Nữ sinh lớp 11 trường Ams đạt 9.0 IELTS
Đạt 9.0 IELTS, Kiều Hà Trang nói chưa từng “cày cuốc” vì điểm số, em xem tiếng Anh như một công cụ sử dụng trong giao tiếp và học tập. Vì thế, nữ sinh đắm chìm trong ngôn ngữ này rất tự nhiên.
Kiều Hà Trang, học sinh lớp 11 Anh 2, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhận được thông báo đạt 9.0 IELTS vào đầu tháng 9 vừa qua. Trong đó, cả ba kỹ năng Nghe, Nói, Đọc của Trang đều đạt 9.0, riêng kỹ năng Viết đạt 8.0.
Nữ sinh bất ngờ với kết quả này vì mục tiêu đặt ra ban đầu của em là 8.0 - 8.5. “Thực ra em chưa bao giờ “cày cuốc” vì điểm số mà chỉ xem tiếng Anh như công cụ để giao tiếp, học tập. Nhưng trước khi thi em vẫn đặt ra ngưỡng mong muốn đạt được để làm mục tiêu phấn đấu”, Trang nói.
Là học sinh lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Trang cho biết đây là lợi thế của em vì bạn bè xung quanh đều sử dụng tiếng Anh khá nhuần nhuyễn.
“Chúng em sử dụng tiếng Anh hàng ngày. Em có một cô bạn thân, em và bạn ấy mỗi khi gặp nhau cũng đều nói chuyện bằng tiếng Anh khá tự nhiên”, nữ sinh cho hay.
Khi lên 3 tuổi, mẹ Trang bắt đầu cho con tiếp xúc với tiếng Anh thông qua việc nghe thụ động từ sách nói hoặc truyện. Lớn hơn một chút, Trang được mẹ mua cho những cuốn sách thiếu nhi viết bằng tiếng Anh. Mẹ đồng hành cùng em học những từ vựng gần gũi, giao tiếp với em bằng những câu hội thoại đơn giản.
“Có thể nói, mẹ là người đầu tiên đưa em đến với ngôn ngữ này”.
Cũng nhờ thế, Trang dần quen với việc tư duy và sử dụng tiếng Anh. Những năm cấp 1, cấp 2, Trang từng giành được nhiều giải thưởng thành phố và quốc gia liên quan đến môn học này.
Nhưng đến cấp 3, nữ sinh cảm thấy “không còn hứng thú với các cuộc thi” nên chỉ dùng tiếng Anh như một thứ ngôn ngữ để giao tiếp và phục vụ cho việc học tập.
“Em thích chơi game nên thường kết bạn với những người bạn nước ngoài qua game. Chúng em hay nói với nhau về những câu chuyện trong game hoặc những điều xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.
Ngoài ra, em cũng “sống” trong tiếng Anh thông qua những thứ mình yêu thích như đọc sách, xem phim, nghe nhạc…”.
Trang cho biết, hầu hết từ vựng em có được đều thông qua các kênh này. Điều đó giúp em ấn tượng, ghi nhớ sâu hơn thay vì ngồi học thuộc những từ riêng lẻ, không có bối cảnh.
Nữ sinh cũng có sở thích đọc truyện trinh thám, kinh dị, vì vậy thường tìm đọc những cuốn sách bằng tiếng Anh để sát với nội dung tác giả muốn truyền tải. Gần đây nhất, Trang đã đọc xong cuốn “A Time to Kill” và “Sycamore Row” của John Grisham. Hiện tại, nữ sinh bắt đầu đọc cuốn “The Glass Castle” của Jeannette Walls.
Năng khiếu giúp học ngoại ngữ dễ dàng, nhưng không phải yếu tố quyết định
Có ý định du học Mỹ từ sớm, nhưng phải đến mùa hè năm nay, Hà Trang mới nghiêm túc lên kế hoạch thi chứng chỉ IELTS. Tuy nhiên, nữ sinh không quá áp lực với kỳ thi này, bởi việc học cần phải được tích lũy từ lâu.
“Năm lớp 7, em từng thi thử bài thi này một lần ở trung tâm gần nhà và đạt khoảng 7.5. Em nghĩ rằng khi biết được khả năng của mình đang ở đâu, mình mới vạch ra được lộ trình ôn tập hiệu quả. Mặt khác, tiếng Anh cũng là ngôn ngữ, phương tiện nên cần tránh việc học thuộc “chay” từ vựng hay học mẹo”.
Trong bài thi IELTS, phần Viết là kỹ năng Trang gặp khó khăn nhất vì chưa được tiếp xúc nhiều trước đây. Phần thi này cũng khiến nữ sinh “tốn thời gian ôn luyện nhiều nhất”.
“Task 1 khá đơn giản vì thường viết theo dạng, nhưng Task 2 sẽ khó hơn vì đòi hỏi thí sinh phải hiểu biết về các vấn đề xã hội và có mạch ý tưởng trôi chảy, rõ ràng”.
Trang cho biết, một cấu trúc viết cho Task 2 em cảm thấy hữu dụng là kiểu viết OREO (Opinion Reasoning Example Opinion).
“Em ấn tượng với lối viết này vì cái tên khá thông minh và cũng là lối viết mạch lạc, logic. Em không dùng nhiều tài liệu, đa phần chỉ tìm kiếm trên Internet hoặc tìm trong cuốn Expert IELTS”.
Bên cạnh đó, phần Nói cũng khiến Trang lo sợ vì cấu trúc phần thi này không giống những điều em giao tiếp thông thường.
“Ban đầu, em không thể nói được dài như mong muốn. Với những chủ đề quen thuộc, mặc dù có thể nói dài hơn nhưng từ vựng em dùng khá đơn giản, vốn chỉ phù hợp để giao tiếp”.
Có nhiều người bạn nước ngoài, Trang thường luyện phát âm thông qua việc trò chuyện. Bên cạnh đó, nữ sinh thường ghi âm câu trả lời cho Task 2, mỗi câu nói trong hơn 1 phút. Trước khi ghi âm, nữ sinh thường viết nhanh ý tưởng ra giấy kèm một số từ vựng liên quan muốn sử dụng trong bài nói.
Phần Đọc và Nghe vốn là thế mạnh của Trang vì đây là hai kỹ năng thường xuất hiện trong các cuộc thi, chứng chỉ thông thường. Vì vậy, nữ sinh không mất nhiều thời gian ôn tập, chủ yếu dựa vào kiến thức sẵn có và kinh nghiệm để hoàn thành phần thi.
Trang cho rằng việc học ngoại ngữ nếu có năng khiếu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, nhưng đó không phải là yếu tố quyết định. “Có đam mê, chăm chỉ học mình sẽ đạt được trình độ mong muốn, mặc dù có thể mất thời gian lâu hơn so với những bạn có năng khiếu về ngôn ngữ”, nữ sinh nói.
Đạt được kết quả này, Hà Trang cho rằng mình đã chinh phục được mục tiêu đầu tiên trên hành trình tìm học bổng tới Mỹ. Mong muốn của em sẽ theo đuổi ngành học liên quan đến Khoa học môi trường.
Nộp bài thi sớm để về bê gạch thuê, nam sinh vẫn đỗ đại học top đầu thế giới
Giáo dục - 7 giờ trướcDù hoàn thành sớm bài thi đại học để về bê gạch thuê nhưng Lâm Vạn Đông (SN 2001) vẫn đỗ trường đại học top đầu thế giới với điểm cao chót vót.
Trường đại học nổi tiếng bỏ xét tuyển học bạ từ 2025
Giáo dục - 12 giờ trướcTừ năm 2025, Trường Đại học Sư phạm TPHCM không xét tuyển học bạ.
Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của sinh viên các trường đại học phía Bắc
Giáo dục - 16 giờ trướcMột số trường đại học khu vực miền Bắc công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025, thời gian nghỉ từ 14 - 21 ngày.
Từ năm 2030 sẽ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính
Giáo dục - 1 ngày trướcTheo Bộ GD&ĐT, giai đoạn 2025 – 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy nhưng giai đoạn sau 2030, từng bước thí điểm thi trên máy tính tại các địa phương có đủ điều kiện.
Bốn trường đầu tiên ở Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 6 năm 2025
Giáo dục - 1 ngày trướcTrường THCS Newton, THCS Ngôi sao Hà Nội, Nguyễn Siêu và Archimedes là 4 trường tư thục đầu tiên tại Hà Nội công bố phương án tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2025-2026.
Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh TP.HCM
Giáo dục - 1 ngày trướcTheo khung kế hoạch năm học, học sinh ở TP.HCM sẽ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 từ ngày 25/1 đến hết 2/2 (tức 26 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng).
HaUI đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tái sản xuất máy công nghiệp và xây dựng Hàn Quốc
Giáo dục - 2 ngày trướcTại Hội thảo và triển lãm về tái sản xuất máy công nghiệp, xây dựng Hàn Quốc - Việt Nam 2024 diễn ra ngày 30/10 tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI), PGS.TS. Phạm Văn Đông - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã ký kết 05 biên bản ghi nhớ với đại diện doanh nghiệp, trường đại học Hàn Quốc, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa HaUI với các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo Hàn Quốc trong lĩnh vực tái sản xuất máy công nghiệp và xây dựng.
Chàng trai lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 29, chọn về Việt Nam làm việc trong ngành y
Giáo dục - 2 ngày trướcĐặt mục tiêu trước khi đi du học là “phải học đến cùng”, sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ ở Anh, Thế Vinh tiếp tục sang Hàn Quốc làm tiến sĩ. Anh tốt nghiệp tại ngôi trường số 1 ở quốc gia này khi chưa đầy 30 tuổi.
Hà Tĩnh: Đình chỉ nhiều doanh nghiệp hoạt động dịch vụ tư vấn du học
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh vừa đình chỉ kinh doanh dịch vụ tư vấn du học đối với 20 đơn vị không đảm bảo các điều kiện hoạt động theo quy định.
Bình Dương tìm người tung tin đồn ‘học sinh lớp 3 đâm chết bạn’
Giáo dục - 2 ngày trướcCơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang tìm chủ tài khoản mạng xã hội (Facebook) tên “Nam Pham” để xử lý về hành vi tung tin sai sự thật, cho rằng một 'học sinh lớp 3 đâm chết bạn'.
Thí sinh cần lưu ý gì khi chọn tổ hợp môn thi đánh giá năng lực?
Giáo dụcĐánh giá năng lực là kỳ thi quan trọng rất nhiều trường đại học sử dụng kết quả để tuyển sinh. Do vậy, theo thầy Công, việc lựa chọn tổ hợp môn khoa học trước hết phải dựa trên sở trường.