Lật mặt chiêu "bẫy" khách của các nhà mạng
GiadinhNet - “Khủng bố” bằng tin nhắn tổng đài, tin nhắn rác, nghẽn mạng, tin rao vặt… là hiện tượng bùng phát mạnh gần đây mà khách hàng phải chịu trận. Mỗi năm thu lợi hàng nghìn tỷ đồng từ người dùng nhưng các nhà mạng vẫn để khách hàng phải… than khóc.
![]() |
Tin nhắn rác “khủng bố” khách hàng. Ảnh: Chí Cường. |
Điển hình cho kiểu “bẫy” khách hàng là tổng đài 555 của nhà mạng MobiFone. Dẫn dụ người dùng bằng các tin nhắn hấp dẫn, lấp lửng gây tò mò kiểu như: “MobiFone sẽ tiết lộ một điều với bạn, một tin rất quan trọng…” hoặc “Bạn đúng là khách hàng xuất sắc của chúng tôi! Số điện thoại may mắn 090xxxxxxx đã giành được cơ hội miễn phí trúng thưởng 5.000.000 đồng hôm nay từ MobiFone! Soạn DK gửi 555 miễn cước phí!”. Đặc biệt là câu ghi chú “miễn phí tin nhắn gửi đi” đã khiến số không ít khách hàng “sập bẫy”.
Với “chiêu” yêu cầu trả lời câu hỏi để tích điểm nhận trúng thưởng 5 triệu đồng/ngày, sau khi trả lời đúng một loạt các câu hỏi dễ, khách hàng sẽ tích được lần lượt từ 10 đến 100… điểm. Khi thấy các câu hỏi không khó trả lời, tích luỹ điểm nhanh vùn vụt, khách hàng lập tức bị cuốn vào vòng xoáy của tổng đài này. Sau một hồi tích điểm, tổng đài này liền gửi đến một tin nhắn “chốt” với nội dung khách hàng sẽ có cơ hội trúng… 25 triệu đồng và khi tham gia thì chủ thuê bao sẽ chỉ bị trừ 5.000 đồng/ngày.
Nhiều khách hàng không để ý hoặc quá ham “củ cà rốt” chấp nhận mức giá hời này và tiếp tục nhắn tin tham gia. Cuối cùng, phần thưởng thì chẳng thấy đâu còn tiền cứ đều đặn bị nhà mạng “vặt” mỗi ngày. Chưa dừng lại, sau khi nhỡ tay tham gia một lần mà không biết cách nhắn tin để huỷ thì cứ “đều như vắt chanh”, tổng đài này sẽ “khủng bố” khách hàng bởi các tin nhắn dẫn dụ liên hồi. Quá bức xúc với tổng đài này, hàng loạt khách hàng đã lên các mạng xã hội kêu than. Người dùng có tên Facebook là Tommy Tèo sau khi “phát khùng” với số tổng đài này đã phải đăng tin kêu than: “Huỷ số tổng đài 555 bằng cách nào vậy? Mỗi ngày nhận vài tin 555 mệt quá”.
Sau khi chủ nhân này đăng tin trên đã nhận được hàng chục phản hồi cũng kêu than “tố” tổng đài này moi tiền, làm phiền. Khách hàng có tên Facebook là Vũ Vạn Tín “tố”: “MobiFone tiếp tay cho lừa đảo, lúc gửi tin nhắn thì (miễn phí) ghê gớm lắm nhưng một ngày lại trừ 6.000 đồng, mình bị 20 ngày mới biết”. Khách hàng có tên Facebook Thieu Tan thì than trời: “Trời, tôi trả lời tin nhắn tổng đài 555 của MobiFone mấy ngày nay với những câu hỏi… hiện điểm tích luỹ của tôi đã được 470 rồi mà không thấy có thưởng gì hết”(?!).
Một khách hàng khác của nhà mạng Vinaphone cũng phàn nàn rằng, trong 2 tháng trời liên tục vì không biết cách hủy tin nhắn dự báo thời tiết trước đó đã trót yêu cầu mà ngày nào chị cũng nhận được hàng chục cái tin nhắn. Dĩ nhiên, tài khoản của chị cũng bị hao hụt đi hàng chục ngàn đồng/ngày vì cái kiểu vài giờ lại… báo thời tiết của tổng đài mạng.
“Nếu gặp sự cố bất ngờ và khách hàng gọi điện đến phản ánh thì nhà mạng cần có lời giải thích chính đáng và xin lỗi công khai. Nếu nhà mạng nâng cấp hệ thống thường kỳ, cần gửi thông báo và hướng dẫn cho khách hàng để họ chủ động giữ liên lạc thay vì cứ âm thầm làm rồi khách hàng gọi điện đến thì trả lời mỗi lúc một khác”.
Anh Võ Mạnh Tường ĐH Điện lực Hà Nội |
Không chỉ có tổng đài 555 mà khách hàng còn phải rầu lòng vì dịch vụ nhắn tin của nhà mạng MobiFone. Thời gian gần đây, nhiều khách hàng của nhà mạng này không thực hiện được việc gửi tin nhắn trong một số thời điểm. Khách hàng có số thuê bao 0936xxxxxx cho biết: “Tối 3/6, tôi và nhiều bạn dùng số di động mạng MobiFone đồng loạt không gửi, nhận được tin nhắn. Lúc đầu tưởng do điện thoại hay phần mềm nên tắt nguồn rồi khởi động lại máy nhưng vẫn không ăn thua. Tới cả tiếng đồng hồ sau mà vẫn không thực hiện được thao tác gửi tin nhắn”.
Theo tìm hiểu, nhân viên tổng đài nhà mạng này cho biết là “do hệ thống đang nâng cấp” nên xảy ra sự số không gửi được tin nhắn. Khách hàng được yêu cầu là chờ 30 phút đến 1 tiếng sau gửi lại tin thì sẽ thực hiện được. Tuy nhiên, không ít khách hàng cho biết, họ phải chờ đến gần 2 giờ đồng hồ sau mạng mới… thông. Khi khách hàng đặt vấn đề về việc việc nâng cấp nêu trên là định kỳ hay xử lý sự cố thì nhân viên tổng đài nhà mạng này chỉ nói là nâng cấp. Theo khách hàng, nếu nhà mạng nâng cấp hệ thống phải thông báo cho khách hàng để khách hàng chủ động thực hiện các phương thức khác nhằm lưu thông liên lạc thay vì âm thầm làm để khách hàng phải chờ dài cổ.
Nhân viên tổng đài 18001090 khi nhận được phản ứng khách hàng đã cho biết sự cố không gửi được tin nhắn ngày 3/6 của nhà mạng đã được khắc phục sau 2 tiếng từ khi xảy ra sự cố. Tuy nhiên, khác với trả lời khách hàng tối ngày 3/6 thì nhân viên này cho biết nguyên nhân khiến khách hàng không gửi được tin nhắn là do lỗi, do sự cố. Cũng theo trả lời của tổng đài này, khi tiến hành xử lý các sự cố, nâng cấp… nhà mạng sẽ không thông báo tới khách hàng. Nhân viên nhà mạng này cho biết thêm, sự cố nghẽn tin nhắn tối 3/6 là “tình trạng chung” chứ không riêng khu vực Hà Nội.

Tỏi cô đơn cực kỳ hiếm
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcNăm nay, thời tiết thuận lợi nên đa số diện tích tỏi của nông dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đều phát triển tốt, được mùa, khiến bà con phấn khởi. Tuy nhiên, giữa niềm vui đó, một thực tế khiến nhiều người trăn trở là tỏi “cô đơn”, một loại đặc sản quý hiếm của đảo lại cực kỳ khan hiếm.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 17/3/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 17/3/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Trúng Vietlott nhờ may mắn chọn 3 số cuối theo Căn cước công dân của bạn
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcGĐXH - Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tiến hành trao thưởng cho vị khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt của sản phẩm Max 3D Pro đến từ TP.HCM.

Đồ dùng giá rẻ tiềm ẩn những nguy cơ gây hại nghiêm trọng
Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trướcGĐXH - Giá thành rẻ đi cùng với chất lượng kém, những vật dụng này có thể gây ra các nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của con người.

Ngân hàng có lãi suất 7,7% khi gửi tiền 12 tháng: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,4 - 9%.

Shophouse tại Hà Đông, Hà Nội đã tăng giá như thế nào?
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Bước sang tháng 3/2025, giá shophouse tại Hà Đông đã tăng cao, vượt ngưỡng vài chục tỷ/căn.

Vụ mỹ phẩm của L'Oreal bị thu hồi ở Mỹ: 4 sản phẩm thuộc dòng La Roche-Posay đã được cấp số tiếp nhận tại Việt Nam
Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, Cục đã cấp 4 số tiếp nhận Phiếu công bố cho 04 (bốn) sản phẩm thuộc dòng La Roche-Posay Effaclar Duo do L'Oreal Việt Nam đứng tên công bố.

Lịch cúp điện Bến Tre từ ngày 17 - 23/3/2025: Hàng loạt khu dân cư và tuyến đường có lịch cúp điện hơn 13 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư thuộc Bến Tre sẽ mất điện cả ngày.

Nhiều dự án chung cư chưa bàn giao tại Hà Đông, giá rao bán đã vượt 60 triệu đồng/m2
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, giá chung cư trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội tương đối cao. Ngay cả những dự án chưa được bàn giao, cũng đang được rao bán với giá khá cao, thậm chí nhiều dự án đã vượt ngưỡng trên 60 triệu đồng/m2.

Xe ga 150cc giá 19 triệu đồng có ABS sang như SH, đẹp cổ điển như Vespa, rẻ như xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Xe ga 150cc có giá bán cực rẻ, chỉ ngang ngửa Honda Wave Alpha, nhưng lại sở hữu thiết kế sang chảnh cùng những trang bị đẳng cấp không kém cạnh Honda SH.

Lịch cúp điện Tiền Giang từ ngày 17 - 23/3/2025: Cúp điện từ sáng sớm, kéo dài trên 10 tiếng/ngày nhiều khu dân cư
Sản phẩm - Dịch vụGĐXH – Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Tiền Giang sẽ không có điện để dùng.