Phần lớn phụ nữ trong “Hương vị tình thân” xấu nết, khán giả lo ngại tính giáo dục của phim
GiadinhNet - Cả 3 ông bố trong phim "Hương vị tình thân" đều được mô tả là người bao dung, trọng tình, hiểu chuyện. Trong khi 3 bà mẹ Xuân, Bích, Sa chỉ toàn thấy những nết xấu.
Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng đã có thành công vang dội với "Về nhà đi con" vì tính nhân văn, đề cao tình thân và sự bao dung, chở che dành cho con cái. Không có ức chế bị đẩy lên quá cao, cứ dung dị như đời sống bởi những sai trái, lỗi lầm mà các nhân vật gặp phải cũng là điều mà người ta từng một lần vướng phải ngoài đời.
Nhưng với "Hương vị tình thân", vì sao tỷ lệ khán giả ức chế và phản ứng lại chiếm ưu thế đến vậy? Là dụng ý của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, hay phim đã chọn sai "điểm rơi" với tâm lý chung của khán giả?
"Hương vị tình thân" đã chọn một cốt truyện khá hấp dẫn, nhưng tình tiết dẫn dắt mạch truyện, diễn biến tâm lý nhân vật lại thái quá, phức tạp hoá vấn đề, khiến người xem thiếu đồng cảm.
Phim có tên là "Hương vị tình thân" nhưng ngày càng khới sâu vào tiền bạc, phân biệt giàu nghèo. Hơn 70 tập rồi mà "đất" cho tình thân quá ít.
Cả 3 ông bố trong phim (và phần nhiều vai nam) đều được mô tả là người bao dung, trọng tình, hiểu chuyện. Trong khi 3 bà mẹ Xuân, Bích, Sa chỉ toàn thấy những nết xấu.
Bà Bích là mẹ nuôi, lúc Nam còn nhỏ thì cư xử tệ với cô, khi lớn thì luôn đẩy cô vào đường cùng. Khi Nam quen biết Long, bà có tốt hơn nhưng "đính kèm" là những toan tính vì bản thân. Chưa kể thói ăn cắp vặt mãi không chừa.

Bà Sa còn mưu mô, thủ đoạn hơn. Trong một tập gần đây, khi nhìn thấy ông Sinh, bà đã hồi tưởng quá khứ lầm lỗi của mình từng đi theo người đàn ông khác. Trong cuộc trò chuyện với tình nhân còn hé lộ rằng bà Sa vốn dĩ cũng không yêu thương Khánh Thy, từng có ý định bỏ rơi cô để bỏ trốn cùng người đàn ông của mình.
Bà cũng không giấu diếm mục đích bằng mọi cách để con gái vào làm dâu nhà bà Xuân. Không "mồi chài" được Long, bà ép chuyển hướng sang em trai Long. Dù Khánh Thy uất ức, đau khổ nhưng bà Sa vẫn không mảy may quan tâm đến cảm xúc của Thy. Không những thế, bà còn phá mối quan hệ của Nam và Long, ngăn không cho trở thành vật cản đường của cô con gái.

Còn bà Xuân, tuy bản chất không phải là xấu nhưng lại nhẹ dạ cả tin, dễ bị lôi kéo, dần dần trở nên hồ đồ, mù quáng và quá quắt.
Ngoài ba bà mẹ, các nhân vật nữ khác như Khánh Thy, Thiên Nga (bạn gái mới của Long) cũng là những vai đầy mưu mô, toan tính. Tất cả đều nhằm vào gia sản của gia đình bà Xuân mà sinh ra cơ sự. Có vẻ như trong số các nhân vật nữ hiện tại, chỉ có Nam là người tốt (cô em gái của Nam không xấu nhưng lại quá kém cỏi, suốt ngày chỉ ở không, bênh vực chị trong sự yếu ớt, nhu nhược).

Về vấn đề này, có khán giả đặt câu hỏi: "Thông điệp của phim về phụ nữ là gì khi có quá nhiều nhân vật được mô tả "xấu xí", cực đoan như vậy? Tính hướng thiện, tính giáo dục ở đâu?".
Một khán giả khác cũng thắc mắc tương tự: "Phim đẩy sự vô lý kịch tính lên quá mức để tạo điểm nhấn cho câu chuyện, gây bức xúc căng thẳng cho người xem. Đặc biệt là đẩy hình ảnh người mẹ trở nên xấu xa. Bà mẹ lớn luôn xét nét con dâu, mẹ Long thì hồ đồ, còn mẹ Nam và Khánh Thy thì mưu mô xảo quyệt"; "Bộ phim gây ức chế đến mức không muốn xem nữa. Phim là giải trí, phải đời nữa mới được. Phải có thông điệp rõ ràng, đằng này kiểu như đạo diễn ghét phụ nữ vậy, không có nổi một nhân vật nữ ra hồn"… là những phản ứng của khán giả dành cho phim. Có khán giả nói vui: "Xem cảnh Nam bị Thy ức hiếp, tức đến nỗi muốn… chui vào tivi đấm Thy một cái".
Với bất kỳ một bộ phim nào cũng đều cần cao trào, tạo mâu thuẫn, xung đột… nhưng liều lượng thế nào để không quá đà và khi mở nút thắt không mang đến một cái kết khó tiếp nhận lại là chuyện khác. Với những gì mà bà Xuân và Long đã gây tổn thương cho Nam và gia đình cô, liệu sự "bẻ lái" của biên kịch, đạo diễn để cho họ đến với nhau có còn đẹp? Có thể coi như chưa từng xảy ra những miệt thị, xúc phạm hay không?
Trước "Hương vị tình thân" từng có nhiều bộ phim được coi là "đầu voi đuôi chuột", càng về cuối càng đuối.
'Ngọc Hoàng' Quốc Khánh sự nghiệp thành công, khi về hưu sống độc thân trong căn phòng 10m2
Giải trí - 11 giờ trướcGĐXH - NSND Quốc Khánh có hơn 40 năm cống hiến với nghề diễn và có nhiều thành công, khi về hưu anh vẫn mệt mài với sân khấu, sống bình dị trong căn nhà 10m2.
Lan Phương có trạng thái gây chú ý liên quan đến Phương Oanh
Giải trí - 13 giờ trướcGĐXH - Phương Oanh và Lan Phương cùng xuất hiện với năng lượng tích cực, thu hút sự chú ý của khán giả.
Mỹ Anh (Phương Oanh) trở về nhà, lời đầu tiên nói với Đăng (Doãn Quốc Đam) là đề nghị ly hôn
Xem - nghe - đọc - 14 giờ trướcGĐXH - Trong tập 41 "Gió ngang khoảng trời xanh", sau khi bị phát hiện ngoại tình, Đăng ân hận dằn vặt lương tâm, cầu xin vợ tha thứ để làm lại từ đầu.
Chồng Ngô Thanh Vân gây chú ý trong ngày đặc biệt
Giải trí - 15 giờ trướcGĐXH - Ngô Thanh Vân gây chú ý khi đăng tải những khoảnh khắc đẹp của Huy Trần bên con gái 3 tháng tuổi nhân ngày sinh nhật chồng.
Phát ngôn gây tranh cãi về G-Dragon, Bằng Kiều xóa bài viết và xin lỗi
Giải trí - 15 giờ trướcGĐXH - Bằng Kiều đã có dòng phát ngôn gây tranh cãi về đêm diễn của G-Dragon, ngay sau đó anh xóa bài viết và lên tiếng xin lỗi.
Màn đánh ghen của Phương Oanh tạo kỷ lục cho 'Gió ngang khoảng trời xanh'
Xem - nghe - đọc - 17 giờ trướcGĐXH - Tập 39 "Gió ngang khoảng trời xanh" đã trở thành tập có rating cao nhất từ trước đến nay của phim với hơn 6,6 triệu khán giả theo dõi nhờ tình tiết Mỹ Anh (Phương Oanh) phát hiện bị phản bội.
Con gái Nguyễn Thị Huyền tròn 18 tuổi
Giải trí - 18 giờ trướcGĐXH - Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền mới đây đã gửi lời chúc mừng đến sinh nhật tròn 18 tuổi của con gái Khánh Linh.
Nam chính 'Cha tôi, người ở lại' rũ bỏ hình tượng thư sinh hiền lành để làm kẻ điên tình trong phim mới
Giải trí - 20 giờ trướcGĐXH - Trần Nghĩa sau vai Nguyên trong phim "Cha tôi, người ở lại", anh quyết định rũ bỏ hình ảnh quen thuộc để thách thức bản thân trong phim mới.
Mỹ Anh (Phương Oanh) sụp đổ, quyết ly hôn người chồng phản bội
Xem - nghe - đọc - 20 giờ trướcGĐXH - Trong tập 40 "Gió ngang khoảng trời xanh", Mỹ Anh quyết định sẽ ly hôn mặc dù trong lòng canh cánh mối lo cho bé Minh sẽ ra sao khi bố mẹ chia tay.
'Hoa khôi cải lương' tuổi 78 mỗi tháng ngồi không cũng có 30 triệu đồng
Câu chuyện văn hóa - 23 giờ trướcTuổi 78, nghệ sĩ Mộng Tuyền - mệnh danh "Hoa khôi cải lương" - có cuộc sống thảnh thơi nhờ nguồn thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà.
Khám phá ngôi làng đẹp nhất thế giới ở Lạng Sơn
Câu chuyện văn hóaGĐXH - Tại Lạng Sơn có một ngôi làng được vinh danh là "ngôi làng đẹp nhất thế giới" mang giá trị văn hoá và du lịch độc đáo: Làng Quỳnh Sơn. Nơi đây, các ngôi nhà đều được xây dựng với mái nhà âm dương và quay về hướng Nam, mỗi người dân vừa là người chủ, người phục vụ, vừa là “đại sứ văn hóa”.