Nữ sinh lớp 11 trường Ams đạt 9.0 IELTS
Đạt 9.0 IELTS, Kiều Hà Trang nói chưa từng “cày cuốc” vì điểm số, em xem tiếng Anh như một công cụ sử dụng trong giao tiếp và học tập. Vì thế, nữ sinh đắm chìm trong ngôn ngữ này rất tự nhiên.
Kiều Hà Trang, học sinh lớp 11 Anh 2, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhận được thông báo đạt 9.0 IELTS vào đầu tháng 9 vừa qua. Trong đó, cả ba kỹ năng Nghe, Nói, Đọc của Trang đều đạt 9.0, riêng kỹ năng Viết đạt 8.0.
Nữ sinh bất ngờ với kết quả này vì mục tiêu đặt ra ban đầu của em là 8.0 - 8.5. “Thực ra em chưa bao giờ “cày cuốc” vì điểm số mà chỉ xem tiếng Anh như công cụ để giao tiếp, học tập. Nhưng trước khi thi em vẫn đặt ra ngưỡng mong muốn đạt được để làm mục tiêu phấn đấu”, Trang nói.
Là học sinh lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Trang cho biết đây là lợi thế của em vì bạn bè xung quanh đều sử dụng tiếng Anh khá nhuần nhuyễn.
“Chúng em sử dụng tiếng Anh hàng ngày. Em có một cô bạn thân, em và bạn ấy mỗi khi gặp nhau cũng đều nói chuyện bằng tiếng Anh khá tự nhiên”, nữ sinh cho hay.
Kiều Hà Trang, học sinh lớp 11 Anh 2, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam
Khi lên 3 tuổi, mẹ Trang bắt đầu cho con tiếp xúc với tiếng Anh thông qua việc nghe thụ động từ sách nói hoặc truyện. Lớn hơn một chút, Trang được mẹ mua cho những cuốn sách thiếu nhi viết bằng tiếng Anh. Mẹ đồng hành cùng em học những từ vựng gần gũi, giao tiếp với em bằng những câu hội thoại đơn giản.
“Có thể nói, mẹ là người đầu tiên đưa em đến với ngôn ngữ này”.
Cũng nhờ thế, Trang dần quen với việc tư duy và sử dụng tiếng Anh. Những năm cấp 1, cấp 2, Trang từng giành được nhiều giải thưởng thành phố và quốc gia liên quan đến môn học này.
Nhưng đến cấp 3, nữ sinh cảm thấy “không còn hứng thú với các cuộc thi” nên chỉ dùng tiếng Anh như một thứ ngôn ngữ để giao tiếp và phục vụ cho việc học tập.
“Em thích chơi game nên thường kết bạn với những người bạn nước ngoài qua game. Chúng em hay nói với nhau về những câu chuyện trong game hoặc những điều xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.
Ngoài ra, em cũng “sống” trong tiếng Anh thông qua những thứ mình yêu thích như đọc sách, xem phim, nghe nhạc…”.
Trang cho biết, hầu hết từ vựng em có được đều thông qua các kênh này. Điều đó giúp em ấn tượng, ghi nhớ sâu hơn thay vì ngồi học thuộc những từ riêng lẻ, không có bối cảnh.
Nữ sinh cũng có sở thích đọc truyện trinh thám, kinh dị, vì vậy thường tìm đọc những cuốn sách bằng tiếng Anh để sát với nội dung tác giả muốn truyền tải. Gần đây nhất, Trang đã đọc xong cuốn “A Time to Kill” và “Sycamore Row” của John Grisham. Hiện tại, nữ sinh bắt đầu đọc cuốn “The Glass Castle” của Jeannette Walls.
Năng khiếu giúp học ngoại ngữ dễ dàng, nhưng không phải yếu tố quyết định
Có ý định du học Mỹ từ sớm, nhưng phải đến mùa hè năm nay, Hà Trang mới nghiêm túc lên kế hoạch thi chứng chỉ IELTS. Tuy nhiên, nữ sinh không quá áp lực với kỳ thi này, bởi việc học cần phải được tích lũy từ lâu.
“Năm lớp 7, em từng thi thử bài thi này một lần ở trung tâm gần nhà và đạt khoảng 7.5. Em nghĩ rằng khi biết được khả năng của mình đang ở đâu, mình mới vạch ra được lộ trình ôn tập hiệu quả. Mặt khác, tiếng Anh cũng là ngôn ngữ, phương tiện nên cần tránh việc học thuộc “chay” từ vựng hay học mẹo”.
Trong bài thi IELTS, phần Viết là kỹ năng Trang gặp khó khăn nhất vì chưa được tiếp xúc nhiều trước đây. Phần thi này cũng khiến nữ sinh “tốn thời gian ôn luyện nhiều nhất”.
“Task 1 khá đơn giản vì thường viết theo dạng, nhưng Task 2 sẽ khó hơn vì đòi hỏi thí sinh phải hiểu biết về các vấn đề xã hội và có mạch ý tưởng trôi chảy, rõ ràng”.
Trang cho biết, một cấu trúc viết cho Task 2 em cảm thấy hữu dụng là kiểu viết OREO (Opinion Reasoning Example Opinion).
“Em ấn tượng với lối viết này vì cái tên khá thông minh và cũng là lối viết mạch lạc, logic. Em không dùng nhiều tài liệu, đa phần chỉ tìm kiếm trên Internet hoặc tìm trong cuốn Expert IELTS”.
Bên cạnh đó, phần Nói cũng khiến Trang lo sợ vì cấu trúc phần thi này không giống những điều em giao tiếp thông thường.
“Ban đầu, em không thể nói được dài như mong muốn. Với những chủ đề quen thuộc, mặc dù có thể nói dài hơn nhưng từ vựng em dùng khá đơn giản, vốn chỉ phù hợp để giao tiếp”.
Có nhiều người bạn nước ngoài, Trang thường luyện phát âm thông qua việc trò chuyện. Bên cạnh đó, nữ sinh thường ghi âm câu trả lời cho Task 2, mỗi câu nói trong hơn 1 phút. Trước khi ghi âm, nữ sinh thường viết nhanh ý tưởng ra giấy kèm một số từ vựng liên quan muốn sử dụng trong bài nói.
Phần Đọc và Nghe vốn là thế mạnh của Trang vì đây là hai kỹ năng thường xuất hiện trong các cuộc thi, chứng chỉ thông thường. Vì vậy, nữ sinh không mất nhiều thời gian ôn tập, chủ yếu dựa vào kiến thức sẵn có và kinh nghiệm để hoàn thành phần thi.
Trang cho rằng việc học ngoại ngữ nếu có năng khiếu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, nhưng đó không phải là yếu tố quyết định. “Có đam mê, chăm chỉ học mình sẽ đạt được trình độ mong muốn, mặc dù có thể mất thời gian lâu hơn so với những bạn có năng khiếu về ngôn ngữ”, nữ sinh nói.
Đạt được kết quả này, Hà Trang cho rằng mình đã chinh phục được mục tiêu đầu tiên trên hành trình tìm học bổng tới Mỹ. Mong muốn của em sẽ theo đuổi ngành học liên quan đến Khoa học môi trường.
Giáo viên hợp đồng gần 20 năm đứng lớp, lương treo vì… chưa rõ ai trả
Giáo dục - 11 giờ trướcGĐXH - Từ một quyết định giao biên chế mới, hàng trăm giáo viên và nhân viên hợp đồng tại Nghệ An rơi vào cảnh dạy học không lương. Khi đơn vị hành chính thay đổi, quyền lợi người lao động lại bị 'bỏ quên'.
Những người trẻ Việt Nam gây ấn tượng bằng tài năng và nghị lực
Giáo dục - 14 giờ trướcKhông chỉ gây ấn tượng bằng thành tích và dấu ấn cá nhân nổi bật, những gen Z còn cực nổi tiếng trên mạng xã hội trong năm 2025.
Nỗi lòng của người cha từng phản đối con gái chơi game
Giáo dục - 18 giờ trướcNhìn con gái trên sân khấu liên tiếp nhận khen thưởng, ông Nguyễn Viết Thắng hiểu hơn về môn thể thao điện tử mà con theo đuổi.
Cô gái gần một thập kỷ làm phim và tấm vé học bổng đến Hollywood
Giáo dục - 1 ngày trướcĐỗ Hoa Trà xuất sắc giành học bổng đến Đại học DePaul, ngôi trường nằm tại Los Angeles, trung tâm của Hollywood thực hiện giấc mơ điện ảnh sau 1 thập kỷ làm phim.
Tuyển sinh lớp 6 Hà Nội: Trường “hot” công bố lịch tuyển sinh, cuộc đua vẫn căng
Giáo dục - 1 ngày trướcHàng loạt trường “hot” tại Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6 năm học 2026–2027. Dù không tổ chức thi tuyển theo cách truyền thống, tỷ lệ chọi cao những năm trước cho thấy cuộc đua vào lớp 6 vẫn rất căng thẳng, tạo áp lực sớm cho phụ huynh và học sinh.
Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến tăng học phí, mở thêm ngành
Giáo dục - 3 ngày trướcĐại học Kinh tế Quốc dân đã công bố phương án tuyển sinh năm 2026, dự kiến thêm một số ngành, tăng chỉ tiêu và học phí.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 có sự điều chỉnh?
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh một số nội dung quan trọng.
Nữ thủ lĩnh 16 tuổi học giỏi, đa tài, dẫn dắt dự án thay đổi cộng đồng
Giáo dục - 4 ngày trướcỞ tuổi 16, Đỗ Ngọc Linh không chỉ sở hữu bảng điểm chuẩn Cambridge ấn tượng mà còn ghi dấu ấn bằng loạt giải quốc tế, nghiên cứu khoa học và các dự án cộng đồng.
Nhóm sinh viên này sẽ được hưởng 800.000 đồng/người/tháng từ 1/1/2026
Giáo dục - 5 ngày trướcGĐXH - Theo Nghị quyết 36/2025/NQ-HĐND tỉnh Phú Thọ, sinh viên dưới 25 tuổi theo học các ngành nghề trình độ trung cấp, cao đẳng chính quy văn bằng thứ nhất trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được hưởng 800.000 đồng/người/tháng.
Tết Dương lịch 2026, học sinh cả nước được nghỉ ngày nào?
Giáo dục - 5 ngày trướcGĐXH - Dưới đây là thông tin về kế hoạch nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh cả nước.
Tết Dương lịch 2026, học sinh cả nước được nghỉ ngày nào?
Giáo dụcGĐXH - Dưới đây là thông tin về kế hoạch nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh cả nước.