Nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang hứa sửa chữa "con đường đau khổ" trước Tết 2018
GiadinhNet – "Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận chủ trường cho triển khai, Công ty BOT sẽ thực hiện sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến trong năm 2017 và phấn đấu hoàn thành cải tạo, sửa chữa hệ thống đường gom KCN Quang Châu trước Tết nguyên đán 2018" – công văn của Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang nêu rõ.
Như Báo Gia đình và Xã hội đã phản ánh, dù đã chính thức đưa vào sử dụng và thu phí từ tháng 05/2016, tuy nhiên đến nay, một số tồn tại trên hệ thống đường gom và cống chui dân sinh ở QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang vẫn chưa được xử lý, khắc phục, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân, ảnh hưởng đến hoạt động của các khu công nghiệp dọc tuyến.
Sau khi báo đăng tải, ngày 08/11/2017, Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã có công văn số 580/2017/CV-BOT-BC gửi Báo Gia đình và Xã hội để cung cấp thêm thông tin về vấn đề trên.


Công văn do Tổng Giám đốc Ngô Thành Long ký nêu: "Liên quan đến vấn đề xuống cấp, hư hỏng đường gom tại tỉnh Bắc Giang sau khi được đưa vào khai thác sử dụng Công ty BOT cung cấp thông tin làm rõ với các báo về nội dung cụ thể:
- Ngày 05/7/2016 Tổng công ty Vinaconex gửi Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang văn bản số 1302/2016/Cv-TT-BOT v/v đề nghị tăng cường kết cấu mặt đường gom để đáp ứng hiện trạng khai thác – dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang.
Theo đó, thực trạng giao thông trên tuyến rất nhiều xe container, xe siêu trường siêu trọng ra vào khu công nghiệp, xe chở đất đá quá tải phục vụ san lấp các KCN lân cận, các xe tải nặng này còn chạy ngược chiều mặc dù đã có biển báo cấm, hướng dẫn….gây hư hỏng mặt đường.
- Ngày 28/7/2016 Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang gửi UBND tỉnh Bắc Giang, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang văn bản số 705/2016/Cv-BOT-KT về việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường gom đoạn Bắc Giang dự án ĐTXD công trình cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức HĐ BOT .
Theo đó, nhà đầu tư nhận thấy trên tuyến đường gom trái gói thầu XL-05 và XL-06 đoạn nút giao Tl398 đến nút giao cầu vượt Đình Trám có nhiều xe tải nặng và xe quá tải (chủ yếu các xe vận chuyển vật liệu xây dựng đất ….) xe container lưu thông 2 chiều, không tuân thủ phương án tổ chức giao thông dự án gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đồng thời ảnh hưởng tới chất lượng và tuổi thọ công trình (quy mô kết cấu đường gom là đường dân sinh thiết kế theo tiêu chuẩn cấp V (B mặt = 5,50m, 1 lớp Bê tông nhựa hạt trung C19).
Công ty BOT đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang tăng cường biện pháp thanh tra, kiểm tra kiểm soát tải trọng các phương tiện tham gia giao thông tuân thủ đúng phương án tổ chức giao thông dự án đã duyệt tại quyết định số 1605/QĐ-BGTVT ngày 24/5/2016.

Con đường xuống cấp bụi mù mịt gây khó khăn cho người dân và các phương tiện khi lưu thông qua đây
- Ngày 09/8/2016 Liên danh nhà thầu Vinaconex12 - Hòa Lâm - Văn Phú CIC gửi Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang văn bản số 480/Cv-LDXL01 về việc đơn vị thi công khu đô thị Bách Việt sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom phải tuyến.
Theo đó, đơn vị thi công cùng tư vấn giám sát phát hiện các nhà thầu thi công cho Khu đô thị Bách Việt thuộc địa bàn phường Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang sử dụng các xe quá khổ, quá tải chạy liên tục để phục vụ cho quá trình thi công rất dễ gây hư hỏng nền và mặt đường tuyến đường gom do mặt đường chỉ được thiết kế 01 lớp bê tông nhựa dày 07cm không chịu được tải trọng xe khoảng 40 tấn (xe 4 chân) mà các xe chở vật liệu đang chuyên chở.
- Ngày 14/8/2016, Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang gửi Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, UBND thành phố Bắc Giang và Ban Quản lý khu đô thị Bách Việt văn bản số 754/2016/CV-BOT-KT về việc đơn vị thi công Khu đô thị Bách việt sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom thuộc gói thầu XL-01- dự án ĐTXD công trình cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức HĐ BOT.
Theo đó, đơn vị thi công Khu đô thị Bách Việt dùng đường gom phải làm đường công vụ và sử dụng xe quá khổ, quá tải để vận chuyển vật liệu và đổ vật liệu thừa (như bùn thải) vào phạm vi giữa dải lưu không đường gom phải và đường cao tốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình và vi phạm đến môi trường.
Công ty BOT đã đề nghị các đơn vị quản lý không cho đơn vị thi công sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom phải gói thầu XL-01 và yêu cầu đơn vị vệ sinh hoàn trả mặt đường và sửa chữa các hư hỏng (nếu có).
Tuy nhiên, các kiến nghi của Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang chưa được Ban QL Khu đô thị Bách Việt và cơ quan nhà nước địa phương quan tâm. Việc xe quá khổ, quá tải vẫn tiếp tục chạy trên tuyến đường gom không chỉ xuất hiện ở phạm vi gần thành phố Bắc Giang mà xuất hiện cả phạm vi thi công mở rộng KCN Quang Châu giai đoạn 2, KCN Vân Trung-Song Khê, Nội Hoàng… làm cho hệ thống đường gom hư hòng và xuống cấp trầm trọng.
Ngoài ra, quá trình thi công san lấp mặt bằng cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp và khu dân cư dọc 2 bên tuyến đường gom cũng bị ảnh hưởng do vật liệu, phế thải đổ bừa bãi dọc tuyến lấp hệ thống thoát nước, cốt cao độ thay đổi so với thiết kế ban đầu, không đảm bảo dòng chảy, tiêu thoát nước… dẫn đến tình trạng một số đoạn đường gom 2 bên tuyến cao tốc bị ứ đọng nước hoặc hệ thống thoát nước bị vùi lấp bịt dòng chảy không tiêu thoát được khi mưa xuống gây ngập cục bộ dẫn đến làm đường gom hư hỏng, xuống cấp kết hợp việc xe quá khổ, quá tải lưu thông thường xuyên trên đường gom làm đường hư hỏng và trồi lún… như phản ảnh tại các văn bản bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016 của UBND tỉnh Bắc Giang gửi Bộ GTVT và nhà đầu tư.

Đường xuống cấp nghiêm trọng
- Ngày 25/9/2017 Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã có văn bản số 483/2017/BC/BOT/KT gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam; Cục quản lý đường bộ cao tốc; Phòng CSGT công an tỉnh Bắc Giang; Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh và Chi cục quản lý đường bộ I.5 về việc hiện tượng xe quá khổ quá tải hoạt động trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang, dự án ĐTXD công trình cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.
Theo đó, việc xe quá khổ quá tải lưu thông trên tuyến làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng tuyến đường, gây hư hỏng mặt đường BTN tuyến chính, đường gom và an toàn giao thông".
Cũng tại công văn trên, Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết: "Đối với các hư hỏng của đường gom, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã có các văn bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016 báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên tuyến.
Công ty BOT đã kiểm tra rà soát và báo cáo cơ quan quản lý Bộ GTVT để chấp thuận bổ sung đảm bảo quá trình khai thác và triển khai thực hiện. Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận chủ trường cho triển khai, Công ty BOT sẽ thực hiện sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến trong năm 2017 và phấn đấu hoàn thành cải tạo, sửa chữa hệ thống đường gom KCN Quang Châu trước Tết nguyên đán 2018".
Ngày 24/10/2017, Bộ GTVT đã có công văn số 11990/BGTVT-ĐTCT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký về việc cải tạo, sửa chữa đường gom KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức BOT.

Nội dung công văn nêu rõ: "Bộ Giao thông vận tải nhận được các văn bản số 892/BQLDA2-PID1 ngày 03/08/2017 của Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang, số 2561 CQLXD-DB1 ngày 25/9/2017 của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông về việc cải tạo, sửa chữa đường gom Khu Công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT. Bộ GTVT có ý kiến như sau:
- Chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom Khu Công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT như đề xuất của Ban quản lý dự án 2 và Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang.
- Giao Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà đầu tư và các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức thẩm định, phê duyệt tuân thủ theo quy định hiện hành (trình Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm định trước khi phê duyệt), đảm bảo kinh tế-kỹ thuật và không vượt tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.
Ban Quản lý dự án 2, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện".
Nhóm PV
![[TRỰC TIẾP] Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/260_163/296230595582509056/2025/9/1/1d084ec953c3d89d81d2-1756768225043515401856-17567700677651315168013-0-0-1250-2000-crop-17567700744081765497833.jpg)
[TRỰC TIẾP] Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9
Thời sự - 15 phút trướcGĐXH - Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025) bắt đầu từ 6h30 đến 10h sáng thứ Ba ngày 02/9. Mời quý vị và các bạn xem trực tiếp tại đây:

Các khối, đoàn, đại biểu di chuyển vào Quảng trường Ba Đình
Xã hội - 29 phút trướcGhi nhận lúc 4 giờ ngày 2/9, các khối, đoàn, Đại biểu di chuyển vào Quảng trường Ba Đình để ổn định vị trí, chờ đến giờ bắt đầu Đại lễ A80.

Dàn xe tăng thiết giáp tiến vào điểm tập kết trong tiếng reo hò của người dân
Xã hội - 36 phút trướcGần 4h, dàn xe tăng, thiết giáp bắt đầu lăn bánh tiến vào vị trí tập kết trên đường Thanh Niên, hướng về phía Quảng trường Ba Đình, sẵn sàng cho lễ diễu binh 2/9.

Phi công lái chuyên cơ phục vụ Bác Hồ không nhận món quà quý giá vì lý do xúc động
Xã hội - 41 phút trướcỞ tuổi 93, Đại tá, phi công Trần Văn Đông nhắc về những chuyến bay phục vụ Bác Hồ bằng tất cả sự kính trọng xen lẫn tự hào. Hồi đó cả nước đều khó khăn, phi công mỗi lần bay chuyên cơ phải đến cơ quan mượn quần áo, khi thì bị dài có lúc bị ngắn...

Trường mẫu giáo ở Ba Đình mở cửa đón người dân nghỉ qua đêm xem diễu binh
Xã hội - 43 phút trướcTrong không khí hân hoan hướng về Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Trường Mẫu giáo 10/10 tại phường Ba Đình, Hà Nội đã mở cửa xuyên đêm, trở thành điểm nghỉ chân miễn phí cho hàng trăm người dân từ khắp nơi về Thủ đô.

Chuyện đặc biệt về hai anh em ruột cùng tham gia diễu binh 2/9
Thời sự - 9 giờ trướcMang theo tình yêu và niềm tự hào về quê hương, đất nước, hai anh em - Thượng úy Nguyễn Quốc Công và Trung úy Nguyễn Quốc Bằng cùng sánh bước trong đội hình diễu binh, diễu hành Quốc khánh 2/9.

Con gái liệt sĩ đưa ảnh cha dự Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh 2/9: 'Bố ơi, hòa bình đẹp lắm! '
Thời sự - 10 giờ trướcTrong dòng người háo hức chờ đợi Lễ diễu binh, diễu hành, hình ảnh bà Phạm Thị Thọ (62 tuổi, Thái Nguyên) khoác trên vai lá cờ Tổ quốc, tay ôm chặt di ảnh cha làm nhiều người xúc động.

Hàng ngàn người dân đội mưa đổ về phố Tràng Thi, Tràng Tiền chờ xem diễu binh, 6 trường hợp thương tích, bệnh nặng được xử trí
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Khi hàng ngàn người đang tiến về khu vực các phố Trung tâm chờ đợi xem diễu binh, diễu hành thì tại điểm y tế phường Hoàn Kiếm, các bác sĩ đã xử trí 6 trường hợp thương tích và bệnh nhẹ.

Chia sẻ xúc động của người cựu chiến binh chờ xem diễu binh, diễu hành khi Hà Nội mưa bất chợt
Thời sự - 11 giờ trướcDù phải chờ nhiều giờ ngoài đường để xem diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, nhiều cựu chiến binh luôn lạc quan rằng: "Mưa bom bão đạn ở chiến trường khốc liệt còn chẳng lo"…

Chờ suốt 1 ngày 1 đêm, cặp đôi chụp ảnh cưới giữa khung cảnh tổng duyệt diễu binh gây sốt mạng
Đời sống - 12 giờ trướcChờ suốt 1 ngày 1 đêm để chụp ảnh cưới trong khung cảnh các chiến sĩ tổng duyệt diễu binh, cặp đôi có những khoảnh khắc khó quên.

Tin sáng 1/9: Tin mới nhất về thời tiết cả nước dịp Quốc khánh 2/9; hai nhóm đối tượng sắp được tăng gần gấp đôi trợ cấp từ 1/12
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các khu vực trên cả nước ban ngày có nắng, chiều tối có mưa rào và dông; Bộ Nội vụ đề xuất từ 1/12/2025, hai nhóm thanh niên xung phong được tăng gần gấp đôi mức trợ cấp.