Kinh doanh trò chơi cảm giác mạnh thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng/ngày
Bên cạnh sự hào hứng của khách hàng trẻ tuổi, những người đầu tư kinh doanh trò chơi nhập vai Escape Room cũng nhanh chóng phải đối mặt với bài toán cạnh tranh.
Mỗi dịp hè, như nhiều bạn trẻ khác, Quân và nhóm bạn lại tìm một quán cà phê để lên kế hoạch sẽ đi đâu, chơi gì trong một tháng rảnh rỗi. Dã ngoại, bơi, đá bóng, xem phim... dường như đã trở nên nhàm chán nên nhóm muốn tìm một điều mới lạ để trải nghiệm trước khi bước vào kỳ học cam go. Escape Room - trò chơi có xuất xứ từ Malaysia, du nhập vào Việt Nam năm 2014 đã lập tức thu hút những bạn trẻ vốn thích những điều mới lạ như Quân.
Hóa thân vào Escape Room, một đội chơi gồm 4-8 người có khoảng 60 phút để giải các câu đố, mật mã trong từng căn phòng nhằm thoát ra ngoài. Mỗi phòng có một chủ đề, từ Pharaoh, Vượt ngục, đến Lăng mộ, Ma cà rồng..., bối cảnh đều được mô phỏng như thật và tự động hóa. "Phòng chơi đẹp, không gian lại như thật và quan trọng là dành cho một nhóm đông cùng chơi nên bọn em quyết định thử", Quân háo hức.

Cách đây gần một năm, tại Hà Nội, Escape Room chỉ có một phòng chơi ở Trần Phú, nhưng nay đã phát triển lên hơn chục địa điểm. Ban đầu, các phòng chơi này được phát triển theo hình thức franchise (nhượng quyền thương hiệu) từ nước ngoài, nhưng về sau các nhóm đã tự xây dựng sản phẩm.
Tuấn Anh (sinh năm 1983) - đại diện Locked, một trong những đơn vị đầu tiên mang Escape Room tới Việt Nam vào đầu tháng 10/2014 cho biết khi thấy sức hấp dẫn của thị trường giải trí dành cho giới trẻ, anh quyết định thử sức, dù đã có công việc ổn định tại một cơ quan về năng lượng.
“Thời điểm đó, mình thấy ở Hà Nội chưa ai phát triển loại hình này, tuy tiềm ẩn rủi ro là thị trường sẽ không chấp nhận nhưng nhận thấy giới trẻ Việt Nam còn quá thiếu các mô hình giải trí tăng cường hoạt động nhóm, hầu hết là chơi game online hoặc đi trà chanh, cà phê...”, Tuấn Anh nói.
Một phòng chơi khác, We Escape được phát triển bởi những cá nhân đang có việc làm ổn định và đa phần đều nước ngoài. Vương Nhân (sinh năm 1989) - nhân viên kế toán ở Singapore cho hay nhóm 4 người đều rất đam mê và quyết định mở một phòng chơi ở trong nước bằng tiền tự tiết kiệm.
“Escape Room là một ý tưởng khởi nghiệp hoàn hảo với cả 4 thành viên. Lúc We Escape ra đời vào tháng 1/2015, thị trường còn rất mới và sức cạnh tranh hầu như không đáng kể”, Nhân chia sẻ.
Bước khởi đầu của những ông chủ 8x với trò chơi mới lạ này cũng gặp không ít gian nan. Theo Nhân, quá trình mở phòng chơi từ lúc có ý tưởng đến lúc khai trương kéo dài 6 tháng, bao gồm nhiều bước như tìm hiểu thị trường (làm khảo sát offline-online), phát triển sản phẩm, lên kế hoạch kinh doanh, marketing, tìm địa điểm, tìm nhà thầu, xây dựng và thử nghiệm, tuyển dụng. Trong đó, bước lên kế hoạch chiếm nhiều thời gian nhất vì thị trường còn quá mới, tìm địa điểm là khó nhất và phát triển sản phẩm là mạo hiểm nhất.

Với Tuấn Anh, trước khi làm mô hình này tại Việt Nam, anh đã phải đi các nước, nơi mô hình này đã phát triển để học tập kinh nghiệm. Sau đó, nhóm tự lên kế hoạch. “Quá trình tìm địa điểm tương đối khó. Với hệ thống tự động hóa cao đòi hỏi mặt bằng khắt khe, phải đảm bảo được kết cấu chắc, rộng, trần cao mới lắp đặt được thiết bị. Với 3 game của Locked cần tới 180m2 để xây dựng. Đây là diện tích có thể xây dựng được 5 game thông thường”, Tuấn Anh cho hay.
Số tiền đầu tư cho các phòng chơi với những thiết bị tự động hóa, hệ thống âm thanh, cảnh báo cấp như động đất, cháy nổ, hỏa hoạn, mất điện... cũng lên đến cả tỷ đồng. Như Locked, riêng phần đầu tư thiết bị cơ quan, cửa tự động... có mức đầu tư trên 30.000 USD (hơn 600 triệu đồng) một chủ đề. Với các cơ sở mua franchise từ nước ngoài, số tiền có thể dao động từ 1-3 tỷ đồng.
Hiện giá vé của Escape Room khoảng 100.000 - 200.000 đồng một người mỗi lần chơi, và với sức hút hiện tại, nhiều chủ phòng chơi đang sống khá khỏe với doanh thu có thể lên tới 7 - 8 triệu đồng một ngày.
Sau gần một năm phát triển, những người trong cuộc nhận định sức cạnh tranh của thị trường ngày càng lớn. Đầu tư các trò chơi, trang thiết bị thu hút là những cách làm đầu tiên để những phòng chơi hút khách hàng và duy trì hoạt động. Khoảng 6 tháng, các chủ phòng phải nghĩ ra một chủ đề mới hơn, chất lượng hơn để người chơi không bị nhàm chán và có những trải nghiệm ngày càng “đã”.
Để giải quyết vấn đề cạnh tranh về giá, hoặc cạnh tranh không lành mạnh, Hội phát triển Escape Room Việt Nam đã được thành lập với sự tham gia của hầu hết các thương hiệu ở Hà Nội. Hội họp hằng tháng để tư vấn cho các thành viên những sản phẩm có chất lượng.
Tuấn Anh cho rằng đây hoàn toàn là một trào lưu kinh doanh, các Escape Room sau này đều có sáng lập viên là khách chơi có hứng thú và tự xây dựng. “Càng nhiều nhà đầu tư thì phong trào càng mạnh, sức sống của trào lưu càng mạnh mẽ”, anh bày tỏ.
Trong khi đó, với Vương Nhân, việc tự kinh doanh là điều đáng khuyến khích đối với giới trẻ, tuy nhiên nhóm cũng khuyến nghị trước khi làm, các chủ phòng chơi phải ra được kế hoạch kỹ lưỡng cả về thực lực lẫn kinh tế và có tầm nhìn 2-3 năm thị trường như thế nào để có phương án giải quyết.
"Các bạn trẻ nên tự lượng sức mình để tránh những sai lầm đáng tiếc", đại diện We Escape nêu. “Thị trường vẫn đang lớn mạnh và không có dấu hiệu dừng trong vòng 2-3 năm tới. We Escape cũng đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch để luôn hâm nóng thị trường và tiếp tục phát triển”, Nhân khẳng định.
Theo Huyền Thư
VnExpress

Hợp tác phát triển giải pháp công nghệ tài chính cho khu thương mại tự do Đà Nẵng
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcNgày 23/05/2025 tại TP. Đà Nẵng, đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển giải pháp công nghệ tài chính cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng giữa UBND TP. Đà Nẵng và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 23/5/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 23/5/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá nhà phố thương mại tại Nam Từ Liêm, Hà Nội chạm mốc vài chục tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Thị trường nhà phố thương mại tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang tăng giá mạnh, với nhiều căn được rao bán từ hơn 10 tỷ đến gần 60 tỷ đồng, phản ánh xu hướng đầu tư sôi động tại khu vực phía Tây Hà Nội.

Biệt thự tại Nam Từ Liêm, Hà Nội chạm ngưỡng vài chục tỷ đồng mỗi căn
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Trong tháng 5/2025, giá bán nhiều căn biệt thự tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã tăng cao, buộc người mua phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định xuống tiền.

Lãi suất BIDV, Agribank, Vietcombank mới nhất: Gửi 100 triệu đồng ở đâu lãi cao nhất?
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Lãi suất cao nhất nhóm Big4 ở mức 4,8%, trong đó ngân hàng Agribank đứng đầu về lãi suất nhóm này.

Giá vàng ngày 23/5: Vàng miếng SJC bất ngờ giảm, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji ra sao?
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng SJC bất ngờ giảm trong khi vàng nhẫn có nơi đứng im và tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá vàng miếng trong nước vẫn cao hơn thế giới tới hơn 16 triệu đồng/lượng.

Lịch cúp điện Đồng Nai từ ngày 23 – 25/5/2025: Hàng loạt khu vực nằm trong diện cúp điện liên tục
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Đồng Nai sẽ mất điện cả ngày.

Kia Morning 2025 giá 260 triệu đồng sở hữu công nghệ ADAS, đẹp thu hút, ‘đe nẹt’ Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 ra mắt ở Hàn Quốc khi nào về Việt Nam?
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Kia Morning vừa được làm mới với loạt nâng cấp về hệ thống hỗ trợ lái và cải tiến tính năng, đi kèm mức giá tăng nhẹ đã ra mắt tại Hàn Quốc.

Lịch cúp điện Bình Thuận từ ngày 23 – 25/5/2025: Cúp điện cả ngày một số khu dân cư và tuyến đường
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận sẽ mất điện cả ngày.

Giá iPhone 16, iPhone 16 Pro Max mới nhất giảm không phanh, thấp kỷ lục, cơ hội 'rinh dế xịn' giá tốt
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Giá iPhone 16 mới nhất các dòng trở nên dễ mua hơn bao giờ hết khi giảm mạnh từ iPhone 16 thường cho đến iPhone 16 Pro Max cao cấp.

Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander mới nhất giảm kỷ lục, chỉ ngang Toyota Vios, Toyota Veloz Cross không theo kịp doanh số
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander mới nhất đang cực rẻ còn kèm quà tặng hấp dẫn, là ưu thế cực lớn để mẫu MPV của Mitsubishi bứt phá trước Toyota Veloz Cross trong cuộc đua doanh số.