Lạm dụng thuốc giảm đau dạng sủi có thể làm trầm trọng bệnh tim

| Bệnh thường gặp

Đối với những người có bệnh tim - là các tình trạng khác nhau ảnh hưởng đến tim hoặc mạch máu, nếu lạm dụng thuốc giảm đau dạng sủi có thể làm trầm trọng thêm bệnh.

Bệnh tim được coi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với hàng triệu sinh mạng bị cướp đi hàng năm. Thói quen lối sống không lành mạnh được cho là nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim . Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng, một số loại thuốc giảm đau dạng sủi cũng đóng một vai trò trong việc phát triển tình trạng này.

Các thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen… được sử dụng để điều trị các cơn đau nhức khác nhau và hạ sốt. Đây cũng là loại thuốc không kê đơn phổ biến có ở nhiều dạng khác nhau: Từ viên nén đến viên nang cho đến viên đặt (thuốc đạn), thuốc bột pha dung dịch, dạng thuốc sủi… Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, ở dạng sủi làm tăng nguy cơ rủi ro đối với người bệnh tim mạch .

Ở dạng viên sủi , cần phải cho viên thuốc vào cốc nước để hòa tan hoàn toàn trước khi uống và được dùng thuận tiện, đặc biệt cho những người khó nuốt thuốc.

photo-1691663728048

Do có chứa muối, nên thuốc giảm đau dạng sủi có thể làm tăng nguy cơ đau tim.

Nghiên cứu từ Đại học Trung Nam ở Trung Quốc trên gần 300.000 bệnh nhân có độ tuổi từ 60 đến 90, một nửa trong số họ bị huyết áp cao (một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim) cho thấy, những người thường xuyên dùng loại thuốc giảm đau dạng sủi này làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, suy tim và đặc biệt là tử vong.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát phát hiện ra rằng, thuốc giảm đau có chứa natri, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh này bất kể chỉ số huyết áp là bao nhiêu.

Nguyên nhân gây tác dụng phụ liên quan đến bệnh tim đối với dạng thuốc này là do hàm lượng muối (natri) có trong viên thuốc.

Natri được sử dụng để giúp thuốc hòa tan và phân hủy trong nước. Thông thường trong mỗi viên sủi 0,5g có chứa khoảng 274 - 460mg natri. Nếu bạn dùng liều hàng ngày với 2 viên/lần để giảm đau, cách 6 giờ/lần uống một lần, vô tình bạn đã nạp thêm vào cơ thể hơn 3gam natri.

Trong khi đó, Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) nhấn mạnh rằng, người lớn không nên tiêu thụ nhiều hơn 2,4 gam natri mỗi ngày. Có quá nhiều muối hoặc natri là một yếu tố nguy cơ nổi tiếng đối với bệnh tim.

GS. Sir Nilesh Samani, Giám đốc Y tế của Quỹ Tim mạch Anh cho biết: Một hạn chế quan trọng của nghiên cứu này là chúng tôi không biết mọi người đã tiêu thụ bao nhiêu muối trong chế độ ăn của họ, vì điều này không được ghi lại trong dữ liệu được phân tích. Điều này có nghĩa là chúng tôi không biết liệu có bất kỳ sự khác biệt nào trong việc tiêu thụ muối giữa các nhóm có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh tim và tuần hoàn hoặc tử vong hay không.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết, nghiên cứu xem xét những người dùng paracetamol sủi bọt và hòa tan trong một thời gian dài. Trong trường hợp thỉnh thoảng dùng paracetamol có chứa natri để kiểm soát cơn đau đầu đơn độc hoặc những cơn đau ngắn hạn, thì không cần phải quá lo lắng về những kết quả nghiên cứu này.


DS. Hoàng Thu
Ý kiến của bạn
Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.