Nhạc sĩ Quốc Trung: Tôi và Thanh Lam chưa từng kết hôn
GiadinhNet - Nếu đến với ai đó thì tôi sẽ khuyên họ không nên trông chờ ở tôi một tờ giấy hôn thú.
![]() |
Thời điểm năm 2011 sắp qua đi, là người luôn theo sát đời sống âm nhạc anh có những nhận định gì về những thay đổi và biến đổi của âm nhạc nói chung?
- Tôi nghĩ, thứ nhất là sự lộn xộn, xuống cấp của âm nhạc dường như đã xuống đến đáy. Mọi người thấy đã đến lúc cần phải chấn chỉnh, cần phải đi theo những quy củ, nhất là đối với nghệ sĩ. Tôi nhận thấy họ đã ý thức được việc đó và làm việc một cách chuyên nghiệp hơn thay vì làm việc kiểu chộp giật, chạy sô mà không có kế hoạch lâu dài.
Thứ hai là, thị trường âm nhạc cũng bắt đầu có sự phân chia rõ ràng về các giá trị nghệ thuật, cũng giống như thị trường ở nước ngoài, tất nhiên là chậm hơn nhiều, nhưng cũng bắt đầu chú trọng vào show biểu diễn hơn là thị trường băng đĩa, mà thị trường băng đĩa thì chưa kịp hưng thịnh, đã thoái trào rồi. Đó không gọi là quy luật mà là sự phát triển chung của âm nhạc thế giới, đã qua giai đoạn phát triển theo phương thức truyền thống là CD, băng đĩa. Bây giờ chuyển sang công nghệ mới, thị trường Việt Nam cũng chú trọng show biểu diễn, thậm chí có lúc trở nên bão hòa, nhất là tháng 11 vừa rồi.
- Tôi nghĩ đấy là tín hiệu đáng mừng trong đời sống âm nhạc. Đằng sau sự phân chia về thể loại là sự phân cấp về khán giả. Có những chương trình tương đối đặc thù bắt đầu biết đề cao cá tính, xây dựng những cá tính riêng để khẳng định vai trò của nghệ sĩ rõ ràng hơn. So với show ngày xưa, thường xếp hàng 20 ca sĩ, mỗi người hát một hai bài gì đó. Bây giờ khán giả đã biết tìm đến những chương trình có chủ đề rõ ràng và khán giả biết được họ đến xem cái gì, tìm đến chương trình mà khán giả thích.
- Nếu gọi là khởi sắc thì có vẻ hơi lạc quan quá. Khi bị dồn đến chân tường, người ta sẽ ý thức được cần phải làm thế nào để thay đổi, để phát triển. Như cách đây hơn mười năm, âm nhạc Việt Nam khá hưng thịnh nhưng vẫn không đánh bật được âm nhạc hải ngoại. Đó là bởi phát triển một cách tự nhiên không theo quy luật, không được xây dựng một cách bài bản dẫn đến sự thoái trào. Bây giờ các nghệ sĩ, các nhà sản xuất đã ý thức được và làm việc chuyên nghiệp hơn.
-Tôi nghĩ sự phát triển công bằng nhất chính là thị trường. Thị trường sẽ thanh lọc, phân chia, tự điều hòa các sản phẩm. Chúng ta không nên quá lo lắng cái nọ áp đảo cái kia bởi cũng như trên thế giới, không có thể loại âm nhạc nào là không tồn tại được. Vấn đề là anh tồn tại bằng cách nào. Khi mình đã tạo ra một thị trường đúng nghĩa thì tự thân những cái không nghệ thuật sẽ tự đào thải. Nhưng bản thân từ "nghệ thuật" cũng rất khó có thể rạch ròi là tác phẩm này sến, tác phẩm kia sang. Chúng ta không thể nói như thế được, mà tự khán giả sẽ tìm cho mình tác phẩm mà họ yêu thích. Ở đây còn phụ thuộc vào định hướng của các nhà sản xuất, cần có một sự nhìn xa trông rộng thay vì chộp giật, ăn xổi, hay chỉ tính đến chuyện làm sao có lãi. Ví dụ như "Không gian âm nhạc", các nhà sản xuất đang hướng đến việc xây dựng thương hiệu, thay vì một thị trường đang có xu hướng âm nhạc hải ngoại lấn át.
-Thực ra đây là sự lựa chọn của mỗi người thôi. Tôi không phải là người duy lý trí chỉ cống hiến cho xã hội, hay nghệ thuật vị nghệ thuật. Sự lựa chọn tôi muốn nói đến là khả năng của từng người. Âm nhạc cũng là một sản phẩm của thị trường kinh doanh nhưng "ăn xổi" thì tôi không thể làm được. Bây giờ bảo tôi biên tập các bài hát về hải ngoại thì chắc chắn là tôi không thể làm được, bởi tôi không có kiến thức về lĩnh vực đó. Không theo sát, thậm chí không biết những bài hát đó.
![]() |
Trong mắt các con, Thanh Lam là thần tượng
Chương trình "Không gian âm nhạc- Đường xa mây trắng", lần đầu tiên anh đưa hai con của mình lên sân khấu biểu diễn. Anh và Thanh Lam đang bắt đầu định hướng cho các con của mình đi theo sự nghiệp biểu diễn?
-Với riêng gia đình nhà tôi, đó là một tiết mục biểu diễn mang tính chất kỷ niệm của bố mẹ và các con chứ không phải là một mô hình hay định hướng nào cả. Riêng các con của tôi chưa đủ tài năng để trở thành nghệ sĩ biểu diễn và hơn nữa các cháu đang học cổ điển chứ không phải học hát, nhạc pop để có thể biểu diễn ngay được. Còn sau này nếu tôi vẫn còn hoạt động trong âm nhạc, nếu các cháu có thể ghép được với nhau thì đó cũng là một thuận lợi. Hiện tại hai cháu đang học piano cổ điển ở Nhạc viện Hà Nội và rất đam mê chuyên ngành của mình. Âm nhạc mà không có sự đam mê thì học gần như là tra tấn.
-Tôi chỉ bị sức ép khi gia đình quá kỳ vọng vào mình. Còn với các con, tôi luôn nghĩ các con mình có một khả năng nhất định, nên để cho con phát triển một cách tự nhiên và tôn trọng cái sự chọn lựa của con cái. Tôi không kỳ vọng con mình trở thành ngôi sao hay một thiên tài âm nhạc bởi đó sẽ là một áp lực quá lớn cho chúng. Bố mẹ chỉ nên định hướng cho con, còn sự quyết định nên để chúng lựa chọn. Tất nhiên tôi cũng cảm nhận được, việc sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật thì đôi khi cũng bị áp lực vì đi đâu cũng bị gọi là con ông nọ bà kia. Ngày trước tôi cũng đã từng bị gọi như thế mỗi khi ra đường, nhưng tôi tự tin với khả năng của chính mình và làm việc một cách nghiêm túc thì việc con của ai cũng không thể trở thành một áp lực ghê gớm.
-Không, giống như tôi không bao giờ ước ao giống như bố mình. Các con tôi luôn thần tượng mẹ, nhưng các cháu cũng thích và đang học piano cổ điển nên cũng không mong là giống như bố hoặc mẹ. Tôi nghĩ mình nên tôn trọng sự chọn lựa của con trẻ.
-Tôi nghĩ đầu tiên là sự tự tin. Tự tin ở đây là tự tin những gì mình có, biết chân thật với sự chọn lựa của mình. Sự tự tin sẽ khiến cho mình trở lên đàng hoàng, có những ứng xử văn hóa. Bên cạnh là sự tôn trọng, lắng nghe, luôn coi các con như những người bạn cần chia sẻ, tâm sự. Tôi không dùng quyền cha mẹ để áp đặt đối với các con.
![]() |
Thanh Lam và hai con. |
Không nghĩ tình yêu được đảm bảo bằng đám cưới
Là một nhà sản xuất, anh đã góp phần đào tạo và tạo dựng nhiều tên tuổi cho các ca sĩ, vậy với các con mình, anh dành bao nhiêu thời gian để dạy âm nhạc cho chúng?
-Tôi vẫn kèm các cháu học đàn hàng ngày. Ngoài ra, chúng tự tập 3 đến 4 tiếng. Những lúc không có tôi thì chúng sẽ học với bà nội từ 1 đến 2 tiếng
-Thì cũng như mọi người, tôi luôn cân đối được thời gian cho công việc, gia đình và bản thân.
-Bạn nghĩ tôi không có ai đó sao? Lúc nào tôi cũng có người ở bên cạnh mình đấy chứ.
-Thực ra thì tôi và Thanh Lam chưa làm thủ tục kết hôn, nhưng ly hôn thì có.
- Nếu đến với ai đó thì tôi sẽ khuyên họ không nên trông chờ ở tôi một tờ giấy hôn thú. Đơn giản là tôi không thích những thủ tục đó thôi. Tôi không thể tưởng tượng được lúc đó trông mình sẽ như thế nào khi cứ phải ngượng ngịu tay trong tay cô dâu, nói cười làm lễ, đón khách... Tôi thấy mình không hợp với những thủ tục đó lắm.
-Chắc phải để họ tự lựa chọn thôi. Tôi không nghĩ tình yêu chỉ được đảm bảo bằng một đám cưới.
- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Sau ly hôn, Hồng Đào từng phẫu thuật kéo dài 6 tiếng, cuộc sống hiện tại thế nào?
Giải trí - 4 giờ trướcGĐXH - Nghệ sĩ Hồng Đào vừa trải qua biến cố hôn nhân và vượt qua bệnh tật hiểm nghèo. Hiện tại ở tuổi 64, chị tìm thấy niềm vui cùng 2 con gái và cuộc sống bình yên trong căn biệt thự ngập tràn hoa trái.

Brad Pitt xuất hiện cùng Rosé (BlackPink)
Thế giới showbiz - 5 giờ trướcRosé (BlackPink) là một trong những nghệ sĩ góp mặt trong album nhạc phim "F1: The Album", dự án âm nhạc của bộ phim Hollywood sắp ra mắt. Đây cũng là lần đầu nữ ca sĩ tham gia thể hiện nhạc phim điện ảnh, đánh dấu cột mốc mới trong sự nghiệp solo.

Ngọc Huyền và Trần Nghĩa bị phản ứng trong "Cha tôi, người ở lại"
Xem - nghe - đọc - 6 giờ trướcTrên mạng xã hội, khán giả tranh cãi về tình huống nhân vật Nguyên (Trần Nghĩa) dành tình cảm cho An (Ngọc Huyền) trong phim "Cha tôi, người ở lại".

Cặp chị em giám khảo 2 phiên bản 'Giọng hát Việt' quê Nam Định có cuộc sống đời thực ra sao?
Giải trí - 7 giờ trướcGĐXH - Lưu Thiên Hương - Lưu Hương Giang là cặp chị em nghệ sĩ nổi tiếng quê Nam Định, sau ánh hào quang sân khấu cuộc sống đời thực của họ ra sao?

'Những chặng đường bụi bặm' mới nhất (tập 24): Nhận lỗi gây tai nạn, ông Nhân vẫn bị Hậu mắng nhiếc
Xem - nghe - đọc - 7 giờ trướcGĐXH - Trong tập 24 "Những chặng đường bụi bặm", Hậu tiếp tục lạnh nhạt trong khi ông Nhân là người đứng ra nhận lỗi gây tai nạn cho người khác.

'Cô đào lẳng lơ gian ác' và cuộc đời đẫm nước mắt, tuổi U90 vất vả mưu sinh sống trong nhà trọ
Giải trí - 9 giờ trướcGĐXH - Hơn 70 năm diễn xuất, nghệ sĩ Hồng Sáp tuổi U90 sống ở nhà trọ, chật vật mưu sinh sẵn sàng đóng phim để có thu nhập.

Tập mới nhất 'Những chặng đường bụi bặm': Ông Nhân đau lòng khi Hậu không nhận bố
Giải trí - 10 giờ trướcGĐXH - Tập 23 "Những chặng đường bụi bặm", ông Nhân tiếp tục nhận thêm tổn thương sau nhiều lần bị Hậu phũ phàng từ chối không nhận bố.

Tùng Dương, Soobin Hoàng Sơn tham gia chương trình mừng 70 năm giải phóng Hải Phòng
Xem - nghe - đọc - 10 giờ trướcGĐXH - Tùng Dương, Soobin Hoàng Sơn cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác sẽ tham gia chương trình "Hải Phòng - 70 năm niềm tin và khát vọng vươn mình" vào tối 13/5.

Hậu tang lễ mẹ ruột, MC Đại Nghĩa bất ngờ nhắc tên một cặp vợ chồng nghệ sĩ nổi tiếng trong Vbiz
Giải trí - 11 giờ trướcGĐXH - MC Đại Nghĩa những ngày qua đã trải qua chuyện buồn mẹ qua đời. Sau tang lễ, nam MC còn gửi lời cảm ơn đến cặp vợ chồng nổi tiếng trong làng giải trí phía Nam, đó là Việt Hương và Hoài Phương.

Khép lại một thời vàng son
Câu chuyện văn hóa - 12 giờ trướcSân khấu Lan Anh - cái tên từng gắn liền với cả một thời vàng son của nhạc Việt - khép lại hành trình gần ba thập kỷ. Không chỉ là nơi diễn ra hàng trăm chương trình nghệ thuật, đây còn là không gian từng chắp cánh cho nhiều thế hệ ca sĩ, đưa âm nhạc sống gần gũi và chạm tới công chúng.

Ca sĩ Hồng Hạnh thông báo ly hôn chồng doanh nhân hơn 18 tuổi
Câu chuyện văn hóaCa sĩ Hồng Hạnh và doanh nhân Nhật Bản - ông Kondo Koji chính thức ly hôn sau 10 năm nộp đơn.