“Mấy nghìn tỷ để phục vụ đi lại cho 2, 3 phường là điều chưa xảy ra trên thế giới”
GiadinhNet - Kinh phí đưa ra là khoảng 4.700 tỷ đồng nhưng thực tế làm xong sẽ lên 7.000-8.000 tỷ là quá lớn cho một công trình chỉ phục vụ đi lại cho hai, ba phường của Đà Nẵng, là điều chưa xảy ra trên thế giới.
Hơn một ngày nay, thông tin Thủ tướng Chính phủ giao Đà Nẵng nghiên cứu lại dự án hầm chui qua sông Hàn để bổ sung vào quy hoạch của thành phố khiến dư luận quan tâm đặc biệt.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2016, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định phương án làm hầm thẳng qua sông Hàn, đoạn từ cuối đường Đống Đa (quận Hải Châu) sang đường Vân Đồn (quận Sơn Trà). Theo đó, dự án sẽ có kinh phí khoảng 4.700 tỷ đồng, có khoảng 210 hộ dân ở hai nút vào hầm được đền bù giải tỏa.
Quyết định phương án làm hầm qua sông Hàn của Đà Nẵng khiến nhiều ý kiến trái chiều cho rằng làm hầm với nguồn kinh phí lớn như vậy trong thời điểm hiện tại là không phù hợp, hoặc nên làm cầu chứ không nên làm hầm chui vì nếu làm hầm thì chi phí duy tu, bảo dưỡng hàng năm sẽ rất lớn…

Khu vực sông dự định làm hầm chui qua sông Hàn. Ảnh: Đức Hoàng
Như vậy, chuyện xây hầm chui qua sông Hàn tạm dừng như thời gian mà trước đó Đà Nẵng dự kiến khởi công làm (vào năm 2018). Là người trăn trở và luôn có nhiều đóng góp thiết thực cho các công trình vượt sông Hàn, ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho biết việc tạm dừng làm hầm chui qua sông Hàn là rất tốt.
Ông Dân cho biết, chỉ khi nào tại điểm vượt sông Hàn không làm được cầu mới nghĩ đến việc làm hầm. Cùng với đó, việc làm hầm chui sẽ gây nên đền bù giải tỏa rất lớn gây xáo trộn đến đời sống nhân dân hai phường Thuận Phước và Thọ Quang vốn đã ổn định từ năm 2010 đến nay, phần nào đó lại vi phạm đến chủ trương của Thành ủy về “thành phố 4 an”.
“Kinh phí đưa ra là khoảng 4.700 tỷ đồng nhưng thực tế làm xong sẽ lên 7.000-8.000 tỷ là quá lớn cho một công trình chỉ phục vụ đi lại cho hai, ba phường của Đà Nẵng, là điều chưa xảy ra trên thế giới. Hơn nữa, cần sử dụng đồng tiền của dân phục vụ cho nhân dân một cách hiệu quả theo lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói “cần có trách nhiệm với từng đồng thuế của dân””, ông Dân nói.
Tuy nhiên, thành phố phải tiếp tục có nghiên cứu quy hoạch giao thông vận tải Đà Nẵng đến năm 2030, thậm chí đến năm 2050, phải nghĩ cho đời sau, để tránh tình trạng “nay làm, mai phá”. Quy hoạch này phải được Thủ tướng Chính phủ duyệt và làm “kim chỉ nam” để cho mình thực hiện.
“Trong quy hoạch giao thông vận tải cần phải vạch ra trục vận tải Bắc – Nam như thế nào? Trục vận tải hàng hóa từ cảng đi phía Nam, phía Bắc đi đường nào và vượt sông Hàn chỗ nào thì hiện nay chưa có. Vì thế, cần có quy hoạch để sau này cứ thế mà làm thôi, làm cầu hay hầm, đường gì đó cứ thế mà làm thôi…”, ông Dân nhấn mạnh.

Ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng: "Mấy nghìn tỷ chỉ để phục vụ đi lại cho hai, ba phường là điều chưa xảy ra trên thế giới". Ảnh: Đức Hoàng
Chỉ ra những việc cần làm trước mắt, ông Dân cho rằng, Đà Nẵng rất cần xây dựng các nút giao thông khác mức, tăng thêm các tuyến xe công cộng bằng nhiều loại xe lớn nhỏ khác nhau để dần dần giảm xe máy, giảm ùn tắc giao thông và tạo thuận lợi cho việc đi lại của dân, nhất là học sinh – sinh viên và công nhân khu công nghiệp – viên chức đi làm.
Trước mắt, chỉ cho xe ô tô qua cầu Rồng và cầu Thuận Phước, còn cầu Sông Hàn dành riêng cho xe 2 bánh. Sau này có thêm cầu nữa giữa 2 cầu Sông Hàn và cầu Thuận Phước thì nó sẽ gánh thêm phần xe ô tô qua sông Hàn kể cả xe buýt nhanh BRT nếu muốn.
“Sáng nay, 9/3, Hội đồng quy hoạch thành phố họp và đã thống nhất sắp tới làm thêm hầm chui tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. Sau khi làm xong nút hầm chui cầu Sông Hàn sẽ tiến hành khởi công làm nút giao thông này. Tiến tới sẽ nghiên cứu tiếp phương án làm hầm chui tại nút giao thông phía Tây cầu Rồng nữa…giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông”, ông Dân cho biết.
Đức Hoàng

Vụ ‘chặt chém’ 2,5 triệu đồng/cuốc xe: Khởi tố tài xế
Pháp luật - 6 giờ trướcCông an phường Hòa Bình (tỉnh Phú Thọ) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trường Giang (44 tuổi, trú tại phường Sơn Nam, tỉnh Hưng Yên) về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư khen thưởng và kỷ luật học sinh
Giáo dục - 7 giờ trướcBộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh.

Xe tải vỡ nát, 3 người bị thương sau tai nạn ở Huế
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Chiếc xe tải khi đang lưu thông bất ngờ va vào taluy dương, gây tai nạn khiến 3 người ở Huế bị thương phải đi cấp cứu.

Bắt giữ kẻ phóng hỏa đốt nhà người khác vì mâu thuẫn
Pháp luật - 8 giờ trướcBực tức vì mâu thuẫn cá nhân, một đối tượng đã mua 10 lít xăng phóng hỏa đốt nhà người khác nhằm trả thù. Công an tỉnh Cao Bằng đã nhanh chóng khống chế vụ cháy, bắt giữ đối tượng và đang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cảnh khác lạ dưới gầm cầu Vĩnh Tuy sau khi các điểm trông giữ xe chính thức bị 'xóa sổ'
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Sau khi bãi xe dưới gầm cầu Chương Dương và Ngã Tư Vọng bị thu hồi giấy phép, các điểm trông giữ phương tiện tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy mới đây cũng đã chính thức được TP Hà Nội giải tỏa, trả lại hiện trạng ban đầu nhằm bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng.

Con giáp nam vừa tài giỏi vừa dịu dàng
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những người đàn ông không chỉ thành công trong sự nghiệp mà còn là mẫu hình người chồng lý tưởng.

Gần 500 người dân sống ‘thấp thỏm’ cạnh suối bị sạt lở
Đời sống - 9 giờ trướcSự cố sạt lở bờ tả suối Khe Chậm đoạn qua thôn Tân Giao, xã Thăng Bình (Thanh Hóa) có nguy cơ gây mất an toàn về tính mạng và tài sản tại khu dân cư thôn Tân Giao với 120 hộ, 480 khẩu đang sinh sống sát tuyến đường bê tông.

Ứng viên phó giáo sư duy nhất ngành Văn học năm 2025 là ai?
Giáo dục - 9 giờ trướcỨng viên phó giáo sư duy nhất của ngành Văn học năm nay là TS Lê Thị Thanh Tâm, sinh năm 1975, Trưởng Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mỹ phẩm tên nước ngoài lẫn trong rác thải tại dự án đường dang dở ở Hà Nội
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Hàng loạt hộp mỹ phẩm mang tên nước ngoài, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vẫn còn nguyên hộp vận chuyển hoặc bị bóc vỏ, nằm ngổn ngang tại một bãi rác tự phát trên tuyến đường dang dở ở phường Từ Liêm, Hà Nội. Thực trạng này tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, đồng thời đặt ra nghi vấn về hành trình của những lô hàng "bí ẩn" này.

Danh tính các nạn nhân bị thương vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến nhiều người thương vong ở Quảng Trị
Thời sự - 11 giờ trướcGĐXH - Danh tính các nạn nhân bị thương trong vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến nhiều người thương vong ở Quảng Trị đã được xác định. Các nạn nhân đang được cấp cứu, điều trị tại bệnh viện.

72 giờ truy bắt hai 'siêu trộm'
Pháp luậtGĐXH - Sau 72 giờ điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ hai đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự liên quan đến vụ trộm tài sản trị giá hơn 430 triệu đồng.