Nỗi sợ hãi mang tên cao ốc cửa ngõ Sài Gòn
Được quảng cáo là kết nối tốt với trung tâm, nhà ngay cửa ngõ TP.HCM đã là đích ngắm tới của người thu nhập khá, song, nhiều người đang ngán ngẩm với cuộc chiến lưu thông.
Sống ở quận 2 được gần 10 năm nhưng trong 3 năm trở lại đây chị Tống Kim Hằng thường phải bắt đầu một ngày mới sớm hơn thường lệ 90 phút. Đó là quỹ thời gian chị sử dụng đề phòng khi di chuyển vào những cung đường “lúc nhúc” xe cộ. Tăng thêm quỹ thời gian cho một ngày giúp chị bớt phân vân việc đi thẳng qua ngã tư Hàng Xanh hay rẽ ngang vào đường Nguyễn Hữu Cảnh để vượt qua được dòng người đang đổ ra từ những tòa chung cư quanh đây.
Không phải chỉ có chị Hằng hay người dân ở khu Đông TP.HCM đang khổ với giao thông quá tải, các cửa ngõ còn lại của thành phố cũng đang trong tình trạng này.
Trong khi đó, các tòa nhà cao tầng vẫn tiếp tục mọc nhanh và nhiều hơn, bóp nghẹt những cung đường huyết mạch dẫn vào trung tâm.
Khu Nam: Khóc ở cửa ngõ 'thiên đường'
Phú Mỹ Hưng từng được xem là thiên đường sống, trái tim của khu Nam từ 20 năm trước. Không ai nghĩ rằng việc di chuyển từ khu đô thị này vào trung tâm lại là vấn đề nghiêm trọng.
Nhưng, rất nhiều dự án lớn nhỏ đã đổ bộ về như Park Vista, Sunrise City View,The Park Residence, Dragon Hill 2, Kiến Á, Hưng Phát Silver Star... khiến khu vực này trở nên chật chội. Riêng tổ hợp căn hộ cao cấp Sunrise City đã "góp" hơn 10 tòa cao ốc trên đoạn đường khoảng 500 m.
Đó là chưa kể đến hàng chục khu đô thị lớn nhỏ ở quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh như Phú Mỹ Hưng, Trung Sơn, Sadeco, Intresco 6B, Đại Phúc… thu hút hàng trăm nghìn người đến sinh sống. Điều này khiến các ngả đường còn lại di chuyển về trung tâm chật cứng.
Hàng trăm nghìn người lựa chọn khu Nam vì quy hoạch nội khu bài bản, hiện đại. Tuy nhiên, việc chỉ có 3 cây cầu nhỏ để di chuyển vào trung tâm đã tạo thành bi kịch. “Kẹt xe” là hai từ được người dân khu Nam nhắc đến khi nói về cửa ngõ "thiên đường".
Anh Hoàng Thái, sống tại dự án KĐC Trung Sơn, cho rằng có quá ít lựa chọn đi vào trung tâm nên để tránh kẹt xe. Mỗi sáng anh chỉ có cách dậy thật sớm để đi làm.
“Trước đây để tránh ùn tắc hướng cầu Kinh Tẻ thì có thể vòng qua cầu Nguyễn Văn Cừ nối Trần Hưng Đạo. Nhưng hiện tại, lựa chọn này dù xa hơn cũng không còn khả dĩ, vì dự án đưa vào hoạt động mới, dự án mới ra mắt liên tục", anh Thái phàn nàn.
Những dự án ở khu Nam thường được định vị là cao cấp và rất dễ kết nối với nội thành. Nhưng thực tế đang diễn ra hàng ngày hoàn toàn trái ngược với những gì chủ đầu tư quảng cáo.
Cụ thể, trục đường Nguyễn Hữu Thọ từ chân cầu Kênh Tẻ phía quận 7 đến khu vực huyện Nhà Bè - huyết mạch kết nối trung tâm đến khu Nam, được xem tuyến đường có mật độ xây dựng sôi động nhất ở khu Nam từ nhiều năm nay. Nhiều người lo ngại, khi các dự án này đi vào sử dụng, trục đường này có đủ sức đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng chục nghìn hộ dân tại đây.
Khu Bắc: Chung cư bao kín sân bay
Bên cạnh những dự án đã đưa vào sử dụng trên các tuyến kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất gồm Hoàng Minh Giám, Hồng Hà và Phổ Quang là hàng loạt cao ốc, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và chung cư đang được triển khai. Số lượng căn hộ vượt con số 1.000 căn dọc các con đường này.
Đường Phổ Quang hiện như sợi chỉ đan giữa các tòa nhà ngày một vươn cao. Ngay cả việc chi hàng trăm tỷ đồng cho các cầu vượt thép để giảm tải thì vẫn chưa đủ giúp người dân ở các quận Gò Vấp, quận 12 về trung tâm dễ dàng hơn.
Ở hướng ngược lại, bước ra khỏi cổng sân bay là gặp ngay tòa nhà trung tâm thương mại Parkson - C.T Plaza với quy mô hai tầng hầm, 10 tầng cao. Rẽ trái về đường Bạch Đằng có dự án Saigon Airport Plaza với 5 tòa tháp hai tầng hầm, 14 tầng cao, xây dựng trên diện tích 1,6 ha.
Cũng trên đường Bạch Đằng, cách đó không xa là chung cư Hà Đô Nguyễn Văn Công (phường 3, quận Gò Vấp) với 5 block chung cư cao 13 tầng trên tổng diện tích sàn hơn 46.000 m2.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã bàn nhiều về cao ốc quanh sân bay nhưng có lẽ đã quá muộn để cải thiện tình trạng “thập diện mai phục” của nhà chung cư.
Bình Thạnh: Nhà cao tầng bít cửa Đông
Cầu Sài Gòn được xem là ranh giới cũng như kết nối khu Đông (quận 2, 9, Thủ Đức) với trung tâm TP.HCM. Tuy nhiên, người dân tại khu Đông di chuyển qua cầu Sài Gòn vào trung tâm thành phố rất khó khăn, dù khoảng cách chỉ hơn 1 km.
Ngay chân cầu Sài Gòn hướng Bình Thạnh đang san sát hàng chục tòa nhà cao tầng.
Trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, dày đặc các dự án cao ốc như siêu dự án khu căn hộ cao cấp Saigon Pearl, Sun Wah Pearl, The Manor... Các quần thể dự án này có khoảng 20.000 căn hộ được xem là gây sức ép rất lớn lên giao thông.
Bên cạnh Nguyễn Hữu Cảnh, đường Ung Văn Khiêm cũng dày đặc dự án. Có thể kể đến các dự án Rosena Bình Thạnh, Samland, Elite Park, Sacomreal Plaza… đang triển khai bên cạnh đó những chung cư hiện hữu như Bắc Bình, Thế Kỷ 21… Một đoạn đường 2 km đang nạp thêm hàng chục nghìn căn hộ mà các dự án này đem lại.
Vẫn còn một lựa chọn khác cho người dân khu Đông về trung tâm bằng đại lộ Mai Chí Thọ qua hầm Thủ Thiêm.
Tuy nhiên, khu vực này cũng gánh hàng chục nghìn căn hộ từ các dự án đa và đang xây dựng. Trong đó, dự án tái định cư Bình Khánh (12.000 căn hộ đã hoàn thành) cùng siêu đô thị Sala đang hoàn thiện. Chưa kể hàng chục dự án thương mại khác cũng đua nhau mọc lên tại đây.
Phía Tây: Nguy cơ từ quận 10
Quận 10 là vùng đệm phía Tây của nội thành và quận giáp ranh với khu Chợ Lớn, mật độ dân cư lớn và không gian phát triển nhà ở tương đối hiếm hoi. Tuy nhiên, với diện tích đất quốc phòng chuyển đổi những năm gần đây, các dự án nhà ở cũng mọc lên rất nhiều.
Siêu dự án phức hợp Hà Đô Centrosa Garden có vị trí đắc địa liền kề trung tâm TP.HCM. Trên diện tích 68.513 m2, dự án này đang triển khai khu nhà phố liên kế, 8 tòa căn hộ cao tầng cùng trường học, công viên.
Riêng quỹ căn hộ dự án này tạo ra đã là 2.187 căn có diện tích 47 m2-240 m2. Nếu chỉ tính mỗi căn hộ 4 nhân khẩu thì riêng Hà Đô Centrosa đã có gần 10.000 con người sinh sống.
Cách Hà Đô Centrosa Garden không xa, tại giao lộ đường 3 Tháng 2 - Lý Thường Kiệt thuộc địa bàn phường 14 quận 10 có một dự án quy mô lớn khác. Đó là khu phức hợp Xi Grand Court với 740 căn hộ.
UBND quận 10 cũng đang có kế hoạch biến các khu đất trống vốn là xí nghiệp, đất quốc phòng như C30 Thành Thái, Hồ Kỳ Hòa, trường đua Phú Thọ và các khu chung cư cũ như Sư Vạn Hạnh, Vĩnh Viễn, Lý Thường Kiệt… thành các dự án bất động sản.
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận 10 đến năm 2020, quy mô dân số dự kiến đến năm 2015 là 254.000 người, đến 2020 là 260.000 người.
Sở dĩ UBND TP.HCM đặt ra “hạn ngạch” tăng dân số cho quận 10 trong 5 năm, từ 2015 đến 2020 chỉ có 6.000 người là do quận này mức độ đô thị hóa đã đến giới hạn, hạ tầng không thể mở rộng như các quận vùng ven.
Theo Zing
Buộc tiêu huỷ 1,23 triệu con lợn, Tết Nguyên đán giá thịt lợn có thể tăng mạnh
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcChỉ trong 11 tháng, nước ta đã phải tiêu hủy hơn 1,23 triệu con lợn do dịch tả lợn châu Phi, chưa kể thiệt hại do mưa lũ. Vậy, nguồn cung cho Tết Nguyên đán 2026 có thiếu hụt đẩy giá thịt lợn tăng mạnh?
Ô tô MPV 7 chỗ giá 170 triệu đồng nội thất sang chảnh, trang bị hiện đại, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai i10, chỉ ngang Honda SH ra mắt tại Ấn Độ
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Ô tô MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Triber hứa hẹn tạo cơn sốt mới trong phân khúc xe giá rẻ, nơi ngày càng nhiều người dùng lần đầu “lên đời” từ xe máy sang ô tô.
Thứ vỏ cây khô của đồng bào miền núi được các nước thích mê, đem về 6.500 tỷ
Xu hướng - 2 giờ trướcLoại vỏ cây khô của đồng bào miền núi đang được nhiều nước săn mua, giúp xuất khẩu quế của Việt Nam thu về khoảng 6.500 tỷ đồng chỉ sau 10 tháng.
Cựu kỹ sư IT bỏ phố về quê, biến lá thông thành nguồn thu hơn 1,8 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 12 giờ trướcChỉ từ những chiếc lá thông rụng, một cựu kỹ sư IT đã xây dựng mô hình kinh tế xanh khép kín, tạo thu nhập ổn định, việc làm cho dân làng và quảng bá lối sống thuận tự nhiên.
Nhiều chặng sớm 'cháy' vé máy bay Tết Nguyên đán 2026
Giá cả thị trường - 16 giờ trướcDù tăng giá mạnh nhưng vé máy bay Tết Nguyên đán 2026 vẫn sớm "cháy" hàng trên nhiều chặng, khách hàng rất vất vả tìm mua.
Thị trường Noel 2025: Đa dạng mẫu mã, sức mua giảm
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH - Từ đầu tháng 12, nhiều cửa hàng, siêu thị bắt đầu bày bán nhiều sản phẩm trang trí với đa dạng mẫu mã để phục vụ người dân dịp Noel 2025.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 6/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Hà Nội: Giá đất ở tại 3 phường Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ đang biến động như thế nào?
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, thị trường bất động sản tại 3 phường mới: Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ được hình thành từ quận Ba Đình cũ tiếp tục “nổi sóng”, đặc biệt ở phân khúc đất ở.
Giá thực phẩm và nhiên liệu leo thang sau mưa lũ, CPI tháng 11 tăng 0,45%
Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trướcCục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước.
Giá vàng SJC tăng mạnh, tiến về đỉnh cũ
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - Giá vàng trong nước hôm nay (6/12) tăng 1,1 triệu đồng ở cả hai chiều so với phiên trước đó.
Giá lăn bánh Honda City giảm sâu, rẻ kỷ lục, chỉ ngang xe hạng A, Hyundai Accent, Toyota Vios không so lại doanh số
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Honda City đang cực canh tranh khiến Hyundai Accent và Toyota Vios có nguy cơ thua doanh số.