Sính ngoại, người Việt phải mua hàng cao gấp đôi giá thực
Tâm lý sính hàng ngoại khiến người tiêu dùng Việt Nam đang phải bỏ ra số tiền cao gấp 2-3 lần giá trị thực của sản phẩm.
Phải mua hàng với giá quá cao
Nhìn nhận về hành vi của người tiêu dùng Việt Nam, ông Hà Ngọc Sơn- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Việt Nam (Vietfoods) cho biết: “Sản phẩm muốn thu hút người tiêu dùng Việt Nam thì doanh nghiệp phải dành chi phí cho mẫu mã rất lớn. Nhiều người bỏ tiền 'mua' bao bì nước ngoài chứ không phải mua sản phẩm quốc nội”.
Tâm lý sính hàng ngoại, chỉ tin vào các mặt hàng giá đắt mới có chất lượng cao khiến cho người tiêu dùng tự đưa mình vào thế phải mua đắt hơn giá trị thực của sản phẩm.
“Vừa rồi chúng tôi làm việc với một doanh nghiệp nước ngoài. Giá dầu ăn của họ nhập về Việt Nam, dù là chất lượng cao, cũng chỉ hơn hơn 20.000 đồng mỗi lít.Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam đang phải mua dầu ăn với mức giá lên đến 45.000 đồng mỗi lít”. Ông Sơn thông tin thêm: "Thậm chí nhân viên đến cửa hàng chào dầu đậu nành với giá 39.000 đồng một lít thì chủ cửa hàng không mua, họ bảo giá đó chỉ có... dầu giả".
Ngoài ra chi phí lưu thông để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng hiện vẫn quá lớn. Vị tổng giám đốc tính toán: “Để làm ra một đơn vị hàng hóa, chi phí lưu thông của nhiều doanh nghiệp lên tới 60%. Như vậy, từ giá sản phẩm cộng thêm 60% mới ra giá bán tới các cửa hàng, đại lý. Từ các cửa hàng, đại lý lại cộng thêm vào giá 20% nữa, mới tới tay người tiêu dùng".
Làm gì để thay đổi tâm lý chuộng hàng ngoại
Theo PGS. TS Trương Đình Chiến, Trường Đại học Kinh tế quốc dân: "Tâm lý chuộng hàng ngoại vẫn còn sâu nặng trong một bộ phận lớn người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng có thu nhập cao và khá cao".
Tâm lý chuộng hàng ngoại của người tiêu dùng khiến các doanh nghiệp, dù là hàng Việt Nam có giá bán và chất lượng tốt nhưng phải “lập lờ”, bằng cách gắn thương hiệu mang tên nước ngoài. Điều này khiến người tiêu dùng muốn sử dụng hàng nội gặp khó khăn để nhận biết và ưu tiên mua các sản phẩm Việt Nam.
Để từng bước thay đổi tâm lý chuộng hàng ngoại, các chuyên gia cho rằng, cần nghiên cứu hành vi mua hàng nội và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng nội, để làm cơ sở hoạch định chính sách cho các doanh nghiệp kinh doanh và quản lý nhà nước.
PGS. TS Trương Đình Chiến khuyến nghị: "Các nhà kinh doanh Việt Nam cần hiểu biết đầy đủ về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng nội của dân cư thành thị, để phát triển và thực hiện các chiến lược, chương trình marketing hiệu quả nhằm chiếm lĩnh thị trường. Còn các nhà làm chính sách hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó có những chính sách quản lý và các chương trình vận động ưu tiên dùng hàng nội phù hợp".
Theo Anh Tú
An Ninh Thủ Đô
Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11
Bảo vệ người tiêu dùng - 13 phút trướcGĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.
Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 phút trướcGĐXH - Black Friday năm 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
Giá vàng hôm nay 22/11: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp tục tăng với biên độ lớn
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng nhẫn và miếng SJC trong nước tiếp tục tăng dựng đứng.
Lịch cúp điện Cà Mau ngày 22 - 24/11/2024: Nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện cả ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.
Lịch cúp điện Bà Rịa – Vũng Tàu ngày 22 – 24/11/2024: Cúp điện 13 tiếng/ngày một số khu vực để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ mất điện cả ngày.
Chi tiết xe ga Vision mới giá 31,3 triệu đồng đẹp đỉnh, màu sắc độc đáo, trang bị đẳng cấp sẽ thống trị thị trường?
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Xe ga Vision của Honda Việt Nam đã chính thức ra mắt phiên bản 2025 với loạt màu mới cực độc đáo và lạ mắt, xe cũng được nâng cấp thêm tiện ích, giá bán từ 31,3 triệu đồng.
Lấy công làm lãi, nhiều hộ dân 'bỏ túi' hàng trăm triệu nhờ trồng na trên đất đá
Xu hướng - 4 giờ trướcNgười dân ở xã Phú Long (huyện Nho Quan, Ninh Bình) trồng cây na trên vùng đất đá cằn cỗi, mỗi năm cho thu hoạch hai vụ, lãi 250 triệu đồng/ha.
Đồng Hồ Hải Triều - Cửa hàng đồng hồ đeo tay cao cấp
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcVới kim chỉ nam mang sự an tâm về chất lượng đồng hồ đeo tay và dịch vụ chuyên nghiệp, Hải Triều không ngừng nâng cao 4 yếu tố khiến khách hàng tin tưởng.
Diễn biến giá đất nền tại Đan Phượng, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của các khu vực trung tâm, giá đất nền ngoại thành Hà Nội nói chung, tại huyện Đan Phượng nói riêng những tháng cuối năm 2024 cũng ghi nhận sự tăng giá.
Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu đồng 'đập hộp mù' chỉ để mong tìm thấy thứ này
Xu hướng - 18 giờ trướcGĐXH - Trào lưu xé túi mù chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", nhiều người trẻ sẵn sàng chi 3-4 triệu đồng/tháng chỉ để tiếp tục được 'đập hộp mù' với hy vọng sở hữu Labubu phiên bản 12 con giáp.
Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại Long Biên, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trườngGĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của nhiều loại hình bất động sản trên địa bàn thành phố Hà Nội, giá nhà riêng tại quận Long Biên thời điểm tháng 11/2024 cũng ghi nhận ở mức khá cao.