Nhật Bản: Chuyện về chiếc xe đạp và những luật lệ kỳ lạ, mua xe cũ khó khăn hơn tậu nhà mới
Người Nhật đi xe đạp mọi lúc mọi nơi - đi làm, đi chợ, đưa con đi học hoặc đơn giản là đi tận hưởng không khí trong lành.
Thế giới ngày càng phát triển, các phương tiện giao thông cũng nhờ đó mà có những bước tiến vượt bậc. Thay vì cong lưng đạp xe, mỏi tay chèo thuyền, người ta đã có ô tô, tàu thủy, thậm chí máy bay để di chuyển, vừa nhanh vừa đỡ tốn công sức. Những chiếc xe đạp gần như "đi vào dĩ vãng". Nhưng ở Nhật Bản thì khác.
Xe đạp vẫn là một phương tiện cực kỳ phổ biến. Chẳng thế mà ở khắp các thành phố thuộc xứ sở hoa anh đào, luôn có bãi đậu dành riêng cho xe đạp. Xe đạp nhiều đến mức không đếm xuể!

Những chiếc xe đạp đã gắn bó với người Nhật từ bao đời nay.
Trang tin tức và thông tin du lịch Japan Guide có hẳn một bài viết giới thiệu về chiếc xe đạp ở Nhật Bản. Và quả thực, không đơn giản như chúng ta nghĩ.
Các loại xe đạp
Xe đạp (tiếng Nhật là 自転車, jitensha) được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản bởi mọi người, thuộc mọi lứa tuổi và địa vị xã hội, từ các bạn học sinh, sinh viên, viên chức nhà nước, đến các bà nội trợ, cụ già... đều sử dụng xe đạp.
Người Nhật đạp xe vì mọi lý do - đi làm, đi chợ, đưa con đi học hoặc đơn giản là đi tận hưởng không khí trong lành. Hãy tưởng tượng bạn đang đạp xe trên những con đường có hoa anh đào nở rộ vào mùa xuân trong khi một "cơn mưa" cánh hoa màu hồng nhẹ nhàng rơi xuống. Đó hẳn là một trải nghiệm tuyệt vời không thể nào quên.
Khi đến Nhật Bản, nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng xe đạp cho thuê có sẵn ở nhiều điểm du lịch như một lựa chọn thú vị để đi lại.
Loại xe đạp phổ biến nhất ở Nhật Bản và tại các cửa hàng cho thuê là những chiếc xe đơn giản để sử dụng hàng ngày, được gọi là mamachari ("xe đạp của mẹ"). Mamachari thường được trang bị giỏ hoặc ghế trẻ em, khóa đơn giản, chân chống và chỉ một bánh răng. Các mẫu cao cấp hơn với nhiều bánh răng hoặc hỗ trợ điện giờ cũng trở nên phổ biến. Xe đạp có thể gập lại, xe đạp leo núi và xe đạp đua đường trường hiếm khi được cho thuê và giá thì vượt xa các loại mamachari rẻ tiền.

Một chiếc xe đạp kiểu mamachari.
Xe đạp cho thuê có sẵn ở nhiều điểm du lịch. Chúng có thể là một cách thuận tiện và chi phí rẻ để đi dạo vòng quanh các thành phố hoặc thị trấn nhỏ, khi mà khoảng cách giữa các điểm tham quan hơi xa để có thể đi bộ.
Cửa hàng cho thuê xe đạp thường đặt gần các nhà ga xe lửa. Một số cửa hàng yêu cầu tiền đặt cọc hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh. Họ cũng có thể hỏi địa chỉ và số điện thoại nơi ở của bạn.
Phần lớn xe đạp cho thuê là mamachari. Phí thuê thường là 100-300 yên/giờ, 400-800 yên/nửa ngày và 1.000-1.200 yên/ngày.
Quy tắc đi xe đạp và bãi đậu xe
Nếu du lịch đến Nhật Bản, bạn có thể tận hưởng thú vui đạp xe như một cách tuyệt vời để khám phá đất nước Mặt trời mọc và ngắm cảnh. Hoặc, có thể bạn mới bắt đầu cư trú dài hạn tại Nhật Bản và muốn có một chiếc xe đạp để phục vụ cuộc sống hàng ngày. Nếu vậy, hãy tìm hiểu thêm về các quy tắc đi xe đạp ở Nhật Bản để tránh rắc rối không đáng có.

- Về lý thuyết, người đi xe đạp nên đi trên đường phố chứ không phải vỉa hè (đi xe trên vỉa hè chỉ dành cho người dưới 13 tuổi, người trên 70 tuổi hoặc người tàn tật), trừ khi có biển báo cho biết vỉa hè dành cho cả người đi bộ và người đi xe đạp. Nói chung, cứ dưới đường mà đi. Tùy thuộc vào điều kiện giao thông, việc đi trên vỉa hè có thể bị phạt.
- Có một điều quan trọng không kém, bất kể bạn đang ở trên đường hay vỉa hè, hãy đi bên trái.
- Tuyệt đối không được đi ngược chiều. Vào năm 2013, do sự gia tăng của các vụ tai nạn giao thông liên quan đến đi xe đạp, Luật Giao thông Đường bộ Nhật Bản đã được sửa đổi. Kể từ đó, những người đi xe đạp bị bắt gặp đi ngược chiều sẽ phải đối mặt với án tù 30 ngày hoặc phạt 20.000 yên.
Ở nhiều thành phố lớn, có những bãi đậu xe đạp dành riêng gần nhà ga và trung tâm mua sắm. Bạn thậm chí có thể tìm thấy những nhà để xe nhiều tầng dành riêng cho xe đạp. Ở những nơi thiếu chỗ đậu xe được chỉ định, bạn không nên làm theo những chiếc xe đạp đậu bừa bãi, đặc biệt là những khu vực cấm đậu xe có biển báo rõ ràng.
Trộm cắp và đăng ký xe đạp
Trộm cắp xe đạp không phải là chuyện hiếm ở Nhật Bản. Để chống tội phạm, mọi chiếc xe đạp ở Nhật Bản phải được đăng ký với cảnh sát với một khoản phí nhỏ, trả 1 lần. Phí đăng ký (khoảng 500 yen - tương đương khoảng 100.000 đồng).

Nếu bạn mua một chiếc xe đạp mới, quy trình đăng ký có thể sẽ do cửa hàng đảm nhận, nhưng nếu bạn mua lại một chiếc xe đã qua sử dụng từ người khác, bạn nên đăng ký lại dưới tên của mình tại đồn cảnh sát địa phương để tránh những hiểu lầm về sau.
Có hai cách để đăng ký xe đạp cũ: Một là chuyển đổi quyền sở hữu xe. Hoặc bạn phải qua 2 bước là hủy bỏ đăng ký cũ và tái đăng ký mới. Quy trình cụ thể như sau:
*Chuyển đổi quyền sở hữu
Đây là phương án nhanh gọn hơn: Bạn chỉ cần đưa thẻ căn cước, thẻ đăng ký của chủ cũ, giấy chứng thư chuyển nhượng, bảo hiểm xe, và đóng thêm 500 yên phí vận hành.
*Hủy bỏ đăng ký và tái đăng ký
Một số địa phương không cho phép chuyển đổi quyền đăng ký. Vì vậy, người chủ cũ phải đi hủy đăng ký và người mua xe phải thực hiện một bước đăng ký khác.

Người chủ cũ phải trình ra thẻ căn cước và thẻ đăng ký cũ để hủy đi. Sau đó, người mới cũng phải trình ra những giấy tờ tương tự như khi chuyển đổi quyền sở hữu để đăng ký mới, kèm theo 500 yên phí vận hành.
Hầu hết các xe đạp đều được trang bị khóa cơ bản, nhưng cần có khóa chắc chắn hơn nếu bạn lo ngại về trộm cắp.
Những quy định hà khắc hơn cả đi xe máy
- Nếu cho người khác đi nhờ (và xe của bạn không được thiết kế để chở thêm người), bạn có thể bị phạt đến 20.000 yên (hơn 4 triệu đồng).
- Bạn có thể phạt tới 50.000 yên (hơn 10 triệu đồng) nếu bị bắt gặp vừa đi xe đạp vừa che ô. Thậm chí là ngồi tù thêm 3 tháng nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng.

- Tương tự như vậy, mức phạt cũng dành cho việc sử dụng điện thoại di động hoặc đeo tai nghe.
- Không được đi xe đạp lên vỉa hè.
- Lái xe khi uống rượu có thể bị phạt tù 5 năm, kèm theo khoản phạt lên tới 1 triệu yên. Và bạn biết rồi đấy, "xe" ở đây là xe đạp nhé.
- Không gắn đèn ở đầu xe, phạt 50.000 yên.
Phát hiện 40 "lỗ thở" bất thường dưới đáy biển Nam Cực, chuyên gia nói: Trái Đất có thể lâm nguy
Chuyện đó đây - 3 giờ trướcDưới lớp băng dày hàng nghìn năm, đáy biển Nam Cực bất ngờ xuất hiện hàng chục "lỗ thở" đáng sợ.
8 năm sau khi đông lạnh thi hài vợ chờ hồi sinh, chồng có bạn gái mới
Bốn phương - 6 giờ trướcNgười đàn ông từng khiến dư luận xôn xao vì đưa thi thể vợ đi đông lạnh chờ khoa học hồi sinh, nay có bạn gái mới nhưng vẫn giữ ảnh và kỷ vật của vợ.
Cuộc sống hiện tại gây bất ngờ của cô bé 16 tuổi vẫn phải đút cơm, tiêu 170 triệu đồng/ngày, sẵn sàng đi 500km để cắt tóc
Tiêu điểm - 16 giờ trướcGĐXH - Từng chịu chỉ trích nặng nề từ mạng xã hội Trung Quốc vì 16 tuổi vẫn cần bảo mẫu đút cơm, Lưu Tử Kỳ hiện có bước đột phá trong sự nghiệp, cuộc sống.
Bí ẩn “lỗ thủng” rộng 1.930 km trên Mặt Trăng
Tiêu điểm - 18 giờ trướcMột đáp án mới cho tính chất "hai mặt" của Mặt Trăng vừa được tiết lộ thông qua hố trũng South Pole - Aitken.
Người đàn ông câu được con cá "khổng lồ", giá hơn 50 tỷ đồng
Tiêu điểm - 1 ngày trướcMột cần thủ cùng với bạn bè đã câu được một con cá ngừ vây xanh khổng lồ nặng 400kg dài 2,72 mét trên biển, khi biết giá ai cũng bất ngờ.
Câu chuyện kỳ lạ của cụ ông nuôi nhầm loài quý hiếm suốt 14 năm
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcKhi chưa đầy 10 con được phát hiện lần đầu, một cụ ông ở Hồ Bắc, Trung Quốc đã mang chúng về nuôi chúng như vịt, nhưng phải 14 năm sau, ông mới biết đây là loài động vật quý hiếm.
Phát hiện mộ cổ 2.500 năm chứa đầy kho báu vẫn nguyên vẹn
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcNgôi mộ Alan tại Alkhan-Kala, phía tây Grozny, Chechnya, chứa đồ trang sức, khí giới và hiện vật niên đại khoảng 2.500 năm.
Coi ChatGPT là bạn thân nhất: Chúng ta đã thực sự cô độc đến mức này sao?
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcNgày càng nhiều người tâm sự với ChatGPT mỗi ngày chứ không phải với người thân hay bạn thân.
Người đàn ông 39 tuổi tử vong vì bị kiến cắn khi đang tỉa cây
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcNgười đàn ông 39 tuổi gặp nạn khi đang cắt tỉa cây tại một đồn điền.
Vật thể bí ẩn lao qua bầu trời Trái Đất, bay thấp hơn cả vệ tinh
Tiêu điểm - 2 ngày trướcVật thể 2025 TF đã khiến các nhà thiên văn học giật mình vì không hề nhận thấy nó cho đến vài giờ sau đó.
Cái kết sau 14 năm “đấu trí” của gia đình đòi bồi thường tới 6 căn hộ tương đương 370 tỷ đồng mới đồng ý di dời
Tiêu điểmGĐXH - Nhìn lại quãng thời gian 14 năm kiên trì, kết quả mà ông Trương nhận được không hề khác so với phương án bồi thường ban đầu.