Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Ôm trái đắng” khi mua hàng hiệu của các “hotgirl”

Thứ bảy, 14:08 04/11/2023 | Pháp luật

Lợi dụng nhan sắc, nhiều hotgirl đã lập các fanpage, dùng trang Facebook, TikTok, Zalo... cá nhân để lôi kéo “người hâm mộ” vào mua hàng. Khi đã tạo được sự tin tưởng, những hotgirl này bắt đầu bán hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng mạng xã hội.

Lợi dụng mác “hotgirl” để bán hàng giả, hàng nhái

Để bán được những sản phẩm giả, nhái các thương hiệu lớn, các “hotgirl” này đã nghĩ ra đủ chiêu trò để lôi kéo khách hàng cũng như để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Từng có những vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nhưng có vẻ nó chỉ như muối bỏ biển so với thực tế.

“Ôm trái đắng” khi mua hàng hiệu của các “hotgirl” - Ảnh 1.

Đối tượng Nguyễn Thùy Trang bị cơ quan Công an bắt giữ.

Trước đó, TikToker 2,6 triệu followers @tnhadinh - Trương Nhã Dinh đã bị chính 2 thương hiệu làm đẹp đình đám Estee Lauder Việt Nam và MAC Việt Nam tố giác bán hàng fake. Trương Nhã Dinh là cái tên nhận về nhiều chú với các tips makeup, dưỡng da. Nhã Dinh thường xuyên livestream bán mỹ phẩm trên TikTok Shop. Đáng chú ý, sản phẩm mà cô nàng bán có giá rẻ hơn hàng chính hãng rất nhiều, điển hình là kem mắt Estee Lauder Advanced Night Repair Eye Supercharged chỉ có giá 520k cho hũ full size, rẻ bằng 1/5 hàng chính hãng.

Không chỉ bán kem mắt Estee Lauder, Trương Nhã Dinh còn bán cả serum của hãng, son MAC và nhiều mỹ phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng khác. Trong 1 video mà cô nàng đăng tải, đã có 1 tài khoản TikTok tố ở phần bình luận rằng người này mua phải son MAC fake từ Trương Nhã Dinh, sản phẩm nhận về có vỏ lỏng lẻo, kết cấu và chất lượng khác xa so với hàng thật.

Trước thông tin này, Trương Nhã Dinh đã đăng tải 1 clip trên kênh TikTok cá nhân giải thích về sự khác biệt trên. Cô cho biết, trước đây, khi làm tiếp viên hàng không, cô có cơ hội mua hàng tại cửa hàng miễn thuế, kết hợp với đợt sale thì mua kem mắt giá hơn 500k là điều hoàn toàn bình thường. Trương Nhã Dinh khẳng định phiên bản kem mắt mới - version 5 có sự khác biệt về bao bì lẫn kết cấu, mùi hương: Chất kem lợn cợn chứ không mịn như phiên bản cũ.

Estee Lauder Việt Nam và MAC Việt Nam sau đó đã lập tức lên tiếng cảnh báo về thực trạng hàng giả bán tràn lan trên TikTok thông qua các TikToker nổi tiếng. 2 thương hiệu này khẳng định họ không có gian hàng chính hãng trên TikTok Shop, cũng không hợp tác bán hàng với bất cứ TikToker nào.

Hay, mới đây, vào ngày 26/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa khởi tố 2 bị can về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, quy định tại khoản 2, Điều 226, Bộ luật Hình sự. Hai đối tượng là Trương Thị Liên (sinh năm 1971, ở xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung) và Nguyễn Thị Thảo (sinh năm 1994, ở phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn, là con dâu của Liên).

Theo nhiều người đánh giá, Thảo có khuôn mặt xinh đẹp, vóc dáng chuẩn người mẫu nên vẫn thường được gọi là “hotgirl”. Lợi dụng lợi thế này, Thảo đã cùng mẹ chồng mua nhiều loại hàng giả, hàng nhái về rồi sau đó livestream bán hàng. Tại thời điểm bị bắt, Thảo và mẹ chồng đã mua tổng số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu gồm 54 chủng loại, với 13.370 sản phẩm, giá trị hơn 973 triệu đồng. Hiện, cơ quan điều tra đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Vào ngày 8/3, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ Nguyễn Thùy Trang (sinh năm 1997, quê tỉnh Thái Bình), hiện đang tạm trú tại ngõ 33 Trần Phú (phường Cao Xanh, TP Hạ Long, Quảng Ninh). Theo đó, ngày 26/2, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao chủ trì, phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Bình triển khai 2 tổ công tác tại tỉnh Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa, tổ chức phá thành công chuyên án đấu tranh với hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng hình thức bán hàng trực tuyến.

Lực lượng phá án đã tiến hành triệu tập, đấu tranh, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Thị Thùy Trang, tạm giữ 5 thẻ ATM, 4 điện thoại di động và nhiều tài liệu khác có liên quan.

Trang khai nhận, đầu năm 2021, lợi dụng tình hình dịch COVID-19 phức tạp, nhu cầu người dân mua sắm trực tuyến lớn, Trang đã tạo lập nhiều tài khoản mạng xã hội với thông tin ảo có tên “Vân Anh Store”, “Kho sỉ tổng” và trang Facebook cá nhân để tham gia các hội nhóm buôn bán quần áo trên mạng xã hội. Riêng trang cá nhân Facebook của Trang với tên “Trang Trang Anh” có hàng nghìn lượt người theo dõi, thường xuyên đăng tải hình ảnh bán quần áo, đồ dùng để dẫn dụ người mua.

Sau đó Trang đăng tải nội dung bán hàng sỉ, lẻ các loại quần áo với giá thành thấp nhằm thu hút khách hàng. Khi người cả tin muốn mua, Trang buộc khách chuyển tiền trước khi gửi hàng. Nhận được tiền của khách, Trang không gửi hàng như cam kết hoặc gửi hàng không đúng như thỏa thuận, hàng kém chất lượng, chặn liên lạc đối với khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền.

Để che mắt lực lượng chức năng, Trang chuyển tiền lòng vòng qua nhiều tài khoản, ví điện tử khác nhau. Các tài khoản ngân hàng, ví điện tử do Trang sử dụng được mua trên không gian mạng, làm từ giấy tờ giả, thông tin không có thật. Thống kê ban đầu, Trang sử dụng 16 tài khoản ngân hàng, ví điện tử chính chủ và không chính chủ, nhiều sim rác để hoạt động, tổng giao dịch trong các tài khoản ngân hàng, ví điện tử do Trang sử dụng gần 15 tỷ đồng.

Khó khăn trong phát hiện và xử lý

Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều thay đổi trong chính sách kiểm soát hoạt động thương mại điện tử, thắt chặt hơn đối với việc quản lý các website thương mại điện tử bán hàng, các trang mạng xã hội có hình thức chào bán, giới thiệu hàng hóa dịch vụ. Tuy vậy, bên cạnh sự phát triển tích cực, thương mại điện tử cũng không tránh khỏi còn tồn tại nhiều yếu tố tiêu cực như tình trạng chào bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

“Ôm trái đắng” khi mua hàng hiệu của các “hotgirl” - Ảnh 2.

Hai đối tượng Trương Thị Liên và Nguyễn Thị Thảo đã mua tổng số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu gồm 54 chủng loại, với 13.370 sản phẩm, giá trị hơn 973 triệu đồng.

Các cá nhân lập và sử dụng nhiều tài khoản riêng để thực hiện việc kinh doanh hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, TikTok... Các hoạt động này gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác xác minh địa điểm, kho hàng, nhất là các đối tượng thường thuê căn hộ chung cư vừa làm nhà ở, vừa làm điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa. Các khu vực này thường có an ninh, bảo mật cao gây khó khăn cho công tác tiếp cận trinh sát.

Cùng với đó, hoạt động thương mại điện tử dựa trên hạ tầng về công nghệ, nên trong quá trình kiểm tra, các đối tượng ẩn đi, xóa đi chứng cứ rất nhanh, gây khó khăn cho hoạt động thực thi công vụ. Ngoài ra, đối với các giao dịch trên mạng xã hội, việc chứng minh giao dịch thương mại là rất khó khăn, phức tạp.

Tình trạng mua bán hàng giả, hàng nhái trên mạng xã hội là chủ đề tốn rất nhiều giấy mực, cơ quan quản lý cũng vô cùng đau đầu để xử lý. Người tiêu dùng như thể lạc vào ma trận, thứ duy nhất làm cơ sở chính là niềm tin đối với chủ tài khoản mạng xã hội. Qua tìm hiểu của phóng viên, dù cùng một sản phẩm nhưng mỗi nơi lại bán một giá khác nhau, đặc biệt chúng rẻ hơn rất nhiều so với giá công bố trên website chính hãng của các nhãn hàng, đơn vị nhập khẩu trực tiếp.

Một ví dụ để thấy sự chênh lệch của giá cả được rao bán trên mạng xã hội, sản phẩm viên uống Youtheory Collagen Type 1 2 & 3 chống lão hóa 390 viên, trong khi đơn vị nhập khẩu thông báo giá là 760.000 đồng, thì có không ít người bán với giá khoảng 400.000 đồng.

Tương tự, với sản phẩm HeBora Collagen Enrich, hộp 28 túi được bán trên mạng xã hội với giá 1,2 triệu đồng. Trong khi đó, giá của các nhà phân phối chính hãng đang là 2,3 triệu đồng.

Không chỉ các loại thực phẩm chức năng, những sản phẩm gắn mác thương hiệu lớn trên thế giới cũng được bán tràn lan, giá cả cũng vô cùng chênh lệch. Chỉ cần gõ tên các thương hiệu nổi tiếng như Hermès, Louis Vuitton, Gucci, Dior... vào ô tìm kiếm, TikTok Shop lập tức thông báo: "Không tìm thấy kết quả". Thế nhưng, chỉ cần gõ lái tên của các thương hiệu này hoặc viết tắt, "cố tình" viết sai chính tả, dùng biểu tượng... hàng nghìn kết quả sẽ hiện ra. Các chủ shop thay tên các thương hiệu nổi tiếng thành HM, Hơ mẹt, Luôn Vui Tươi, Louis Vuituoi.

Để mục sở thị giá của một sản phẩm chính hãng là túi xách Luis Vuitton được một shop hàng hiệu tại Hà Nội niêm yết với giá bán khoảng trên 25 triệu đồng, trong khi đó tìm kiếm trên Facebook, một loạt các loại hàng bán sản phẩm có mẫu mã, kiểu dáng, logo tương tự chỉ với giá trên dưới 100 nghìn đồng. Tức là rẻ hơn vài trăm lần so với hàng chính hãng. Đáng chú ý, trong phần mô tả sản phẩm, chỉ nói là sản phẩm được chị em ưa chuộng, đang hot trên thị trường... Sau đó là loạt quảng cáo về chất lượng như da bền đẹp, đường may chuẩn, chắc chắn..., không hề có nguồn gốc xuất xứ hay thông tin gì về thương hiệu sản phẩm.

Phóng viên muốn có một trải nghiệm hàng hiệu “giá bèo” trên Facebook nên quyết định đặt mua một đôi giày nhãn hiệu “Adidas” với giá 200.000 đồng. Sau khi trải nghiệm, rõ ràng có các vấn đề của một sản phầm hàng giả, hàng nhái với chất liệu kém. Đặc biệt là khi đi vào chân có cảm giác rất cứng và đau. Không những vậy, đôi giày mà phóng viên nhận được chỉ có duy nhất một chiếc tem được đính vào giày, còn lại không có thông tin gì.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc ghi nhãn hiệu đúng quy định của pháp luật, trên tem phải có đầy đủ các thông tin như địa chỉ liên hệ của cơ sở kinh doanh; nguồn gốc xuất xứ; thông số kỹ thuật; thông tin cảnh báo giày; hướng dẫn sử dụng; bảo quản; năm sản xuất.

Ngoài các sản phẩm nhái mẫu mã nói trên, còn có hàng trăm, hàng nghìn những tài khoản bán các sản phẩm ốp lưng điện thoại, giày dép, dây đeo, phụ kiện trang trí... sử dụng logo và tên các thương hiệu nổi tiếng để quảng bá sản phẩm của mình.

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa thông tin, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới còn diễn biến phức tạp. Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gia tăng. Tính chung trong 8 tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 52.613 vụ (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022), phát hiện, xử lý 37.960 vụ vi phạm (tăng 36%), thu nộp ngân sách nhà nước trên 344 tỷ đồng (tăng 59%). Chuyển cơ quan điều tra 139 vụ có dấu hiệu hình sự (tăng 70%); trị giá hàng hóa tịch thu gần 143 tỷ đồng; trị giá hàng hóa tiêu hủy và buộc tiêu hủy 93 tỷ đồng.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cảnh báo: Hình thức làm hàng giả, hàng nhái rất tinh vi, đa dạng, từ mặt hàng có giá trị thấp đến mặt hàng có giá trị cao, từ mặt hàng đơn giản đến mặt hàng có công nghệ cao, từ hàng hóa phục vụ sản xuất đến hàng tiêu dùng, giải trí... Địa điểm sản xuất thường không đảm bảo vệ sinh công nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm và sử dụng lại bao bì cũ của hàng chính hãng làm cho người tiêu dùng khó nhận biết, phân biệt giữa hàng chính hãng và hàng giả. Đáng chú ý, khi thương mại điện tử phát triển, các sàn thương mại điện tử hay các mạng xã hội đang là mảnh đất màu mỡ để nhiều cá nhân lợi dụng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc và cả hàng cấm.

“Lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ chính để bảo vệ thương hiệu. Trước hết là triển khai kế hoạch trọng điểm về chống hàng giả tại hơn 20 tỉnh, thành phố có nhiều tụ điểm nổi cộm về hàng giả. Tiếp đến là triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống trên không gian mạng Internet. Cuối cùng là tổ chức các chuyên đề kiểm tra đột xuất các đối tượng bán hàng trên mạng xã hội. Việc kiểm tra, rà soát hàng giả và hàng nhái trên mạng sẽ là ưu tiên số 1 của lực lượng quản lý thị trường từ nay đến năm 2025”, ông Linh cho biết thêm.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P cuối): Buổi tối định mệnh

Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P cuối): Buổi tối định mệnh

Pháp luật - 32 phút trước

GĐXH - Sự bất thường về nguồn gốc chiếc xe máy Hào đang sử dụng, những lời khai đầy mâu thuẫn, sợ hãi của Hào khiến công an bắt đầu nghi ngờ. Tập trung đấu tranh, cộng với việc xác minh về chiếc xe máy, Công an quận Thanh Xuân đã phát hiện ra một bí mật ghê rợn mà Hào đang cố tình che giấu

22 năm trốn truy nã, làm giám đốc 3 doanh nghiệp lớn

22 năm trốn truy nã, làm giám đốc 3 doanh nghiệp lớn

Pháp luật - 33 phút trước

Hàng chục năm trốn truy nã vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng đã thay tên đổi họ và làm giám đốc ba công ty lớn.

Sổ đỏ chỉ đứng tên vợ hoặc chồng, khi nào là tài sản riêng?

Sổ đỏ chỉ đứng tên vợ hoặc chồng, khi nào là tài sản riêng?

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Hiện câu hỏi "Sổ đỏ chỉ đứng tên vợ hoặc chồng, khi nào là tài sản chung, khi nào là tài sản riêng?" được rất nhiều người dân quan tâm.

Tạm giữ bằng lái của 4 tài xế xe sang rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Tạm giữ bằng lái của 4 tài xế xe sang rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Pháp luật - 4 giờ trước

Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương tạm giữ giấy phép lái xe ô tô của 4 tài xế vi phạm và tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Mercedes loại Maybach S400 không gắn biển số.

Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P1): Người khách trọ

Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P1): Người khách trọ

Pháp luật - 17 giờ trước

GĐXH - Một ngày cuối tháng 1/2024, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhận được tin báo về vụ mất trộm xe máy tại phường Thượng Đình. Khi tiến hành điều tra, phải mất rất nhiều công sức các anh mới tìm ra đối tượng. Tuy nhiên, vào thời điểm đầu tiên, chính các điều tra viên cũng không ngờ rằng, tên trộm xe máy ấy đang che giấu một hành vi tội ác ghê rợn.

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Theo chuyên gia, hành vi xây nhà trên đất nông nghiệp là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu chế tài xử lý nghiêm khắc.

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Chiêu trò 'hút' hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Tâm Lộc Phát

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Chỉ trong một thời gian ngắn, Tâm Lộc Phát từ một công ty "bé xíu" bỗng nhiên "nổi đình, nổi đám" trên khắp các trang mạng xã hội bởi khả năng thu hút các nhà đầu tư trong việc huy động vốn...

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Án mạng đau thương ở Lai Châu: Dùng dao sát hại mẹ con của người tình

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Cho rằng mẹ người tình ngăn cấm chuyện tình cảm, Hồ đã dùng dao sát hại người phụ nữ này. Trong cơn say máu, Hồ sát luôn người yêu rồi dùng dao tự đâm vào bụng mình để tự sát.

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Nhiều nạn nhân sập bẫy lừa đảo của kẻ môi giới bất động sản

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Với thủ đoạn đưa thông tin gian dối cho rằng, bản thân đang đầu tư đất thuộc các dự án tại tỉnh Quảng Ninh và Thanh Hóa, đối tượng đề nghị các cá nhân góp vốn chung tiền mua đất. Tiếp đó, Hà yêu cầu các nạn nhân đưa tiền để chi phí tách thửa, sang tên...

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Top