Sau vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Kiến nghị lắp camera giám sát ngăn tài xế vượt ẩu
Hạ tầng giao thông được đầu tư hoàn chỉnh, hệ thống biển báo được lắp đặt đầy đủ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của tài xế chưa nghiêm là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT trên tuyến thời gian qua.
Vẫn phổ biến phương tiện lấn làn, vượt ẩu
Đến chiều 19/2, cơ quan chức năng cho biết vẫn đang điều tra, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trước đó, Phan Đình Kiều (SN 1969, trú TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã bị khởi tố. Kiều là người đã điều khiển chiếc xe 7 chỗ vượt ẩu một xe container, gây ra vụ TNGT liên hoàn làm ba mẹ con chị Lê Thị H (SN 1983, trú Thanh Hóa) tử vong vào ngày 18/2.
Ghi nhận của PV ngày 19/2, các phương tiện trên tuyến lưu thông khá đông. Tuy nhiên, tình trạng ô tô các loại đua nhau lấn làn, vượt ẩu, bất chấp vạch kẻ đường phân chia hai chiều xe chạy... vẫn phổ biến.

Đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 19/2.
Ngay khu vực Cầu Khe Ái Tử đoạn Km13, dù vạch tim đường liền cấm vượt in rõ giữa lòng đường, tài xế xe khách logo Hoàng Anh vẫn đá xi-nhan, rồ ga vượt qua dòng xe tải đang nối nhau chạy cùng chiều phía trước. Cách đó không xa, trước biển báo khoảng cách đến đoạn đường cho phép vượt xe 1km được cắm bên phải tuyến, tài xế xe khách logo Hà Loan vẫn đạp ga, vượt bên phải xe đầu kéo.
Ghi nhận PV, chưa đầy nửa tiếng, đoạn tuyến này đã có cả chục xe khách, xe tải đua nhau lấn làn, vượt trái quy định, dù đoạn tuyến này có dấu hiệu lên dốc, đường cong.
Lãnh đạo Ban QLDA đường HCM cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được hoàn thiện giai đoạn đầu theo quy mô, thiết kế với 2 làn xe và 10 điểm mở để cho phép các phương tiện vượt. Tại đây, cao tốc có 4 làn, dải phân cách giữa. Trước và sau mỗi điểm này sẽ có bảng thông báo để các tài xế nhận diện, điều khiển xe theo đúng quy định.
Theo ông Ngô Văn Đoán, Trưởng văn phòng QLĐB II.5 (Khu QLĐB II, Cục Đường bộ Việt Nam), hệ thống an toàn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thiện và được các cơ quan quản lý có thẩm quyền chấp thuận kiểm tra nghiệm thu, đưa vào khai thác. Đối với các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, Khu QLĐB II đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, đánh giá và bổ sung khắc phục.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, thời gian qua đơn vị đã tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm tốc độ, hành vi vượt ẩu. Tuy nhiên, vi phạm vẫn diễn ra. Ngoài việc tăng cường xử lý, vị này cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm đầu tư hoàn chỉnh quy mô cao tốc có dải phân cách giữa...
Cần sớm đầu tư hệ thống camera giám sát
Ngày 19/2, tại buổi làm việc với các địa phương, cơ quan chức năng liên quan, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến vụ TNGT.
Đồng thời rà soát, phân tích kỹ những điểm còn bất cập, thiếu đồng bộ trong công tác đảm bảo giao thông các tuyến cao tốc đặc thù 2 làn xe.
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, theo thống kê, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh từ khi đưa vào khai thác đến nay đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm 6 người chết; Ngoài ra còn những vụ khác như đối đầu xe tải, xe lật xuống bên đường...
Theo thượng tá Tuấn, về hạ tầng thì biển báo, vạch kẻ đường, chỉ dẫn trên cao tốc cơ bản đầy đủ. Tuy nhiên, đặc thù cao tốc này đường hẹp với chỉ 2 làn xe, một số đoạn chưa có sóng điện thoại. "Về lâu dài, chúng tôi kiến nghị mở rộng, có dải phân cách giữa để giảm nguy cơ đối đầu, đồng thời phải có hệ thống giám sát tốc độ, làn đường... như trên quốc lộ 1", thượng tá Tuấn nói.
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị, trước mắt cho rà soát toàn bộ những điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT để điều chỉnh hợp lý hơn.
Về lâu dài, kiến nghị nâng cấp mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4-6 làn xe theo quy hoạch. Từ ngày đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn, bình quân mỗi ngày 4.000-5.000 lượt xe.
Thiếu tá Dương Xuân Đạt, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4, Cục CSGT cho biết, mới đây đơn vị đã kiến nghị nghiên cứu điều chỉnh các vị trí vuốt nối trên tuyến cho đồng bộ. Một số nút giao lên xuống cao tốc hiện không có đèn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Sớm nghiên cứu nâng cấp lên 4 làn xe
Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc VN cho biết, thời gian qua đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng trên đường cao tốc.
Ngoài các nguyên nhân về quy mô phân kỳ đầu tư, điều kiện vận hành của phương tiện, đa số các vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân người điều khiển phương tiện chưa chấp hành đúng quy định về ATGT, nhiều trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu. Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 là ví dụ.
Lý giải về việc đầu tư cao tốc 2 làn xe, ông Thành cho biết, đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc có quy mô hoàn chỉnh, chi phí đầu tư lớn, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế nên việc phân kỳ đầu tư sẽ phù hợp nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, khả năng cân đối vốn và sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc.
Nói về kế hoạch mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, ông Thành cho biết, theo quy hoạch, hệ thống đường bộ cao tốc được quy hoạch 41 tuyến, tổng chiều dài 9.014km.
Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát tổng thể các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ, đặc biệt là các tuyến cao tốc phân kỳ với quy mô 2 làn xe, đánh giá những tồn tại, hạn chế; Đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp để nâng cấp bảo đảm quy mô 4 làn xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép bổ sung nguồn vốn điều chỉnh chủ trương đầu tư nâng quy mô cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023.
Bộ GTVT đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên (66km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe; Mở rộng theo quy hoạch 6 làn xe các tuyến Cao Bồ - Mai Sơn (15km), tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận (51km)...
Đối với các đoạn tuyến còn lại gồm Cam Lộ - La Sơn (98km), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN theo dõi lưu lượng giao thông, nghiên cứu các giải pháp phù hợp để nâng tốc độ khai thác, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố tránh gây ùn tắc trên đường bộ cao tốc.
Bộ GTVT đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực.
Để đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn theo quy hoạch, Bộ GTVT đã giao và yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Xe tải vỡ nát, 3 người bị thương sau tai nạn ở Huế
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Chiếc xe tải khi đang lưu thông bất ngờ va vào taluy dương, gây tai nạn khiến 3 người ở Huế bị thương phải đi cấp cứu.

Cảnh khác lạ dưới gầm cầu Vĩnh Tuy sau khi các điểm trông giữ xe chính thức bị 'xóa sổ'
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Sau khi bãi xe dưới gầm cầu Chương Dương và Ngã Tư Vọng bị thu hồi giấy phép, các điểm trông giữ phương tiện tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy mới đây cũng đã chính thức được TP Hà Nội giải tỏa, trả lại hiện trạng ban đầu nhằm bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng.

Danh tính các nạn nhân bị thương vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến nhiều người thương vong ở Quảng Trị
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Danh tính các nạn nhân bị thương trong vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến nhiều người thương vong ở Quảng Trị đã được xác định. Các nạn nhân đang được cấp cứu, điều trị tại bệnh viện.

Tài xế vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến nhiều người thương vong ở Quảng Trị khai gì tại cơ quan công an?
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Bước đầu tài xế Trần Minh Hoàng khai, thời điểm xảy ra vụ tai nạn xe tải chở hàng bị mất phanh, không thể khống chế tốc độ.

Cận cảnh hiện trường vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến nhiều người thương vong ở Quảng Trị
Thời sự - 13 giờ trướcGĐXH - Lực lượng chức năng vẫn đang căng dây, bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xe tải lao vào chợ chuối Tân Long (xã Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị).

Xe tải lao thẳng vào chợ chuối ở Quảng Trị, 6 người thương vong
Thời sự - 18 giờ trướcChiếc xe tải mang biển số Nghệ An lao thẳng vào khu vực chợ chuối Tân Long có nhiều tiểu thương đang họp chợ khiến nhiều người thương vong.

Siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn du lịch đường thủy ở miền Trung
Thời sự - 21 giờ trướcGĐXH - Hoạt động du lịch đường thủy đang là lựa chọn phổ biến của nhiều du khách. Để bảo đảm mỗi chuyến đi an toàn, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Tin sáng 17/9: Thời điểm không khí lạnh mạnh nhất từ nay đến cuối năm; Ô tô 7 chỗ gây tai nạn liên hoàn
Thời sự - 22 giờ trướcGĐXH - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã đưa ra dự báo về những đợt không khí lạnh có khả năng hoạt động mạnh vào cuối năm; Húc đổ 10m dải phân cách giữa đường, ô tô 7 chỗ lao qua chiều đường ngược lại tông văng xe máy, đâm gãy trụ điện...

Biển Đông chuẩn bị đón bão số 8, khu vực nào mưa to nhất hôm nay?
Thời sự - 22 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, Biển Đông sắp có bão số 8. Còn trên đất liền từ TP Huế đến Cà Mau tiếp tục có mưa dông.

Hà Nội: Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại Ba Vì do sạt lở nghiêm trọng
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - UBND Thành phố Hà Nội vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại các vị trí sự cố sạt lở, không đảm bảo an toàn trên địa bàn xã Ba Vì (TP Hà Nội) do ảnh hưởng của bão số 3 (bão WIPHA).

Thực trạng nhức nhối ở làng nghề Tống Xá (Ninh Bình): Một nạn nhân không qua khỏi, công an vào cuộc
Thời sựGĐXH - Thực trạng nhức nhối ở làng nghề Tống Xá, xã Ý Yên, tỉnh Ninh Bình đã được chính quyền địa phương giao cơ quan công an kiểm tra, xử lý sau phản ánh của Gia đình và Xã hội. Nạn nhân trong vụ việc sau nhiều ngày điều trị đã không qua khỏi.