Kinh doanh trò chơi cảm giác mạnh thu nhập từ 7 - 8 triệu đồng/ngày
Bên cạnh sự hào hứng của khách hàng trẻ tuổi, những người đầu tư kinh doanh trò chơi nhập vai Escape Room cũng nhanh chóng phải đối mặt với bài toán cạnh tranh.
Mỗi dịp hè, như nhiều bạn trẻ khác, Quân và nhóm bạn lại tìm một quán cà phê để lên kế hoạch sẽ đi đâu, chơi gì trong một tháng rảnh rỗi. Dã ngoại, bơi, đá bóng, xem phim... dường như đã trở nên nhàm chán nên nhóm muốn tìm một điều mới lạ để trải nghiệm trước khi bước vào kỳ học cam go. Escape Room - trò chơi có xuất xứ từ Malaysia, du nhập vào Việt Nam năm 2014 đã lập tức thu hút những bạn trẻ vốn thích những điều mới lạ như Quân.
Hóa thân vào Escape Room, một đội chơi gồm 4-8 người có khoảng 60 phút để giải các câu đố, mật mã trong từng căn phòng nhằm thoát ra ngoài. Mỗi phòng có một chủ đề, từ Pharaoh, Vượt ngục, đến Lăng mộ, Ma cà rồng..., bối cảnh đều được mô phỏng như thật và tự động hóa. "Phòng chơi đẹp, không gian lại như thật và quan trọng là dành cho một nhóm đông cùng chơi nên bọn em quyết định thử", Quân háo hức.

Cách đây gần một năm, tại Hà Nội, Escape Room chỉ có một phòng chơi ở Trần Phú, nhưng nay đã phát triển lên hơn chục địa điểm. Ban đầu, các phòng chơi này được phát triển theo hình thức franchise (nhượng quyền thương hiệu) từ nước ngoài, nhưng về sau các nhóm đã tự xây dựng sản phẩm.
Tuấn Anh (sinh năm 1983) - đại diện Locked, một trong những đơn vị đầu tiên mang Escape Room tới Việt Nam vào đầu tháng 10/2014 cho biết khi thấy sức hấp dẫn của thị trường giải trí dành cho giới trẻ, anh quyết định thử sức, dù đã có công việc ổn định tại một cơ quan về năng lượng.
“Thời điểm đó, mình thấy ở Hà Nội chưa ai phát triển loại hình này, tuy tiềm ẩn rủi ro là thị trường sẽ không chấp nhận nhưng nhận thấy giới trẻ Việt Nam còn quá thiếu các mô hình giải trí tăng cường hoạt động nhóm, hầu hết là chơi game online hoặc đi trà chanh, cà phê...”, Tuấn Anh nói.
Một phòng chơi khác, We Escape được phát triển bởi những cá nhân đang có việc làm ổn định và đa phần đều nước ngoài. Vương Nhân (sinh năm 1989) - nhân viên kế toán ở Singapore cho hay nhóm 4 người đều rất đam mê và quyết định mở một phòng chơi ở trong nước bằng tiền tự tiết kiệm.
“Escape Room là một ý tưởng khởi nghiệp hoàn hảo với cả 4 thành viên. Lúc We Escape ra đời vào tháng 1/2015, thị trường còn rất mới và sức cạnh tranh hầu như không đáng kể”, Nhân chia sẻ.
Bước khởi đầu của những ông chủ 8x với trò chơi mới lạ này cũng gặp không ít gian nan. Theo Nhân, quá trình mở phòng chơi từ lúc có ý tưởng đến lúc khai trương kéo dài 6 tháng, bao gồm nhiều bước như tìm hiểu thị trường (làm khảo sát offline-online), phát triển sản phẩm, lên kế hoạch kinh doanh, marketing, tìm địa điểm, tìm nhà thầu, xây dựng và thử nghiệm, tuyển dụng. Trong đó, bước lên kế hoạch chiếm nhiều thời gian nhất vì thị trường còn quá mới, tìm địa điểm là khó nhất và phát triển sản phẩm là mạo hiểm nhất.

Với Tuấn Anh, trước khi làm mô hình này tại Việt Nam, anh đã phải đi các nước, nơi mô hình này đã phát triển để học tập kinh nghiệm. Sau đó, nhóm tự lên kế hoạch. “Quá trình tìm địa điểm tương đối khó. Với hệ thống tự động hóa cao đòi hỏi mặt bằng khắt khe, phải đảm bảo được kết cấu chắc, rộng, trần cao mới lắp đặt được thiết bị. Với 3 game của Locked cần tới 180m2 để xây dựng. Đây là diện tích có thể xây dựng được 5 game thông thường”, Tuấn Anh cho hay.
Số tiền đầu tư cho các phòng chơi với những thiết bị tự động hóa, hệ thống âm thanh, cảnh báo cấp như động đất, cháy nổ, hỏa hoạn, mất điện... cũng lên đến cả tỷ đồng. Như Locked, riêng phần đầu tư thiết bị cơ quan, cửa tự động... có mức đầu tư trên 30.000 USD (hơn 600 triệu đồng) một chủ đề. Với các cơ sở mua franchise từ nước ngoài, số tiền có thể dao động từ 1-3 tỷ đồng.
Hiện giá vé của Escape Room khoảng 100.000 - 200.000 đồng một người mỗi lần chơi, và với sức hút hiện tại, nhiều chủ phòng chơi đang sống khá khỏe với doanh thu có thể lên tới 7 - 8 triệu đồng một ngày.
Sau gần một năm phát triển, những người trong cuộc nhận định sức cạnh tranh của thị trường ngày càng lớn. Đầu tư các trò chơi, trang thiết bị thu hút là những cách làm đầu tiên để những phòng chơi hút khách hàng và duy trì hoạt động. Khoảng 6 tháng, các chủ phòng phải nghĩ ra một chủ đề mới hơn, chất lượng hơn để người chơi không bị nhàm chán và có những trải nghiệm ngày càng “đã”.
Để giải quyết vấn đề cạnh tranh về giá, hoặc cạnh tranh không lành mạnh, Hội phát triển Escape Room Việt Nam đã được thành lập với sự tham gia của hầu hết các thương hiệu ở Hà Nội. Hội họp hằng tháng để tư vấn cho các thành viên những sản phẩm có chất lượng.
Tuấn Anh cho rằng đây hoàn toàn là một trào lưu kinh doanh, các Escape Room sau này đều có sáng lập viên là khách chơi có hứng thú và tự xây dựng. “Càng nhiều nhà đầu tư thì phong trào càng mạnh, sức sống của trào lưu càng mạnh mẽ”, anh bày tỏ.
Trong khi đó, với Vương Nhân, việc tự kinh doanh là điều đáng khuyến khích đối với giới trẻ, tuy nhiên nhóm cũng khuyến nghị trước khi làm, các chủ phòng chơi phải ra được kế hoạch kỹ lưỡng cả về thực lực lẫn kinh tế và có tầm nhìn 2-3 năm thị trường như thế nào để có phương án giải quyết.
"Các bạn trẻ nên tự lượng sức mình để tránh những sai lầm đáng tiếc", đại diện We Escape nêu. “Thị trường vẫn đang lớn mạnh và không có dấu hiệu dừng trong vòng 2-3 năm tới. We Escape cũng đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch để luôn hâm nóng thị trường và tiếp tục phát triển”, Nhân khẳng định.
Theo Huyền Thư
VnExpress

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về dự thảo quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công Thương.

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An cổ kính: Kết nối hai miền di sản Việt Nam – Trung Quốc
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcRộn ràng mùa du lịch hè, Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố có bản sắc văn hóa, lịch sử đặc biệt của hai nước. Đường bay Hà Nội - Tây An khai trương trong sự chào đón và chúc mừng của người dân, du khách tại hai địa phương.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 7/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 7/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trướcGĐXH - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực rà soát từng trường hợp sử dụng điện có hóa đơn tiền điện tháng 6/2025 tăng bất thường. Đồng thời, kịp thời cung cấp thông tin và giải thích rõ ràng cho khách hàng.

Giá nhiều tòa căn hộ dịch vụ tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng vài chục tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Sau sáp nhập, phường Cầu Giấy, Hà Nội ghi nhận nhiều tòa căn hộ dịch vụ có giá vài chục tỷ đồng vẫn thu hút nhà đầu tư nhờ dòng tiền cho thuê ổn định và lợi nhuận bền vững.

Lãi suất Agribank, BIDV mới nhất: Gửi 100 triệu đồng BIDV lãi về tay bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - BIDV áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,1 - 4,9%/năm, Agribank tiếp tục là ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất nhóm Big4 ở tất cả các kỳ hạn ngắn và trung hạn.

Từ bản vẽ đến chìa khóa trao tay, lộ trình an cư cho vợ chồng trẻ
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGiữa dòng chảy hối hả của cuộc sống, giấc mơ về một chốn bình yên mang tên "nhà mình" luôn là khát khao cháy bỏng. Thế nhưng, con đường biến ước mơ thành hiện thực lại đầy rẫy những trăn trở về tài chính và thủ tục. Vậy, đâu là lời giải cho bài toán an cư của các gia đình trẻ?

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank thông báo tới khách hàng cả nước liên quan đến việc sáp nhập tỉnh đồng thời cũng triển khai mẫu con dấu mới để phù hợp với thay đổi này.

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ từ ngày 7 - 13/7/2025: Cúp điện cả ngày nhiều khu vực
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu vực thuộc TP. Cần Thơ sẽ mất điện cả ngày.

Giá cho thuê không ngờ tới của căn nhà mặt phố tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Sau ngày 1/7/2025, thị trường nhà đất tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) bất ngờ sôi động. Không chỉ giá bán, hiện nay giá cho thuê của nhiều căn nhà mặt phố tại đây cũng ghi nhận ở mức cao.

Giá lăn bánh Honda CR-V mới nhất giảm mạnh: rẻ nhất từ trước tới nay, thấp nhất phân khúc SUV hạng C
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Honda CR-V mới nhất đang ở mức cực rẻ, có thể cạnh tranh sòng phẳng với Mazda CX-5.