Hướng dẫn giải đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tại TP.HCM
GiadinhNet - Gần 90.000 thí sinh TP.HCM bắt đầu cuộc đua vào lớp 10 công lập với môn Ngữ văn. Đề thi năm nay được đánh giá là khá hấp dẫn, ra theo hướng "mở" kích thích sáng tạo của thí sinh.
Dưới đây là phần hướng dẫn giải đề thi môn Ngữ văn của các giáo viên Tổ ngữ văn - Hệ thống giáo dục HOCMAI.VN:
Câu 1:
a. Dựa vào văn bản, tác hại của rác thải nhựa đối với cuộc sống:
- Nhựa có hạn chế lớn là rất lâu phân hủy, đồng nghĩa với việc rác thải nhựa sẽ gây nên thảm họa mội trường nếu không có cách giải quyết.
- Rác thải nhựa ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái, làm ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước, gây nguy hại cho nguồn lợi thủy hải sản và tác động xấu đến sức khỏe con người.
b. Thành phần biệt lập được sử dụng trong đoạn cuối của văn bản 2:
- Thành phần tình thái: Chắc chắn.
c. Mối liên hệ về nội dung của hai văn bản trên:
Văn bản 1 nêu hiện trạng và những tác hại của rác thải nhựa đối với cuộc sống. Còn văn bản 2 nêu kế hoạch hành động của các nước nhằm hạn chế việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa. Văn bản 1 nêu tác hại, văn bản hai nêu cách xử lí.
d. Học sinh tự do lựa chọn giải pháp và có cách giải thích phù hợp.
Gợi ý:
- Cấm sản xuất, kinh doanh và sử dụng một số sản phẩm làm từ nhựa.
- Sử dụng các chất liệu thay thế, thân thiện môi trường.
- Tái chế rác thải nhựa thành những vật dụng có ích.

Đề thi chính thức môn Ngữ văn vào lớp 10 THPT tại TP.HCM. (trang 1 của đề thi)
Câu 2:
Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận là mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện nay. Học sinh lựa chọn một trong ba hình ảnh (tương ứng với một biểu hiện cụ thể trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái).
- Đảm bảo yêu cầu về hình thức bài văn
Bài viết đầy đủ bố cục 3 phần mở bài, thân bài, kết bài.
- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện nay.
- Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.
- Sáng tạo
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
* Về mặt nội dung:
- Hình ảnh 1
Thể hiện mối quan hệ cha mẹ bảo bọc con cái tuyệt đối .
Thể hiện sự kiểm soát tuyệt đối của cha mẹ.
Trẻ mất đi tính độc lập, dễ ỷ lại.
- Hình ảnh 2:
Thể hiện mối quan hệ sẻ chia, gắn bó giữa bố mẹ và con.
Thể hiện sự tôn trọng không gian riêng tư nhưng có sự đồng hành cùng con.
Trẻ có khả năng tự lập, có ý thức, trách nhiệm với cuộc sống của mình trêm sự định hướng của cha mẹ.
- Hình ảnh 3:
Thể hiện mối quan hệ bình đẳng, độc lập giữa bố mẹ và con cái.
Thể hiện tin tưởng của bố mẹ và con cái, không cần có sự định hướng của cha mẹ.
Trẻ có khả năng tự lập nhưng khó khăn trong định hướng ở cuộc sống.
Câu 3:
Đề 1:
Nội dung:
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích và vấn đề cần nghị luận
2. Cảm nhận về hình ảnh người lính trong hai khổ thơ
- Tư thế ung dung, hiên ngang:
Thái độ bình thản đối diện với hoàn cảnh khó khăn: câu thơ thứ nhất vang lên như một lời trần thuật giải thích cho hình dạng của những chiếc xe: bom giật, bom rung kính vỡ đi rồi.
Người lính vẫn ung dung trong buồng lái. Từ ung dung thể hiện phong thái hiên ngang, điềm đạm, thoải mái của người lính.
- Thái độ bất chấp gian khổ, tình thần dũng cảm:
Điệp từ nhìn nhấn mạnh sự quả quyết của người lính mặc cho mọi khó khăn.
Cái nhìn thẳng thể hiện thái độ hiên ngang, không sợ hiểm nguy.
- Tinh thần lạc quan, yêu đời của người lính.
Hiện thực chiến đấu ác liệt, khó khăn nhưng trong tâm hồn người lính vẫn chứa đựng nét lãng mạn.
Hình ảnh cánh chim, ngôi sao sáng trên bầu trời được người lính cảm nhận thật thơ mộng và gần gũi.
- Niềm tin vào cuộc kháng chiến của dân tộc: Tuy khó khăn, gian khổ, người lính vẫn luôn tin tưởng vào công cuộc đấu tranh của dân tộc. Mọi khó khăn đều biến mất, chỉ còn con đường chạy thẳng vào tim.
3. Mở rộng, liên hệ:
Học sinh có thể tự chọn một tác phẩm khác cùng viết về người lính để thấy được nét gặp gỡ của hai tác giả khi viết về đề tài này. Dưới đây là ví dụ:
Bên cạnh tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính của tác giả Phạm Tiến Duật, trong chương trình Ngữ văn 9, Chính Hữu cũng viết về đề tài người lính trong kháng chiến với tác phẩm Đồng chí. Người lính trong cả hai bài thơ đều có lí tưởng cao đẹp, sống và chiến đấu trong hoàn cảnh cuộc chiến tranh diễn ra vô cùng ác liệt. Ở họ chứa đựng sự gắn bó, yêu thương, luôn sẻ chia cùng nhau.
Tuy sống và chiến đấu trong hoàn cảnh khó khăn nhưng những anh bộ đội cụ Hồ vẫn mang trong mình phong thái ung dung, tinh thần lạc quan, sự tin tưởng vào cuộc chiến đấu của dân tộc. Tuy chiến đấu ở hai thời kì lịch sử khác nhau nhưng ở những người lính vẫn nối tiếp dòng chảy của tinh thần yêu nước, gan dạ và đầy tình đồng chí đồng đội. Qua những nét giống nhau về hình tượng người lính, chúng ta đã nhận thấy sự gặp gỡ về đề tài thể hiện của hai nhà thơ Chính Hữu và Phạm Tiến Duật.
Học sinh có thể liên hệ với hình ảnh người chiến sĩ trong Những ngôi sao xa xôi: đều là những người lính trẻ trung, gan dạ, dũng cảm, có trách nhiệm với công việc, tuy chiến đấu trong hoàn cảnh khốc liệt nhưng ở họ vẫn có sự lạc quan và tinh thần của tuổi trẻ. Qua những nét giống nhau về người lính chống Mĩ, chúng ta thấy sự gặp gỡ về đề tài của nhà thơ Phạm Tiến Duật và nhà văn Lê Minh Khuê.
Hình thức:
- Bài viết có đầy đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Bài làm đúng kết cấu bài văn nghị luận, sử dụng linh hoạt các thao tác lập luận.
- Bài viết không mắc lỗi đặt câu, diễn đạt và chính tả.
- Bài làm sáng tạo và giàu cảm xúc.

Trang 2 đề thi vào lớp 10 tại TP.HCM.
Đề 2: Những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách
Nội dung:
a. Xác định vấn đề nghị luận:
Những bài học về động lực sống được rút ra từ quá trình đọc sách.
b. Triển khai vấn đề:
1. Giải thích vấn đề:
Những ngọn lửa là hình ảnh ẩn dụ cho những bài học, kinh nghiệm sống giàu ý nghĩa, tiếp thêm cho con người động lực và sức mạnh trong cuộc sống được rút ra từ tác phẩm văn học. Qua việc trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học, người đọc có thể rút ra cho riêng mình những động lực và sức mạnh đầy nhiệt huyết.
2. Bình luận, chứng minh
- Những tác phẩm văn chương đem đến cho người đọc sự đồng cảm sâu sắc hơn với những con người được hình tượng hóa qua nhân vật, người đọc có cảm nhận và sự thấu hiểu nhiều hơn với vẻ đẹp của những con người ấy.
Dẫn chứng: Người đọc biết cảm phục, ca ngợi trước những con người có lẽ sống đẹp trong những tác phẩm văn chương mình đã được đọc. Từ "ngọn lửa" trong phẩm chất mỗi nhân vật đến "ngọn lửa" trong trái tim người đọc sẽ tạo thành một "ngọn lửa lớn", bùng lên mạnh mẽ để người đọc nhìn lại, phản tỉnh bản thân mình.
- Những tác phẩm văn chương thật sự có giá trị khi nó giúp người đọc nhận ra ý nghĩa trong đời sống để họ hướng đến và theo đuổi. Mỗi trang sách là một trải nghiệm sống của thời đại, của con người được tác giả gửi gắm:
Nó tái hiện những năm tháng hào hùng của lịch sử dân tộc với những con người biết gác lại vấn đề riêng tư để cống hiến hết mình cho Tổ quốc:
Dẫn chứng: Tác phẩm Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Những ngôi sao xa xôi,... tiếp "lửa" cho mỗi người đọc về khao khát được sống có ích, sống trọn vẹn tuổi thanh xuân cho lí tưởng, cho đất nước. Đọc những tác phẩm ấy, người đọc hiểu nếu được sống hết mình cho Tổ quốc, chúng ta sẽ có phẩm chất dũng cảm, dám hi sinh, không ngại khó, không ngại khổ.
Nó làm sáng lên phẩm chất những con người ngày đêm lao động, cống hiến cho đất nước.
Dẫn chứng: Tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá, Lặng lẽ Sa Pa, Mùa xuân nho nhỏ,... tiếp "lửa" cho mỗi người đọc về khát khao được cống hiến. Người đọc hiểu cống hiến cho đất nước không cứ là vào chiến trường, là chiến đấu gian khổ, là hi sinh mà cuộc sống có ý nghĩa ngay cả trong việc con người lao động hăng say, hết mình với công việc của mình. Qua đó mỗi người đọc xác định được cho mình lí tưởng sống, sống có ý thức và trách nhiệm. Khi tất cả đều sống trọn vẹn với trách nhiệm thì cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
Tác phẩm chứa những "ngọn lửa" ấm nóng của tình yêu thương, tình cảm giữa con người với con người, con người với quê hương đất nước.
Dẫn chứng: Tác phẩm Bếp lửa, Con cò, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ,... tiếp lửa cho con người về một lẽ sống giàu tình cảm, bao dung, biết gắn kết với quê hương đất nước và những người xung quanh.
- Để nhận ra "ngọn lửa" trong mỗi trang đọc, người đọc cần phải đọc sách với tình cảm say mê, hào hứng, biết đặt mình vào nhân vật để suy tư, chiêm nghiệm. Khi đó, lẽ sống đẹp trong từng trang sách mới chạm được đến trái tim mỗi người đọc, không còn hiện tượng thờ ơ với sách.
3. Đánh giá nhan đề
- Ý kiến bàn về "ngọn lửa"- tình yêu, niềm khao khát được sống có ích được nhóm lên từ trang sách đã cho người đọc thấy được mối quan hệ giữa người đọc và tác phẩm.
- Một tác phẩm chân chính sẽ khơi gợi nơi người đọc những ý nghĩa sâu sắc để cuộc sống con người hoàn chỉnh và trọn vẹn hơn.
- Một người đọc chân chính sẽ biết đúc rút những kinh nghiệm, những bài học từ trang sách để hướng mình đến những chân giá trị của cuộc sống.
Hình thức:
- Bài viết có đầy đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
- Bài làm đúng kết cấu bài văn nghị luận, sử dụng linh hoạt các thao tác lập luận.
- Bài viết không mắc lỗi đặt câu, diễn đạt và chính tả.
- Bài làm sáng tạo và giàu cảm xúc.
Q.Anh

Bão Matmo gió giật cấp 14 vào Biển Đông, dự báo Hà Nội có nơi mưa rất to trên 300m
Đời sống - 47 phút trướcGĐXH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão Matmo (bão số 11) đang trên khu vực Bắc Biển Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/giờ), giật cấp 14.

Một khu dân cư ở Hà Nội bị cô lập đã 4 ngày vì mưa lớn
Đời sống - 1 giờ trướcMưa lớn kết hợp với mực nước sông Hồng dâng cao khiến một khu dân cư thuộc phường Xuân Phương, Hà Nội bị cô lập. Sau 4 ngày, hàng loạt đồ đạc trong các ngôi nhà vẫn ngập dưới biển nước hơn 1 mét.

Các trường học Hà Nội chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó bão số 11
Giáo dục - 1 giờ trướcGĐXH - Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn cần chủ động ứng phó với cơn bão số 11 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ, giáo viên.

Tin sáng 3/10: Liên tiếp mở 2 cửa xả đáy thủy điện Hòa Bình ứng phó với đợt mưa sắp tới; cụ bà ở Hà Nội suýt mất 700 triệu đồng vì chiêu lừa quen thuộc
Xã hội - 2 giờ trướcGĐXH - Bộ Nông nghiệp và Môi trường có công văn gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình về việc mở cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình; cán bộ ngân hàng nghi ngờ khách hàng bị lừa đảo nên đã thông báo cho công an địa phương.

Hoàng Hường khai gì tại cơ quan điều tra?
Pháp luật - 3 giờ trước“Do năng lực của tôi yếu kém, tôi không nhận ra những vấn đề trong vận hành, chỉ chú trọng bán hàng và quảng cáo”, Hoàng Hường khai.

Khởi tố nữ doanh nhân Hoàng Hường
Pháp luật - 13 giờ trướcGĐXH - Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Thị Hường (SN 1987, ở Phú Thọ) cùng 2 em rể và 3 nhân viên về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Hà Nội: Làng mạc ven sông Bùi biến thành 'ốc đảo' khi lũ vượt ngưỡng báo động 3
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH - Mực nước trên các sông Bùi, sông Đáy dâng cao, vượt ngưỡng báo động 3 đã biến nhiều xã ven sông của TP Hà Nội thành những "ốc đảo". Hàng trăm hộ dân đang phải gồng mình chống chọi với trận lũ lớn, tài sản, hoa màu có nguy cơ mất trắng...

Giăng bẫy qua điện thoại, mạo danh công an để lừa người dân
Xã hội - 14 giờ trướcGĐXH - Phát hiện khách hàng có dấu hiệu chuyển tiền theo hướng nghi lừa đảo, một nhân viên ngân hàng ở Hà Tĩnh nhanh trí báo cơ quan công an, giúp ngăn chặn vụ việc kịp thời và bảo vệ tài sản cho người dân.

Những con giáp phóng khoáng, dễ rung động
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những người sinh ra đã sở hữu tính cách phóng khoáng, yêu sự tự do và luôn khát khao những trải nghiệm mới mẻ trong tình yêu.

Tiếp vụ học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở Thái Nguyên: Lộ diện đơn vị cung cấp thực phẩm
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH - Hé lộ đơn vị cung cấp thực phẩm cho hai trường nội trú thuộc tỉnh Thái Nguyên mới xảy ra sự việc hàng loạt học sinh đau bụng, nôn ói sau bữa ăn.

Tin bão mới nhất: Bão số 11 Matmo giật cấp 13 vào Biển Đông, dự báo vùng bị ảnh hưởng nặng nhất ở Việt Nam
Thời sựGĐXH - Theo cơ quan khí tượng, bão số 11 Matmo giật cấp 13 đi vào Biển Đông. Dự báo khoảng ngày 6/10, bão số 11 áp sát đất liền đi vào khu vực Quảng Ninh.