Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Mấy nghìn tỷ để phục vụ đi lại cho 2, 3 phường là điều chưa xảy ra trên thế giới”

Thứ năm, 19:00 09/03/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Kinh phí đưa ra là khoảng 4.700 tỷ đồng nhưng thực tế làm xong sẽ lên 7.000-8.000 tỷ là quá lớn cho một công trình chỉ phục vụ đi lại cho hai, ba phường của Đà Nẵng, là điều chưa xảy ra trên thế giới.

Hơn một ngày nay, thông tin Thủ tướng Chính phủ giao Đà Nẵng nghiên cứu lại dự án hầm chui qua sông Hàn để bổ sung vào quy hoạch của thành phố khiến dư luận quan tâm đặc biệt.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2016, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định phương án làm hầm thẳng qua sông Hàn, đoạn từ cuối đường Đống Đa (quận Hải Châu) sang đường Vân Đồn (quận Sơn Trà). Theo đó, dự án sẽ có kinh phí khoảng 4.700 tỷ đồng, có khoảng 210 hộ dân ở hai nút vào hầm được đền bù giải tỏa.

Quyết định phương án làm hầm qua sông Hàn của Đà Nẵng khiến nhiều ý kiến trái chiều cho rằng làm hầm với nguồn kinh phí lớn như vậy trong thời điểm hiện tại là không phù hợp, hoặc nên làm cầu chứ không nên làm hầm chui vì nếu làm hầm thì chi phí duy tu, bảo dưỡng hàng năm sẽ rất lớn…


Khu vực sông dự định làm hầm chui qua sông Hàn. Ảnh: Đức Hoàng

Khu vực sông dự định làm hầm chui qua sông Hàn. Ảnh: Đức Hoàng

Như vậy, chuyện xây hầm chui qua sông Hàn tạm dừng như thời gian mà trước đó Đà Nẵng dự kiến khởi công làm (vào năm 2018). Là người trăn trở và luôn có nhiều đóng góp thiết thực cho các công trình vượt sông Hàn, ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho biết việc tạm dừng làm hầm chui qua sông Hàn là rất tốt.

Ông Dân cho biết, chỉ khi nào tại điểm vượt sông Hàn không làm được cầu mới nghĩ đến việc làm hầm. Cùng với đó, việc làm hầm chui sẽ gây nên đền bù giải tỏa rất lớn gây xáo trộn đến đời sống nhân dân hai phường Thuận Phước và Thọ Quang vốn đã ổn định từ năm 2010 đến nay, phần nào đó lại vi phạm đến chủ trương của Thành ủy về “thành phố 4 an”.

“Kinh phí đưa ra là khoảng 4.700 tỷ đồng nhưng thực tế làm xong sẽ lên 7.000-8.000 tỷ là quá lớn cho một công trình chỉ phục vụ đi lại cho hai, ba phường của Đà Nẵng, là điều chưa xảy ra trên thế giới. Hơn nữa, cần sử dụng đồng tiền của dân phục vụ cho nhân dân một cách hiệu quả theo lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói “cần có trách nhiệm với từng đồng thuế của dân””, ông Dân nói.

Tuy nhiên, thành phố phải tiếp tục có nghiên cứu quy hoạch giao thông vận tải Đà Nẵng đến năm 2030, thậm chí đến năm 2050, phải nghĩ cho đời sau, để tránh tình trạng “nay làm, mai phá”. Quy hoạch này phải được Thủ tướng Chính phủ duyệt và làm “kim chỉ nam” để cho mình thực hiện.

“Trong quy hoạch giao thông vận tải cần phải vạch ra trục vận tải Bắc – Nam như thế nào? Trục vận tải hàng hóa từ cảng đi phía Nam, phía Bắc đi đường nào và vượt sông Hàn chỗ nào thì hiện nay chưa có. Vì thế, cần có quy hoạch để sau này cứ thế mà làm thôi, làm cầu hay hầm, đường gì đó cứ thế mà làm thôi…”, ông Dân nhấn mạnh.


Ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng: Mấy nghìn tỷ chỉ để phục vụ đi lại cho hai, ba phường là điều chưa xảy ra trên thế giới. Ảnh: Đức Hoàng

Ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng: "Mấy nghìn tỷ chỉ để phục vụ đi lại cho hai, ba phường là điều chưa xảy ra trên thế giới". Ảnh: Đức Hoàng

Chỉ ra những việc cần làm trước mắt, ông Dân cho rằng, Đà Nẵng rất cần xây dựng các nút giao thông khác mức, tăng thêm các tuyến xe công cộng bằng nhiều loại xe lớn nhỏ khác nhau để dần dần giảm xe máy, giảm ùn tắc giao thông và tạo thuận lợi cho việc đi lại của dân, nhất là học sinh – sinh viên và công nhân khu công nghiệp – viên chức đi làm.

Trước mắt, chỉ cho xe ô tô qua cầu Rồng và cầu Thuận Phước, còn cầu Sông Hàn dành riêng cho xe 2 bánh. Sau này có thêm cầu nữa giữa 2 cầu Sông Hàn và cầu Thuận Phước thì nó sẽ gánh thêm phần xe ô tô qua sông Hàn kể cả xe buýt nhanh BRT nếu muốn.

“Sáng nay, 9/3, Hội đồng quy hoạch thành phố họp và đã thống nhất sắp tới làm thêm hầm chui tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. Sau khi làm xong nút hầm chui cầu Sông Hàn sẽ tiến hành khởi công làm nút giao thông này. Tiến tới sẽ nghiên cứu tiếp phương án làm hầm chui tại nút giao thông phía Tây cầu Rồng nữa…giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông”, ông Dân cho biết.

Đức Hoàng

Đức Hoàng
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ lái ô tô tông chết em gái ở Tây Ninh: Giải mã tình tiết 'kích động mạnh'

Vụ lái ô tô tông chết em gái ở Tây Ninh: Giải mã tình tiết 'kích động mạnh'

Pháp luật - 2 giờ trước

Các luật sư nhận định hành vi lái ô tô tông chết em gái của Nguyễn Tấn Thành ở Tây Ninh cấu thành tội Giết người, không phải phạm tội do kích động mạnh.

Điểm mới xử lý vi phạm đăng ký thường trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết

Điểm mới xử lý vi phạm đăng ký thường trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 15/12/2025, trong đó quy định các mức phạt vi phạm quy định về đăng ký thường trú. Người dân cần nắm rõ những thông tin gì?

Tin sáng 6/12: Hà Nội dự kiến ngày vận hành 1.837 camera AI; Bảo đảm đầy đủ hàng hóa, bình ổn thị trường phục vụ Tết 2026 cho người dân Thủ đô

Tin sáng 6/12: Hà Nội dự kiến ngày vận hành 1.837 camera AI; Bảo đảm đầy đủ hàng hóa, bình ổn thị trường phục vụ Tết 2026 cho người dân Thủ đô

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Hệ thống camera AI tại Hà Nội chuẩn bị được đưa vào vận hành chính thức, giúp duy trì giám sát an ninh trật tự; Hà Nội đang bình ổn thị trường và tổ chức nhiều hoạt động thương mại phục vụ dịp Tết 2026.

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Xã hội - 13 giờ trước

Chiều 5/12, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố khoản viện trợ quốc tế khẩn cấp trị giá 2 triệu USD nhằm khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian qua tại miền Trung Việt Nam.

Người phụ nữ đi xe đạp điện tử vong sau va chạm với ô tô đầu kéo

Người phụ nữ đi xe đạp điện tử vong sau va chạm với ô tô đầu kéo

Xã hội - 14 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình điều khiển xe đạp điện, chị L. đã va chạm với ô tô đầu kéo khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Hơn 1.800 camera AI dự kiến hoạt động từ 10/12

Hà Nội: Hơn 1.800 camera AI dự kiến hoạt động từ 10/12

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Dự kiến đến ngày 10/12, TP Hà Nội sẽ vận hành hệ thống 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.

Tạm giữ 9 người sau vụ hỗn chiến vì chuyện tình cảm

Tạm giữ 9 người sau vụ hỗn chiến vì chuyện tình cảm

Xã hội - 15 giờ trước

Hai nhóm thanh niên mang theo hung khí lao vào hỗn chiến lúc gần nửa đêm, gây mất trật tự an ninh khu vực Trần Kim Xuyến, Hà Nội.

4 con giáp không sợ bị phê bình: Biết lắng nghe để thăng tiến vùn vụt

4 con giáp không sợ bị phê bình: Biết lắng nghe để thăng tiến vùn vụt

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Những con giáp này luôn biết nhận lỗi và sửa mình. Nhờ thái độ tích cực khi bị phê bình, họ thăng tiến nhanh và được mọi người yêu mến.

Hà Nội dự kiến ngày vận hành 1.837 camera AI

Hà Nội dự kiến ngày vận hành 1.837 camera AI

Xã hội - 15 giờ trước

Hệ thống camera AI tại Hà Nội chuẩn bị được đưa vào vận hành chính thức, song song với việc hỗ trợ xử lý vi phạm giao thông những “mắt thần” này còn giúp duy trì giám sát an ninh trật tự.

Bác tin áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành siêu bão

Bác tin áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành siêu bão

Xã hội - 15 giờ trước

Ở vùng biển phía Đông của khu vực miền Trung Philippines đang tồn tại một áp thấp nhiệt đới. Dự báo khoảng ngày 8/12, áp thấp nhiệt đới này có khả năng vượt qua khu vực miền Trung của Philippines và đi vào Biển Đông.

Top