Nhật ký cứu nạn con tàu chìm ở Cần Giờ
Nhật ký cứu nạn cho thấy, sau cú điện thoại cầu cứu của nạn nhân trên chiếc tàu H29, phải mất 2 giờ 25 phút, những người liên quan và lực lượng chức năng mới xác thực có vụ chìm tàu.
Chiều 2/8, tàu H29 đón 30 công nhân của công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (PV Pipe) từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu. Khi chỉ còn cách mũi Cần Giờ khoảng 10 km, mũi Vũng Tàu khoảng 20 km con tàu bị lật úp. Hầu hết mọi người bị rớt xuống biển rồi bơi lại bám quanh xác con tàu. Chỉ duy nhất anh Nguyễn Văn Cương (25 tuổi, ngụ Hà Tĩnh) giữ khô điện thoại di động khi đứng trên tàu nên gọi về công ty, cảnh sát 113 cùng tất cả người thân có thể để cầu cứu.
Lúc 19h, một trong những người nhận được thoại cầu cứu đầu tiên là ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc Nhà máy sản xuất ống thép dầu khí. Ông này đã "báo ngay cho ông Sơn - Giám đốc công ty Cổ phần Bến tàu du lịch Vũng Tàu Marina và ông Đảo - Giám đốc công ty cổ phần Việt Sec" vì "đây là hai đơn vị phối hợp thực hiện hợp đồng vận chuyển". Yên tâm với lời hứa "sẽ cho tàu ra ứng cứu các nạn nhân và báo với cơ quan chức năng" từ hai ông này, ông Phước đã không báo với bất kỳ cơ quan chức năng nào khác.
Trong khi đó, theo bản tường trình của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cán bộ Công ty Vũng Tàu Marina ông nhận được tin "tàu đang bị trôi" ở khu vực biển Cần Giờ lúc 20hvà có nhờ tàu của biên phòng xuất phát ngay sau đó.
20h25, ông này tiếp tục nhận được tinnhắn "tàu bị chìm" liền liên hệ với các cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ. Ông Tuấn cho rằng lúc này là đầu mối trên bờ nên ông nhận được nhiều thông tin như: Tàu bị nạn tại bãi tắm Cần Giờ (chưa biết tọa độ cụ thể), không có hành khách là trẻ em và mọi người đều mặc áo phao nhưng không rõ số lượng, tàu không có thông tin liên lạc hàng hải... Sau đó ông Tuấn "không liên lạc được với những người trên tàu" đó nữa.
21h: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nhận được thông tin từ ông Tuấn là "có phương tiện thuỷ bị chết máy tại Cần Giờ" và nhờ ra lai dắt. Cảng vụ đã hướng dẫn ông này liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm khu vực 3.
21h25: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 báo ngược lại Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu rằng "có tàu chở khách bị chìm tại Cần Giờ" và yêu cầu thông báo cho Cảng vụ Hàng hải TP HCM
21h35: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 để hỏi nhưng không có thêm thông tin mới.
21h38: Bộ đội biên phòng TP HCM nhận được thông tin vụ tai nạn từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 3. Đơn vị này đã điều 6 chiếc tàu chở hơn 70 người ra ứng cứu.
22h: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã điều tàu SAR272 ra khu vực cứu nạn đồng thời điều động tàu của Cảng vụ Vũng Tàu 2, một số tàu dịch vụ và các tàu gần khu vực hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.
22h25: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu fax "thông tin tìm kiếm cứu nạn" cho Đài thông tin duyên hải Vũng Tàu phát báo nạn theo quy định, cho trạm hoa tiêu, xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu và xí nghiệp hoa tiêu Tân Cảng.
22h30: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nhận được thông tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 thì biết được toạ độ của con tàu bị chìm.
22h45: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nhận được đơn yêu cầu cứu nạn bằng văn bản của ông Tuấn.
23h: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu fax thông tin cứu nạn cho Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Đài thông tin duyên hải Vũng Tàu.
Ngay sau đó Cảng vụ cũng liên lạc với tàu BP02 (Bộ đội biên phòng tỉnh) thì được biết tàu này đã ra khu vực tìm kiếm từ lúc 20h. Họ yêu cầu tàu này liên lạc với tàu SAR272 làm nhiệm vụ chỉ huy hiện trường để phối hợp tìm kiếm.
1h10 ngày 3/8: Tàu SAR 272 cứu được 3 người và tàu của Bộ đội biên phòng TP HCM cứu được 14 người đang đu bám quanh con tàu bị lật úp. Mất khoảng 2 tiếng sau ca nô dịch vụ cho biết đã cứu được 4 người, trong đó có 2 vợ chồng người nước ngoài nâng tổng số nạn nhân sống sót lên 21 người. Thông tin lực lượng cứu hộ được báo cáo là tàu H29 chở "tổng cộng" 29 người và những nạn nhân chưa được tìm thấy "đều mặc áo phao". Nhưng sau khi xác minh xác định có tất cả 30 người trên tàu H29.
3h55: Lực lượng cứu hộ tiếp tục được tăng cường để tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Ngoài hơn 50 tàu và trực thăng, hàng chục tàu bè của ngư dân cũng được huy động.
Bức tranh mới nhất từ người thầy miền Trung – người từng có hơn 500 tranh phấn gây 'sốt' mạng xã hội
Y tế - 1 giờ trướcGĐXH - Trên nền bảng đen quen thuộc, thầy giáo Nguyễn Trí Hạnh lặng lẽ tạo nên bức tranh phấn màu tri ân tới lực lượng tuyến đầu trong công cuộc phòng chống HIV/AIDS. Bằng những nét phấn mộc mạc, thầy khắc họa hình ảnh người chiến sĩ trên nhiều trận tuyến: giữ gìn trật tự, gìn giữ bình yên và đồng hành trong phòng, chống HIV/AIDS. Mỗi gam màu đều chứa đựng sự trân trọng trước những hy sinh thầm lặng và những rủi ro họ đối mặt mỗi ngày. Từ lớp học nhỏ, bức tranh mang theo thông điệp nhân văn lan tỏa đến cộng đồng: hiểu hơn, chia sẻ hơn và trân quý hơn những người đang lặng thầm bảo vệ sự an toàn của xã hội.
Hà Nội tính thi lớp 10 muộn: Học sinh, phụ huynh áp lực và ngóng chờ môn thi
Giáo dục - 1 giờ trướcĐề xuất lùi kỳ thi lớp 10 Hà Nội sang cuối tháng 6/2026 tạo nhiều ý kiến trái chiều. Khi học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn luyện căng thẳng, việc thay đổi lịch thi khiến nhiều gia đình lo lắng áp lực kéo dài, trong khi mong muốn lớn nhất là sớm biết môn thi để chủ động kế hoạch học tập.
Lập bẫy lừa đảo chiếm đoạt tiền dưới hình thức "đổ thạch tìm đá quý" trên mạng
Pháp luật - 2 giờ trướcNhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức phát trực tiếp “đổ thạch” tìm đá quý trên trang mạng xã hội...
Điều kiện để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội 2025, ai không biết thì sẽ bị thiệt
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở. Năm 2025, người dân cần đáp ứng điều kiện gì để hưởng chính sách hỗ trợ?
Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có mưa
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/11, thời tiết Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to.
Mưa lũ lịch sử ở Nha Trang: Ánh đèn pin và quyết định sinh tử của người chạy lũ
Đời sống - 4 giờ trướcNỗi ám ảnh sau lũ vẫn hiện rõ với người đàn ông ở phường Nam Nha Trang (Khánh Hòa). Ông kể, thấy ánh đèn pin loang loáng của người chạy lũ, ông quyết định phá mái tôn, trèo lên và dìu vợ con sang nhà hàng xóm trú tạm.
Tin sáng 22/11: Biển Đông vẫn còn 1-2 cơn bão trong thời gian tới; Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ nay đến 20/12, nhiệt độ trên cả nước dự báo thấp hơn trung bình nhiều năm.
Thắm tình quân dân ở vùng ngập lụt
Đời sống - 13 giờ trướcBộ Tư lệnh Quân khu 7 đã huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ và các đơn vị chủ lực cơ động khẩn trương giúp đỡ người dân tại các vùng bị ngập lụt
Bắt nhóm thanh niên gây ra 13 vụ trộm cắp xe máy
Pháp luật - 14 giờ trướcSau thời gian theo dõi, lực lượng công an bắt giữ 7 đối tượng tuổi từ 16–18 đã gây ra 13 vụ trộm xe máy với tổng giá trị hơn 230 triệu đồng.
Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10 năm 2026
Giáo dục - 15 giờ trướcĐại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2026-2027 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2026, thay vì đầu tháng 6 như mọi năm. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD-ĐT, đây mới chỉ là thông tin dự kiến.
Xác định danh tính người đàn ông tử vong ngồi ghế sau vụ xe Mercedes Maybach S600 tông vào xe khách ở Quảng Ninh
Thời sựGĐXH - Cơ quan chức năng đã xác định danh tính người đàn ông tử vong ngồi ghế sau trong vụ xe Mercedes Maybach S600 tông vào xe khách đang đỗ ven đường tại Quảng Ninh.