Không còn 'tiểu thịt tươi', mẫu đàn ông lý tưởng ở Trung Quốc đã khác
Thay vì trao cơ hội cho các "tiểu thịt tươi", nhiều thương hiệu xa xỉ ở xứ Trung đang hướng đến những ngôi sao trung niên có sự nghiệp rực rỡ để "chọn mặt gửi vàng".

Hoắc Kiến Hoa vẫn giữ được phong độ ở tuổi 43.
Bộ phim hình sự đình đám gần đây của Trung Quốc - The Knockout (tạm dịch: Cuồng phong) - đang trở thành tâm điểm trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Ngoài đạt điểm 9/10 trên trang đánh giá Douban, các ngôi sao nam trung niên - Zhang Yi và Zhang Songwen - cũng tăng thêm mức độ nổi tiếng.
Không giống như những tác phẩm truyền hình thường tuyển dàn diễn viên đẹp trai, hay còn gọi là “tiểu thịt tươi”, để thu hút lưu lượng, hai vai chính của The Knockout đều ở độ tuổi ngoài 40.
Bất chấp rào cản tuổi tác, Zhang Yi và Zhang Songwen vẫn tạo nên làn sóng yêu thích kể từ khi bộ phim lên sóng.
Nhãn hàng đổi ý
Zhang Yi (45 tuổi), đóng vai cảnh sát tuyến đầu tên An Xin, được người hâm mộ mệnh danh là “người chồng lý tưởng” trên Weibo.
Trong khi đó, các diễn đàn ở đất nước tỷ dân tràn ngập ảnh GIF của Gao Qiqiang, do diễn viên 46 tuổi Zhang Songwen thủ vai trùm mafia Trung Quốc.
Sự đón nhận tích cực với những “nam thần” trung niên cho thấy tốc độ gia tăng của các chiến lược quảng bá mới nhằm tiếp cận người tiêu dùng nội địa đang tìm kiếm sự khác biệt với "tiểu thịt tươi".
Theo Jing Daily , sao nam có hình ảnh chững chạc là lựa chọn an toàn hơn so với các idol trẻ.
Báo cáo của EqualOcean đã chỉ ra rằng nền kinh tế thần tượng ở xứ Trung có trị giá khoảng 724 tỷ USD (4,94 nghìn tỷ nhân dân tệ) vào năm 2021 và sẽ tăng lên 940 tỷ USD (6,42 nghìn tỷ nhân dân tệ) trong năm 2023.

Những "ngôi sao ông chú" đang được các nhãn hiệu ưu ái hơn thần tượng trẻ tuổi. Ảnh: Weibo.
Tuy nhiên, những năm gần đây, làng giải trí Trung Quốc bị bôi nhọ bởi những bê bối của các nghệ sĩ trẻ. Các thương hiệu xa xỉ dính phải “tiểu thịt tươi” tai tiếng đã phải vội vàng chấm dứt hợp đồng quảng cáo để tránh phản ứng dữ dội, như trường hợp của Louis Vuitton và rapper Kris Wu.
Với sự bấp bênh của “ngôi sao lưu lượng” - những người chủ yếu dựa vào tình cảm của người hâm mộ để thúc đẩy doanh số bán hàng - các thương hiệu đang thử nghiệm một dàn đại sứ mới.
Ngày 9/2, Shiseido đã chính thức công bố diễn viên điện ảnh 48 tuổi Huang Bo là gương mặt đại diện của hãng mỹ phẩm cao cấp này. Điều này nằm ngoài dự đoán của nhiều người.
Những nhân vật nổi tiếng trong độ tuổi 40 mang đến sự lựa chọn an toàn hơn cho các thương hiệu và có thể tiếp cận thị trường rộng rãi với tệp khách hàng đa dạng.
Thời của ngôi sao ông chú
Chen Liang, đối tác quản lý của công ty tiếp thị éClair, tin rằng sự gia tăng của những gương mặt trung niên cũng được chính phủ khuyến khích bởi mục tiêu “công nhận diễn viên thực lực hơn những thần tượng lưu lượng”.
Do đó, đây được cho là một giải pháp hữu hiệu. Ngoài ra, các “ngôi sao ông chú” thường cộng hưởng tốt với nhiều thế hệ người tiêu dùng, chẳng hạn Millennials.
Mặc dù những nhãn hàng cao cấp và chuyên về làm đẹp đang cố gắng nhắm đến Gen Z, Amber Wu, Giám đốc công ty sáng tạo kỹ thuật số Qumin, cho rằng không thể bỏ qua sức chi của thế hệ thiên niên kỷ. Theo thống kê, hơn 42% người có thu nhập cao đều nằm ở độ tuổi 40.
Bên cạnh đó, nhóm nghệ sĩ nổi tiếng có ngoại hình phong độ rất phù hợp với hiện tượng tiếp thị hoài niệm ở Trung Quốc.
Trong thời đại của các bộ phim truyền hình và quảng cáo tràn ngập những thần tượng tươi trẻ, các doanh nghiệp tận dụng sao trung niên có thể nổi bật trước sự cạnh tranh khốc liệt, đồng thời tạo ra tiếng vang trên mạng xã hội.
Quảng cáo của Huang Bo cho Shiseido đã thu hút 1,2 triệu lượt xem trong một chiến dịch mỹ phẩm.
Năm 2017, hãng làm đẹp Fresh đã chọn nam diễn viên Chen Kun làm đại sứ Trung Quốc. Dự án tiếp thị đã làm bật lên các các giá trị mà nhãn hàng mong muốn như kiên nhẫn, đĩnh đạc, duyên dáng và củng cố mối quan hệ giữa ngôi sao - sản phẩm.


Với danh tiếng trong giới giải trí, Cổ Thiên Lạc và Hồ Binh nhận được không ít hợp đồng quảng cáo. Ảnh: Pinterest.
Nhờ bề dày thành tích trong sự nghiệp cộng với sự nhận diện rộng rãi của khán giả, nhóm này rất phù hợp để giúp các thương hiệu xây dựng mối quan hệ với người hâm mộ.
“Khi các thương hiệu xa xỉ đang quay trở lại với xu hướng cổ điển, ngôi sao ở độ tuổi 40 dường như là sự lựa chọn an toàn. Cho đến nay, hầu hết hợp đồng hợp tác đều ngắn hạn và hướng tới các sự kiện hoặc sản phẩm. Điều này là do doanh nghiệp đang trở nên thận trọng hơn đối với các đại sứ gắn bó lâu dài,” Liang từ éClair cho biết.
Mối quan hệ giữa các nghệ sĩ trung niên và công ty có thể khác với thần tượng lưu lượng. Những nhân vật kỳ cựu trong ngành điện ảnh có tiêu chuẩn cao khi cân nhắc tham gia một vai trò nào đó.
Vì thế, cuộc đàm phán có thể kéo dài lâu hơn. Ngoài ra, những nghệ sĩ này thường chỉ có Weibo mà không dùng Xiaohongshu hay Douyin.
Mặc dù Shiseido đã thành công trong việc chiếm cảm tình của dân mạng bằng cú “bắt tay” với Huang Bo, nhưng những phản ứng tiêu cực vẫn ảnh hưởng đến thương hiệu này.
Nhiều người cho rằng khi nói đến chăm sóc da, các nhãn hàng không nên áp dụng cùng một công thức “tiểu thịt tươi” để thu hút fan mua sản phẩm được chứng thực bởi các ngôi sao lớn tuổi.
Thay vào đó, họ có thể tập trung vào các thuộc tính được chia sẻ bởi cả doanh nghiệp và người nổi tiếng để tạo chiến dịch gây tiếng vang với người tiêu dùng.


Phi công bị bắt giữ ngay sau khi máy bay vừa hạ cánh, hành khách cùng cả phi hành đoàn ngỡ ngàng
Chuyện đó đây - 6 giờ trướcMột phi công của hãng hàng không Delta Airlines đã bị các đặc vụ liên bang bắt giữ chỉ vài phút sau khi hạ cánh xuống một sân bay ở California khiến cả hành khách và phi hành đoàn đều bàng hoàng.

Hệ Mặt Trời để lộ thế giới mới, nơi 1 năm bằng 1.648 năm Trái Đất
Chuyện đó đây - 14 giờ trước2020 VN40 nằm ngoài rìa hệ Mặt Trời và đang hòa nhịp với Sao Hải Vương trong một vũ điệu kỳ lạ.

Siêu lừa Ấn Độ dựng đại sứ quán giả để chiếm đoạt tiền tỷ
Tiêu điểm - 19 giờ trướcSiêu lừa đảo bị bắt vì giả danh đại sứ quán của các nước ít được biết tới, nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân với chiêu trò hứa hẹn công việc và hợp đồng hấp dẫn.

'Khuôn mặt trên Sao Hỏa': Bức ảnh gây chấn động năm 1976 và bí ẩn chưa lời giải suốt gần nửa thế kỷ
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcVào ngày 25 tháng 7 năm 1976, tàu vũ trụ Viking 1 của NASA đã vô tình ghi lại một trong những hình ảnh nổi tiếng và gây tranh cãi nhất trong lịch sử thăm dò không gian: một khuôn mặt giống người khổng lồ xuất hiện giữa vùng đất gồ ghề Cydonia trên sao Hỏa.

Lý giải hiện tượng 'quả cầu lửa' xuất hiện trên bầu trời Nhật Bản khiến cả thành phố sáng như ban ngày
Tiêu điểm - 1 ngày trướcGĐXH - Người dân Nhật Bản kinh ngạc khi chứng kiến một 'quả cầu lửa' lao vụt xuống từ bầu trời vào tối 19/8.

Phát hiện lại loài rắn nhỏ nhất thế giới
Tiêu điểm - 1 ngày trướcLoài rắn dài chỉ 10 cm từng được cho là tuyệt chủng vừa xuất hiện trở lại tại vùng trung tâm đảo Barbados.

Giấc mơ nghìn năm thành hiện thực: lò phản ứng nhiệt hạch biến thủy ngân thành vàng
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcSố lượng vàng tạo ra từ phản ứng này không chỉ đủ trang trải chi phí vận hành lò phản ứng mà còn thừa để mang lại cho bạn một bữa ăn sang trọng.

200 hành tinh đem lại tin xấu về sự sống ngoài Trái Đất
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcMột loạt hành tinh trong kho dữ liệu khổng lồ mà "thợ săn ngoại hành tinh" TESS của NASA thu thập có thể rất khác so với suy nghĩ trước đây.

Lý do đáng sợ khiến bãi biển đẹp như mơ bỗng vắng khách giữa mùa hè
Tiêu điểm - 2 ngày trướcMột người phụ nữ đã chia sẻ lên mạng xã hội lý do đáng kinh ngạc khiến một bãi biển ở Anh trở nên vắng vẻ lạ thường trong đợt nắng nóng đỉnh điểm.

Mỹ: Thiếu niên thích đồng hành với A.I. hơn con người
Tiêu điểm - 2 ngày trướcHơn 70% thiếu niên Mỹ đã sử dụng bạn đồng hành AI và nhiều em trong số này cảm thấy những tương tác với AI cũng đáp ứng tốt như khi nói chuyện với bạn bè.

Xây tường, phát hiện “quái vật” mà thế giới chưa từng biết
Chuyện đó đâyMột người nông dân Úc đã tìm thấy bộ xương quái vật trong đống đá ông dùng để xây tường chắn sân sau.