Hà Nội
23°C / 22-25°C

Loại sô cô la giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Thứ năm, 08:01 06/02/2025 | Sống khỏe

Ăn sô cô la có giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường không? Bằng chứng nghiên cứu mới là có nhưng còn phụ thuộc vào loại sô cô la mà bạn chọn.

1. Ăn sô cô la đen có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Một nghiên cứu mới tại Khoa Dinh dưỡng của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan thuộc Đại học Harvard cho thấy, ăn sô cô la đen có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về sức khỏe và chế độ ăn uống của khoảng 192.000 chuyên gia y tế tham gia hai dự án nghiên cứu dài hạn.

Sau ba thập kỷ, gần 19.000 người tham gia đã được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type 2. Trong số gần 112.000 người báo cáo cụ thể về lượng sô cô la đen và sô cô la sữa mà họ tiêu thụ, gần 5.000 người được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tiêu thụ ít nhất 5 ounce (140 g) bất kỳ loại sô cô la nào mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 thấp hơn 10%. Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu xem xét kỹ hơn, dữ liệu cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa sô cô la đen và sô cô la sữa.

Loại sô cô la giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường- Ảnh 1.

Chọn ăn sô cô la đen giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Ăn sô cô la sữa có thể gây tăng cân lâu dài và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. " Chúng tôi rất ngạc nhiên trước sự khác biệt rõ ràng giữa tác động của sô cô la đen và sô cô la sữa đối với nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và việc kiểm soát cân nặng lâu dài. Mặc dù sô cô la đen và sô cô la sữa có hàm lượng calo và chất béo bão hòa tương tự nhau nhưng có thể hàm lượng polyphenol phong phú trong sô cô la đen bù đắp tác động của chất béo bão hòa và đường đối với tình trạng tăng cân và bệnh đái tháo đường ", nhà nghiên cứu Qi Sun, Phó Giáo sư tại Khoa Dinh dưỡng và Dịch tễ học của Trường Y tế Công cộng TH Chan cho biết.

2. Lợi ích của sô cô la đen so với sô cô la sữa

Đối với bất kỳ ai yêu thích sô cô la, nên chọn sô cô la đen thay vì sô cô la sữa có thể tạo ra sự khác biệt tích cực cho sức khỏe. Khi so sánh các loại sô cô la thì sô cô la đen đứng đầu danh sách tốt cho sức khỏe.

Sô cô la đen có lượng đường và chất béo bổ sung thấp hơn sô cô la sữa hoặc trắng, đồng thời nó có nhiều chất chống oxy hóa có lợi gọi là flavonoid. Về bản chất, sô cô la sữa và sô cô la đen có thành phần tương tự nhau, tuy nhiên hai loại sô cô la này khác nhau về tỷ lệ chất rắn ca cao . Sô cô la đen có từ 50% đến 90% chất rắn ca cao còn sô cô la sữa có từ 10% đến 50%. Tỷ lệ chất rắn ca cao càng cao thì càng nhiều flavonoid và lượng đường càng thấp.

Sô cô la đen giàu flavanol

Flavanol là một loại flavonoid có trong các loại thực vật như cây ca cao, hạt ca cao dùng để làm sô cô la. Flavanol có nhiều trong hạt ca cao, các nhà sản xuất làm ra chất rắn ca cao từ những hạt này. Sô cô la chứa hàm lượng chất rắn ca cao giàu flavanol gấp hai đến ba lần so với sô cô la sữa.

Flavanol có liên quan đến việc sản xuất oxit nitric, giúp thư giãn mạch máu và cải thiện lưu lượng máu và làm giảm huyết áp. Lưu lượng máu tốt hơn cũng rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Do đặc tính chống oxy hóa của chúng, flavanol cũng có lợi trong việc chống lại tổn thương tế bào liên quan đến lão hóa.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nhưng các nhà khoa học cũng đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy sô cô la giàu flavanol có thể làm tăng độ nhạy insulin . Độ nhạy cảm với insulin càng cao thì cơ thể càng sử dụng insulin hiệu quả để chuyển hóa đường glucose thành năng lượng. Điều này giúp duy trì mức đường huyết ổn định và giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Loại sô cô la giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường- Ảnh 3.

Sô cô la đen rất giàu flavanol.

Nguồn khoáng chất quan trọng

Sô cô la đen chứa đầy đủ các khoáng chất quan trọng bao gồm sắt, magie, kẽm, đồng và phốt pho. Trong cơ thể, các khoáng chất này được sử dụng để hỗ trợ các yếu tố như khả năng miễn dịch (kẽm), giúp xương và răng khỏe mạnh (phốt pho) và góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ (magie).

Giàu chất xơ

So với các loại đồ ngọt khác, sô cô la đen có hàm lượng chất xơ cao. Trong 28 g sô cô la đen có khoảng 4 g chất xơ.

Sô cô la đen giúp cải thiện tâm trạng

Nếu bạn cảm thấy dễ chịu hơn sau khi ăn sô cô la đen thì có cơ sở khoa học cho điều đó. Sô cô la đen từ lâu đã gắn liền với cảm giác vui vẻ và dễ chịu. Những cảm giác đó có thể bắt nguồn từ tác dụng chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm căng thẳng và cải thiện lưu thông máu.

Thu Phương
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 2 giờ trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 14 giờ trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Sống khỏe - 16 giờ trước

GĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Bệnh thường gặp - 17 giờ trước

GĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.

Người phụ nữ 39 tuổi không đau bụng vẫn phát hiện ung thư dạ dày, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu ít ai ngờ tới

Người phụ nữ 39 tuổi không đau bụng vẫn phát hiện ung thư dạ dày, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu ít ai ngờ tới

Sống khỏe - 20 giờ trước

GĐXH - Không đau bụng, không sụt cân, ăn uống hoàn toàn bình thường, người phụ nữ 39 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư dạ dày trong một lần nội soi khám sức khỏe định kỳ.

Đột quỵ trong lúc ăn cơm, cụ ông U100 hồi phục bất ngờ nhờ một quyết định của gia đình

Đột quỵ trong lúc ăn cơm, cụ ông U100 hồi phục bất ngờ nhờ một quyết định của gia đình

Sống khỏe - 23 giờ trước

GĐXH - Cụ ông 91 tuổi đang ăn cơm bất ngờ cơ biểu hiện đột quỵ. Nhờ được đưa đến bệnh viện trong giờ vàng, người bệnh hồi phục gần như hoàn toàn.

Người sống thọ thường có 6 biểu hiện này khi đổ mồ hôi, nhiều người có mà không biết

Người sống thọ thường có 6 biểu hiện này khi đổ mồ hôi, nhiều người có mà không biết

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Đổ mồ hôi là chức năng quan trọng giúp cơ thể duy trì thân nhiệt ổn định. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiểu tiết mồ hôi giống nhau. Những người có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao thường sở hữu một số đặc điểm khá đặc trưng trong quá trình này.

Loại rau mùa hè quen thuộc bán đầy chợ, ăn đúng cách rất tốt nhưng nhiều người Việt đang dùng sai

Loại rau mùa hè quen thuộc bán đầy chợ, ăn đúng cách rất tốt nhưng nhiều người Việt đang dùng sai

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Rau mồng tơi là loại rau mùa hè được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận, đầy bụng và giảm khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể.

Người đàn ông 64 tuổi ở Phú Thọ bị nhồi máu cơ tim cấp, thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Người đàn ông 64 tuổi ở Phú Thọ bị nhồi máu cơ tim cấp, thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Người đàn ông bị nhồi máu cơ tim cho biết có tiền sử lạm dụng rượu trong thời gian dài, bệnh lý tăng huyết áp không được theo dõi và điều trị.

Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa

Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Rau dền gai chứa nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi và các hợp chất chống oxy hóa được nhiều người lựa chọn để nấu nước uống hỗ trợ thanh nhiệt và chăm sóc sức khỏe hằng ngày.

Top