Hà Nội
23°C / 22-25°C

Rượu bình dân náo loạn thị trường

GiadinhNet - Rượu nếp 29 Hà Nội “chết” vào đúng lúc cao điểm tiêu thụ rượu cuối năm. Theo đó, không ít nhãn hiệu rượu bình dân và phổ thông khác đua nhau náo loạn thị trường nhằm chiếm lĩnh thị phần béo bở.

Rượu bình dân náo loạn thị trường 1

Người tiêu dùng hiện rất cẩn trọng khi chọn mua rượu. Ảnh: M.H

Rượu tăng giá

Trước đây, rượu nếp 29 Hà Nội chiếm lĩnh thị trường khá tốt do giá thành siêu rẻ nhưng sau sự cố pha cồn đánh véc-ni làm rượu, nhãn hiệu này “chết” hẳn. Tuy nhiên, sau “cái chết đột ngột” đó, thị trường rượu bình dân trống một mảng thị phần khiến cho các dòng rượu phổ thông nội địa khác có cơ hội. Cùng với nhu cầu rượu dùng Tết gia tăng, các loại rượu này cũng điều chỉnh tăng giá trục lợi.

Chị Hoàng Thị Lý, chủ đại lý hàng hoá tổng hợp phố Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: “Sau sự cố rượu nếp 29 Hà Nội, khách mua rượu tỏ ra khá thận trọng nhưng nghịch lý là giá rượu vẫn đang tăng. Giá bán sỉ các loại như Vodka Hà Nội hiện là 490.000 đồng/thùng, tăng thêm 15.000 đồng/thùng. Các loại rượu vang Đà Lạt, vang Thăng Long, vodka Men cũng tăng từ 20.000 - 30.000 đồng/thùng”.

Kinh nghiệm chọn rượu

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, người tiêu dùng cần kiểm tra tem, nhãn và nắp chai. Nếu là chai “xịn” quay vòng thì sẽ không tránh khỏi những trầy xước trong quá trình súc rửa chai. Nhãn mác giả không có độ sắc nét và không có ánh kim như nhãn mác chính hãng. Rượu chính hãng thường sử dụng tem vỡ, không thể bóc tách và rất dễ nhận biết. Khi dùng, ngoài việc ngửi hương rượu nếu thấy có mùi sốc là rượu đó có hàm lượng cồn cao…

Giá bán lẻ các loại rượu trên cũng được điều chỉnh tăng thêm từ 5.000- 10.000 đồng/chai. Theo dự đoán của các doanh nghiệp, tiểu thương kinh doanh rượu thì dịp giáp Tết Nguyên đán giá rượu bán lẻ sẽ tiếp tục tăng. Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó tổng giám đốc Hapro Hà Nội cũng thừa nhận: “Giá rượu nội như vodka Men, vodka Hà Nội, vang Thăng Long, vang Đà Lạt… đã điều chỉnh tăng giá”.

Các nhãn hiệu rượu ngoại cũng liên tục được điều chỉnh tăng giá từ 15- 20%. Giá bán sỉ các loại bia, nước ngọt cũng tăng thêm từ 15.000- 20.000 đồng/thùng.

Rượu “giá mềm” nhiều đất sống

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn, chủ quầy rượu Hoàng Tuấn (phố Tôn Thất Tùng, Hà Nội) cho biết: “Sau khi xảy ra sự cố làm chết nhãn hiệu rượu nếp 29 Hà Nội, những “đệ tử lưu linh” chia ra nhiều quan điểm nhậu. Người ít điều kiện lại hay nhậu chuyển sang dùng vodka Men, vodka Hà Nội hoặc rượu nấu gửi từ quê ra. Người có tiền thì chuyển sang rượu ngoại… Ngoài nguyên nhân vào cao điểm tiêu thụ dịp Tết thì cái “chết” bất ngờ của rượu nếp 29 Hà Nội cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá rượu tăng”.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc kỹ thuật Công ty CP Quốc tế Baltic, một chuyên gia về kỹ thuật rượu vodka cho biết: “Rượu sử dụng nút chai bằng vỏ nhôm nên rất dễ bị làm giả. An toàn nhất là người tiêu dùng nên chọn mua rượu nút nhựa của các nhà sản xuất uy tín. Công nghệ nút nhựa không cho phép tháo được nút ra, không cho phép đổ chất lỏng từ ngoài vào, trừ khi… đập vỡ chai. Các cơ sở rượu lậu trong nước cũng như nước ngoài muốn làm giả cũng không thể vì chi phí cho dây chuyền làm loại nút nhựa rất đắt, có thể lên tới 200 triệu USD”.

Cũng theo ông Thanh, nhiều người chuyển sang dùng rượu ngoại tuy nhiên không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mình. Vì rượu ngoại giá cao mới là tâm điểm làm hàng giả, hàng nhái của dân buôn lậu rượu.

Mặc dù vậy, một yếu tố khác là đời sống khó khăn, sức mua giảm sút thê thảm nên các hãng rượu ngoại đắt tiền cũng khó lòng chiếm lĩnh thị phần. Đó cũng chính là một lý do khiến các hãng rượu nội bình dân và phổ thông được thể “náo loạn thị trường” trong cuộc đua giá cuối năm.
 
Mai Hạnh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trồng loại cỏ lạ ven đê, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Trồng loại cỏ lạ ven đê, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Xu hướng - 5 giờ trước

Không phải chăm sóc thường xuyên nhưng loại cỏ làm cảnh này vẫn giúp người trồng hốt bạc, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

'Cá thần' tiến vua đắt đỏ ở Việt Nam: Thế giới chỉ 3 nước có

'Cá thần' tiến vua đắt đỏ ở Việt Nam: Thế giới chỉ 3 nước có

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

Loài cá này thu hút sự chú ý không chỉ vì chất lượng thịt mà còn bởi những yếu tố tâm linh kì lạ.

Lan tỏa lối sống xanh thông qua ngày hội đổi đồ ‘Dare 2 rewear’

Lan tỏa lối sống xanh thông qua ngày hội đổi đồ ‘Dare 2 rewear’

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

Đầu tháng 08 vừa qua, ứng dụng BAEMIN đã kết hợp cùng Piktina – một nền tảng mua và bán thời trang secondhand thực hiện chương trình “Ngày hội đổi đồ – Dare 2 Rewear” để chia sẻ kiến thức và thúc đẩy hành động thiết thực của nhân viên BAEMIN trong việc bảo vệ môi trường và nâng tầm lối sống xanh.

Vàng trong nước giảm bất ngờ khi giá thế giới tăng cao

Vàng trong nước giảm bất ngờ khi giá thế giới tăng cao

Xu hướng - 13 giờ trước

GiadinhNet - Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước giảm trở lại dù giá vàng thế giới đi lên.

Nam Sài Gòn nhiều ưu thế phát triển các dự án BĐS “xanh”, bền vững

Nam Sài Gòn nhiều ưu thế phát triển các dự án BĐS “xanh”, bền vững

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

Hạ tầng Nam Sài Gòn đang tiếp tục có những bước đột phá, nhiều dự án lớn đang được triển khai trong khi các hướng quy hoạch cũng tạo nên tầm nhìn lạc quan, hào hứng.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Xu hướng - 13 giờ trước

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người 'ngán' ngành du lịch bấp bênh.

Hàng nghìn gia đình Việt đã trải nghiệm "Mô hình bồn tắm lớn nhất Việt Nam"

Hàng nghìn gia đình Việt đã trải nghiệm "Mô hình bồn tắm lớn nhất Việt Nam"

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

Với nhiều hoạt động giải trí vui nhộn, thỏa sức sáng tạo, sự kiện khám phá "Mô hình bồn tắm lớn nhất Việt Nam" do Lactacyd Baby tổ chức đã trở thành nơi lưu giữ kỉ niệm mùa hè cho hàng nghìn gia đình Việt.

Thị trường "xì hơi", văn phòng môi giới bất động sản đìu hiu

Thị trường "xì hơi", văn phòng môi giới bất động sản đìu hiu

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

Thị trường bất động sản ít thanh khoản thời gian này khiến hàng loạt văn phòng môi giới ở những nơi từng "sốt nóng" phải đóng cửa, im ắng.

Mãn nhãn và bùng nổ sự kiện "cá chép hóa rồng" của thiên nhiên Việt Group

Mãn nhãn và bùng nổ sự kiện "cá chép hóa rồng" của thiên nhiên Việt Group

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

Sôi động, trẻ trung, kịch tính là những cảm xúc của đêm tiệc "Cá chép hóa rồng" do Thiên Nhiên Việt Group tổ chức vào tối ngày 30.7 tại White Palace Event Center (Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh). Được biết đây là đêm tiệc mừng kỷ niệm 6 năm thành lập công ty TNHH Thiên Nhiên Việt đồng thời ra mắt sản phẩm nước uống đông trùng yến sào collagen mới của công ty và dự án RITA LUXURY.

“Dấu ấn xanh” của Vinamilk tại giải thưởng môi trường Việt Nam

“Dấu ấn xanh” của Vinamilk tại giải thưởng môi trường Việt Nam

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

Với chiến lược phát triển bền vững và những chương trình hành động về bảo vệ môi trường được thực hiện bài bản, Vinamilk với cụm Trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt, đã là 1 trong 3 doanh nghiệp xuất sắc được trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2021 do Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố.

Top