Sau vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Kiến nghị lắp camera giám sát ngăn tài xế vượt ẩu
Hạ tầng giao thông được đầu tư hoàn chỉnh, hệ thống biển báo được lắp đặt đầy đủ trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tuy nhiên, ý thức chấp hành của tài xế chưa nghiêm là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT trên tuyến thời gian qua.
Vẫn phổ biến phương tiện lấn làn, vượt ẩu
Đến chiều 19/2, cơ quan chức năng cho biết vẫn đang điều tra, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trước đó, Phan Đình Kiều (SN 1969, trú TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã bị khởi tố. Kiều là người đã điều khiển chiếc xe 7 chỗ vượt ẩu một xe container, gây ra vụ TNGT liên hoàn làm ba mẹ con chị Lê Thị H (SN 1983, trú Thanh Hóa) tử vong vào ngày 18/2.
Ghi nhận của PV ngày 19/2, các phương tiện trên tuyến lưu thông khá đông. Tuy nhiên, tình trạng ô tô các loại đua nhau lấn làn, vượt ẩu, bất chấp vạch kẻ đường phân chia hai chiều xe chạy... vẫn phổ biến.
Đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 19/2.
Ngay khu vực Cầu Khe Ái Tử đoạn Km13, dù vạch tim đường liền cấm vượt in rõ giữa lòng đường, tài xế xe khách logo Hoàng Anh vẫn đá xi-nhan, rồ ga vượt qua dòng xe tải đang nối nhau chạy cùng chiều phía trước. Cách đó không xa, trước biển báo khoảng cách đến đoạn đường cho phép vượt xe 1km được cắm bên phải tuyến, tài xế xe khách logo Hà Loan vẫn đạp ga, vượt bên phải xe đầu kéo.
Ghi nhận PV, chưa đầy nửa tiếng, đoạn tuyến này đã có cả chục xe khách, xe tải đua nhau lấn làn, vượt trái quy định, dù đoạn tuyến này có dấu hiệu lên dốc, đường cong.
Lãnh đạo Ban QLDA đường HCM cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn được hoàn thiện giai đoạn đầu theo quy mô, thiết kế với 2 làn xe và 10 điểm mở để cho phép các phương tiện vượt. Tại đây, cao tốc có 4 làn, dải phân cách giữa. Trước và sau mỗi điểm này sẽ có bảng thông báo để các tài xế nhận diện, điều khiển xe theo đúng quy định.
Theo ông Ngô Văn Đoán, Trưởng văn phòng QLĐB II.5 (Khu QLĐB II, Cục Đường bộ Việt Nam), hệ thống an toàn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thiện và được các cơ quan quản lý có thẩm quyền chấp thuận kiểm tra nghiệm thu, đưa vào khai thác. Đối với các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, Khu QLĐB II đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, đánh giá và bổ sung khắc phục.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, thời gian qua đơn vị đã tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm tốc độ, hành vi vượt ẩu. Tuy nhiên, vi phạm vẫn diễn ra. Ngoài việc tăng cường xử lý, vị này cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm đầu tư hoàn chỉnh quy mô cao tốc có dải phân cách giữa...
Cần sớm đầu tư hệ thống camera giám sát
Ngày 19/2, tại buổi làm việc với các địa phương, cơ quan chức năng liên quan, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ các nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp dẫn đến vụ TNGT.
Đồng thời rà soát, phân tích kỹ những điểm còn bất cập, thiếu đồng bộ trong công tác đảm bảo giao thông các tuyến cao tốc đặc thù 2 làn xe.
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, theo thống kê, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh từ khi đưa vào khai thác đến nay đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm 6 người chết; Ngoài ra còn những vụ khác như đối đầu xe tải, xe lật xuống bên đường...
Theo thượng tá Tuấn, về hạ tầng thì biển báo, vạch kẻ đường, chỉ dẫn trên cao tốc cơ bản đầy đủ. Tuy nhiên, đặc thù cao tốc này đường hẹp với chỉ 2 làn xe, một số đoạn chưa có sóng điện thoại. "Về lâu dài, chúng tôi kiến nghị mở rộng, có dải phân cách giữa để giảm nguy cơ đối đầu, đồng thời phải có hệ thống giám sát tốc độ, làn đường... như trên quốc lộ 1", thượng tá Tuấn nói.
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị, trước mắt cho rà soát toàn bộ những điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT để điều chỉnh hợp lý hơn.
Về lâu dài, kiến nghị nâng cấp mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4-6 làn xe theo quy hoạch. Từ ngày đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn, bình quân mỗi ngày 4.000-5.000 lượt xe.
Thiếu tá Dương Xuân Đạt, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4, Cục CSGT cho biết, mới đây đơn vị đã kiến nghị nghiên cứu điều chỉnh các vị trí vuốt nối trên tuyến cho đồng bộ. Một số nút giao lên xuống cao tốc hiện không có đèn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Sớm nghiên cứu nâng cấp lên 4 làn xe
Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc VN cho biết, thời gian qua đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng trên đường cao tốc.
Ngoài các nguyên nhân về quy mô phân kỳ đầu tư, điều kiện vận hành của phương tiện, đa số các vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân người điều khiển phương tiện chưa chấp hành đúng quy định về ATGT, nhiều trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu. Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18/2 là ví dụ.
Lý giải về việc đầu tư cao tốc 2 làn xe, ông Thành cho biết, đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc có quy mô hoàn chỉnh, chi phí đầu tư lớn, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế nên việc phân kỳ đầu tư sẽ phù hợp nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, khả năng cân đối vốn và sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc.
Nói về kế hoạch mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, ông Thành cho biết, theo quy hoạch, hệ thống đường bộ cao tốc được quy hoạch 41 tuyến, tổng chiều dài 9.014km.
Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát tổng thể các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ, đặc biệt là các tuyến cao tốc phân kỳ với quy mô 2 làn xe, đánh giá những tồn tại, hạn chế; Đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp để nâng cấp bảo đảm quy mô 4 làn xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép bổ sung nguồn vốn điều chỉnh chủ trương đầu tư nâng quy mô cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023.
Bộ GTVT đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên (66km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe; Mở rộng theo quy hoạch 6 làn xe các tuyến Cao Bồ - Mai Sơn (15km), tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận (51km)...
Đối với các đoạn tuyến còn lại gồm Cam Lộ - La Sơn (98km), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ VN theo dõi lưu lượng giao thông, nghiên cứu các giải pháp phù hợp để nâng tốc độ khai thác, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố tránh gây ùn tắc trên đường bộ cao tốc.
Bộ GTVT đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực.
Để đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn theo quy hoạch, Bộ GTVT đã giao và yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Bẫy lừa 'làm nhiệm vụ nhận hoa hồng' suýt cuốn mất 250 triệu đồng của một người dân ở Cao Bằng
Thời sự - 17 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Cao Bằng vừa kịp thời ngăn chặn vụ việc lừa đảo trực tuyến bằng hình thức làm nhiệm vụ trên sàn thương mại điện tử Shopee để nhận “hoa hồng” hấp dẫn
Xác định danh tính người đàn ông tử vong ngồi ghế sau vụ xe Mercedes Maybach S600 tông vào xe khách ở Quảng Ninh
Thời sự - 18 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng đã xác định danh tính người đàn ông tử vong ngồi ghế sau trong vụ xe Mercedes Maybach S600 tông vào xe khách đang đỗ ven đường tại Quảng Ninh.
Thanh Hóa: Hơn 3.300 đơn vị nợ Bảo hiểm xã hội trên 500 tỷ đồng
Thời sự - 18 giờ trướcGĐXH – Hiện tỉnh Thanh Hóa có 3.326 đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) với tổng số tiền chậm đóng hơn 500 tỷ đồng.
Dự báo thời điểm mưa lớn ở miền Trung giảm, nước rút
Thời sự - 22 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ 24/11, mưa lớn ở Trung Bộ có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, cảnh báo ngập lụt diện rộng diễn ra tại các tỉnh/thành phố từ Gia Lai đến Khánh Hòa.
Tin sáng 21/11: Đường sắt tạm ngừng chạy do mưa lũ, đổi trả vé online miễn phí thế nào?; Miền Bắc có thể xuất hiện sương muối, Nam Trung Bộ còn mưa
Xã hội - 1 ngày trướcGĐXH - Mưa lớn kéo dài tại khu vực Nam Trung Bộ đã khiến hoạt động vận tải đường sắt bị tê liệt; Không khí lạnh có xu hướng suy yếu nhưng miền Bắc vẫn rét về đêm và sáng, nguy cơ sương muối.
Bật mí nguyên nhân khiến miền Trung vẫn mưa như trút nước, lũ trên các sông vượt mức kỷ lục
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, nhiễu động gió Đông kết hợp với không khí lạnh tiếp tục hoạt động mạnh khiến mưa lớn ở khu vực Trung Bộ tiếp tục xảy ra. Lũ trên nhiều sông rất cao gây ra tình trạng ngập lụt diện rộng.
Phát hiện ma túy và súng giấu trong cốp xe máy sau cú va chạm với xe đầu kéo
Xã hội - 1 ngày trướcKhi bàn giao tài sản cho người thân của anh Phong, lực lượng chức năng phát hiện trong túi xách màu nâu có vỏ túi cà phê "Coffee Thượng Hạng" cuộn tròn, bên trong chứa hai túi nilon gồm một túi tinh thể không màu và một túi các viên nén màu đỏ nghi là ma túy.
Mưa lũ miền Trung khiến 41 người chết, hơn 50 nghìn ngôi nhà chìm trong nước
Xã hội - 1 ngày trướcTối 20/11, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết mưa lũ đã làm 41 người chết. Đắk Lắk thiệt hại nặng nhất với 16 người; Khánh Hòa 14 người; Lâm Đồng 4 người; Gia Lai 3 người; Huế và Đà Nẵng mỗi nơi 2 người thiệt mạng.
Sạt lở 'bẻ gãy' giao thông tại Khánh Hòa và Lâm Đồng: Lộ trình thay thế cho tài xế
Xã hội - 1 ngày trướcSạt lở nghiêm trọng trên đèo Khánh Lê, Quốc lộ 27C khiến giao thông qua Khánh Hòa và Lâm Đồng tê liệt hoàn toàn, phương tiện buộc phải chuyển hướng theo lộ trình thay thế.
Nữ sinh hoảng sợ cầu cứu khi đang đến nhà người lạ quen qua mạng xã hội
Xã hội - 1 ngày trướcTrong quá trình di chuyển, D thấy lo sợ có thể xảy ra điều không hay nên đã liên hệ nhờ sự giúp đỡ của một người bạn. Cơ quan chức năng nhanh chóng xác minh và hỗ trợ D về nhà an toàn.
Bật mí nguyên nhân khiến miền Trung vẫn mưa như trút nước, lũ trên các sông vượt mức kỷ lục
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, nhiễu động gió Đông kết hợp với không khí lạnh tiếp tục hoạt động mạnh khiến mưa lớn ở khu vực Trung Bộ tiếp tục xảy ra. Lũ trên nhiều sông rất cao gây ra tình trạng ngập lụt diện rộng.
