Nguy cơ mất trí nhớ có thể tăng lên nếu bạn ăn những thực phẩm này
Nếu trên 20% lượng calo hàng ngày được hấp thụ là thực phẩm siêu chế biến, bạn có thể tăng nguy cơ bị suy giảm nhận thức, một nghiên cứu mới cho thấy.
Thực phẩm siêu chế biến như bánh pizza đông lạnh và đồ ăn sẵn giúp cuộc sống bận rộn của chúng ta dễ dàng hơn nhiều. Bên cạnh đó, chúng rất ngon, ai lại không thích xúc xích, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, nước ngọt, bánh quy, bánh ngọt, kẹo, bánh rán và kem...
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Neurology, phần não liên quan đến chức năng điều hành (cung cấp khả năng xử lý thông tin và đưa ra quyết định) đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề bỏi các loại đồ ăn siêu chế biến nói trên.
Trên thực tế, đàn ông và phụ nữ ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến nhất có tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn 28% và tốc độ suy giảm chức năng điều hành nhanh hơn 25% so với những người sử dụng ít thực phẩm này, nghiên cứu cho thấy.
"Mặc dù đây là một nghiên cứu về mối liên hệ, không được đưa ra để chứng minh nguyên nhân và kết quả, nhưng có một số yếu tố củng cố nhận định rằng một số sự gia tăng suy giảm nhận thức có thể là do thực phẩm siêu chế biến", Tiến sĩ David Katz, chuyên gia nghiên cứu y tế dự phòng và lối sống và dinh dưỡng, người không tham gia vào nghiên cứu, xác nhận.
"Số lượng mẫu nghiên cứu là đáng kể và quá trình theo dõi được mở rộng. Mặc dù thiếu bằng chứng nhưng điều này đủ mạnh để chúng ta kết luận rằng thực phẩm siêu chế biến có thể có hại cho não của con người".

Tuy nhiên, ông Katz cho biết, nếu chất lượng của chế độ ăn tổng thể cao, nghĩa là người đó cũng ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn protein lành mạnh chưa qua chế biến, mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến và suy giảm nhận thức sẽ không còn.
Katz cho biết: "Thực phẩm siêu chế biến kéo giảm chất lượng chế độ ăn. Do đó, tỷ lệ của chúng trong chế độ ăn là một dấu hiệu cho thấy chất lượng chế độ ăn kém trong hầu hết các trường hợp. Khi chất lượng chế độ ăn uống cao, mối liên hệ quan sát được giữa thực phẩm siêu chế biến và suy giảm chức năng não giảm đi".
Nghiên cứu, được trình bày tại Hội nghị quốc tế của Hiệp hội Bệnh Alzheimer năm 2022 ở San Diego, đã theo dõi hơn 10.000 người Brazil trong tối đa 10 năm. Chỉ hơn một nửa số người tham gia nghiên cứu là phụ nữ, da trắng hoặc có trình độ đại học, trong khi độ tuổi trung bình là 51.
"Ở Brazil, thực phẩm siêu chế biến chiếm 25% đến 30% tổng lượng calo. Người dân nước này ăn đồ ăn của McDonald’s, Burger King và ăn rất nhiều chocolate và bánh mì trắng. Thật không may, nó không khác lắm so với chế độ ăn uống ở nhiều nước phương Tây", đồng tác giả Tiến sĩ Claudia Suemoto, trợ lý giáo sư Khoa Lão khoa tại Đại học Y khoa São Paulo cho biết.
Bà Suemoto nói: "58% lượng calo mà công dân Mỹ tiêu thụ, 56,8% của công dân Anh và 48% của người dân Canada đến từ thực phẩm siêu chế biến".
Theo nghiên cứu, thực phẩm siêu chế biến được định nghĩa là "công thức công nghiệp của các chất thực phẩm (dầu, chất béo, đường, tinh bột và protein cô lập) chứa ít hoặc không có thực phẩm nguyên chất và thường bao gồm hương liệu, chất tạo màu, chất nhũ hóa và các chất phụ gia khác".
Đồng tác giả nghiên cứu Natalia Goncalves, nhà nghiên cứu tại Khoa Bệnh học thuộc Đại học Y khoa São Paulo, cho biết: "Những người tiêu thụ hơn 20% lượng calo hàng ngày từ thực phẩm chế biến sẵn có sự suy giảm nhanh hơn 28% về nhận thức và suy giảm chức năng điều hành nhanh hơn 25% so với những người ăn ít hơn 20%..
Ngoài tác động đến nhận thức, thực phẩm siêu chế biến đã được biết là làm tăng nguy cơ béo phì, các vấn đề về tim mạch, tiểu đường, ung thư và tuổi thọ ngắn hơn.
Tiến sĩ Rudy Tanzi, giáo sư thần kinh học tại Harvard cho biết, thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều đường, muối và chất béo, tất cả đều thúc đẩy quá trình viêm khắp cơ thể, đây "có lẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với quá trình lão hóa cơ thể và não bộ".
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 3 giờ trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 4 giờ trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 5 giờ trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Người phụ nữ 39 tuổi không đau bụng vẫn phát hiện ung thư dạ dày, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu ít ai ngờ tới
Sống khỏe - 8 giờ trướcGĐXH - Không đau bụng, không sụt cân, ăn uống hoàn toàn bình thường, người phụ nữ 39 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư dạ dày trong một lần nội soi khám sức khỏe định kỳ.
Đột quỵ trong lúc ăn cơm, cụ ông U100 hồi phục bất ngờ nhờ một quyết định của gia đình
Sống khỏe - 12 giờ trướcGĐXH - Cụ ông 91 tuổi đang ăn cơm bất ngờ cơ biểu hiện đột quỵ. Nhờ được đưa đến bệnh viện trong giờ vàng, người bệnh hồi phục gần như hoàn toàn.
Người sống thọ thường có 6 biểu hiện này khi đổ mồ hôi, nhiều người có mà không biết
Sống khỏe - 15 giờ trướcGĐXH - Đổ mồ hôi là chức năng quan trọng giúp cơ thể duy trì thân nhiệt ổn định. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiểu tiết mồ hôi giống nhau. Những người có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao thường sở hữu một số đặc điểm khá đặc trưng trong quá trình này.
Loại rau mùa hè quen thuộc bán đầy chợ, ăn đúng cách rất tốt nhưng nhiều người Việt đang dùng sai
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Rau mồng tơi là loại rau mùa hè được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận, đầy bụng và giảm khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể.
Người đàn ông 64 tuổi ở Phú Thọ bị nhồi máu cơ tim cấp, thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Người đàn ông bị nhồi máu cơ tim cho biết có tiền sử lạm dụng rượu trong thời gian dài, bệnh lý tăng huyết áp không được theo dõi và điều trị.
Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Rau dền gai chứa nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi và các hợp chất chống oxy hóa được nhiều người lựa chọn để nấu nước uống hỗ trợ thanh nhiệt và chăm sóc sức khỏe hằng ngày.
Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây thuốc bỏng quen thuộc
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Cây lá bỏng được nhiều gia đình lựa chọn trồng để trang trí sân vườn. Tuy nhiên, loài cây này còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết.
Qua tuổi 60, hãy 'lười' 3 việc để kéo dài tuổi thọ
Sống khỏeGĐXH - Nhiều người bước qua tuổi 60 bắt đầu lo lắng khi những dấu hiệu lão hóa xuất hiện ngày càng rõ rệt. Họ băn khoăn làm thế nào để duy trì thể trạng và kéo dài tuổi thọ.