Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người xích lô chở tấm tôn khiến bé trai 10 tuổi thiệt mạng sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào?

Chủ nhật, 10:06 25/09/2016 | Xã hội

Vụ tai nạn cũng là lời cảnh tỉnh cho nhiều người thường xuyên mang vác, chở theo hàng hóa cồng kềnh khi tham gia giao thông.

Nhiều người sợ hãi khi nhìn thấy xe chở hàng cồng kềnh trên đường

Năm 2016 có lẽ là một năm tôi được nghe khá nhiều về tai nạn giao thông và những cái chết vô cùng thương tâm. Đó là vụ xe Camry đâm chết mấy mạng người , trong đó có cả người phụ nữ chỉ đang đi bộ. Và giờ đây là vụ việc một học sinh tiểu học mất mạng vì tấm tôn dài vài mét đặt trên chiếc xích lô.

Mỗi khi ra đường, chúng ta dường như phải đối mặt với quá nhiều sự bất an. Từ những nắp hố ga bị đánh cắp cho đến mối hiểm nguy từ những thứ không thể lường trước nổi. Tính mạng người tham gia giao thông, lẽ nào đang trở nên mong manh đến vậy?


Vì mải đạp xe và trêu đùa với bạn, em Hoàng không may đâm vào đúng đầu nhọn của tấm tôn gây chảy máu và tử vong sau đó.

Vì mải đạp xe và trêu đùa với bạn, em Hoàng không may đâm vào đúng đầu nhọn của tấm tôn gây chảy máu và tử vong sau đó.

Sự ra đi của em Đường Minh Hoàng (nạn nhân trong vụ tai nạn đau lòng xảy ra hôm 23/9) chính là một hồi chuông khiến nhiều người không khỏi giật mình. Bởi lẽ hàng ngày, khi tham gia giao thông, tôi và các bạn cũng đã hơn một lần nhìn thấy cảnh người ta bất chấp nguy hiểm, dùng xe máy, xe ba gác hay thậm chí là xích lô... để trở hàng hóa vô cùng cồng kềnh.

Chúng ta vô tư đi lướt qua họ hoặc chỉ nhìn đó rồi bẵng đi. Nhưng hôm nay, sau khi vụ tai nạn thương tâm kia xảy ra, tôi đã nghe thấy, nhìn thấy những thái độ hoàn toàn khác. Đó là sự bàng hoàng và vô cùng lo lắng của người tham gia giao thông.


Chiếc xe máy thô sơ kéo theo phía sau là những thanh sắt dài cả gần chục mét.

Chiếc xe máy thô sơ kéo theo phía sau là những thanh sắt dài cả gần chục mét.


Những hình ảnh xe máy thồ hàng có lẽ chỉ có ở Việt Nam - (Ảnh: Internet).

Những hình ảnh xe máy thồ hàng có lẽ chỉ có ở Việt Nam - (Ảnh: Internet).

"Sau khi đọc bài báo về trường hợp của cháu Hoàng, bây giờ mình thấy rất sợ khi tham gia giao thông mà gặp người chở hàng cồng kềnh. Mỗi lần nghĩ đến bức ảnh em ấy bị tai nạn là mình bị ám ảnh", chị Hoa (Đại Cồ Việt, Hà Nội) chia sẻ.

Theo lời chị, trước đây, mỗi khi ra đường, chị thường xuyên gặp cảnh những chiếc xe máy chất đầy hàng hóa, vô tư đi lại khắp nơi. "Gặp những chiếc xe như thế, mình cũng thường tránh xa hoặc nép chặt vào vỉa hè. Bình thường đã sợ lắm rồi, bây giờ lại xảy ra vụ việc như vừa rồi thì mình càng cảm thấy khiếp sợ hơn", chị Hoa nói thêm.

Đồng tình với quan điểm này, bạn Trang (sinh viên năm nhất ĐH Kinh tế Quốc dân) cho biết, do mới lên Hà Nội nhập học chưa lâu nên cô cũng cảm thấy rất lo lắng mỗi khi ra đường. "Ở quê mình thấy ít người chở hàng hóa cồng kềnh bằng xe máy, xích lô như Hà Nội. Mình thấy nhiều người còn tự hào vì có thể lái xe trong điều kiện chất đầy hàng hóa còn mình thì chỉ thấy sợ".


Bạn Trang - sinh viên NEU.

Bạn Trang - sinh viên NEU.

Trong khi đó, anh Cường (Tây Hồ, Hà Nội) cũng cho rằng, việc các phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh đang bị bình thường hóa. "Mình thấy nhiều người thản nhiên chở những vật cồng kềnh mà không hề nghĩ xem nó nguy hiểm như thế nào, có người còn vô tư ngồi lên hàng tá hàng hóa, thực sự như vậy không khác nào đánh cược với tính mạng mình".

Chở hàng hóa cồng kênh gây tai nạn sẽ bị xử phạt như thế nào?

Trao đổi với chúng tôi về điều này, luật sư Giang Hồng Thanh (văn phòng luật Giang Thanh) cho biết, hàng ngày, không khó để chúng ta bắt gặp những hình ảnh tương tự, người tham gia giao thông mang vác, kéo, chở hàng hóa cồng kềnh đi nghênh ngang trên đường. Không ít vụ án đau lòng đã xảy ra khi người khác va chạm vào hàng hóa cồng kềnh đó. Thế nhưng, một phần vì mưu sinh cuộc sống, một phần vì coi thường pháp luật, nhiều người vẫn bất chấp để tiếp tục vi phạm.

Vị luật gia phân tích, tình trạng này tồn tại phải chăng cũng có một phần trách nhiệm của cơ quan chức năng. Như đã nói ở trên, hàng ngày hàng giờ những hình ảnh vi phạm giao thông như vậy vẫn xuất hiện nhan nhản, vậy mà không hiểu vì lý do gì, hành vi đó vẫn không thuyên giảm. Có thể đặt câu hỏi về sự buông lỏng công tác quản lý ở đây được không?

"Nếu không có biện pháp ngăn chặn và xử lý quyết liệt, nguy hiểm vẫn luôn có thể xảy ra với người tham gia giao thông bất cứ lúc nào", ông Thanh chia sẻ.


Luật sư Hồng Thanh

Luật sư Hồng Thanh

Theo ông, khi người tham gia giao thông, mang vác, chở theo hàng hóa cồng kềnh sẽ bị xử phạt, căn cứ theo Điều 31 luật Giao thông đường bộ quy định như sau:

"Điều 31. Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, người điều khiển xe thô sơ khác

4. Hàng hóa xếp trên xe thô sơ phải bảo đảm an toàn, không gây cản trở giao thông và che khuất tầm nhìn của người điều khiển."

Về kích thước hàng hóa xếp trên xe thô sơ, Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07 tháng 09 năm 2015 quy định về giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ hướng dẫn như sau:

"Điều 19. Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ

5. Xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe và không quá 1,0 mét; không được vượt quá 0,4 mét về mỗi bên bánh xe", luật sư Hồng Thanh phân tích.


Luật sư Thanh chia sẻ, dù rất thương cho hoàn cảnh nghèo khó của lái xe xích lô nhưng dù sao ông ấy vẫn là người có lỗi.

Luật sư Thanh chia sẻ, dù rất thương cho hoàn cảnh nghèo khó của lái xe xích lô nhưng dù sao ông ấy vẫn là người có lỗi.

Trở lại trường hợp cụ thể là vụ tai nạn của em Đường Minh Hoàng, sau khi đối chiếu với các văn bản pháp luật nêu trên, ông Thanh cho rằng, người lái xe xích lô chở tôn đã vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại tính mạng cho người khác.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Điều 202 Bộ luật hình sự. Người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

"Được biết người lái xe xích lô có hoàn cảnh rất khó khăn, nghèo khổ. Đó là điều mà cơ quan pháp luật cũng sẽ lưu tâm khi xem xét xử lý", vị luật gia chia sẻ.

"Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, việc chở hàng cồng kềnh vi pháp luật giao thông, có thể gây thiệt hại đến tài sản, sức khoẻ của người khác, thậm chí là cả an toàn tính mạng thì cần phải ngăn chặn ngay để không có những tai nạn thương tâm như vừa qua nữa".

Theo Tri thức trẻ

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mạo danh sĩ quan quân đội lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Mạo danh sĩ quan quân đội lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Dù không có nghề nghiệp ổn định, Đồng tự nhận và giới thiệu mình đang làm việc trong quân đội (giữ chức vụ Trưởng phòng Quân nhu), quen biết nhiều người nhằm lòe nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

7 học sinh bị lũ cuốn, 1 em ngừng hô hấp, 3 em mất tích

7 học sinh bị lũ cuốn, 1 em ngừng hô hấp, 3 em mất tích

Đời sống - 3 giờ trước

Sau khi đi học về, 7 học sinh rủ nhau tắm suối rồi bị nước lũ từ thượng nguồn đổ về cuốn trôi, 3 học sinh vẫn đang mất tích.

Cảnh sát chặn bắt 2 phụ nữ bắt cóc bé 7 tuổi khi đang trên đường tẩu thoát

Cảnh sát chặn bắt 2 phụ nữ bắt cóc bé 7 tuổi khi đang trên đường tẩu thoát

Pháp luật - 3 giờ trước

Nguyễn Thị Hoa và Nguyễn Thị Huỳnh Lan đã nảy sinh bắt bé Ng. để gây áp lực cho mẹ cháu bé trả nợ cho mình.

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương từ trần

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương từ trần

Xã hội - 4 giờ trước

Đồng chí Trần Đức Lương - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước - đã từ trần hồi 22 giờ 51 phút ngày 20/5/2025, tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mà hàng triệu người Việt Nam đang đối mặt mỗi ngày nhưng không hề biết

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mà hàng triệu người Việt Nam đang đối mặt mỗi ngày nhưng không hề biết

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Một chiêu trò lừa đảo mới đang lan nhanh: kẻ gian giả danh kỹ thuật viên Microsoft, Viettel hay ngân hàng, yêu cầu người dùng cài phần mềm điều khiển từ xa để “hỗ trợ khắc phục lỗi”. Chỉ cần bạn làm theo, mọi dữ liệu từ mật khẩu đến tài khoản ngân hàng đều có thể bị đánh cắp trong vài phút. Đừng để sự cả tin trở thành cái bẫy!

Tổ chức tháo dỡ lều quán lấn chiếm bãi biển ở Thanh Hoá

Tổ chức tháo dỡ lều quán lấn chiếm bãi biển ở Thanh Hoá

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH – Lực lượng chức năng huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) yêu cầu các hộ kinh doanh trái phép tổ chức tháo dỡ lều lán lấn chiếm bãi biển.

Toàn cảnh dự án nhà máy ô tô Tralas tiền tỷ ở tỉnh nghèo Bắc Kạn

Toàn cảnh dự án nhà máy ô tô Tralas tiền tỷ ở tỉnh nghèo Bắc Kạn

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Nhà máy ô tô Tralas tại phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn sau 15 năm thực hiện, đến nay vẫn chưa được triển khai. Các ô đất được chia ra làm xưởng gỗ, hằng ngày nhả khói bay khắp nơi.

Ông Nguyễn Tường Quân làm Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường

Ông Nguyễn Tường Quân làm Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường

Thời sự - 7 giờ trước

Sáng ngày 21/5, tại trụ sở Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (Cung Trí thức TP Hà Nội, số 1 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy), cơ quan chủ quản tạp chí Kinh tế Môi trường đã tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định về công tác cán bộ.

4 con giáp không theo đuổi giàu sang, danh vọng nên cuộc sống an nhàn, hạnh phúc

4 con giáp không theo đuổi giàu sang, danh vọng nên cuộc sống an nhàn, hạnh phúc

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Sống trên đời, hầu như ai cũng đều phấn đầu để có cuộc sống giàu sang, vậy mà những người thuộc các con giáp sau cả đời lại chỉ cầu bình yên. Tuy nhiên, phú quý vẫn cứ tìm đến họ.

Quảng Trị: 5 học sinh ra kênh nước chơi, 1 em tử vong

Quảng Trị: 5 học sinh ra kênh nước chơi, 1 em tử vong

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Trong lúc cùng nhóm bạn ra tại kênh nước ở thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) chơi, em H. không may bị đuối nước, tử vong

Top