Lật mặt chiêu "bẫy" khách của các nhà mạng
GiadinhNet - “Khủng bố” bằng tin nhắn tổng đài, tin nhắn rác, nghẽn mạng, tin rao vặt… là hiện tượng bùng phát mạnh gần đây mà khách hàng phải chịu trận. Mỗi năm thu lợi hàng nghìn tỷ đồng từ người dùng nhưng các nhà mạng vẫn để khách hàng phải… than khóc.
![]() |
|
Tin nhắn rác “khủng bố” khách hàng. Ảnh: Chí Cường. |
Điển hình cho kiểu “bẫy” khách hàng là tổng đài 555 của nhà mạng MobiFone. Dẫn dụ người dùng bằng các tin nhắn hấp dẫn, lấp lửng gây tò mò kiểu như: “MobiFone sẽ tiết lộ một điều với bạn, một tin rất quan trọng…” hoặc “Bạn đúng là khách hàng xuất sắc của chúng tôi! Số điện thoại may mắn 090xxxxxxx đã giành được cơ hội miễn phí trúng thưởng 5.000.000 đồng hôm nay từ MobiFone! Soạn DK gửi 555 miễn cước phí!”. Đặc biệt là câu ghi chú “miễn phí tin nhắn gửi đi” đã khiến số không ít khách hàng “sập bẫy”.
Với “chiêu” yêu cầu trả lời câu hỏi để tích điểm nhận trúng thưởng 5 triệu đồng/ngày, sau khi trả lời đúng một loạt các câu hỏi dễ, khách hàng sẽ tích được lần lượt từ 10 đến 100… điểm. Khi thấy các câu hỏi không khó trả lời, tích luỹ điểm nhanh vùn vụt, khách hàng lập tức bị cuốn vào vòng xoáy của tổng đài này. Sau một hồi tích điểm, tổng đài này liền gửi đến một tin nhắn “chốt” với nội dung khách hàng sẽ có cơ hội trúng… 25 triệu đồng và khi tham gia thì chủ thuê bao sẽ chỉ bị trừ 5.000 đồng/ngày.
Nhiều khách hàng không để ý hoặc quá ham “củ cà rốt” chấp nhận mức giá hời này và tiếp tục nhắn tin tham gia. Cuối cùng, phần thưởng thì chẳng thấy đâu còn tiền cứ đều đặn bị nhà mạng “vặt” mỗi ngày. Chưa dừng lại, sau khi nhỡ tay tham gia một lần mà không biết cách nhắn tin để huỷ thì cứ “đều như vắt chanh”, tổng đài này sẽ “khủng bố” khách hàng bởi các tin nhắn dẫn dụ liên hồi. Quá bức xúc với tổng đài này, hàng loạt khách hàng đã lên các mạng xã hội kêu than. Người dùng có tên Facebook là Tommy Tèo sau khi “phát khùng” với số tổng đài này đã phải đăng tin kêu than: “Huỷ số tổng đài 555 bằng cách nào vậy? Mỗi ngày nhận vài tin 555 mệt quá”.
Sau khi chủ nhân này đăng tin trên đã nhận được hàng chục phản hồi cũng kêu than “tố” tổng đài này moi tiền, làm phiền. Khách hàng có tên Facebook là Vũ Vạn Tín “tố”: “MobiFone tiếp tay cho lừa đảo, lúc gửi tin nhắn thì (miễn phí) ghê gớm lắm nhưng một ngày lại trừ 6.000 đồng, mình bị 20 ngày mới biết”. Khách hàng có tên Facebook Thieu Tan thì than trời: “Trời, tôi trả lời tin nhắn tổng đài 555 của MobiFone mấy ngày nay với những câu hỏi… hiện điểm tích luỹ của tôi đã được 470 rồi mà không thấy có thưởng gì hết”(?!).
Một khách hàng khác của nhà mạng Vinaphone cũng phàn nàn rằng, trong 2 tháng trời liên tục vì không biết cách hủy tin nhắn dự báo thời tiết trước đó đã trót yêu cầu mà ngày nào chị cũng nhận được hàng chục cái tin nhắn. Dĩ nhiên, tài khoản của chị cũng bị hao hụt đi hàng chục ngàn đồng/ngày vì cái kiểu vài giờ lại… báo thời tiết của tổng đài mạng.
|
“Nếu gặp sự cố bất ngờ và khách hàng gọi điện đến phản ánh thì nhà mạng cần có lời giải thích chính đáng và xin lỗi công khai. Nếu nhà mạng nâng cấp hệ thống thường kỳ, cần gửi thông báo và hướng dẫn cho khách hàng để họ chủ động giữ liên lạc thay vì cứ âm thầm làm rồi khách hàng gọi điện đến thì trả lời mỗi lúc một khác”.
Anh Võ Mạnh Tường ĐH Điện lực Hà Nội |
Không chỉ có tổng đài 555 mà khách hàng còn phải rầu lòng vì dịch vụ nhắn tin của nhà mạng MobiFone. Thời gian gần đây, nhiều khách hàng của nhà mạng này không thực hiện được việc gửi tin nhắn trong một số thời điểm. Khách hàng có số thuê bao 0936xxxxxx cho biết: “Tối 3/6, tôi và nhiều bạn dùng số di động mạng MobiFone đồng loạt không gửi, nhận được tin nhắn. Lúc đầu tưởng do điện thoại hay phần mềm nên tắt nguồn rồi khởi động lại máy nhưng vẫn không ăn thua. Tới cả tiếng đồng hồ sau mà vẫn không thực hiện được thao tác gửi tin nhắn”.
Theo tìm hiểu, nhân viên tổng đài nhà mạng này cho biết là “do hệ thống đang nâng cấp” nên xảy ra sự số không gửi được tin nhắn. Khách hàng được yêu cầu là chờ 30 phút đến 1 tiếng sau gửi lại tin thì sẽ thực hiện được. Tuy nhiên, không ít khách hàng cho biết, họ phải chờ đến gần 2 giờ đồng hồ sau mạng mới… thông. Khi khách hàng đặt vấn đề về việc việc nâng cấp nêu trên là định kỳ hay xử lý sự cố thì nhân viên tổng đài nhà mạng này chỉ nói là nâng cấp. Theo khách hàng, nếu nhà mạng nâng cấp hệ thống phải thông báo cho khách hàng để khách hàng chủ động thực hiện các phương thức khác nhằm lưu thông liên lạc thay vì âm thầm làm để khách hàng phải chờ dài cổ.
Nhân viên tổng đài 18001090 khi nhận được phản ứng khách hàng đã cho biết sự cố không gửi được tin nhắn ngày 3/6 của nhà mạng đã được khắc phục sau 2 tiếng từ khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, khác với trả lời khách hàng tối ngày 3/6 thì nhân viên này cho biết nguyên nhân khiến khách hàng không gửi được tin nhắn là do lỗi, do sự cố. Cũng theo trả lời của tổng đài này, khi tiến hành xử lý các sự cố, nâng cấp… nhà mạng sẽ không thông báo tới khách hàng. Nhân viên nhà mạng này cho biết thêm, sự cố nghẽn tin nhắn tối 3/6 là “tình trạng chung” chứ không riêng khu vực Hà Nội.
Cựu kỹ sư IT bỏ phố về quê, biến lá thông thành nguồn thu hơn 1,8 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 6 phút trướcChỉ từ những chiếc lá thông rụng, một cựu kỹ sư IT đã xây dựng mô hình kinh tế xanh khép kín, tạo thu nhập ổn định, việc làm cho dân làng và quảng bá lối sống thuận tự nhiên.
Nhiều chặng sớm 'cháy' vé máy bay Tết Nguyên đán 2026
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcDù tăng giá mạnh nhưng vé máy bay Tết Nguyên đán 2026 vẫn sớm "cháy" hàng trên nhiều chặng, khách hàng rất vất vả tìm mua.
Thị trường Noel 2025: Đa dạng mẫu mã, sức mua giảm
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcGĐXH - Từ đầu tháng 12, nhiều cửa hàng, siêu thị bắt đầu bày bán nhiều sản phẩm trang trí với đa dạng mẫu mã để phục vụ người dân dịp Noel 2025.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 6/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Hà Nội: Giá đất ở tại 3 phường Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ đang biến động như thế nào?
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, thị trường bất động sản tại 3 phường mới: Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ được hình thành từ quận Ba Đình cũ tiếp tục “nổi sóng”, đặc biệt ở phân khúc đất ở.
Giá thực phẩm và nhiên liệu leo thang sau mưa lũ, CPI tháng 11 tăng 0,45%
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcCục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước.
Giá vàng SJC tăng mạnh, tiến về đỉnh cũ
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Giá vàng trong nước hôm nay (6/12) tăng 1,1 triệu đồng ở cả hai chiều so với phiên trước đó.
Máy giặt, tủ lạnh, tivi đồng loạt giảm sốc: Chỉ 2-5 triệu là mua được hàng mới
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcCác chuỗi điện máy đồng loạt tung khuyến mại cuối năm, giảm sâu loạt sản phẩm thiết yếu như máy giặt, tủ lạnh, tivi và điều hòa. Nhiều mẫu chỉ còn 2-5 triệu đồng, tạo cơ hội để các gia đình nâng cấp thiết bị gia dụng trước Tết.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
SUV hạng C giảm giá sốc tới hàng trăm triệu dịp cuối năm: Honda CR-V, Mazda CX-5 chưa bao giờ rẻ thế
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Nhiều mẫu SUV hạng C đang được giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng để kích cầu, "chạy doanh số" cho mùa mua sắm cao điểm cuối năm.
Giá lăn bánh Honda City giảm sâu, rẻ kỷ lục, chỉ ngang xe hạng A, Hyundai Accent, Toyota Vios không so lại doanh số
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Honda City đang cực canh tranh khiến Hyundai Accent và Toyota Vios có nguy cơ thua doanh số.
