Ngư dân Nghệ An 'kêu khóc' vì tàu cá tiền tỉ bị hư hại do biển Lạch Vạn bồi lấp, cạn chưa từng thấy
GĐXH - Cửa biển Lạch Vạn ở huyện Diễn Châu, Nghệ An bị bồi lấp hàng chục năm qua khiến nhiều tàu cá ngư dân mắc cạn, thậm chí nhiều ngư dân phải vứt tàu do hư hỏng nặng.

Một tàu cá bị chìm tại cửa biển Lạch Vạn do luồng lạch bị cạn, phải vứt bỏ tàu.
Xót xa vứt bỏ tàu cá tiền tỉ vì mắc cạn
Ông Đặng Văn Hải, xóm Đông Lộc, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu cho hay, cửa biển Lạch Vạn bồi lấp khoảng 15 năm nay, gây nhiều khó khăn, tốn kém chi phí cho ngư dân mỗi khi ra biển đánh bắt hoặc cập bờ bán hải sản.
Theo lời ngư dân này, rạng sáng 4/11, tàu cá mang số hiệu NA-3740-TS có công suất hơn 140CV của ông trong quá trình vào cửa biển Lạch Vạn do gặp sóng to, gió mạnh và trời tối nên đã bị xô dạt vào doi cát và bị cạn cách cửa biển Lạch Vạn gần 200m, cách bờ khoảng 100m.

Một tàu cá bị chìm tại cửa biển Lạch Vạn do luồng lạch bị cạn, phải vứt bỏ tàu.
"Sau khi tháo hết máy móc, di chuyển ngư lưới cụ, các đồ đạc, vật dụng trên thuyền lên bờ nhưng đáy thuyền đã bị lún sâu gần 1m trong cát biển. Cùng với đó, sóng quá lớn đập liên hồi bao trùm qua mạn thuyền khiến phương tiện không thể giữ nguyên, phải dỡ thuyền. Mực nước có khỉ chỉ còn 50 - 60cm, tàu ra thì chân vịt, bánh lái mắc cạn, hư hỏng. Tàu trượt tới trượt lui, sức gió quá mạnh, sóng lớn nên phần đáy thuyền càng bị lún sâu, chôn chặt trong cát", ông Hải than thở.
Sau nỗ lực ứng cứu nhưng không thành công, tàu bị sóng đánh chìm, vỡ cabin. Chủ tàu xót xa vứt bỏ con tàu trị giá hàng tỉ đồng.
Trước đó, ngày 21/10, tàu cá mang số hiệu NA-90693-TS của anh Hồ Nguyên Hùng và tàu cá mang số hiệu NA-90669-TS của anh Nguyễn Văn Bình (trú tại xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu), mỗi tàu có công suất khoảng 360CV, cập cửa biển Lạch Vạn. Tuy nhiên, do sóng to, gió mạnh và trời mưa mù che khuất tầm nhìn nên cả hai tàu bị dạt vào bờ và mắc cạn trên bãi biển địa phận xã Diễn Thành.

Hiện trường vụ tàu cá việc mang số hiệu NA-3740-TS bị mắc cạn rạng sáng ngày 4/11, có thể nhận ra phần đáy của tàu đã bị ngập lún trong lớp cát dày.
Khoảng cách hai tàu mắc cạn cách nhau hơn 100m, cách bờ khoảng 120m, độ sâu mực nước biển tại vị trí mắc cạn khoảng 50cm. Sau khi hai tàu bị mắc cạn, các thuyền viên nỗ lực đưa tàu thoát khỏi tình trạng mắc cạn nhưng do tàu có khối lượng lớn, mực nước biển quá cạn kết hợp với sóng to, gió thổi vào bờ mạnh trong khi phần đáy thân tàu của hai tàu cá đã ngập lún trong cát mịn nên mọi cố gắng của các thuyền viên đều bất thành.
Nói về tình trạng bồi lắng cảng Lạch Vạn, bà Nguyễn Thị Huyền, chủ cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá ở đây cho hay, luồng lạch bị cạn khiến tàu cá trên 15m phải chờ thủy triều lớn nhất mới cập cảng được.
"Tàu lớn phải thuê tàu nhỏ trung chuyển hải sản mỗi khi cập bờ làm tăng chi phí. Ngoài ra, ban quản lý cảng cá yêu cầu tàu cập cảng để kiểm tra nhật ký khai thác, giám sát sản lượng, chứng nhận nguồn gốc… theo các quy định IUU chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Tuy nhiên, việc này rất khó khăn cho ngư dân vì chúng tôi không thể cập được cảng", bà Huyền nói.
Đề nghị nạo vét thường xuyên
Cửa biển Lạch Vạn, là một trong 6 cửa lạch lớn của tỉnh Nghệ An, mỗi ngày đón hàng trăm lượt tàu, thuyền của ngư dân từ các xã Diễn Ngọc, Diễn Bích, Diễn Thành, Diễn Kim, Diễn Vạn... ra vào.
Hàng chục năm qua, cửa biển Lạch Vạn bị bồi lắng nghiêm trọng do phù sa từ sông Bùng đẩy xuống, phù sa theo chiều gió mùa Đông Bắc thổi vào tạo nên những doi cát có xu hướng ngày càng bó hẹp, thắt cổ chai và nắn dòng, biến dạng cửa lạch. Thực trạng này đã tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông ra, vào lạch.

Cửa biển Lạch Vạn bị thu hẹp và bồi cạn, ảnh hưởng đến việc vươn khơi cũng như neo đậu tàu cá của ngư dân.
Ngư dân Phạm Văn Tuấn, xã Diễn Bích cho biết, nhiều năm qua, ngư dân nhiều xã có kiến nghị, mong muốn các cấp, các ngành nạo, vét để luồng lạch được sâu, rộng, tàu thuyền ra vào được thuận tiện nhưng không được.
Ông Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Bích cho biết, lãnh đạo nhiều xã đã nhiều lần có ý kiến với UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Nhà nước xem xét, sớm nạo vét và xây bờ kè kiên cố hai bên cửa lạch.
"Trung bình một năm ít nhất có từ 4 đến 6 tàu cá trong và ngoài địa phương phương bị mắc cạn do luồng lạch bị bồi lấp. Nhiều chủ tàu đã mất trắng do không thể sửa chữa lại phương tiện để sử dụng sau khi bị mắc cạn", ông Liên nói.
Theo ông Trần Xuân Học, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An, việc các cảng cá, luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hải sản của ngư dân mà còn ảnh hưởng lớn đến công tác chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định).
"Nạo vét cần kết hợp với giải pháp kỹ thuật như, tiến hành kè hai bên bờ lạch, xây dựng các tuyến mỏ hàn… Nếu chỉ nạo vét thì chỉ được một vài năm là lại bồi lắng, do đó cần phải có giải pháp căn cơ, tuy nhiên cần chi phí rất lớn. Chúng tôi cũng đề nghị ngành giao thông quan tâm hơn nữa đến công tác nạo vét luồng lạch. Đồng thời kiến nghị Trung ương quan tâm, bố trí nguồn kinh phí để đầu tư nâng cấp các cảng cá và các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt", ông Học cho biết thêm.
Tháng 4/2022 UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết phê duyệt đề án Phát triển hạ tầng và cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá đến năm 2030. Theo đó, có 7 cảng cá, 5 khu neo đậu tránh trú bão, các luồng lạch và các dịch vụ hậu cần nghề cá với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng.
Trong 7 cảng cá được đầu tư xây dựng, nâng cấp có cảng cá Lạch Vạn. Cùng với 6 cảng cá khác trên địa bàn, cảng cá Lạch Vạn sẽ đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác tại cảng cá chỉ định, ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp phát, không báo cáo và không theo quy định. Đồng thời phát triển thành trung tâm dịch vụ hậu cầu nghề cá có khả năng tiếp nhận số lượng tàu thuyền có công suất lớn.
Cũng theo Đề án, khu neo đậu tàu thuyền Lạch Vạn sẽ được đầu tư, nâng cấp thành khu neo đậu cấp tỉnh. Đặc biệt, cửa biển Lạch Vạn và luồng lạch ra, vào sẽ được nạo vét và xây kè chắn cát, chắn sóng, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu cá ra vào, không phụ thuộc vào con nước, thủy triều.

Một doanh nghiệp bị phạt 200 triệu đồng vì gian lận trong đấu thầu
Thời sự - 13 giờ trướcGĐXH - Gian lận trong đấu thầu, Công ty Cổ phần Tư vấn giao thông Quảng Trị bị UBND tỉnh này ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 200 triệu đồng.

Miền Bắc đón tin vui thời tiết sau đợt không khí lạnh tràn về gây mưa rét
Thời sự - 19 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, Bắc Bộ chủ yếu rét về đêm và sáng. Ban ngày trời có khoảng nắng ấm, mức nhiệt tăng dần.

Tin sáng 1/4: Miền Bắc còn bao nhiêu đợt không khí lạnh gây mưa rét?; phát hiện 40 mỏ vàng với trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc
Thời sự - 20 giờ trướcGĐXH - Miền Bắc đang có đợt rét cuối cùng của mùa, dân gian hay gọi là "rét nàng Bân", dự báo đợt rét này có thể kéo dài đến khoảng ngày 2/4; trong số các mỏ khoáng sản kim loại vừa được phát hiện ở Tây Bắc, có tới 40 mỏ vàng với tổng tài nguyên xác định được là hơn 29,8 tấn, cùng với đó là 7 khu vực có tiềm năng khoáng sản ẩn sâu.

Cô gái trẻ qua đời trong vụ tai nạn đèo Bảo Lộc: Đang trở về sau chuyến du lịch Đà Lạt, chồng gục ngã cạnh thi thể trong đau đớn
Thời sự - 1 ngày trướcChuyến đi du lịch cùng gia đình và bạn bè tại Đà Lạt đáng lẽ là một kỷ niệm đẹp, nhưng trên đường về, tai nạn kinh hoàng trên đèo Bảo Lộc đã cướp đi sinh mạng của chị N.T.N.Tr (Bình Phước), để lại nỗi đau xót xa cho người thân, đặc biệt là chồng chị.

Giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị hiện ra sao?
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Sau thời gian triển khai, đến nay huyện Gio Linh hoàn thành giải phóng mặt bằng 239,64 héc ta phục vụ dự án Cảng hàng không Quảng Trị, còn lại 25,73 héc ta đang tiếp tục được triển khai.

Phạt người đàn ông bình luận phân biệt địa phương, chia rẽ tình cảm
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Quá trình dùng mạng xã hội, ông H. có nhiều bình luận với nội dung khiếm nhã, phân biệt địa phương, chia rẽ tình cảm giữa cán bộ, nhân dân 2 tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Hà Nội: Gần 4.000 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo chuẩn bị lắp đặt trên toàn thành phố
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Công an TP Hà Nội đang triển khai 4 dự án lắp đặt hệ thống camera giám sát với quy mô khoảng 3.700 camera, nhằm hỗ trợ công tác giữ gìn an ninh trật tự và giám sát giao thông.

Hà Nội: Cận cảnh sông Pheo ô nhiễm nghiêm trọng, đe dọa lễ hội bơi Đăm
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều năm qua, sông Pheo đoạn qua địa bàn phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) bị ô nhiễm nghiêm trọng, đe dọa lễ hội bơi Đăm - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hà Nội: Ngôi nhà cấp 4 của hai mẹ con bất ngờ bốc cháy, bé trai 2 tuổi tử vong
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Vụ cháy xảy ra vào khoảng 13h30 phút trưa nay (ngày 31/3) tại thôn Yên Vĩnh, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Vụ cháy khiến 1 người tử vong.

Tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 1A qua TP Huế
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên QL1A qua TP Huế khiến 1 người bị thương, các phương tiện hư hỏng.

Hà Nội: Cận cảnh sông Pheo ô nhiễm nghiêm trọng, đe dọa lễ hội bơi Đăm
Thời sựGĐXH - Nhiều năm qua, sông Pheo đoạn qua địa bàn phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) bị ô nhiễm nghiêm trọng, đe dọa lễ hội bơi Đăm - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.