Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, luật sư lo ngại Grab tiếp tục bị khởi kiện

Thứ năm, 11:33 12/03/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Câu chuyện Grab là đơn vị kinh doanh vận tải hay phần mềm kết nối đến nay vẫn đang còn tranh cãi. Sự tranh cãi này không chỉ xảy ra ở ở những nhà quản lý kinh tế mà còn gây sự chú ý của giới chuyên gia pháp lý.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội ngày 12/3, luật sư Trần Thanh Phán – Phó Giám đốc Công ty Luật Pegasus nhận định, việc TAND cấp cao tại TP. HCM tuyên y án sơ thẩm vụ việc Vinasun kiện Grab, buộc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun số tiền 4,8 tỷ đồng có thể dẫn tới hệ quả hàng loạt hãng taxi truyền thống lấy đó làm căn cứ tiếp tục khởi kiện công ty này trong tương lai để đòi quyền lợi.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, Grab được phép thử nghiệm cung cấp ứng dụng kết nối hợp tác xã vận tải với khách hàng nhưng thực tế lại kinh doanh vận tải.

Điều này khiến số lượng xe đăng ký phù hiệu xe hợp đồng của Grab tăng đột biến, số lượng xe nằm bãi và kinh doanh của Vinasun ngày càng giảm. Điều này cho thấy có mối quan hệ nhân quả giữa việc xuất hiện của Grab với thiệt hại của Vinasun; có sự sụt giảm doanh thu của Vinasun do Grab.

Theo luật sư Phán, nếu nói bản chất Grab chỉ là phần mềm kết nối thì không đầy đủ và không phù hợp với thực tế bởi vì trên thực tế, Grab đang tham gia rất nhiều công đoạn trong quá trình vận tải taxi Grab bao gồm: Kết nối, quyết định giá, thưởng, phạt… 

Do vậy, nếu nhìn sâu rộng và nhìn đúng bản chất vấn đề thì Grab là một taxi công nghệ mà ở đó Grab đang hợp tác kinh doanh (hợp tác kinh doanh không hình thành pháp nhân mới) với những người lái xe theo phương thức như sau: Grab sẽ cung cấp về công nghệ, phần mềm kết nối, quyết định chi phí khách hàng phải trả cho từng chuyến đi. Vai trò của Grab là tổng điều hành.

Sau vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, luật sư lo ngại Grab tiếp tục bị khởi kiện - Ảnh 2.

Luật sư Trần Thanh Phán, Phó Giám đốc Công ty Luật Pegasus. Ảnh: N.T

Người lái xe hợp tác với Grab thông qua hình thức góp xe (nhưng không ghi danh tài sản vào doanh nghiệp Grab), đầu tư công sức (lái xe), đầu tư nhiên liệu (xăng xe) và chi phí khấu hao khác kèm theo xe. Người lái xe đóng vai trò là người thực hiện công việc theo sự phân công, điều hành, kết nối của Grab. 

Doanh thu của mỗi chuyến xe sẽ được Grab phân bổ theo theo tỷ lệ do Grab quyết định với tỷ lệ thông thường là lái xe hưởng: 70-75%; Grab hưởng: 25-30% hoặc một tỷ lệ khác theo quy định của Grab. Tiền thu từ khách hàng có thể trả trực tiếp bằng tiền mặt cho lái xe hoặc trả thông qua tài khoản cho Grab sau đó được các bên phân bổ lại cho nhau theo tỷ lệ đã thống nhất.

Từ phân tích trên, luật sư Phán cho rằng Grab là taxi công nghệ chứ không phải là phần mềm kết nối. Khi hành khách có nhu cầu đi taxi công nghệ, hành khách mở ứng dụng Grab và cũng có thể biết được các xe Grab đang đứng quanh mình. Tuy nhiên, hành khách không thể lựa chọn đích danh một xe Grab mà hành khách mong muốn để lên xe và đi. 

Ngược lại, mặc dù tài xế taxi Grab đứng cạnh hành khách đó biết rằng hành khách đang muốn sử dụng dịch vụ nhưng cũng không thể tự kết nối và mời chào hành khách sử dụng dịch vụ của mình. Việc kết nối này (hành khách – lái xe) sẽ do Grab điều hành và quyết định. Nếu nói Grab chỉ là phần mềm kết nối thì hành khách có quyền lựa chọn lái xe và lái xe có quyền lựa chọn hành khách chứ đâu phải như thực tế việc này do Grab quyết định.

Nói thêm về vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đã xảy ra giữa hãng taxi Vinasun (nguyên đơn) khởi kiện Grab, luật sư Phán nêu quan điểm cho rằng Grab là một đơn vị kinh doanh vận tải. Nhưng kể cả với việc Grab là một đơn vị kinh doanh vận tải đi chăng nữa thì Hội đồng xét xử ở cả 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm chỉ căn cứ vào việc này để buộc Grab phải bồi thường cho Vinasun là chưa thỏa đáng, bởi lẽ:

Thứ nhất, nếu Grab không thực hiện theo Đề án 24 của Bộ GTVT thì đơn vị quản lý Nhà nước mới là người có quyết định xử phạt Grab về hành vi vi phạm hành chính đối với việc kinh doanh không phép. Tuy nhiên, trên thực tế, từ khi Grab thành lập và hoạt động tại Việt Nam đến nay thì không có cơ quan nào xử phạt Grab về việc kinh doanh không phép, kinh doanh không đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, hoạt động của Grab đã được pháp luật thừa nhận.

Sau vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, luật sư lo ngại Grab tiếp tục bị khởi kiện - Ảnh 3.

Tại phiên toà phúc thẩm xét xử, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM đưa ra đánh giá vụ kiện, kết luận Grab không vi phạm pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của Grab, hủy kháng cáo của Vinasun. Ảnh: T.L

Thứ hai, ngoài Vinasun hoạt động trong lĩnh vực taxi ra thì còn rất nhiều các hãng taxi truyền thống khác đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Liệu rằng, sau khi đã có bản án phúc thẩm (án có hiệu lực ngay) thì các các hãng taxi khác tiếp tục khởi kiện yêu cầu Grab bồi thường thì tòa án sẽ xử như thế nào? Có lấy án lệ của vụ án Vinasun kiện Grab để làm cơ sở tuyên Grab phải bồi thường?

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định từ ngày 1/4 tới dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi công nghệ).

Theo đó, các hình thức kinh doanh này sẽ chuyển sang áp dụng theo Nghị định 10/2020 của Chính phủ, có hiệu lực tư ngày 1/4 (thay thế Nghị định 86/2014). Cụ thể, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này có quyền lựa chọn gắn "mào" taxi trên nóc xe; hoặc phải dán chữ "XE TAXI" bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe.

Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT các địa phương, gồm: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị thí điểm kinh doanh "taxi công nghệ" dừng hoạt động từ ngày 1/4. Các đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải đang thí điểm, các đơn vị đang liên kết phương tiện chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp theo Nghị định 10.

Trường hợp xe dưới 9 chỗ đang thí điểm là xe hợp đồng, kể từ 1/4, nếu tiếp tục hoạt động là xe hợp đồng phải cấp lại phù hiệu và dán lên kính xe, thực hiện xong trước ngày 1/7/2020. Trường hợp có nhu cầu chuyển sang xe taxi, phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo Nghị định 10/2020.

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nước sông Mã ồ ạt đổ vào nhà dân

Nước sông Mã ồ ạt đổ vào nhà dân

Xã hội - 4 giờ trước

Các thủy điện xả lũ với lưu lượng lớn khiến nước sông Mã dâng cao, ồ ạt đổ vào nhà dân khu vực hai bên bờ sông thuộc xã Cẩm Thủy (Thanh Hóa).

Chuyên gia dự báo xác suất mưa rào và dông tại Hà Nội trong sáng 2/9

Chuyên gia dự báo xác suất mưa rào và dông tại Hà Nội trong sáng 2/9

Xã hội - 4 giờ trước

Theo nhận định của cơ quan khí tượng, trong sáng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành A80, Hà Nội mưa rào và dông, xác suất mưa 50-55%.

Hà Nội dựng 10 nhà bạt dã chiến phục vụ người dân xem diễu binh 2/9

Hà Nội dựng 10 nhà bạt dã chiến phục vụ người dân xem diễu binh 2/9

Xã hội - 5 giờ trước

Hà Nội sẽ dựng 10 nhà bạt dã chiến tại 5 vị trí để phục vụ nhân dân đi xem lễ diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9.

Quảng Ninh, Hải Phòng đưa kỹ sư vào Hà Tĩnh, Nghệ An hỗ trợ khắc phục lưới điện sau bão số 5

Quảng Ninh, Hải Phòng đưa kỹ sư vào Hà Tĩnh, Nghệ An hỗ trợ khắc phục lưới điện sau bão số 5

Xã hội - 5 giờ trước

Hôm nay (26/8), Đội xung kích của Công ty Điện lực Quảng Ninh và Hải Phòng đã đưa công nhân, kỹ sư vào Hà Tĩnh, Nghệ An để hỗ trợ khắc phục lưới điện sau bão số 5.

4 con giáp cuối năm 2025 dễ mua nhà, tậu đất

4 con giáp cuối năm 2025 dễ mua nhà, tậu đất

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Theo tử vi, trong số 12 con giáp, có 4 cái tên được dự đoán sẽ gặp vận may lớn về tài chính vào cuối năm 2025. Không chỉ tiền bạc dồi dào, họ còn có khả năng mua nhà, mua đất, xây dựng cuộc sống ổn định và sung túc.

'Hải Phòng Của Tôi': Lan tỏa nhiều sự kiện lớn, nêu cao bản sắc người đất Cảng

'Hải Phòng Của Tôi': Lan tỏa nhiều sự kiện lớn, nêu cao bản sắc người đất Cảng

Xã hội - 7 giờ trước

Fanpage "Hải Phòng Của Tôi" mang phong cách trẻ trung, nội dung bắt trend, đã lan tỏa rộng rãi hình ảnh con người đất Cảng.

Hà Nội: Tài xế kể lại khoảnh khắc xe ô tô bị cây cổ thụ trên đường Trần Phú đổ đè trúng

Hà Nội: Tài xế kể lại khoảnh khắc xe ô tô bị cây cổ thụ trên đường Trần Phú đổ đè trúng

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Anh Lý Văn Việt – tài xế ô tô kể lại: “Lúc đó chỉ có xe của tôi và xe trắng đi phía trước bị cành cây đè trúng. Một số người dân khi thấy cây đè vào ô tô màu trắng đã đến giúp đỡ 2 người bên trong ra ngoài”.

Sẽ vinh danh những thầy, cô giáo tại 248 xã, phường, đặc khu vùng biên giới

Sẽ vinh danh những thầy, cô giáo tại 248 xã, phường, đặc khu vùng biên giới

Giáo dục - 10 giờ trước

GĐXH – Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025 sẽ triển khai từ tháng 9 đến tháng 11 với những đổi mới, lan tỏa những thông điệp tích cực về giá trị của người thầy đến với xã hội. Năm nay, sẽ vinh danh những thầy, cô giáo tại 248 xã, phường, đặc khu vùng biên giới.

Vì sao bão số 5 vào miền Trung nhưng Hà Nội lại có cường suất mưa rất lớn?

Vì sao bão số 5 vào miền Trung nhưng Hà Nội lại có cường suất mưa rất lớn?

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Vì sao bão số 5 vào miền Trung nhưng Hà Nội lại có cường suất mưa rất lớn? Chuyên gia về khí tượng, thời tiết lý giải nguyên nhân này.

Nhiều địa phương ở Ninh Bình bị thiệt hại lớn do ảnh hưởng bão số 5

Nhiều địa phương ở Ninh Bình bị thiệt hại lớn do ảnh hưởng bão số 5

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, tối ngày 25/8, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có mưa to kèm theo dông lốc mạnh, hậu quả làm 1 người tử vong và hàng trăm hộ dân bị thiệt hại về tài sản.

Top