Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Kiến nghị lắp camera giám sát ngăn tài xế vượt ẩu

Thứ ba, 07:39 20/02/2024 | Thời sự

Hạ tầng giao thông được đầu tư hoàn chỉnh, hệ thống biển báo được lắp đặt đầy đủ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của tài xế chưa nghiêm là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT trên tuyến thời gian qua.

Vẫn phổ biến phương tiện lấn làn, vượt ẩu

Đến chiều 19/2, cơ quan chức năng cho biết vẫn đang điều tra, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trước đó, Phan Đình Kiều (SN 1969, trú TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã bị khởi tố. Kiều là người đã điều khiển chiếc xe 7 chỗ vượt ẩu một xe container, gây ra vụ TNGT liên hoàn làm ba mẹ con chị Lê Thị H (SN 1983, trú Thanh Hóa) tử vong vào ngày 18/2.

Ghi nhận của PV ngày 19/2, các phương tiện trên tuyến lưu thông khá đông. Tuy nhiên, tình trạng ô tô các loại đua nhau lấn làn, vượt ẩu, bất chấp vạch kẻ đường phân chia hai chiều xe chạy... vẫn phổ biến.

Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Cả 4 xe ô tô đều còn hạn đăng kiểmVụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Cả 4 xe ô tô đều còn hạn đăng kiểm

GĐXH - Theo cơ quan chức năng, cả 4 xe ô tô gặp tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (thuộc huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến 3 mẹ con thiệt mạng đều còn hạn kiểm định.

Sau vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Kiến nghị lắp camera giám sát ngăn tài xế vượt ẩu - Ảnh 2.

Đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 19/2.

Ngay khu vực Cầu Khe Ái Tử đoạn Km13, dù vạch tim đường liền cấm vượt in rõ giữa lòng đường, tài xế xe khách logo Hoàng Anh vẫn đá xi-nhan, rồ ga vượt qua dòng xe tải đang nối nhau chạy cùng chiều phía trước. Cách đó không xa, trước biển báo khoảng cách đến đoạn đường cho phép vượt xe 1km được cắm bên phải tuyến, tài xế xe khách logo Hà Loan vẫn đạp ga, vượt bên phải xe đầu kéo.

Ghi nhận PV, chưa đầy nửa tiếng, đoạn tuyến này đã có cả chục xe khách, xe tải đua nhau lấn làn, vượt trái quy định, dù đoạn tuyến này có dấu hiệu lên dốc, đường cong.

Lãnh đạo Ban QLDA đường HCM cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được hoàn thiện giai đoạn đầu theo quy mô, thiết kế với 2 làn xe và 10 điểm mở để cho phép các phương tiện vượt. Tại đây, cao tốc có 4 làn, dải phân cách giữa. Trước và sau mỗi điểm này sẽ có bảng thông báo để các tài xế nhận diện, điều khiển xe theo đúng quy định.

Theo ông Ngô Văn Đoán, Trưởng văn phòng QLĐB II.5 (Khu QLĐB II, Cục Đường bộ Việt Nam), hệ thống an toàn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thiện và được các cơ quan quản lý có thẩm quyền chấp thuận kiểm tra nghiệm thu, đưa vào khai thác. Đối với các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, Khu QLĐB II đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, đánh giá và bổ sung khắc phục.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, thời gian qua đơn vị đã tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm tốc độ, hành vi vượt ẩu. Tuy nhiên, vi phạm vẫn diễn ra. Ngoài việc tăng cường xử lý, vị này cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm đầu tư hoàn chỉnh quy mô cao tốc có dải phân cách giữa...

Cần sớm đầu tư hệ thống camera giám sát

Ngày 19/2, tại buổi làm việc với các địa phương, cơ quan chức năng liên quan, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến vụ TNGT.

Đồng thời rà soát, phân tích kỹ những điểm còn bất cập, thiếu đồng bộ trong công tác đảm bảo giao thông các tuyến cao tốc đặc thù 2 làn xe.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, theo thống kê, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh từ khi đưa vào khai thác đến nay đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm 6 người chết; Ngoài ra còn những vụ khác như đối đầu xe tải, xe lật xuống bên đường...

Theo thượng tá Tuấn, về hạ tầng thì biển báo, vạch kẻ đường, chỉ dẫn trên cao tốc cơ bản đầy đủ. Tuy nhiên, đặc thù cao tốc này đường hẹp với chỉ 2 làn xe, một số đoạn chưa có sóng điện thoại. "Về lâu dài, chúng tôi kiến nghị mở rộng, có dải phân cách giữa để giảm nguy cơ đối đầu, đồng thời phải có hệ thống giám sát tốc độ, làn đường... như trên quốc lộ 1", thượng tá Tuấn nói.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị, trước mắt cho rà soát toàn bộ những điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT để điều chỉnh hợp lý hơn.

Về lâu dài, kiến nghị nâng cấp mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4-6 làn xe theo quy hoạch. Từ ngày đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn, bình quân mỗi ngày 4.000-5.000 lượt xe.

Thiếu tá Dương Xuân Đạt, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4, Cục CSGT cho biết, mới đây đơn vị đã kiến nghị nghiên cứu điều chỉnh các vị trí vuốt nối trên tuyến cho đồng bộ. Một số nút giao lên xuống cao tốc hiện không có đèn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Sớm nghiên cứu nâng cấp lên 4 làn xe

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc VN cho biết, thời gian qua đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng trên đường cao tốc.

Ngoài các nguyên nhân về quy mô phân kỳ đầu tư, điều kiện vận hành của phương tiện, đa số các vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân người điều khiển phương tiện chưa chấp hành đúng quy định về ATGT, nhiều trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu. Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 là ví dụ.

Lý giải về việc đầu tư cao tốc 2 làn xe, ông Thành cho biết, đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc có quy mô hoàn chỉnh, chi phí đầu tư lớn, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế nên việc phân kỳ đầu tư sẽ phù hợp nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, khả năng cân đối vốn và sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc.

Nói về kế hoạch mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, ông Thành cho biết, theo quy hoạch, hệ thống đường bộ cao tốc được quy hoạch 41 tuyến, tổng chiều dài 9.014km.

Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát tổng thể các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ, đặc biệt là các tuyến cao tốc phân kỳ với quy mô 2 làn xe, đánh giá những tồn tại, hạn chế; Đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp để nâng cấp bảo đảm quy mô 4 làn xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép bổ sung nguồn vốn điều chỉnh chủ trương đầu tư nâng quy mô cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023.

Bộ GTVT đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên (66km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe; Mở rộng theo quy hoạch 6 làn xe các tuyến Cao Bồ - Mai Sơn (15km), tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận (51km)...

Đối với các đoạn tuyến còn lại gồm Cam Lộ - La Sơn (98km), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN theo dõi lưu lượng giao thông, nghiên cứu các giải pháp phù hợp để nâng tốc độ khai thác, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố tránh gây ùn tắc trên đường bộ cao tốc.

Bộ GTVT đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực.

Để đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn theo quy hoạch, Bộ GTVT đã giao và yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tin sáng 16/12: Bác sĩ cúi đầu trước quyết định của gia đình có người thân chết não; Thay đổi quan trọng của chính sách tiền lương từ 1/1/2026

Tin sáng 16/12: Bác sĩ cúi đầu trước quyết định của gia đình có người thân chết não; Thay đổi quan trọng của chính sách tiền lương từ 1/1/2026

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, gia đình một người bệnh chết não đã quyết định hiến tạng của người thân để mang lại cơ hội sống cho những người bệnh khác; từ ngày 1/1/2026, mức lương tối thiểu vùng sẽ tăng 7,2%.

Hà Nội và miền Bắc còn nắng ấm 1 ngày, sau lại bất ngờ thay đổi hình thái thời tiết

Hà Nội và miền Bắc còn nắng ấm 1 ngày, sau lại bất ngờ thay đổi hình thái thời tiết

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường từ đêm nay Hà Nội và Bắc Bộ chuyển mưa nhỏ rải rác. Trước khi chuyển mưa, khu vực này vẫn tạnh ráo, trời ấm.

Vì sao Cụm công nghiệp Thượng Ninh dang dở, liên tục xin gia hạn tiến độ?

Vì sao Cụm công nghiệp Thượng Ninh dang dở, liên tục xin gia hạn tiến độ?

Thời sự - 20 giờ trước

GĐXH - Nguyên nhân chậm tiến độ là do điều chỉnh quy hoạch, tăng giá vật liệu và sự thiếu tích cực của chủ đầu tư, dẫn đến lãng phí tài nguyên và mất cơ hội đầu tư, việc làm...

Thời tiết Hà Nội và miền Bắc hôm nay thế nào do tác động của không khí lạnh mạnh?

Thời tiết Hà Nội và miền Bắc hôm nay thế nào do tác động của không khí lạnh mạnh?

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh Hà Nội và khu vực miền Bắc tiếp tục lạnh về đêm và sáng. Đến trưa chiều trời hửng nắng, mức nhiệt tăng dần.

Tin sáng 15/12: Rét đậm, rét hại sẽ liên tục tăng cường từ nay tới Tết Dương Lịch 2026; Điểm mới về lương, thưởng, tiền làm thêm giờ của viên chức từ năm 2026

Tin sáng 15/12: Rét đậm, rét hại sẽ liên tục tăng cường từ nay tới Tết Dương Lịch 2026; Điểm mới về lương, thưởng, tiền làm thêm giờ của viên chức từ năm 2026

Thời sự - 1 ngày trước

GĐXH - Từ nay tới tháng 1/2026, rét đậm rét hại sẽ xuất hiện; Ngoài tiền lương, tiền thưởng và các khoản thu nhập khác dựa trên kết quả, hiệu quả công việc theo vị trí việc làm, viên chức cũng được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm và các chế độ liên quan đến tiền lương.

Công an phường ở TPHCM rà soát các trường hợp liên quan đến dự án 'Nuôi em'

Công an phường ở TPHCM rà soát các trường hợp liên quan đến dự án 'Nuôi em'

Thời sự - 1 ngày trước

Công an phường ở TPHCM sẽ rà soát, kiểm tra các nguồn tin, tin báo liên quan đến dự án thiện nguyện "Nuôi em" đang gây "lùm xùm" trên mạng.

Xe máy 'kẹp 3' chạy tốc độ cao tông đuôi ô tô tải khiến cả ba người tử vong

Xe máy 'kẹp 3' chạy tốc độ cao tông đuôi ô tô tải khiến cả ba người tử vong

Thời sự - 1 ngày trước

Không có giấy phép lái xe, thanh niên ở Gia Lai vẫn điều khiển xe máy chở 3 người, lưu thông với tốc độ cao. Hậu quả, xe máy tông vào một ô tô tải đang đỗ bên đường, khiến cả ba người tử vong.

Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh mạnh đang gây rét buốt ở miền Bắc: Rét đậm, rét hại sẽ tăng cường liên tiếp tới cuối tháng 12

Thông tin mới nhất về đợt không khí lạnh mạnh đang gây rét buốt ở miền Bắc: Rét đậm, rét hại sẽ tăng cường liên tiếp tới cuối tháng 12

Thời sự - 2 ngày trước

GĐXH - Thời tiết hôm nay ngày 14/12, không khí lạnh thấm sâu nên miền Bắc và Bắc Trung Bộ trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Từ nay tới tháng 2/2026, rét đậm rét hại sẽ xuất hiện.

Tin sáng 14/12: Những trường hợp nào sẽ bị thu hồi thẻ căn cước từ 1/7/2026? Hà Nội chi trả bồi thường dự án ven hồ Gươm, có hộ dân nhận tới 400 tỷ đồng

Tin sáng 14/12: Những trường hợp nào sẽ bị thu hồi thẻ căn cước từ 1/7/2026? Hà Nội chi trả bồi thường dự án ven hồ Gươm, có hộ dân nhận tới 400 tỷ đồng

Thời sự - 2 ngày trước

GĐXH - Luật Căn cước mới được thông qua đã sửa đổi, bổ sung quy định về cơ quan quản lý căn cước; thu hồi thẻ căn cước…; Một hộ dân nhà khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) sắp được nhận đền bù 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm công viên, quảng trường phía đông.

Bên trong Trung tâm chỉ huy CSGT Hà Nội: Camera AI tự động bắt đến 28 loại lỗi

Bên trong Trung tâm chỉ huy CSGT Hà Nội: Camera AI tự động bắt đến 28 loại lỗi

Thời sự - 2 ngày trước

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội là “đầu não” của hệ thống 1.837 camera các loại, được kết nối trực tiếp với 188 tủ điều khiển đèn tín hiệu giao thông ứng dụng AI.

Top