Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nguy hiểm thường trực

Thứ hai, 22:28 27/05/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Sau một thời gian thực hiện thu phí bảo trì đường bộ, trạm thu phí cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh)-một trong những trạm tiếp tục thu phí theo chỉ đạo của Bộ GTVT - vẫn chưa có một ngày hoạt động được “bình yên”. Nguyên nhân là các lái xe khi qua trạm lý giải họ đã đóng phí bảo trì đường bộ thì không phải mua vé nữa...

Nguy hiểm thường trực 1

Các cần barie bị các lái xe bẻ vứt ra đường Ảnh: Minh Hải

 
Nản từ lãnh đạo đến nhân viên

Việc nhân viên trạm thu phí cầu Bãi Cháy hàng ngày phải nhận những cử chỉ, lời nói không mấy thiện cảm của các lái xe khi qua trạm là chuyện bình thường, nhẹ thì lừ mắt, nói đểu, nặng thì chửi bới, quát tháo, doạ nạt, nhảy xuống bẻ cần barie...
Căng thẳng lên đến đỉnh điểm là ngày 28/4, chị Nguyễn Thị Thoa, nhân viên của trạm thu phí cầu Bãi Cháy đã bị 4 thanh niên hành hung gây bức xúc trong dư luận, gây tâm lí hoang mang trong cán bộ, nhân viên của Trạm.

Quá chán nản và bất lực, ông Trịnh Quang Thông – Giám đốc chi nhánh Công ty CP An Sinh tại Quảng Ninh (đơn vị quản lý trạm thu phí cầu Bãi Cháy) đã gửi đơn lên cơ quan chủ quản xin từ chức nhưng không được chấp thuận.

Theo ông Thông, các nhân viên trạm thu phí chính là nạn nhân của cơ chế, khi phí bảo trì đường bộ được thực hiện, chủ phương tiện đã mua phí bảo trì mà vẫn phải mua vé qua cầu thì việc lái xe bức xúc cũng dễ hiểu.

“Hiện nay nhân viên trạm thu phí không dám làm mạnh, có người nói “chỉ vì thu 10.000đ cho công ty mà chúng tôi bị đánh, lúc đó ai sẽ là người bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi? Chưa kể, hiện nay doanh thu của trạm so với thời điểm trước sụt giảm đến 40-50%. Ngày trước bình quân thu một tháng khoảng 5 tỷ đồng, nay chỉ còn hơn 2 tỷ đồng, những thiệt hại này doanh nghiệp đều phải chịu. Doanh thu giảm dẫn đến lương của nhân viên giảm, có những người trước hơn 4 triệu đồng, nay chỉ còn 2,5 - 3 triệu đồng một tháng”, ông Thông cho biết.

Cũng theo ông Thông, toàn bộ số tiền 332 tỷ đồng mà Công ty CP An Sinh trúng thầu thu phí cầu Bãi Cháy đều là vốn vay, đến thời điểm này tiền lãi vay đã là gần 100 tỷ đồng. “Tình hình nếu cứ tiếp tục thế này thì chúng tôi sống thế nào đây?”, ông Thông chán nản nói.
 
Nguy hiểm thường trực 2
 

Liên quan đến sự tồn tại của trạm thu phí này, tới giờ cũng chỉ có duy nhất công văn số 886, ngày 6/3/2013 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thông báo tiếp tục thu phí cầu Bãi Cháy cho đến khi có hướng dẫn tiếp theo. Công ty CP An Sinh đã phô-tô hàng nghìn tờ công văn này phát cho các lái xe để họ hiểu và chấp hành mua vé, nhưng hầu như không có tác dụng vì không ai có thời gian mà ngồi đọc gần 1 trang A4 nội dung trên.
 
Thường trực nguy cơ  xô xát

Có mặt trực tiếp tại trạm thu phí này ngày 25/5, trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, chứng kiến môi trường làm việc trong điều kiện thời tiết nóng hầm hập, cộng với bụi, khí thải của xe, âm thanh động cơ... chúng tôi mới thực sự thấu hiểu nỗi vất vả của những nhân viên tại đây.

Chị Phạm Thị Thuỷ, nhân viên của trạm cho biết: “Chúng tôi phải chịu rất nhiều áp lực, một ngày ít nhất cãi nhau và tranh luận với lái xe qua trạm liên quan đến vấn đề thu phí không dưới 5 lần. Vụ việc chị Thoa vừa rồi cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, tâm lí gia đình của chúng tôi. Trước khi khoác bộ áo đồng phục đi làm, chúng tôi lại tự hỏi liệu hôm nay có xảy ra va chạm không? Chúng tôi cũng là người làm công ăn lương, đã cống hiến hơn 25 năm rồi, cũng chỉ muốn Nhà nước có chính sách hợp lý, sớm giải quyết để chúng tôi yên tâm công tác”.

Quan sát tại hiện trường, chúng tôi thấy có rất nhiều đoạn cần barie bị các lái xe bẻ vứt lăn lóc dưới đất. Do bị bẻ liên tục, thay vì được hàn cẩn thận, các thanh cần barie hiện nay chỉ được buộc tạm bằng dây thép. “Nhiều trường hợp biết rõ biển số xe nhưng không dám cung cấp thông tin vì sợ bị hành hung, chưa kể có cả xe của doanh nghiệp vận tải hành khách có thương hiệu của Quảng Ninh cũng không chịu mua vé”, chị Phạm Thị Thuỷ cho biết thêm.

Cầu Bãi Cháy, từng được xem là biểu tượng giao thông ở Quảng Ninh, giờ đây đã biến thành mối nguy thường trực về trật tự xã hội. Sự tồn tại của trạm này, cần phải được nhanh chóng xem xét, quyết định dứt điểm.
Theo một số nhân viên tại trạm thu phí Bãi Cháy, các lái xe bây giờ rất manh động, sẵn sàng thượng cẳng tay, hạ cẳng chân bất cứ lúc nào với nhân viên ở đây. Trung bình 1 ca làm việc có 4-5 trường hợp không chịu mua vé. Nếu không mở barie, họ sẽ xuống bẻ cần vứt ra ngoài để đi, tiếp sau đó là hàng chục xe đi sau nối đuôi đi qua trạm, gây thất thoát không nhỏ về mặt kinh tế. Mà nếu làm căng quá thì sẽ dẫn đến xô xát và ách tắc giao thông.
Minh Hải
daohuyenthuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10

Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10

Thời sự - 21 phút trước

GĐXH - Công ty Thoát nước Hà Nội đã có báo cáo nhanh liên quan tới tình hình thoát nước tại Thủ đô tính tới thời điểm 7h sáng ngày 2/10.

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Giáo dục - 22 phút trước

Liên tiếp chịu hai trận bão trong một tháng, nhiều trường học tại Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề.

Tin bão mới nhất: Bão số 11 Matmo giật cấp 10 đi vào Biển Đông, đất liền Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Tin bão mới nhất: Bão số 11 Matmo giật cấp 10 đi vào Biển Đông, đất liền Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Bão số 11 Matmo giật cấp 10 đã đi vào Biển Đông. Dự báo bão số 11 có khả năng gây mưa diện rộng cho khu vực miền Bắc.

Ngày sinh Âm lịch 'vàng' giúp chủ nhân cả đời no đủ, phúc khí vây quanh

Ngày sinh Âm lịch 'vàng' giúp chủ nhân cả đời no đủ, phúc khí vây quanh

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Có những ngày sinh Âm lịch được coi là mang số mệnh phú quý. Nếu là nam thì con đường sự nghiệp hanh thông, quyền thế hiển vinh; nếu là nữ thì vượng phu ích tử, gia đình ấm êm.

Rạng sáng nay (2/10), mực nước các sông ở Hà Nội tiếp tục dâng cao, vượt báo động 3

Rạng sáng nay (2/10), mực nước các sông ở Hà Nội tiếp tục dâng cao, vượt báo động 3

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Mực nước nhiều sông ở Hà Nội tiếp tục lên cao vào rạng sáng nay 2/10, đỉnh lũ dự báo đều vượt báo động 3.

Run For The Heart 2025: Vinasoy cùng 6.000 runner gây quỹ 7,2 tỷ

Run For The Heart 2025: Vinasoy cùng 6.000 runner gây quỹ 7,2 tỷ

Xã hội - 3 giờ trước

Run For The Heart 2025 vừa khép lại với hơn 6.000 bước chân đồng hành và hơn 7,2 tỷ đồng được trao tặng cho Quỹ Nhịp tim Việt Nam, mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho trẻ em khó khăn trên khắp cả nước.

Bắt giữ 4 thanh niên gây tai nạn chết người tại Bắc Ninh rồi bỏ trốn lên Lào Cai

Bắt giữ 4 thanh niên gây tai nạn chết người tại Bắc Ninh rồi bỏ trốn lên Lào Cai

Pháp luật - 4 giờ trước

Bốn thanh niên cầm theo hung khí rượt đuổi H. trên đường ở Bắc Ninh dẫn đến vụ tai nạn khiến 1 người chết, 3 người bị thương đã bỏ trốn về Lào Cai.

Huy động hơn 200 người và chó nghiệp vụ tìm 4 nạn nhân sạt lở ở Tuyên Quang

Huy động hơn 200 người và chó nghiệp vụ tìm 4 nạn nhân sạt lở ở Tuyên Quang

Thời sự - 4 giờ trước

Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ cùng 2 chó nghiệp vụ được huy động, xuyên đêm tìm kiếm 4 người trong gia đình bị sạt lở vùi lấp ở xã Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang.

Người dân miền Bắc đón tin vui về thời tiết trước khi lại hứng đợt mưa lớn diện rộng

Người dân miền Bắc đón tin vui về thời tiết trước khi lại hứng đợt mưa lớn diện rộng

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, mưa lớn khu vực Bắc Bộ đã giảm toàn miền trời chuyển nắng. Dự báo từ ngày 6 - 8/10, khu vực này khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng.

Hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2026 cần những gì?

Hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2026 cần những gì?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về trường hợp công dân được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2026, mời bạn đọc tham khảo.

Top