Hà Nội
23°C / 22-25°C

Không phải chạy bộ hay bơi lội, bộ môn này rất “nhẹ nhàng” nhưng vẫn giúp hạ đường huyết, kéo dài tuổi thọ hiệu quả

Chủ nhật, 12:19 11/02/2024 | Sống khỏe

Không chỉ giúp hạ huyết áp, bộ môn này còn mang lại nhiều tác dụng tích cực cho cơ thể chúng ta.

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách phổ biến và hiệu quả nhất để rèn luyện, nâng cao sức khỏe. Trong đó, chạy bộ và bơi lội là những bộ môn được nhiều người ưu tiên lựa chọn vì dễ thực hiện và không tốn kém tiền bạc mà mang lại hiệu quả tích cực cho cơ thể. Đặc biệt, 2 bộ môn này cũng rất có tác dụng tích cực trong việc ổn định đường huyết và là phương pháp rèn luyện sức khỏe phù hợp và hiệu quả cho người mắc bệnh tiểu đường.

Dẫu vậy, có 1 bộ môn tập luyện rất nhẹ nhàng mà đem lại hiệu quả hạ đường huyết tốt không kém chạy bộ và bơi lội nhưng nhiều người có thể chưa biết, đó là yoga. Bộ môn này là một bộ môn khoa học, được coi như một phương thức chữa bệnh cả về cơ thể và tâm hồn. Không những thế, nó cũng không “kén” đối tượng hay không gian tập luyện. Do đó, hãy thử sức với nó để cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường và tăng cường sức khỏe cơ thể với những lợi ích nổi bật sau:

1. Hạ đường huyết

Nếu mức độ căng thẳng tăng cao, lượng đường trong máu sẽ tăng theo. Do đó, người bệnh tiểu đường nên tập yoga để giúp tinh thần thoải mái hơn và kiểm soát đường huyết.

Theo đó, các nhà khoa học của Đại học California (Mỹ) đã nghiên cứu tác động của các bài tập thể chất và tinh thần đối với lượng đường trong máu. Kết quả công bố phát hiện ra rằng yoga có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu ở người mắc tiểu đường type 2.

2. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Yoga có thể mang lại cảm giác yên tâm, giảm bớt những lo lắng và căng thẳng hằng ngày. Tập luyện bộ môn này sẽ giúp bạn kiểm soát hơi thở tốt hơn, từ đó góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần. Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng yoga giúp giải tỏa stress, phấn chấn và vui vẻ hơn.

Không phải chạy bộ hay bơi lội, bộ môn này rất “nhẹ nhàng” nhưng vẫn giúp hạ đường huyết, kéo dài tuổi thọ hiệu quả - Ảnh 1.

TS. Norman E. Rosenthal, giáo sư lâm sàng về tâm thần học tại Trường Y khoa Đại học Georgetown ở Washington, DC cho biết yoga có tác dụng chống trầm cảm tuyệt vời ở chỗ chúng cải thiện tính linh hoạt; liên quan đến chánh niệm, giúp phá vỡ những suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại; tăng sức mạnh; làm cho bạn ý thức được hơi thở của mình; cải thiện sự cân bằng và chứa một thành phần thiền định.

Đặc biệt, một số tư thế yoga xua tan mọi lo âu, căng thẳng, nhờ đó mà hệ miễn dịch bạn cũng được cải thiện, chống lại bệnh tật.

3. Giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn

Tập yoga thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì một cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, tăng cường phạm vi chuyển động và cải thiện độ linh hoạt của cơ khớp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các tư thế yoga giúp bôi trơn các cơ và khớp, cơ thể trở nên dẻo dai linh hoạt và năng động hơn.

4. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Thực hành yoga giúp người tập giảm căng thẳng, giảm triệu chứng của rung nhĩ, hình thành lối sống khoa học góp phần cải thiện chức năng tim. Theo đó khi tập yoga, máu lưu thông đi khắp cơ thể cũng như được bơm về tim đầy đủ. Nhờ đó, trái tim của chúng ta sẽ khỏe mạnh hơn.  Khoa học cũng chứng minh rằng việc tập luyện bộ môn này sẽ giúp tuần hoàn máu tốt hơn, nhờ đó mà sức khỏe tim mạch cũng được tăng cường, giảm nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp,...

Không phải chạy bộ hay bơi lội, bộ môn này rất “nhẹ nhàng” nhưng vẫn giúp hạ đường huyết, kéo dài tuổi thọ hiệu quả - Ảnh 1.

5. Ngăn ngừa bệnh tật, kéo dài tuổi thọ

Yoga đã được xem là bí quyết để cải thiện chất lượng cuộc sống vì tác dụng cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất hiệu quả,. Các tư thế đa dạng trong yoga có nhiều công dụng đối với sức khỏe, cải thiện sức khỏe tổng thể cũng như cơ xương khớp, tim mạch, nâng cao khả năng hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn,... giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa bệnh tật nói chung và giúp kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Calgary cũng cho thấy tập yoga giúp kéo dài chiều dài của telomere - những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể và liên quan trực tiếp đến sự sống của tế bào, từ đó làm tăng tuổi thọ của những bệnh nhân sống sót sau ung thư. Khi các tế bào phân chia, telomere dần trở nên ngắn hơn sự ngắn hơn này liên quan đến sự hóa già của tế bào. Đến một lúc nào đó, chúng sẽ trở nên quá ngắn cho các tế bào phân chia và điều này khiến các tế bào chết đi. Chính vì vậy, việc mở rộng chiều dài của telomere cũng sẽ kéo dài tuổi thọ tế bào, từ đó kéo dài tuổi thọ con người. 

(Tổng hợp)

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cần biết gì về xơ tự nhiên để cả nhà có bữa ăn khỏe mạnh, cân bằng?

Cần biết gì về xơ tự nhiên để cả nhà có bữa ăn khỏe mạnh, cân bằng?

Sống khỏe - 1 giờ trước

Để có một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng cho cả nhà thì ngoài chất béo, chất đạm và tinh bột, mẹ còn cần đảm bảo đủ lượng chất xơ cần thiết. Đặc biệt, xơ tự nhiên còn mang nhiều lợi ích mà các bà mẹ đều không thể bỏ qua!

10 thói quen vào buổi tối gây tăng cân

10 thói quen vào buổi tối gây tăng cân

Sống khỏe - 1 giờ trước

Tăng cân là hậu quả của việc ăn nhiều, ít vận động, tuổi tác, stress, hormone… Tuy nhiên, có một số thói quen xấu vào buổi tối cũng có thể khiến bạn khó kiểm soát được cân nặng.

Đột quỵ ở người già có bệnh lý nền cần phát hiện sớm và phòng ngừa

Đột quỵ ở người già có bệnh lý nền cần phát hiện sớm và phòng ngừa

Bệnh thường gặp - 13 giờ trước

Tuổi tác là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của đột quỵ. Tuy nhiên, đột quỵ không phải là hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa. Bằng cách xác định và điều chỉnh các yếu tố nguy cơ, người già sẽ có cơ hội giảm tỷ lệ mắc và tử vong do đột quỵ gây ra.

Khen thưởng đột xuất ê kíp cứu sống bệnh nhân sau 90 phút ngưng tim

Khen thưởng đột xuất ê kíp cứu sống bệnh nhân sau 90 phút ngưng tim

Y tế - 14 giờ trước

GĐXH - Sáng 4/3, tại lễ chào cờ đầu tuần, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tổ chức lễ khen thưởng đột xuất nhằm ghi nhận và vinh danh những cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc cấp cứu người bệnh sau 90 phút tim ngừng đập.

Bất ngờ 5 loại rau mùa đông không ăn nhiều vào buổi tối vì gây khó ngủ tạo 'gánh nặng' cho đường tiêu hóa

Bất ngờ 5 loại rau mùa đông không ăn nhiều vào buổi tối vì gây khó ngủ tạo 'gánh nặng' cho đường tiêu hóa

Sống khỏe - 15 giờ trước

GĐXH - Rau củ quả tươi đóng vai trò quan trọng vì chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ... vừa có lợi cho sức khỏe, vừa giúp phòng chống bệnh tật. Tuy nhiên, có một số rau được khuyến cáo không ăn nhiều vào buổi tối.

Báo động đỏ liên viện cứu sống cả mẹ lẫn con sản phụ bị sản giật nặng

Báo động đỏ liên viện cứu sống cả mẹ lẫn con sản phụ bị sản giật nặng

Y tế - 15 giờ trước

GĐXH - Bệnh viện Quận 7 (TP HCM) vừa phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ can thiệp điều trị cấp cứu một sản phụ bị sản giật nặng trong tình trạng nguy kịch, cả mẹ và con đã được cứu sống.

Nữ sinh 15 tuổi hôn mê sâu ở trường do uống thuốc an thần

Nữ sinh 15 tuổi hôn mê sâu ở trường do uống thuốc an thần

Y tế - 15 giờ trước

GĐXH - Bệnh viện Nhi đồng TP HCM vừa qua đã cấp cứu thành công một bệnh nhi 15 tuổi hôn mê sâu do ngộ độc thuốc an thần Rotundin.

Thiếu những chất này dễ gây rối loạn nội tiết tố

Thiếu những chất này dễ gây rối loạn nội tiết tố

Sống khỏe - 16 giờ trước

GĐXH - Nội tiết tố nữ giữ vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Trong đó, estrogen, progesterone và testosterone quyết định sắc đẹp và sinh lý nữ, sụt giảm các nội tiết tố này dễ gây rối loạn kinh nguyệt, trầm cảm, mất ngủ và giảm ham muốn tình dục.

Dễ bị máu nhiễm mỡ: Có thể do ăn thiếu thứ này

Dễ bị máu nhiễm mỡ: Có thể do ăn thiếu thứ này

Bệnh thường gặp - 17 giờ trước

Nếu cố gắng ăn kiêng nhiều món mà vẫn bị tình trạng máu nhiễm mỡ đeo bám, bạn nên thử ăn thêm vài món quen thuộc.

5 bài thuốc từ củ nghệ đen

5 bài thuốc từ củ nghệ đen

Sống khỏe - 19 giờ trước

Nghệ đen là một vị thuốc được dùng cả trong Đông y và Tây y. Lấy tên thuốc là nga truật, nghệ đen thường được dùng chữa đau bụng do nhiễm lạnh, khó tiêu, bế kinh, tích huyết.

Top