Nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang hứa sửa chữa "con đường đau khổ" trước Tết 2018
GiadinhNet – "Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận chủ trường cho triển khai, Công ty BOT sẽ thực hiện sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến trong năm 2017 và phấn đấu hoàn thành cải tạo, sửa chữa hệ thống đường gom KCN Quang Châu trước Tết nguyên đán 2018" – công văn của Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang nêu rõ.
Như Báo Gia đình và Xã hội đã phản ánh, dù đã chính thức đưa vào sử dụng và thu phí từ tháng 05/2016, tuy nhiên đến nay, một số tồn tại trên hệ thống đường gom và cống chui dân sinh ở QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang vẫn chưa được xử lý, khắc phục, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân, ảnh hưởng đến hoạt động của các khu công nghiệp dọc tuyến.
Sau khi báo đăng tải, ngày 08/11/2017, Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã có công văn số 580/2017/CV-BOT-BC gửi Báo Gia đình và Xã hội để cung cấp thêm thông tin về vấn đề trên.
Công văn do Tổng Giám đốc Ngô Thành Long ký nêu: "Liên quan đến vấn đề xuống cấp, hư hỏng đường gom tại tỉnh Bắc Giang sau khi được đưa vào khai thác sử dụng Công ty BOT cung cấp thông tin làm rõ với các báo về nội dung cụ thể:
- Ngày 05/7/2016 Tổng công ty Vinaconex gửi Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang văn bản số 1302/2016/Cv-TT-BOT v/v đề nghị tăng cường kết cấu mặt đường gom để đáp ứng hiện trạng khai thác – dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang.
Theo đó, thực trạng giao thông trên tuyến rất nhiều xe container, xe siêu trường siêu trọng ra vào khu công nghiệp, xe chở đất đá quá tải phục vụ san lấp các KCN lân cận, các xe tải nặng này còn chạy ngược chiều mặc dù đã có biển báo cấm, hướng dẫn….gây hư hỏng mặt đường.
- Ngày 28/7/2016 Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang gửi UBND tỉnh Bắc Giang, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang văn bản số 705/2016/Cv-BOT-KT về việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường gom đoạn Bắc Giang dự án ĐTXD công trình cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức HĐ BOT .
Theo đó, nhà đầu tư nhận thấy trên tuyến đường gom trái gói thầu XL-05 và XL-06 đoạn nút giao Tl398 đến nút giao cầu vượt Đình Trám có nhiều xe tải nặng và xe quá tải (chủ yếu các xe vận chuyển vật liệu xây dựng đất ….) xe container lưu thông 2 chiều, không tuân thủ phương án tổ chức giao thông dự án gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đồng thời ảnh hưởng tới chất lượng và tuổi thọ công trình (quy mô kết cấu đường gom là đường dân sinh thiết kế theo tiêu chuẩn cấp V (B mặt = 5,50m, 1 lớp Bê tông nhựa hạt trung C19).
Công ty BOT đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang tăng cường biện pháp thanh tra, kiểm tra kiểm soát tải trọng các phương tiện tham gia giao thông tuân thủ đúng phương án tổ chức giao thông dự án đã duyệt tại quyết định số 1605/QĐ-BGTVT ngày 24/5/2016.
Con đường xuống cấp bụi mù mịt gây khó khăn cho người dân và các phương tiện khi lưu thông qua đây
- Ngày 09/8/2016 Liên danh nhà thầu Vinaconex12 - Hòa Lâm - Văn Phú CIC gửi Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang văn bản số 480/Cv-LDXL01 về việc đơn vị thi công khu đô thị Bách Việt sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom phải tuyến.
Theo đó, đơn vị thi công cùng tư vấn giám sát phát hiện các nhà thầu thi công cho Khu đô thị Bách Việt thuộc địa bàn phường Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang sử dụng các xe quá khổ, quá tải chạy liên tục để phục vụ cho quá trình thi công rất dễ gây hư hỏng nền và mặt đường tuyến đường gom do mặt đường chỉ được thiết kế 01 lớp bê tông nhựa dày 07cm không chịu được tải trọng xe khoảng 40 tấn (xe 4 chân) mà các xe chở vật liệu đang chuyên chở.
- Ngày 14/8/2016, Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang gửi Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, UBND thành phố Bắc Giang và Ban Quản lý khu đô thị Bách Việt văn bản số 754/2016/CV-BOT-KT về việc đơn vị thi công Khu đô thị Bách việt sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom thuộc gói thầu XL-01- dự án ĐTXD công trình cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức HĐ BOT.
Theo đó, đơn vị thi công Khu đô thị Bách Việt dùng đường gom phải làm đường công vụ và sử dụng xe quá khổ, quá tải để vận chuyển vật liệu và đổ vật liệu thừa (như bùn thải) vào phạm vi giữa dải lưu không đường gom phải và đường cao tốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình và vi phạm đến môi trường.
Công ty BOT đã đề nghị các đơn vị quản lý không cho đơn vị thi công sử dụng xe quá khổ, quá tải chạy vào đường gom phải gói thầu XL-01 và yêu cầu đơn vị vệ sinh hoàn trả mặt đường và sửa chữa các hư hỏng (nếu có).
Tuy nhiên, các kiến nghi của Công ty BOT Hà Nội – Bắc Giang chưa được Ban QL Khu đô thị Bách Việt và cơ quan nhà nước địa phương quan tâm. Việc xe quá khổ, quá tải vẫn tiếp tục chạy trên tuyến đường gom không chỉ xuất hiện ở phạm vi gần thành phố Bắc Giang mà xuất hiện cả phạm vi thi công mở rộng KCN Quang Châu giai đoạn 2, KCN Vân Trung-Song Khê, Nội Hoàng… làm cho hệ thống đường gom hư hòng và xuống cấp trầm trọng.
Ngoài ra, quá trình thi công san lấp mặt bằng cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp và khu dân cư dọc 2 bên tuyến đường gom cũng bị ảnh hưởng do vật liệu, phế thải đổ bừa bãi dọc tuyến lấp hệ thống thoát nước, cốt cao độ thay đổi so với thiết kế ban đầu, không đảm bảo dòng chảy, tiêu thoát nước… dẫn đến tình trạng một số đoạn đường gom 2 bên tuyến cao tốc bị ứ đọng nước hoặc hệ thống thoát nước bị vùi lấp bịt dòng chảy không tiêu thoát được khi mưa xuống gây ngập cục bộ dẫn đến làm đường gom hư hỏng, xuống cấp kết hợp việc xe quá khổ, quá tải lưu thông thường xuyên trên đường gom làm đường hư hỏng và trồi lún… như phản ảnh tại các văn bản bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016 của UBND tỉnh Bắc Giang gửi Bộ GTVT và nhà đầu tư.
Đường xuống cấp nghiêm trọng
- Ngày 25/9/2017 Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã có văn bản số 483/2017/BC/BOT/KT gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam; Cục quản lý đường bộ cao tốc; Phòng CSGT công an tỉnh Bắc Giang; Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh và Chi cục quản lý đường bộ I.5 về việc hiện tượng xe quá khổ quá tải hoạt động trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang, dự án ĐTXD công trình cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.
Theo đó, việc xe quá khổ quá tải lưu thông trên tuyến làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng tuyến đường, gây hư hỏng mặt đường BTN tuyến chính, đường gom và an toàn giao thông".
Cũng tại công văn trên, Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết: "Đối với các hư hỏng của đường gom, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã có các văn bản số 176/UBND-GT ngày 21/01/2016; số 1013/UBND-GT ngày 21/04/2016; số 2532/UBND-GT ngày 24/8/2016 báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên tuyến.
Công ty BOT đã kiểm tra rà soát và báo cáo cơ quan quản lý Bộ GTVT để chấp thuận bổ sung đảm bảo quá trình khai thác và triển khai thực hiện. Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận chủ trường cho triển khai, Công ty BOT sẽ thực hiện sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến trong năm 2017 và phấn đấu hoàn thành cải tạo, sửa chữa hệ thống đường gom KCN Quang Châu trước Tết nguyên đán 2018".
Ngày 24/10/2017, Bộ GTVT đã có công văn số 11990/BGTVT-ĐTCT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký về việc cải tạo, sửa chữa đường gom KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức BOT.
Nội dung công văn nêu rõ: "Bộ Giao thông vận tải nhận được các văn bản số 892/BQLDA2-PID1 ngày 03/08/2017 của Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang, số 2561 CQLXD-DB1 ngày 25/9/2017 của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông về việc cải tạo, sửa chữa đường gom Khu Công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT. Bộ GTVT có ý kiến như sau:
- Chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom Khu Công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT như đề xuất của Ban quản lý dự án 2 và Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang.
- Giao Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo nhà đầu tư và các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức thẩm định, phê duyệt tuân thủ theo quy định hiện hành (trình Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm định trước khi phê duyệt), đảm bảo kinh tế-kỹ thuật và không vượt tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.
Ban Quản lý dự án 2, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện".
Nhóm PV
Ninh Bình: Đột kích 2 quán bar, phát hiện nhiều người dương tính ma tuý
Pháp luật - 10 phút trướcGĐXH - Công an tỉnh Ninh Bình kiểm tra 2 quán bar, bắt giữ nhiều đối tượng sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Hoa Lư.
Quảng Ninh: Bắt hai đối tượng chủ nhóm Telegram 'Đảo Đào Hoa' có hành vi môi giới mại dâm
Pháp luật - 11 phút trướcGĐXH - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa triệt phá đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn qua ứng dụng Telegram.
Hai cha con cứu 3 phụ nữ gặp nạn trong đêm mưa rét
Xã hội - 2 giờ trướcTrong đêm mưa rét, người mẹ chở con gái và bạn học của con gặp tai nạn rơi xuống kênh sâu. Rất may, hai cha con một gia đình đi ngang phát hiện sự việc đã lao xuống cứu người thành công.
Thời tiết dịp nghỉ Tết Dương lịch 2026 diễn biến ra sao?
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026, thời tiết trên cả nước nhìn chung thuận lợi cho các hoạt động vui chơi, du lịch.
Lễ cưới đặc biệt của 11 cặp đôi công nhân Nghệ An
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH - Giữa những bộn bề mưu sinh, một lễ cưới giản dị nhưng ấm áp đã trở thành điểm tựa tinh thần cho 11 cặp đôi công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Nghệ An – nơi tình yêu được chắp cánh bằng sự sẻ chia của tổ chức Công đoàn và cộng đồng.
Đối tượng hình sự bị truy nã xin về nước đầu thú
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Lê Văn Hùng bỏ trốn khỏi địa phương, xuất cảnh ra nước ngoài khi có liên quan đến vụ án cố ý gây thương tích. Được vận động, người này trở về Việt Nam đầu thú.
Ô tô tải va chạm xe máy rồi tông sập nhiều hàng quán, 5 người thương vong
Xã hội - 4 giờ trướcÔ tô tải chở keo tràm đang chạy trên đường ở Quảng Trị thì va chạm với xe máy chở 3 cha con, sau đó lao vào nhiều hàng quán ven đường làm 5 người thương vong.
Bắt giam 2 mẹ con ở Thanh Hóa trong vụ giả chết trục lợi tiền bảo hiểm
Pháp luật - 4 giờ trướcCông an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Thu và Trần Thị Thập trong vụ án giả chết nhằm trục lợi tiền bảo hiểm.
Đà Nẵng: Học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi, nhà trường tổ chức xin lỗi gia đình
Giáo dục - 4 giờ trướcTrường Tiểu học, THCS, THPT Sky-Line Hill (Đà Nẵng) đã tổ chức gặp mặt, xin lỗi gia đình học sinh tử vong trong thời gian học tập tại trường.
Vụ lật xe đoàn thiện nguyện ở Lào Cai: Lặng người trước những lời tiễn biệt gửi cô giáo mầm non trẻ tuổi
Xã hội - 4 giờ trướcHành trình mang yêu thương đến với trẻ em vùng cao đã dừng lại trong bi kịch. Giữa mất mát đau lòng ấy, sự ra đi của một cô giáo mầm non trẻ tuổi khiến nhiều người không khỏi nghẹn ngào.
Vụ lật xe ở Lào Cai: Thủ tướng yêu cầu Hà Nội rà soát hoạt động của nhà xe, lái xe
Thời sựGĐXH - Tại Công điện số 245/CĐ-TTg ngày 27/12/2025 về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chấp hành pháp luật về hoạt động vận tải đường bộ đối với đơn vị kinh doanh vận tải, chủ xe và lái xe liên quan đến phương tiện gây tai nạn.