Người dùng di động bị "móc túi" tiền triệu mỗi tháng
Anh Đức ở TP HCM tính toán với việc bị tự động cài hàng chục dịch vụ giá trị gia tăng, anh đã bị "móc túi" gần một triệu đồng mỗi tháng khi sử dụng cùng lúc nhiều số di động.
Bộ Công Thương vừa có cảnh báo về vấn đề vi phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động, lưu ý khách hàng cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để sử dụng các dịch vụ này hiệu quả, tránh được những hành vi xâm phạm quyền lợi của mình... Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh gần đây, nhiều chủ thuê bao tiếp tục bức xúc về việc nhà mạng tự động cài đặt hàng chục dịch vụ mà họ không hề hay biết.
Trường hợp của anh Đức (TP HCM) là một ví dụ khi đang sử dụng 4 số điện thoại của một trong 3 nhà mạng lớn. Anh cho biết tuy không đăng ký nhưng cách đây vài ngày, bỗng dưng nhận được một số tin nhắn "chúc mừng cài đặt thành công" một dịch vụ từ tổng đài. Anh lập tức nhắn tin theo cú pháp hướng dẫn để hủy dịch vụ nhưng phải mất nhiều lần mới thành công. Khách hàng này cũng phát hiện hằng tháng, anh đang bị trừ phí 10 dịch vụ đã bị nhà mạng tự động cài đặt mà thời gian có thể từ vài năm nay.
"Nhẩm tính, với các số điện thoại nêu trên, tôi bị móc túi hằng tháng gần 900.000 đồng", anh Đức cho biết. Khách hàng này cũng cho rằng với hàng chục triệu thuê bao, nhà mạng có thể thu về hàng chục tỷ đồng mỗi tháng với cách làm nêu trên.

Nhiều thuê bao tố nhà mạng tự động cài hàng chục dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng. Ảnh: Anh Quân
Không chỉ với các số thuê bao cũ mà một số khách hàng sử dụng các sim điện thoại mới mua cũng gặp tình trạng tương tự. Anh Tiến (Cầu Giấy, Hà Nội) mới mua một cái sim "nguyên kít" của một nhà mạng lớn. Ngay sau khi kích hoạt, anh nạp 100.000 đồng và nhận được khuyến mại 100%. Nạp thẻ được 30 phút thì anh nhận được tin nhắn thông báo một gói dịch vụ giá trị gia tăng đã được gia hạn thành công và bị trừ mất 70.000 đồng tiền cước.
"Tôi chưa kịp đăng ký gói dịch vụ, trong khi đó sim thì vừa mua, chưa từng sử dụng tại sao lại bị tự động gia hạn. Tôi có gọi điện lên tổng đài thì nhân viên giải thích qua quýt và đổ lỗi cho đại lý bán sim. Họ nói sim đã được đại lý kích hoạt từ nửa tháng trước, khi tài khoản hết tiền thì gói dịch vụ sẽ ngừng cung cấp. Khi tôi nạp thẻ vào thì nhà mạng sẽ tự gia hạn", anh Tiến kể lại.
"Nghi án" nhà mạng tự động kích hoạt các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng đã được đặt ra suốt từ nhiều năm nay. Các cơ quan quản lý trực thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông cũng không ít lần nhận được thông tin phản ánh về tình trạng này. Tuy nhiên, lý giải với khách hàng cũng như báo chí, các doanh nghiệp viễn thông một mực khẳng định không thể có chuyện nhà mạng tự động đăng ký dịch vụ cho khách hàng trong mọi trường hợp. Hiện nay, đa số dịch vụ giá trị gia tăng, nhà mạng đều hợp tác với các công ty khác để cung cấp cho khách hàng, trừ những dịch vụ dữ liệu di động hoặc chuyển vùng quốc tế...
Đại diện MobiFone cũng từng lý giải, hiện ngoài hình thức đăng ký dịch vụ qua tin nhắn, khách hàng có thể thực hiện qua trang web, wap, ứng dụng trên điện thoại, tổng đài tự động, điện thoại viên hỗ trợ… Với hình thức đăng ký như truy cập web, wap, ứng dụng... đại diện nhà mạng thừa nhận do không cung cấp đầy đủ thông tin về dịch vụ cho khách hàng nên dễ dẫn đến phát sinh các tình huống ngoài ý muốn mà bản thân chủ thuê bao cũng khó kiểm soát.
Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong ngành, việc nhà mạng đẩy hoàn toàn lỗi về phía công ty đối tác không hoàn toàn thuyết phục. Bởi ông cho rằng, doanh nghiệp viễn thông về nguyên tắc có thể chuẩn hóa quy trình đăng ký của khách hàng.
"Chẳng hạn, khi khách hàng thao tác nhầm, click vào banner hoặc đường link đăng ký thì bắt buộc phải có tin nhắn tới khách hàng để xác nhận lại việc đăng ký. Cùng với đó, nhà mạng cũng cần kiểm duyệt chặt chẽ các nội dung những công ty này cung cấp tới thuê bao", chuyên gia lý giải.Tuy nhiên, suốt từ nhiều năm nay, tình trạng này vẫn tái diễn cho thấy sự thiếu thiện chí của nhà mạng. Đại diện cơ quan thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông từng thừa nhận, dù rất sát sao song việc kiểm tra vẫn khó phát hiện các sai phạm của nhà mạng, trừ khi có những thông tin, bằng chứng xác đáng được chính người tiêu dùng cung cấp.
Hiện chưa có một con số thống kê đầy đủ nào làm rõ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng cũng như nhà mạng đã thu về bao nhiêu từ việc "móc túi" khách hàng do tự động cài đặt các dịch vụ này. Tuy nhiên, gần đây, báo cáo kết quả thanh tra của SAM Media - một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng được công bố, khách hàng mới biết được một phần con số doanh thu khủng của các đơn vị này.
Cụ thể, từ đầu năm 2013 đến tháng 3/2016, thuê bao của 4 nhà mạng viễn thông Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả với với tổng số tiền là 230,5 tỷ đồng. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ đến ngày 19/7 vừa qua là gần 94.000 thuê bao. Trong đó có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền. Ngay sau đó, cả 3 nhà mạng lớn đều cho biết đã dừng hợp tác với Công ty ACOM (đơn vị cung cấp dịch vụ của SAM Media trên các mạng di động ở Việt Nam).
"Tuy nhiên, có bao nhiêu công ty như vậy đang tồn tại và bao nhiêu dịch vụ mà khách hàng đang bị cưỡng ép sử dụng cũng như trừ tiền âm thầm mà chủ thuê bao không hề hay biết", một khách hàng bức xúc.
Đại diện Trung tâm Kinh doanh VAS – Viettel Telecom thừa nhận, mặc dù đã có rất nhiều biện pháp để quản lý việc hợp tác cung cấp dịch vụ nội dung, tuy nhiên do tính chất của các dịch vụ khá phức tạp và đa dạng nên vẫn chưa ngăn chặn được hoàn toàn những sai phạm.
Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó tổng giám đốcMobiFone cũng cam kết trong thời gian tới sẽ xử lý nghiêm các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung nếu phát hiện sai phạm. "Đến nay, chúng tôi đã quyết định dừng hợp đồng hợp tác cung cấp các dịch vụ nội dung trên mạng MobiFone với các đối tác có hành vi vi phạm", ông Hùng cho hay. Ngoài cam kết tăng cường kiểm tra đối tác, các nhà mạng cũng cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn quy trình đăng ký những dịch vụ này trong thời gian tới.
Đại diện 3 nhà mạng khuyến cáo khách hàng kiểm tra các dịch vụ giá trị gia tăng đang sử dụng bằng cách soạn tin nhắn gửi tới tổng đài. Bên cạnh đó, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ My Viettel, My VinaPhone, My MobiFone để tra cứu danh sách các dịch vụ GTGT đang cài đặt.
Ngoài ra, chủ thuê bao có thể nhắn tin theo cú pháp kiểm tra các dịch vụ Giá trị gia tăng đang sử dụng:
MobiFone: Soạn KT gửi 994
Viettel: Soạn TC gửi 1228
VinaPhone: Soạn TK gửi 123
Theo VnExpress
Sedan hạng C hybrid giá 372 triệu đồng siêu tiết kiệm nhiên liệu, trang bị sánh ngang Toyota Camry, rẻ như Kia Morning, Hyundai Grand i10
Giá cả thị trường - 28 phút trướcGĐXH - Sedan hạng C hybrid giá chỉ hơn 370 triệu đồng, gây chú ý nhờ hiệu năng 211 mã lực, chạy điện 180 km và mức tiêu thụ nhiên liệu cực thấp chỉ 2,79L/100 km.
Xe số Honda Super Cup 110cc huyền thoại giá 46 triệu đồng có ABS, màn hình hiện đại liệu có về Việt Nam?
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Xe số Honda Super Cup 110cc giá khoảng 45 triệu đồng, thiết kế cổ điển nâng cấp, có ABS, màn hình analog–LCD hiện đại, vừa mới tái xuất ở Nhật Bản.
Đại gia Hà Nội chi hơn 100 triệu đồng mua thông tươi nhập khẩu đón Giáng sinh
Xu hướng - 4 giờ trướcThông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch có giá rất cao, từ hàng chục đến trăm triệu đồng nhưng vẫn hút khách nhà giàu trong mùa Giáng sinh 2025.
Thiên Gia Phú - Tiên phong trong lĩnh vực vách ngăn vệ sinh tại Việt Nam
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcTrong hơn một thập kỷ qua, nhu cầu sử dụng vách ngăn vệ sinh đã trở thành xu hướng tất yếu tại các công trình hiện đại: từ trung tâm thương mại, văn phòng, trường học đến bệnh viện và khu công nghiệp. Sự chuyển dịch này không chỉ đến từ yêu cầu thẩm mỹ mà còn từ đòi hỏi về tiến độ, độ bền và chi phí.
LocknLock x Điện Máy Xanh: Khai mở “Đại tiệc cuối năm – Rộn ràng deal chất”!
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcĐón mùa lễ hội, LocknLock phối hợp cùng Điện Máy Xanh chính thức khởi động chương trình ưu đãi lớn nhất tháng 12 mang tên “Đại tiệc cuối năm – Rộn ràng deal chất”, mang đến không khí mua sắm tưng bừng cùng loạt sản phẩm chính hãng giá tốt, quà tặng hấp dẫn và deal độc quyền.
Hàng loạt siêu thị điện máy ‘tung’ chương trình ưu đãi khi mua máy lọc không khí, người tiêu dùng nên chọn loại nào?
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcGĐXH - Nhiều siêu thị điện máy bắt đầu “tung” các chương trình khuyến mãi cuối năm để kích cầu tiều dùng, trong đó mặt hàng đang được quan tâm nhất phải kể tới máy lọc không khí.
Cạnh tranh trên thị trường bỉm cao cấp: Hàng Hàn Quốc tìm được chỗ đứng nhờ tập trung vào trải nghiệm người dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH - Những dòng bỉm nội địa Hàn Quốc như Elprairie Air-Wing, Air-Thin hay OLOLA Skin Fit đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều phụ huynh Việt. Nhờ thiết kế siêu mỏng, thấm hút cực nhanh các sản phẩm này không chỉ giúp bé luôn khô ráo mà còn giảm hẳn tình trạng hăm bí, điều mà nhiều mẹ bỉm quan tâm.
Tầm soát ung thư sớm: Chìa khóa bảo vệ sức khỏe dài lâu
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcTheo thống kê WHO và GLOBOCAN 2025, tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. Tầm soát ung thư là chìa khóa giúp phát hiện bệnh sớm, tăng cơ hội chữa khỏi.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 12/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 12/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Bất động sản Hà Nội nóng trở lại: Giá thuê biệt thự ở Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà tăng khó tin
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Dù có lượng thông tin cho thuê khá khiêm tốn, tuy nhiên hiện nay, giá biệt thự, liền kề cho thuê tại 3 phường mới Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà được hình thành từ quận Ba Đình cũ cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới.
Xe máy điện giá 35 triệu đồng của Yamaha thiết kế tiện ích, pin bền, cốp rộng, rẻ chỉ ngang Vision vừa mới ra mắt
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện Yamaha thiết kế thể thao kế thừa NVX, hướng tới di chuyển đô thị, giá rất hấp dẫn.