Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Mấy nghìn tỷ để phục vụ đi lại cho 2, 3 phường là điều chưa xảy ra trên thế giới”

Thứ năm, 19:00 09/03/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Kinh phí đưa ra là khoảng 4.700 tỷ đồng nhưng thực tế làm xong sẽ lên 7.000-8.000 tỷ là quá lớn cho một công trình chỉ phục vụ đi lại cho hai, ba phường của Đà Nẵng, là điều chưa xảy ra trên thế giới.

Hơn một ngày nay, thông tin Thủ tướng Chính phủ giao Đà Nẵng nghiên cứu lại dự án hầm chui qua sông Hàn để bổ sung vào quy hoạch của thành phố khiến dư luận quan tâm đặc biệt.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2016, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định phương án làm hầm thẳng qua sông Hàn, đoạn từ cuối đường Đống Đa (quận Hải Châu) sang đường Vân Đồn (quận Sơn Trà). Theo đó, dự án sẽ có kinh phí khoảng 4.700 tỷ đồng, có khoảng 210 hộ dân ở hai nút vào hầm được đền bù giải tỏa.

Quyết định phương án làm hầm qua sông Hàn của Đà Nẵng khiến nhiều ý kiến trái chiều cho rằng làm hầm với nguồn kinh phí lớn như vậy trong thời điểm hiện tại là không phù hợp, hoặc nên làm cầu chứ không nên làm hầm chui vì nếu làm hầm thì chi phí duy tu, bảo dưỡng hàng năm sẽ rất lớn…


Khu vực sông dự định làm hầm chui qua sông Hàn. Ảnh: Đức Hoàng

Khu vực sông dự định làm hầm chui qua sông Hàn. Ảnh: Đức Hoàng

Như vậy, chuyện xây hầm chui qua sông Hàn tạm dừng như thời gian mà trước đó Đà Nẵng dự kiến khởi công làm (vào năm 2018). Là người trăn trở và luôn có nhiều đóng góp thiết thực cho các công trình vượt sông Hàn, ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho biết việc tạm dừng làm hầm chui qua sông Hàn là rất tốt.

Ông Dân cho biết, chỉ khi nào tại điểm vượt sông Hàn không làm được cầu mới nghĩ đến việc làm hầm. Cùng với đó, việc làm hầm chui sẽ gây nên đền bù giải tỏa rất lớn gây xáo trộn đến đời sống nhân dân hai phường Thuận Phước và Thọ Quang vốn đã ổn định từ năm 2010 đến nay, phần nào đó lại vi phạm đến chủ trương của Thành ủy về “thành phố 4 an”.

“Kinh phí đưa ra là khoảng 4.700 tỷ đồng nhưng thực tế làm xong sẽ lên 7.000-8.000 tỷ là quá lớn cho một công trình chỉ phục vụ đi lại cho hai, ba phường của Đà Nẵng, là điều chưa xảy ra trên thế giới. Hơn nữa, cần sử dụng đồng tiền của dân phục vụ cho nhân dân một cách hiệu quả theo lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói “cần có trách nhiệm với từng đồng thuế của dân””, ông Dân nói.

Tuy nhiên, thành phố phải tiếp tục có nghiên cứu quy hoạch giao thông vận tải Đà Nẵng đến năm 2030, thậm chí đến năm 2050, phải nghĩ cho đời sau, để tránh tình trạng “nay làm, mai phá”. Quy hoạch này phải được Thủ tướng Chính phủ duyệt và làm “kim chỉ nam” để cho mình thực hiện.

“Trong quy hoạch giao thông vận tải cần phải vạch ra trục vận tải Bắc – Nam như thế nào? Trục vận tải hàng hóa từ cảng đi phía Nam, phía Bắc đi đường nào và vượt sông Hàn chỗ nào thì hiện nay chưa có. Vì thế, cần có quy hoạch để sau này cứ thế mà làm thôi, làm cầu hay hầm, đường gì đó cứ thế mà làm thôi…”, ông Dân nhấn mạnh.


Ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng: Mấy nghìn tỷ chỉ để phục vụ đi lại cho hai, ba phường là điều chưa xảy ra trên thế giới. Ảnh: Đức Hoàng

Ông Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng: "Mấy nghìn tỷ chỉ để phục vụ đi lại cho hai, ba phường là điều chưa xảy ra trên thế giới". Ảnh: Đức Hoàng

Chỉ ra những việc cần làm trước mắt, ông Dân cho rằng, Đà Nẵng rất cần xây dựng các nút giao thông khác mức, tăng thêm các tuyến xe công cộng bằng nhiều loại xe lớn nhỏ khác nhau để dần dần giảm xe máy, giảm ùn tắc giao thông và tạo thuận lợi cho việc đi lại của dân, nhất là học sinh – sinh viên và công nhân khu công nghiệp – viên chức đi làm.

Trước mắt, chỉ cho xe ô tô qua cầu Rồng và cầu Thuận Phước, còn cầu Sông Hàn dành riêng cho xe 2 bánh. Sau này có thêm cầu nữa giữa 2 cầu Sông Hàn và cầu Thuận Phước thì nó sẽ gánh thêm phần xe ô tô qua sông Hàn kể cả xe buýt nhanh BRT nếu muốn.

“Sáng nay, 9/3, Hội đồng quy hoạch thành phố họp và đã thống nhất sắp tới làm thêm hầm chui tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. Sau khi làm xong nút hầm chui cầu Sông Hàn sẽ tiến hành khởi công làm nút giao thông này. Tiến tới sẽ nghiên cứu tiếp phương án làm hầm chui tại nút giao thông phía Tây cầu Rồng nữa…giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông”, ông Dân cho biết.

Đức Hoàng

Đức Hoàng
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Dậu 2026

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Dậu 2026

Đời sống - 34 phút trước

GĐXH - Tử vi tuổi Dậu năm Bính Ngọ 2026 được dự báo là một năm khá cát lành, mang theo nhiều niềm vui và tín hiệu tích cực.

Danh sách 159 trường hợp vi phạm bị camera AI ghi hình ngày 25/12

Danh sách 159 trường hợp vi phạm bị camera AI ghi hình ngày 25/12

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Trong vòng 24 giờ từ ngày 24/12 - 25/12, hệ thống Camera AI được lắp đặt tại nội thành Hà Nội và trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã ghi nhận tổng cộng 159 trường hợp vi phạm. Trong đó đa phần là các lỗi không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ.

Từ 1/1/2026, một quy định mới chính thức có hiệu lực, người dân ở tỉnh này đón tin vui dịp Tết Nguyên đán khi nhận quà tặng đặc biệt

Từ 1/1/2026, một quy định mới chính thức có hiệu lực, người dân ở tỉnh này đón tin vui dịp Tết Nguyên đán khi nhận quà tặng đặc biệt

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết 83/2025/NQ-HĐND quy định đối tượng, mức quà tặng nhân dịp Tết Nguyên đán hằng năm đối với một số đối tượng chính sách xã hội và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mức quà tặng cao nhất là 2 triệu đồng.

Từ cánh đồng hướng dương đến khát vọng phụng sự vì tầm vóc Việt của TH true MILK

Từ cánh đồng hướng dương đến khát vọng phụng sự vì tầm vóc Việt của TH true MILK

Xã hội - 1 giờ trước

Giữa miền Tây xứ Nghệ, những cánh đồng hướng dương trải dài, rực rỡ dưới nắng gió Phủ Quỳ không chỉ là một cảnh sắc khiến bất kì ai cũng muốn dừng chân chiêm ngưỡng. Với TH true MILK, đó là điểm khởi đầu cho một hành trình bền bỉ: tự chủ nguyên liệu – vận hành chuỗi khép kín – nâng cao dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng, hướng tới thực hiện khát vọng Vì tầm vóc Việt.

Ngày sinh Âm lịch cất giữ Thần Tài: Ai sinh vào 4 ngày này tiền bạc tự tìm đến

Ngày sinh Âm lịch cất giữ Thần Tài: Ai sinh vào 4 ngày này tiền bạc tự tìm đến

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - 4 ngày sinh Âm lịch dưới đây được cho là những ngày "cất giữ Thần Tài", hội tụ cả may mắn lẫn năng lực tự thân, giúp cuộc sống ngày càng viên mãn theo năm tháng.

Triệt phá đường dây huy động vốn đa cấp trái phép liên tỉnh thu hút hàng ngàn người tham gia

Triệt phá đường dây huy động vốn đa cấp trái phép liên tỉnh thu hút hàng ngàn người tham gia

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá đường dây huy động vốn đa cấp trái phép liên quan gần 2.000 tài khoản trên hệ thống Meta Whale.

Miền Bắc còn rét đậm, băng giá?

Miền Bắc còn rét đậm, băng giá?

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, miền Bắc tiếp tục trời rét, mức nhiệt dao động từ 11-14 độ; vùng núi cao có nơi dưới 8 độ có thể xuất hiện băng giá và sương muối.

Từ 1/1/2026, hàng triệu hộ kinh doanh không còn được hưởng quyền lợi đặc biệt này

Từ 1/1/2026, hàng triệu hộ kinh doanh không còn được hưởng quyền lợi đặc biệt này

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Theo Thông tư 64/2025/TT-BTC, từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh, cá nhân sẽ không còn được hưởng mức giảm 50% phí thẩm định kinh doanh hàng hóa, dịch vụ kinh doanh.

Học ngành gì để đạt mức lương 70 triệu đồng/tháng?

Học ngành gì để đạt mức lương 70 triệu đồng/tháng?

Giáo dục - 4 giờ trước

Đây chính là ngành nghề dẫn đầu về mức lương trung bình cao nhất trong năm 2025.

Tin sáng 26/12: Chỉ còn 6 ngày nữa hàng triệu người làm hộ chiếu (passport) không còn được hưởng quyền lợi đặc biệt này; Từ 1/1/2026, những phương tiện nào bị hạn chế đi vào đường vành đai 3?

Tin sáng 26/12: Chỉ còn 6 ngày nữa hàng triệu người làm hộ chiếu (passport) không còn được hưởng quyền lợi đặc biệt này; Từ 1/1/2026, những phương tiện nào bị hạn chế đi vào đường vành đai 3?

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Từ 2026, người dân làm hộ chiếu (passport) sẽ không còn được hưởng mức giảm 50% lệ phí cấp hộ chiếu và các giấy tờ liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh theo Thông tư 64/2025/TT-BTC; Sở Xây dựng Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế các phương tiện ô tô vận tải hàng hóa đi vào Vành đai 3 trong giờ cao điểm từ ngày 1/1/2026.

Top