Người dân ủng hộ mô hình "thẻ đi chợ'" lần đầu tiên ở TP.HCM
GiadinhNet - Mô hình đi chợ bằng thẻ nhằm đảm bảo số lượng người ra vào chợ để phòng ngừa dịch bệnh và dễ dàng thực hiện truy vết khi xuất hiện ca bệnh.
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban quản lý (BQL) chợ Bình Thới (Quận 11, TP.HCM) đã tiến hành phát "Thẻ ra vào chợ" cho người dân, nhằm phòng ngừa dịch bệnh. Đây là chợ đầu tiên triển khai mô hình đi chợ bằng thẻ có đánh số, bên cạnh đó, thẻ còn được in mã code QR (mã QR) để kiểm soát người ra vào chợ và lưu trữ thông tin tốt hơn.
Chợ Bình Thới là chợ đầu tiên triển khai mô hình đi chợ bằng thẻ có đánh số, thẻ in mã code QR.
Thẻ ra vào chợ có đánh số.
Ngoài ra người dân cũng có thể khai báo điện tử khi vào chợ.
Ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng BQL chợ Bình Thới cho biết, trước diễn biến của dịch COVID-19, chợ đã đăng ký để chợ Bình Thới thành điểm khai báo y tế cộng đồng từ ngày 27/4/2021 đến nay.
"Toàn bộ tiểu thương, người đi chợ, cán bộ BQL chợ đều phải khai báo y tế điện tử hằng ngày khi đến chợ, điều này giúp chúng tôi quản lý lượng người ra vào trong chợ và dễ dàng truy vết khi có ca nhiễm. Trên thẻ có ghi toàn bộ thông tin cá nhân và mã QR định danh từng cá nhân. Mỗi người dân được cấp 1 thẻ và có thể đi xuyên suốt đến khi có thông báo mới của BQL chợ", ông Tùng thông tin.
Việc khai báo y tế điện tử hằng ngày khi đến chợ giúp BQL chợ quản lý lượng người ra vào chợ và dễ dàng truy vết khi có ca nhiễm.
Người dân rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt trước khi vào chợ.
Theo ông Tùng, người dân đến đây lần đầu sẽ được khai báo thông tin y tế và xuất cấp thẻ này. Những lần tiếp theo người dân đi chợ chỉ cần xuất trình thẻ để nhân viên BQL quét mã QR (được in trên mặt sau thẻ) để xác định chính xác thời gian vào và ra chợ.
"Ban đầu khi mới triển khai gặp nhiều khó khăn vì chưa được sự đồng thuận của bà con đi chợ do chưa quen với sự kiểm soát. Sau đó BQL chợ đã tuyên truyền vận động, giải thích cho bà con hiểu rằng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên việc triển khai phát thẻ là để bảo vệ sức khoẻ cho bà con đi chợ. Cán bộ ở đây cũng rất quyết liệt với các trường hợp bỏ quên thẻ để đảm bảo an toàn tuyệt đối", ông Tùng thông tin thêm.
Tuy nhiều người dân ban đầu tỏ ra khó chịu với sự kiểm soát nhưng sau khi được tuyên truyền vận động lại rất ủng hộ với mô hình này.
Hiện tại trong nhà lồng chợ, ngoài trừ tiểu thương thì có sức chứa khoảng 400 khách, nhưng có thời điểm đông hơn vì nhiều chợ xung quanh đã tạm đóng cửa nên người dân tập trung đến chợ Bình Thới. Tuy nhiên, BQL luôn theo dõi và khống chế số lượng khách đi chợ tối đa là 200 người và đảm bảo giãn cách. Nếu người đi chợ quá đông, BQL chợ sẽ thông báo cho cơ quan chức năng đang túc trực tại chốt kiểm soát ở hai đầu đường dẫn vào chợ để có biện pháp hạn chế.
Ông Tùng còn cho hay, sắp tới BQL sẽ triển khai phương thức đi chợ theo ngày chẵn/lẻ. Người dân nào trên phiếu là số chẳn thì đi chợ vào thứ 2, 4, 6 và chủ nhật, phiếu số lẻ thì đi vào thứ 3, 5, 7. Tiểu thương buôn bán cũng theo ngày chẵn/lẻ.
Chợ Bình Thới có 558 ki-ốt và 532 tiểu thương kinh doanh ổn định tại đây. Hiện tại hơn 200 ki-ốt bán các mặt hàng không thiết yếu đã tạm nghỉ theo quy định.
Cô Lý Tú Bình, người dân sống gần chợ cho biết, cô rất ủng hộ việc kiểm soát ra vào chợ bằng thẻ trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
"Tôi thấy việc cán bộ, BQL chợ quyết liệt không cho các trường hợp quên mang phiếu vào chợ là rất đúng, vì nếu như cho một người vào thì sẽ phải cho những người khác vào. Có những lúc phải xếp đứng chờ nhưng tôi không thấy khó chịu về việc đó. Tôi thấy đó là việc rất cần thiết tại thời điểm dịch đang bùng phát mạnh như hiện tại", cô Bình chia sẻ.
Tiểu thương chấp hành tốt việc đeo khẩu trang khi bán hàng tại chợ.
Anh Nguyễn Hữu Hào, một người dân đi chợ Bình Thới, chia sẻ, dù lúc đầu có một chút khó chịu nhưng hiện tại anh rất ủng hộ việc làm của BQL chợ để đảm bảo an toàn cho mọi người trước tình hình dịch đang phức tạp nhất là tại các chợ.
Chợ Bình Thới có diện tích hơn 4.779m2 với 558 ki-ốt và 532 tiểu thương kinh doanh ổn định tại đây. Hiện tại, hơn 200 ki-ốt bán các mặt hàng không thiết yếu đã tạm nghỉ theo quy định.
Ngọc Quyên
Nam tiến đúng giai đoạn then chốt của hạ tầng khu Đông TP.HCM, nhà đầu tư miền Bắc 'hái trái ngọt'
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGiữa lúc thị trường Hà Nội tiến sát ngưỡng giá cao nhất lịch sử và TP.HCM bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đột phá, một dòng chảy âm thầm nhưng mạnh mẽ đang diễn ra: nhà đầu tư miền Bắc dịch chuyển dòng vốn vào phương Nam. Rất nhiều trong số đó đã "hái trái ngọt" tại đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn - Vinhomes Grand Park.
Chân dung nữ lãnh đạo 'Gen 2' xây nền tảng kinh doanh bền vững
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcTrong bức tranh kinh tế Việt Nam, nơi doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm tỷ trọng cao nhất Đông Nam Á (khoảng 26,5%), nữ doanh nhân Đỗ Hương Ly vẫn là một "ngoại lệ" thú vị.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 26/11/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 26/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Mèo Anh lông ngắn – 'bé bánh bao' đang chiếm trái tim người trẻ Sài Gòn
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcMèo Anh lông ngắn - giống mèo ngoại tưởng như khó nuôi - lại đang trở thành "người bạn nhỏ" của nhiều gia đình trẻ ở Sài Gòn.
Giá màu iPhone 17 Pro Max thay đổi sau 2 tháng ra mắt
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcSau 2 tháng có mặt trên thị trường, liệu giá của các phiên bản màu sắc iPhone 17 Pro Max đã có sự thay đổi đáng kể, và màu nào đang "hot" nhất để giữ giá?
Ngân hàng gây sốc lãi suất tiết kiệm 12 tháng cao tới hơn 8,7%
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.
Dễ dàng xác thực hàng chính hãng khi quét QR Code trên mỗi chai nước mắm Nam Ngư
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trướcTiên phong trong việc đưa công nghệ QR Code cung cấp thông tin hàng hóa trong ngành hàng nước mắm, Nam Ngư (một sản phẩm thuộc Công ty Masan Consumer) đang ứng dụng giải pháp đột phá trong kỷ nguyên tiêu dùng thông minh– nơi mỗi khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc và an toàn của sản phẩm chỉ với một lần quét đơn giản.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
GS25 Việt Nam chạm mốc cửa hàng thứ 50 tại Hà Nội sau 9 tháng
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn nhiều đối thủ, GS25 Việt Nam đã chứng minh sự phát triển thần tốc khi cán mốc 50 cửa hàng tại Hà Nội chỉ sau 9 tháng cùng hệ thống hơn 400 cửa hàng tại miền Nam.
Trải nghiệm xe ga Honda SH 350i 2026 sang, xịn, đẳng cấp hơn hẳn SH 125i và SH 160i có giá bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Xe ga Honda SH 350i 2026 phiên bản sở hữu động cơ và trang bị xịn nhất vừa chính thức ra mắt với thiết kế đẹp long lanh, dễ hút khách nhờ giá bán hấp dẫn.
Xe máy điện giá 23 triệu đồng đẹp tựa SH Mode, pin khỏe, bền, rẻ hơn Vision, chỉ như xe số Wave Alpha thích hợp di chuyển trong đô thị
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện có giá bán siêu rẻ chỉ 23 triệu đồng, thiết kế đẹp lấn át Honda Vision và SH Mode.