NSND, Đại tá Nguyễn Hải: Bố từ mặt tôi vì diễn vai 'đểu' quá đạt
Nổi tiếng trên phim ảnh với các vai phản diện, song ít ai biết rằng NSND Nguyễn Hải từng thợ hầm lò và kỹ sư mỏ địa chất trước khi gắn bó với nghiệp diễn.

NSND Nguyễn Hải. Ảnh: Thu An
Bị bố từ mặt vì diễn vai “đểu” quá đạt
- Từ một người từng đào hầm lò, cơ duyên nào dẫn ông đến với nghề diễn viên?
Trước khi làm diễn viên, tôi quyết định học ngành khai thác hầm lò ở Trường Đại học Mỏ - Địa chất khóa 1975-1980. Tốt nghiệp năm 1980, tôi đi làm kỹ sư hầm mỏ một thời gian. Đến năm 1981, tôi dự thi Trường đại học Sân khấu & Điện ảnh rồi trúng tuyển.
Trong quá trình tôi làm việc ở hầm mỏ tại tỉnh Quảng Ninh, đoàn diễn của Nhà hát kịch Việt Nam thường xuyên xuống đây để biểu diễn kịch cho công nhân. Lúc ấy, tôi được tiếp xúc với các nghệ sĩ gạo cội thời bấy giờ như Trọng Khôi, Thế Anh, Trần Tiến. Các bác bảo tôi có năng khiếu và động viên thi vào Đại học Sân khấu & Điện ảnh.
- Ông bắt đầu sự nghiệp diễn xuất như nào?
Trong quãng thời gian sinh viên nghèo khó, tôi phải chật vật làm nhiều công việc để mưu sinh, từ bán giấy báo cũ đến làm thuê cho các cửa hàng. Ngoài ra, tại thời điểm đó công việc diễn xuất chưa đa dạng như bây giờ nên tôi cũng ít có cơ hội được tham gia diễn xuất thực chiến.
Nhưng sau khi tốt nghiệp năm 1986, tôi may mắn được tham gia đoàn diễn kịch của Đại học Sân khấu & Điện ảnh và đi diễn tại một số tỉnh. Đặc biệt, vai Thiết trong vở kịch Ông không phải là bố tôi của Lưu Quang Vũ đã tạo nên bước đệm để tôi tiến xa hơn với nghề nhờ để lại dấu ấn đặc biệt đối với các đạo diễn.
Nhờ vai diễn này, tôi khẳng định được năng lực diễn xuất và được tuyển chọn cộng tác với Đoàn kịch nói Công an Nhân dân sau 4 năm. Đến năm 1991, tôi được vào biên chế của đơn vị và được đeo quân hàm thiếu uý chuyên môn kỹ thuật (hàm xanh).
- Công việc diễn xuất tại môi trường đoàn kịch công an khác gì với các đơn vị nhà hát kịch bên ngoài thưa ông?
Đoàn kịch nói Công an Nhân dân thực hiện nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và bộ, ngành giao phó với chức năng hoạt động nghệ thuật. Để thực hiện sứ mệnh chính trị, Đoàn kịch nói Công an Nhân dân chịu sự quản lý và chỉ đạo trực tiếp của Bộ Công an và Bộ VHTTDL.
Mỗi nghệ sĩ trong đoàn mang trên vai trọng trách không chỉ làm nghệ thuật mà còn lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ công an yêu nước, tận tụy vì nhân dân đến với công chúng.
- Một Đại tá công an chuyên đóng vai tội phạm hay nhân vật phản diện hay công an biến chất có gì mâu thuẫn?
Đeo hàm Đại tá công tác là sắc phục của ngành trong quá trình công tác. Tuy nhiên, đóng vai phản diện là hoạt động nghệ thuật. Khi làm công tác văn hóa nghệ thuật, không phải ai cũng có thể diễn tốt vai phản diện.
Việc phân vai đều do đạo diễn quyết định theo yêu cầu của kịch bản. Có thể có những người hình thức hợp nhưng lối diễn, phong cách lại không hợp. Với vai như vậy, cách diễn, phong cách diễn phải đảm bảo yêu cầu của kịch bản và đạo diễn bộ phim.
- Điều gì khiến các đạo diễn liên tiếp chọn ông với vai phản diện?
Khi mới về nhà hát Công an Nhân dân, tôi hay được phân những vai chính diện. Tuy nhiên, những vai diễn này không tạo được dấu ấn và thành công như những vai phản diện tôi đóng sau này. Đến khi đóng vai Trịnh Khả trong Chuyện làng Nhô, tôi trượt dài với những vai phản diện trên truyền hình và cả trên sân khấu. Thậm chí sau khi bộ phim phát sóng, bố đã từ mặt vì tôi diễn vai “đểu” đạt quá khiến hàng xóm bàn tán, xì xào.
Từng “mất ăn, mất ngủ” vì Cấn trong phim "Quỳnh búp bê"

NSND Nguyễn Hải và Phương Oanh trong "Quỳnh búp bê".
- Vai diễn nào đối với ông là khó nhất?
Thực ra, vai ngắn hay vai dài không quan trọng với diễn viên. Vai nào cũng có cái khó riêng. Nhưng vai diễn khiến tôi phải trăn trở là Trịnh Khả trong Chuyện làng Nhô, vai Trần Hùng Lân trong phim Bí mật những cuộc đời hay vai Tổng Giám đốc Lê Thanh trong Chạy án.
Nhưng đối với tôi, vai diễn khó nhất là Cấn trong phim Quỳnh búp bê. Trong môi trường công an, chúng tôi không có điều kiện, thời gian để đi karaoke hay tung tăng bên ngoài xã hội. Trước khi quay, tôi phải đến quán karaoke khoảng 10 hôm để giao lưu và tìm hiểu những mặt trái của các quán karaoke.
Tôi muốn vai Cấn phải chân thực và gần gũi với thực tế nhất, để khán giả có thể thấy hình như đâu đó họ đã gặp kiểu người như vậy ngoài đời.
- Ông muốn được đóng các vai chính diện không hay đóng khung mình vào những vai phản diện mà các đạo diễn đã chọn?
Vai chính diện ở các sân khấu kịch tôi được diễn rồi. Giờ mong muốn phim truyền hình ưu ái dành cho tôi các vai chính diện. Tôi vẫn chờ đợi và không biết khi nào mới thành hiện thực.
- Khi đóng cảnh nóng với diễn viên nữ ít tuổi hơn và bằng tuổi con mình, ông có gặp nhiều trở ngại?
Khi hoạt động nghệ thuật, tôi chỉ quan tâm đến chất lượng công việc và thành công của bộ phim. Dĩ nhiên, trước khi bấm máy, tôi và bạn diễn cũng như đạo diễn sẽ phải thống nhất với nhau đóng cảnh này như thế nào, động tác ra sao. Tôi không coi các bạn diễn viên là con mình mà là đồng nghiệp nên không trở ngại gì về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, tôi có một nguyên tắc: Nếu không nhập vai tốt thì cảnh phim sẽ trở nên thiếu chân thực nhưng không được phép diễn quá “thật” và cần có kỹ thuật diễn xuất tốt để tránh nảy sinh những vấn đề không đáng có.
- Sau khi về hưu ông còn tham gia đóng phim nhiều không?
Sau khi nghỉ hưu, tôi ít đóng phim dần. Tôi sẽ chỉ đóng phim và nhận vai diễn nếu đạo diễn mời và kịch bản phù hợp với tôi. Ở tầm tuổi này, tôi không tham vọng hào quang để đi xin vai diễn, thay vào đó tập trung vào công việc đang làm ở Viện nghiên cứu phát triển nghệ thuật ứng dụng.


Diễn biến vụ Quốc Thiên bị kiện
Câu chuyện văn hóa - 3 giờ trướcCông ty truyền thông TTV - đơn vị đại diện ca sĩ Đình Nguyễn - vừa gửi đơn kiện ca sĩ Quốc Thiên lên Tòa án Nhân dân TPHCM, liên quan việc sử dụng ca khúc "Mối tình không tên". Tác phẩm này được cho là đã được TTV sở hữu độc quyền khai thác trong thời hạn 5 năm.

Cuộc ly hôn kỳ lạ của diễn viên Thu Huyền
Câu chuyện văn hóa - 9 giờ trướcGương mặt sắc sảo giúp Thu Huyền có lợi thế trong việc đảm nhận các vai đanh đá, chua ngoa hay lẳng lơ, nổi tiếng với "bà cả" trong phim "Độc đạo".

3 nghệ sĩ quê Đắk Lắk: Người là 'Hoa hậu quốc dân', người lấy vợ kém 17 tuổi
Câu chuyện văn hóa - 1 ngày trướcHoa hậu H'Hen Niê, diễn viên Nhã Phương và ca sĩ Hồ Quang Hiếu là những nghệ sĩ quê Đắk Lắk tài năng, được công chúng biết đến rộng rãi.

Vợ cũ Hoài Lâm chuẩn bị lên xe hoa với nam ca sĩ nổi tiếng
Câu chuyện văn hóa - 2 ngày trướcVợ cũ Hoài Lâm - Cindy Lư đang chuẩn bị tổ chức đám cưới với nam ca sĩ nổi tiếng, sau màn cầu hôn gây chấn động.

Hôn nhân ngập tiếng cười của H'Hen Niê và ông xã nhiếp ảnh
Câu chuyện văn hóa - 4 ngày trướcSau khi về chung một nhà, vợ chồng hoa hậu H'Hen Niê khiến khán giả ngưỡng mộ khi có cuộc sống hạnh phúc, luôn vui vẻ bên nhau.

'Đóng cảnh yêu đương, tôi run không dám nhìn mặt NSND Ngọc Huyền'
Câu chuyện văn hóa - 4 ngày trướcNghệ sĩ Thanh Dương chia sẻ hành trình 30 năm sân khấu, từ vai quần chúng đến diễn viên quen mặt. Anh run rẩy khi đóng vai chính đầu tiên cùng NSND Ngọc Huyền.

NSƯT Quang Thắng khiến dân mạng cười ngất vì biểu cảm 'hình sự' khi nhận giải
Câu chuyện văn hóa - 5 ngày trướcNSƯT Quang Thắng khiến cộng đồng mạng “dở khóc dở cười” khi chia sẻ khoảnh khắc nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp điện ảnh với biểu cảm đầy nghiêm trọng.

Anh Đào không ngại đóng cảnh tình cảm sau khi lấy chồng
Câu chuyện văn hóa - 6 ngày trướcSau loạt vai nữ chính ấn tượng trong các bộ phim truyền hình giờ vàng VTV, Anh Đào trở lại màn ảnh nhỏ với bộ phim “Cầu vồng ở phía chân trời”. Điều đặc biệt trong bộ phim này, Anh Tuấn – chồng của Anh Đào, cũng góp mặt trong vai chồng cũ của nhân vật mà cô đảm nhận.

Đời thực của Đại tá, nhạc sĩ 'Sông Lô chiều cuối năm' ở tuổi 74 và nỗi đau lớn
Câu chuyện văn hóa - 6 ngày trướcĐại tá Minh Quang - tác giả ca khúc nổi tiếng "Sông Lô chiều cuối năm" sống bình yên bên vợ - biên đạo múa Tuyết Mai ở phố nhà binh Lý Nam Đế, Hà Nội. Con trai ông qua đời khi còn quá trẻ (38 tuổi).

3 tài năng đến từ Phú Thọ, một người làm cục trưởng cả nước biết
Câu chuyện văn hóa - 1 tuần trướcNSND Xuân Bắc, Quỳnh Lương, Bình An - 3 nghệ sĩ gốc Phú Thọ thành công rực rỡ trong nghệ thuật, hội tụ tài năng, nỗ lực và tình yêu quê hương.

Đời thực của Đại tá, nhạc sĩ 'Sông Lô chiều cuối năm' ở tuổi 74 và nỗi đau lớn
Câu chuyện văn hóaĐại tá Minh Quang - tác giả ca khúc nổi tiếng "Sông Lô chiều cuối năm" sống bình yên bên vợ - biên đạo múa Tuyết Mai ở phố nhà binh Lý Nam Đế, Hà Nội. Con trai ông qua đời khi còn quá trẻ (38 tuổi).