Lật mặt chiêu "bẫy" khách của các nhà mạng
GiadinhNet - “Khủng bố” bằng tin nhắn tổng đài, tin nhắn rác, nghẽn mạng, tin rao vặt… là hiện tượng bùng phát mạnh gần đây mà khách hàng phải chịu trận. Mỗi năm thu lợi hàng nghìn tỷ đồng từ người dùng nhưng các nhà mạng vẫn để khách hàng phải… than khóc.
![]() |
|
Tin nhắn rác “khủng bố” khách hàng. Ảnh: Chí Cường. |
Điển hình cho kiểu “bẫy” khách hàng là tổng đài 555 của nhà mạng MobiFone. Dẫn dụ người dùng bằng các tin nhắn hấp dẫn, lấp lửng gây tò mò kiểu như: “MobiFone sẽ tiết lộ một điều với bạn, một tin rất quan trọng…” hoặc “Bạn đúng là khách hàng xuất sắc của chúng tôi! Số điện thoại may mắn 090xxxxxxx đã giành được cơ hội miễn phí trúng thưởng 5.000.000 đồng hôm nay từ MobiFone! Soạn DK gửi 555 miễn cước phí!”. Đặc biệt là câu ghi chú “miễn phí tin nhắn gửi đi” đã khiến số không ít khách hàng “sập bẫy”.
Với “chiêu” yêu cầu trả lời câu hỏi để tích điểm nhận trúng thưởng 5 triệu đồng/ngày, sau khi trả lời đúng một loạt các câu hỏi dễ, khách hàng sẽ tích được lần lượt từ 10 đến 100… điểm. Khi thấy các câu hỏi không khó trả lời, tích luỹ điểm nhanh vùn vụt, khách hàng lập tức bị cuốn vào vòng xoáy của tổng đài này. Sau một hồi tích điểm, tổng đài này liền gửi đến một tin nhắn “chốt” với nội dung khách hàng sẽ có cơ hội trúng… 25 triệu đồng và khi tham gia thì chủ thuê bao sẽ chỉ bị trừ 5.000 đồng/ngày.
Nhiều khách hàng không để ý hoặc quá ham “củ cà rốt” chấp nhận mức giá hời này và tiếp tục nhắn tin tham gia. Cuối cùng, phần thưởng thì chẳng thấy đâu còn tiền cứ đều đặn bị nhà mạng “vặt” mỗi ngày. Chưa dừng lại, sau khi nhỡ tay tham gia một lần mà không biết cách nhắn tin để huỷ thì cứ “đều như vắt chanh”, tổng đài này sẽ “khủng bố” khách hàng bởi các tin nhắn dẫn dụ liên hồi. Quá bức xúc với tổng đài này, hàng loạt khách hàng đã lên các mạng xã hội kêu than. Người dùng có tên Facebook là Tommy Tèo sau khi “phát khùng” với số tổng đài này đã phải đăng tin kêu than: “Huỷ số tổng đài 555 bằng cách nào vậy? Mỗi ngày nhận vài tin 555 mệt quá”.
Sau khi chủ nhân này đăng tin trên đã nhận được hàng chục phản hồi cũng kêu than “tố” tổng đài này moi tiền, làm phiền. Khách hàng có tên Facebook là Vũ Vạn Tín “tố”: “MobiFone tiếp tay cho lừa đảo, lúc gửi tin nhắn thì (miễn phí) ghê gớm lắm nhưng một ngày lại trừ 6.000 đồng, mình bị 20 ngày mới biết”. Khách hàng có tên Facebook Thieu Tan thì than trời: “Trời, tôi trả lời tin nhắn tổng đài 555 của MobiFone mấy ngày nay với những câu hỏi… hiện điểm tích luỹ của tôi đã được 470 rồi mà không thấy có thưởng gì hết”(?!).
Một khách hàng khác của nhà mạng Vinaphone cũng phàn nàn rằng, trong 2 tháng trời liên tục vì không biết cách hủy tin nhắn dự báo thời tiết trước đó đã trót yêu cầu mà ngày nào chị cũng nhận được hàng chục cái tin nhắn. Dĩ nhiên, tài khoản của chị cũng bị hao hụt đi hàng chục ngàn đồng/ngày vì cái kiểu vài giờ lại… báo thời tiết của tổng đài mạng.
|
“Nếu gặp sự cố bất ngờ và khách hàng gọi điện đến phản ánh thì nhà mạng cần có lời giải thích chính đáng và xin lỗi công khai. Nếu nhà mạng nâng cấp hệ thống thường kỳ, cần gửi thông báo và hướng dẫn cho khách hàng để họ chủ động giữ liên lạc thay vì cứ âm thầm làm rồi khách hàng gọi điện đến thì trả lời mỗi lúc một khác”.
Anh Võ Mạnh Tường ĐH Điện lực Hà Nội |
Không chỉ có tổng đài 555 mà khách hàng còn phải rầu lòng vì dịch vụ nhắn tin của nhà mạng MobiFone. Thời gian gần đây, nhiều khách hàng của nhà mạng này không thực hiện được việc gửi tin nhắn trong một số thời điểm. Khách hàng có số thuê bao 0936xxxxxx cho biết: “Tối 3/6, tôi và nhiều bạn dùng số di động mạng MobiFone đồng loạt không gửi, nhận được tin nhắn. Lúc đầu tưởng do điện thoại hay phần mềm nên tắt nguồn rồi khởi động lại máy nhưng vẫn không ăn thua. Tới cả tiếng đồng hồ sau mà vẫn không thực hiện được thao tác gửi tin nhắn”.
Theo tìm hiểu, nhân viên tổng đài nhà mạng này cho biết là “do hệ thống đang nâng cấp” nên xảy ra sự số không gửi được tin nhắn. Khách hàng được yêu cầu là chờ 30 phút đến 1 tiếng sau gửi lại tin thì sẽ thực hiện được. Tuy nhiên, không ít khách hàng cho biết, họ phải chờ đến gần 2 giờ đồng hồ sau mạng mới… thông. Khi khách hàng đặt vấn đề về việc việc nâng cấp nêu trên là định kỳ hay xử lý sự cố thì nhân viên tổng đài nhà mạng này chỉ nói là nâng cấp. Theo khách hàng, nếu nhà mạng nâng cấp hệ thống phải thông báo cho khách hàng để khách hàng chủ động thực hiện các phương thức khác nhằm lưu thông liên lạc thay vì âm thầm làm để khách hàng phải chờ dài cổ.
Nhân viên tổng đài 18001090 khi nhận được phản ứng khách hàng đã cho biết sự cố không gửi được tin nhắn ngày 3/6 của nhà mạng đã được khắc phục sau 2 tiếng từ khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, khác với trả lời khách hàng tối ngày 3/6 thì nhân viên này cho biết nguyên nhân khiến khách hàng không gửi được tin nhắn là do lỗi, do sự cố. Cũng theo trả lời của tổng đài này, khi tiến hành xử lý các sự cố, nâng cấp… nhà mạng sẽ không thông báo tới khách hàng. Nhân viên nhà mạng này cho biết thêm, sự cố nghẽn tin nhắn tối 3/6 là “tình trạng chung” chứ không riêng khu vực Hà Nội.
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcTrong bối cảnh chi phí vận hành ngày càng đè nặng, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ, Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện của Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) trở thành giải pháp quản trị dòng tiền thông minh, giúp giảm chi phí và tối ưu hiệu quả hoạt động.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 21/11/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 21/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Vinhomes Green Paradise kích hoạt cuộc dịch chuyển từ những thủ phủ thượng lưu cũ về 'thiên đường đáng sống mới'
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước"Một đại đô thị thực sự phi thường"- ông Jean-Paul de la Fuente, Giám đốc New7Wonders thốt lên khi trực tiếp tới Việt Nam trao cho Vinhomes Green Paradise chứng nhận ứng viên "7 Kỳ quan Đô thị Tương lai" đầu tiên do tổ chức này phát động.
Lộ hình ảnh SUV cỡ nhỏ giá 296 triệu đồng thiết kế hiện đại sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - SUV cỡ nhỏ điện hoàn toàn mới sắp ra mắt với mức giá từ 296 triệu đồng, sở hữu thiết kế hiện đại cùng loạt công nghệ tiên tiến, hứa hẹn gây áp lực lớn cho Toyota Yaris Cross.
Hà Nội: Nhà riêng tại các phường Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt được cho thuê với giá cao
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, không chỉ giá bán, ngay cả giá cho thuê nhà riêng tại 3 phường mới: Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới.
Giá bạc hôm nay 21/11: Thị trường trong nước rung lắc, giá giao dịch giảm hơn 500.000 đồng/kg
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Thị trường quốc tế giảm điểm, giá giao giao ngay giảm từ vùng 50 USD/oz xuống 49 USD/oz, kéo theo thị trường trong nước rung lắc, giá giao dịch trong nước đang ở vùng 52 triệu đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 21/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji biến động ra sao?
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC vẫn giữ giá quanh vùng 150 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn ở dưới ngưỡng 150 triệu đồng/lượng.
Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 21-23/11/2025: Chi tiết lịch cúp điện 3 ngày cuối tuần
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.
Lịch cúp điện TP. Cần Thơ từ ngày 21-23/11/2025: Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt và nhiều khu vực khác bị cúp điện cuối tuần
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu vực thuộc Cần Thơ sẽ mất điện cả ngày.
Trải nghiệm Hyundai Grand i10 bản SUV cỡ nhỏ giá 174 triệu đồng đẹp long lanh, rẻ hơn Kia Morning, chỉ như Honda SH bán ở Ấn Độ
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe gầm cao cỡ nhỏ Hyundai Exter, còn được ví như phiên bản SUV của Hyundai Grand i10, vừa được hãng xe Hàn Quốc giới thiệu bản nâng cấp tại thị trường Ấn Độ.
