Không còn 'tiểu thịt tươi', mẫu đàn ông lý tưởng ở Trung Quốc đã khác
Thay vì trao cơ hội cho các "tiểu thịt tươi", nhiều thương hiệu xa xỉ ở xứ Trung đang hướng đến những ngôi sao trung niên có sự nghiệp rực rỡ để "chọn mặt gửi vàng".
Hoắc Kiến Hoa vẫn giữ được phong độ ở tuổi 43.
Bộ phim hình sự đình đám gần đây của Trung Quốc - The Knockout (tạm dịch: Cuồng phong) - đang trở thành tâm điểm trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Ngoài đạt điểm 9/10 trên trang đánh giá Douban, các ngôi sao nam trung niên - Zhang Yi và Zhang Songwen - cũng tăng thêm mức độ nổi tiếng.
Không giống như những tác phẩm truyền hình thường tuyển dàn diễn viên đẹp trai, hay còn gọi là “tiểu thịt tươi”, để thu hút lưu lượng, hai vai chính của The Knockout đều ở độ tuổi ngoài 40.
Bất chấp rào cản tuổi tác, Zhang Yi và Zhang Songwen vẫn tạo nên làn sóng yêu thích kể từ khi bộ phim lên sóng.
Nhãn hàng đổi ý
Zhang Yi (45 tuổi), đóng vai cảnh sát tuyến đầu tên An Xin, được người hâm mộ mệnh danh là “người chồng lý tưởng” trên Weibo.
Trong khi đó, các diễn đàn ở đất nước tỷ dân tràn ngập ảnh GIF của Gao Qiqiang, do diễn viên 46 tuổi Zhang Songwen thủ vai trùm mafia Trung Quốc.
Sự đón nhận tích cực với những “nam thần” trung niên cho thấy tốc độ gia tăng của các chiến lược quảng bá mới nhằm tiếp cận người tiêu dùng nội địa đang tìm kiếm sự khác biệt với "tiểu thịt tươi".
Theo Jing Daily , sao nam có hình ảnh chững chạc là lựa chọn an toàn hơn so với các idol trẻ.
Báo cáo của EqualOcean đã chỉ ra rằng nền kinh tế thần tượng ở xứ Trung có trị giá khoảng 724 tỷ USD (4,94 nghìn tỷ nhân dân tệ) vào năm 2021 và sẽ tăng lên 940 tỷ USD (6,42 nghìn tỷ nhân dân tệ) trong năm 2023.

Những "ngôi sao ông chú" đang được các nhãn hiệu ưu ái hơn thần tượng trẻ tuổi. Ảnh: Weibo.
Tuy nhiên, những năm gần đây, làng giải trí Trung Quốc bị bôi nhọ bởi những bê bối của các nghệ sĩ trẻ. Các thương hiệu xa xỉ dính phải “tiểu thịt tươi” tai tiếng đã phải vội vàng chấm dứt hợp đồng quảng cáo để tránh phản ứng dữ dội, như trường hợp của Louis Vuitton và rapper Kris Wu.
Với sự bấp bênh của “ngôi sao lưu lượng” - những người chủ yếu dựa vào tình cảm của người hâm mộ để thúc đẩy doanh số bán hàng - các thương hiệu đang thử nghiệm một dàn đại sứ mới.
Ngày 9/2, Shiseido đã chính thức công bố diễn viên điện ảnh 48 tuổi Huang Bo là gương mặt đại diện của hãng mỹ phẩm cao cấp này. Điều này nằm ngoài dự đoán của nhiều người.
Những nhân vật nổi tiếng trong độ tuổi 40 mang đến sự lựa chọn an toàn hơn cho các thương hiệu và có thể tiếp cận thị trường rộng rãi với tệp khách hàng đa dạng.
Thời của ngôi sao ông chú
Chen Liang, đối tác quản lý của công ty tiếp thị éClair, tin rằng sự gia tăng của những gương mặt trung niên cũng được chính phủ khuyến khích bởi mục tiêu “công nhận diễn viên thực lực hơn những thần tượng lưu lượng”.
Do đó, đây được cho là một giải pháp hữu hiệu. Ngoài ra, các “ngôi sao ông chú” thường cộng hưởng tốt với nhiều thế hệ người tiêu dùng, chẳng hạn Millennials.
Mặc dù những nhãn hàng cao cấp và chuyên về làm đẹp đang cố gắng nhắm đến Gen Z, Amber Wu, Giám đốc công ty sáng tạo kỹ thuật số Qumin, cho rằng không thể bỏ qua sức chi của thế hệ thiên niên kỷ. Theo thống kê, hơn 42% người có thu nhập cao đều nằm ở độ tuổi 40.
Bên cạnh đó, nhóm nghệ sĩ nổi tiếng có ngoại hình phong độ rất phù hợp với hiện tượng tiếp thị hoài niệm ở Trung Quốc.
Trong thời đại của các bộ phim truyền hình và quảng cáo tràn ngập những thần tượng tươi trẻ, các doanh nghiệp tận dụng sao trung niên có thể nổi bật trước sự cạnh tranh khốc liệt, đồng thời tạo ra tiếng vang trên mạng xã hội.
Quảng cáo của Huang Bo cho Shiseido đã thu hút 1,2 triệu lượt xem trong một chiến dịch mỹ phẩm.
Năm 2017, hãng làm đẹp Fresh đã chọn nam diễn viên Chen Kun làm đại sứ Trung Quốc. Dự án tiếp thị đã làm bật lên các các giá trị mà nhãn hàng mong muốn như kiên nhẫn, đĩnh đạc, duyên dáng và củng cố mối quan hệ giữa ngôi sao - sản phẩm.


Với danh tiếng trong giới giải trí, Cổ Thiên Lạc và Hồ Binh nhận được không ít hợp đồng quảng cáo. Ảnh: Pinterest.
Nhờ bề dày thành tích trong sự nghiệp cộng với sự nhận diện rộng rãi của khán giả, nhóm này rất phù hợp để giúp các thương hiệu xây dựng mối quan hệ với người hâm mộ.
“Khi các thương hiệu xa xỉ đang quay trở lại với xu hướng cổ điển, ngôi sao ở độ tuổi 40 dường như là sự lựa chọn an toàn. Cho đến nay, hầu hết hợp đồng hợp tác đều ngắn hạn và hướng tới các sự kiện hoặc sản phẩm. Điều này là do doanh nghiệp đang trở nên thận trọng hơn đối với các đại sứ gắn bó lâu dài,” Liang từ éClair cho biết.
Mối quan hệ giữa các nghệ sĩ trung niên và công ty có thể khác với thần tượng lưu lượng. Những nhân vật kỳ cựu trong ngành điện ảnh có tiêu chuẩn cao khi cân nhắc tham gia một vai trò nào đó.
Vì thế, cuộc đàm phán có thể kéo dài lâu hơn. Ngoài ra, những nghệ sĩ này thường chỉ có Weibo mà không dùng Xiaohongshu hay Douyin.
Mặc dù Shiseido đã thành công trong việc chiếm cảm tình của dân mạng bằng cú “bắt tay” với Huang Bo, nhưng những phản ứng tiêu cực vẫn ảnh hưởng đến thương hiệu này.
Nhiều người cho rằng khi nói đến chăm sóc da, các nhãn hàng không nên áp dụng cùng một công thức “tiểu thịt tươi” để thu hút fan mua sản phẩm được chứng thực bởi các ngôi sao lớn tuổi.
Thay vào đó, họ có thể tập trung vào các thuộc tính được chia sẻ bởi cả doanh nghiệp và người nổi tiếng để tạo chiến dịch gây tiếng vang với người tiêu dùng.
Loài quái vật chưa từng biết lộ mặt ở "Suối Địa Ngục"
Tiêu điểm - 4 giờ trướcLoài quái vật mới thuộc chi Nanotyrannus cho thấy các nhà cổ sinh vật học đã "lạc lối" suốt nhiều thập kỷ.
Phát hiện mỏ đất hiếm đủ cho nhân loại sử dụng trong 730 năm ở sâu dưới đáy đại dương
Chuyện đó đây - 17 giờ trướcNhật Bản chuẩn bị khai thác mỏ đất hiếm này vào năm 2026.
Khủng long có thể sẽ được hồi sinh
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcCác chuyên gia cho biết việc này hoàn toàn có thể xảy ra nhờ các công nghệ hiện đại và AI.
Lộ diện 3 hành tinh mới giống Trái Đất
Tiêu điểm - 1 ngày trướcMột "hệ Mặt Trời đôi" cách Trái Đất 73,5 năm ánh sáng có thể sở hữu tới 3 mục tiêu cho các sứ mệnh tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.
Nhân chứng kể vụ cháy chung cư kinh hoàng như 'ngày tận thế' ở Hong Kong
Tiêu điểm - 1 ngày trướcGĐXH - Nhân chứng miêu tả vụ cháy chiều 26/11 là cơn ác mộng, khói đen cuộn lên từ một tòa nhà cao tầng và ngọn lửa lan rộng với tốc độ khiến nhiều người không kịp trở tay.
Hé lộ nguyên nhân khiến đám cháy ở Hong Kong lan rộng khắp 8 toà nhà 31 tầng làm ít nhất 44 người tử vong
Tiêu điểm - 1 ngày trướcGĐXH - Tính đến sáng sớm 27/11, 44 người đã thiệt mạng và 279 người khác mất tích sau khi một đám cháy dữ dội thiêu rụi một khu nhà ở tại khu Tai Po của Hong Kong (Trung Quốc) từ chiều 26/11.
Toàn cảnh vụ cháy thảm họa nhất 3 thập kỷ ở Hong Kong (Trung Quốc): Số người tử vong chạm mốc 36, 10 tiếng cả thành phố vật lộn trong kinh hoàng
Tiêu điểm - 1 ngày trướcHơn 140 xe cứu hỏa và hơn 800 lính cứu hỏa cùng nhân viên y tế đã được triển khai để dập tắt đám cháy.
Khung cảnh "đường phân chia âm dương" đẹp đến nín thở, hai mùa cách nhau chỉ một sợi chỉ
Tiêu điểm - 1 ngày trướcTrời đất đã dệt nên một bức màn mộng mơ, "thế gian và tiên cảnh chỉ cách nhau một ranh giới mong manh".
Người đàn ông lẻn vào đám cưới trộm 1,4 tỷ đồng với chiêu thức ít ai ngờ tới
Tiêu điểm - 2 ngày trướcCác chuyên gia và cảnh sát cảnh báo, việc các gia đình có đám cưới khoe khoang sự xa hoa, linh đình lên mạng xã hội có thể khiến họ thành mục tiêu của tội phạm.
Một sinh vật Trái Đất có thể sống trên Sao Hỏa hiện tại
Tiêu điểm - 2 ngày trướcMột thí nghiệm độc đáo của các nhà khoa học Ấn Độ cho thấy sự sống trên Sao Hỏa có thể vẫn chưa biến mất.
Hé lộ nguyên nhân khiến đám cháy ở Hong Kong lan rộng khắp 8 toà nhà 31 tầng làm ít nhất 44 người tử vong
Tiêu điểmGĐXH - Tính đến sáng sớm 27/11, 44 người đã thiệt mạng và 279 người khác mất tích sau khi một đám cháy dữ dội thiêu rụi một khu nhà ở tại khu Tai Po của Hong Kong (Trung Quốc) từ chiều 26/11.