Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nữ sinh lớp 11 trường Ams đạt 9.0 IELTS

Thứ hai, 09:10 11/09/2023 | Giáo dục

Đạt 9.0 IELTS, Kiều Hà Trang nói chưa từng “cày cuốc” vì điểm số, em xem tiếng Anh như một công cụ sử dụng trong giao tiếp và học tập. Vì thế, nữ sinh đắm chìm trong ngôn ngữ này rất tự nhiên.

Kiều Hà Trang, học sinh lớp 11 Anh 2, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhận được thông báo đạt 9.0 IELTS vào đầu tháng 9 vừa qua. Trong đó, cả ba kỹ năng Nghe, Nói, Đọc của Trang đều đạt 9.0, riêng kỹ năng Viết đạt 8.0.

Nữ sinh bất ngờ với kết quả này vì mục tiêu đặt ra ban đầu của em là 8.0 - 8.5. “Thực ra em chưa bao giờ “cày cuốc” vì điểm số mà chỉ xem tiếng Anh như công cụ để giao tiếp, học tập. Nhưng trước khi thi em vẫn đặt ra ngưỡng mong muốn đạt được để làm mục tiêu phấn đấu”, Trang nói.

Là học sinh lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Trang cho biết đây là lợi thế của em vì bạn bè xung quanh đều sử dụng tiếng Anh khá nhuần nhuyễn.

“Chúng em sử dụng tiếng Anh hàng ngày. Em có một cô bạn thân, em và bạn ấy mỗi khi gặp nhau cũng đều nói chuyện bằng tiếng Anh khá tự nhiên”, nữ sinh cho hay.

Nữ sinh lớp 11 trường Ams đạt 9.0 IELTS - Ảnh 1.

Kiều Hà Trang, học sinh lớp 11 Anh 2, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Khi lên 3 tuổi, mẹ Trang bắt đầu cho con tiếp xúc với tiếng Anh thông qua việc nghe thụ động từ sách nói hoặc truyện. Lớn hơn một chút, Trang được mẹ mua cho những cuốn sách thiếu nhi viết bằng tiếng Anh. Mẹ đồng hành cùng em học những từ vựng gần gũi, giao tiếp với em bằng những câu hội thoại đơn giản.

“Có thể nói, mẹ là người đầu tiên đưa em đến với ngôn ngữ này”.

Cũng nhờ thế, Trang dần quen với việc tư duy và sử dụng tiếng Anh. Những năm cấp 1, cấp 2, Trang từng giành được nhiều giải thưởng thành phố và quốc gia liên quan đến môn học này.

Nhưng đến cấp 3, nữ sinh cảm thấy “không còn hứng thú với các cuộc thi” nên chỉ dùng tiếng Anh như một thứ ngôn ngữ để giao tiếp và phục vụ cho việc học tập.

“Em thích chơi game nên thường kết bạn với những người bạn nước ngoài qua game. Chúng em hay nói với nhau về những câu chuyện trong game hoặc những điều xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, em cũng “sống” trong tiếng Anh thông qua những thứ mình yêu thích như đọc sách, xem phim, nghe nhạc…”.

Trang cho biết, hầu hết từ vựng em có được đều thông qua các kênh này. Điều đó giúp em ấn tượng, ghi nhớ sâu hơn thay vì ngồi học thuộc những từ riêng lẻ, không có bối cảnh.

Nữ sinh cũng có sở thích đọc truyện trinh thám, kinh dị, vì vậy thường tìm đọc những cuốn sách bằng tiếng Anh để sát với nội dung tác giả muốn truyền tải. Gần đây nhất, Trang đã đọc xong cuốn “A Time to Kill” “Sycamore Row” của John Grisham. Hiện tại, nữ sinh bắt đầu đọc cuốn “The Glass Castle” của Jeannette Walls.

Năng khiếu giúp học ngoại ngữ dễ dàng, nhưng không phải yếu tố quyết định

Có ý định du học Mỹ từ sớm, nhưng phải đến mùa hè năm nay, Hà Trang mới nghiêm túc lên kế hoạch thi chứng chỉ IELTS. Tuy nhiên, nữ sinh không quá áp lực với kỳ thi này, bởi việc học cần phải được tích lũy từ lâu.

“Năm lớp 7, em từng thi thử bài thi này một lần ở trung tâm gần nhà và đạt khoảng 7.5. Em nghĩ rằng khi biết được khả năng của mình đang ở đâu, mình mới vạch ra được lộ trình ôn tập hiệu quả. Mặt khác, tiếng Anh cũng là ngôn ngữ, phương tiện nên cần tránh việc học thuộc “chay” từ vựng hay học mẹo”.

Nữ sinh lớp 11 trường Ams đạt 9.0 IELTS - Ảnh 2.

Trong bài thi IELTS, phần Viết là kỹ năng Trang gặp khó khăn nhất vì chưa được tiếp xúc nhiều trước đây. Phần thi này cũng khiến nữ sinh “tốn thời gian ôn luyện nhiều nhất”.

“Task 1 khá đơn giản vì thường viết theo dạng, nhưng Task 2 sẽ khó hơn vì đòi hỏi thí sinh phải hiểu biết về các vấn đề xã hội và có mạch ý tưởng trôi chảy, rõ ràng”.

Trang cho biết, một cấu trúc viết cho Task 2 em cảm thấy hữu dụng là kiểu viết OREO (Opinion Reasoning Example Opinion).

“Em ấn tượng với lối viết này vì cái tên khá thông minh và cũng là lối viết mạch lạc, logic. Em không dùng nhiều tài liệu, đa phần chỉ tìm kiếm trên Internet hoặc tìm trong cuốn Expert IELTS”.

Bên cạnh đó, phần Nói cũng khiến Trang lo sợ vì cấu trúc phần thi này không giống những điều em giao tiếp thông thường.

“Ban đầu, em không thể nói được dài như mong muốn. Với những chủ đề quen thuộc, mặc dù có thể nói dài hơn nhưng từ vựng em dùng khá đơn giản, vốn chỉ phù hợp để giao tiếp”.

Có nhiều người bạn nước ngoài, Trang thường luyện phát âm thông qua việc trò chuyện. Bên cạnh đó, nữ sinh thường ghi âm câu trả lời cho Task 2, mỗi câu nói trong hơn 1 phút. Trước khi ghi âm, nữ sinh thường viết nhanh ý tưởng ra giấy kèm một số từ vựng liên quan muốn sử dụng trong bài nói.

Phần Đọc và Nghe vốn là thế mạnh của Trang vì đây là hai kỹ năng thường xuất hiện trong các cuộc thi, chứng chỉ thông thường. Vì vậy, nữ sinh không mất nhiều thời gian ôn tập, chủ yếu dựa vào kiến thức sẵn có và kinh nghiệm để hoàn thành phần thi.

Trang cho rằng việc học ngoại ngữ nếu có năng khiếu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, nhưng đó không phải là yếu tố quyết định. “Có đam mê, chăm chỉ học mình sẽ đạt được trình độ mong muốn, mặc dù có thể mất thời gian lâu hơn so với những bạn có năng khiếu về ngôn ngữ”, nữ sinh nói.

Đạt được kết quả này, Hà Trang cho rằng mình đã chinh phục được mục tiêu đầu tiên trên hành trình tìm học bổng tới Mỹ. Mong muốn của em sẽ theo đuổi ngành học liên quan đến Khoa học môi trường.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc sống hiện tại của Quán quân Olympia đầu tiên trường Ams

Cuộc sống hiện tại của Quán quân Olympia đầu tiên trường Ams

Giáo dục - 1 ngày trước

Một trong những nhà vô địch Olympia hiếm hoi trở về quê hương, kiên định với hành trình gieo tri thức.

Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 sắp tới của học sinh Hà Nội

Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 sắp tới của học sinh Hà Nội

Giáo dục - 2 ngày trước

GĐXH - Theo quy định, các ngày nghỉ lễ, Tết của ngành giáo dục, bao gồm giáo viên và học sinh các cấp, luôn tuân thủ Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn hằng năm của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GD&ĐT quy định nhiều điểm mới trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Bộ GD&ĐT quy định nhiều điểm mới trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Giáo dục - 2 ngày trước

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 23 với nhiều điểm mới trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, mở rộng quy mô dự thi và siết chặt công tác thanh tra, kiểm tra.

Từ năm học 2025 - 2026, Hà Nội sẽ thu phí trông giữ trẻ, học sinh ngoài giờ 12.000 đồng/giờ?

Từ năm học 2025 - 2026, Hà Nội sẽ thu phí trông giữ trẻ, học sinh ngoài giờ 12.000 đồng/giờ?

Giáo dục - 3 ngày trước

GĐXH - Hà Nội dự kiến quy định mức trần thu dịch vụ trông giữ, chăm sóc trẻ em, học sinh ngoài giờ là 12.000 đồng/học sinh/giờ từ năm học 2025 - 2026.

Hà Nội tặng bằng khen cho quán quân Olympia Trần Bùi Bảo Khánh

Hà Nội tặng bằng khen cho quán quân Olympia Trần Bùi Bảo Khánh

Giáo dục - 4 ngày trước

Trần Bùi Bảo Khánh, quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25 được UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cùng 50 triệu đồng.

Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu

Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu

Giáo dục - 4 ngày trước

Các đơn vị liên quan của An Giang đã làm rõ nhân vật chính trong clip 'thầy giáo đưa học sinh lớp 9 vào nhà nghỉ' là giáo viên một trường cấp 3 trên địa bàn phường Long Xuyên. Thầy giáo này đã bị tạm đình chỉ công tác sau khi bị công an mời làm việc vì xuất hiện cùng nữ sinh trong khách sạn để nhậu.

Tuyển sinh đại học 2026: Trường công bố sớm, thí sinh chủ động

Tuyển sinh đại học 2026: Trường công bố sớm, thí sinh chủ động

Giáo dục - 4 ngày trước

Từ đầu tháng 10/2025, nhiều trường đại học đã chủ động công bố phương án tuyển sinh dự kiến trong năm 2026, cho thấy xu hướng linh hoạt, sẵn sàng thích ứng với thay đổi của hệ thống giáo dục đại học.

Phát triển năng lực AI cho người học: Nền giáo dục đổi mới và sáng tạo

Phát triển năng lực AI cho người học: Nền giáo dục đổi mới và sáng tạo

Giáo dục - 5 ngày trước

GĐXH – Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành động lực chiến lược của giáo dục toàn cầu, hội thảo “Phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học – Hướng tới một nền giáo dục đổi mới, sáng tạo và có trách nhiệm” diễn ra nhằm thúc đẩy việc phát triển năng lực AI cho người học ở mọi cấp độ, từ nhận thức đến ứng dụng, đảm bảo ứng dụng AI vào giáo dục một cách toàn diện, có trách nhiệm, sáng tạo và thích ứng cao.

Có cần thiết duy trì sổ liên lạc điện tử chỉ để nhắn tin nghỉ học, thông báo điểm số?

Có cần thiết duy trì sổ liên lạc điện tử chỉ để nhắn tin nghỉ học, thông báo điểm số?

Giáo dục - 5 ngày trước

GĐXH - Khá nhiều phụ huynh học sinh thắc mắc liệu rằng có thật sự cần thiết đóng tiền sử dụng các phần mềm có tính năng sổ liên lạc điện tử để chỉ nhận được tin nhắn nghỉ học và thông báo điểm số.

Bộ GD-ĐT đề xuất lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất, cấp cho 5 đối tượng

Bộ GD-ĐT đề xuất lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất, cấp cho 5 đối tượng

Giáo dục - 5 ngày trước

Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) đề xuất thành lập Quỹ Học bổng Quốc gia duy nhất nhằm thực hiện chiến lược quốc gia về đào tạo và trọng dụng nhân tài, với mục tiêu thu hút người giỏi, giữ chân nhân tài và ngăn "chảy máu chất xám".

Top