Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tăng trưởng quá mạnh, Grab, Uber lại “gây phiền”?

Thứ ba, 09:13 14/11/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội mới đây cho hay, lượng đăng ký Grab, Uber đã tăng “vượt quá mong muốn”. Dường như, sự tăng trưởng quá nhanh, quá mạnh của loại hình vận tải này đang “gây phiền” cho không ít cơ quan, đơn vị?


Uber, Grab bị kiến nghị làm ảnh hưởng đến đề án phát triển giao thông công cộng. ảnh: TL

Uber, Grab bị kiến nghị làm ảnh hưởng đến đề án phát triển giao thông công cộng. ảnh: TL

Ảnh hưởng đến đề án vận tải công cộng

Báo cáo về công tác thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải trên địa bàn Thủ đô, Sở GTVT Hà Nội cho rằng: “Kể từ khi mô hình ứng dụng công nghệ hợp đồng vận chuyển của Grab, Uber được Bộ GTVT cho phép tham gia thí điểm, số lượng xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi tại Hà Nội gia tăng nhanh chóng, vượt quá yêu cầu mà thành phố mong muốn, ảnh hưởng đến đề án phát triển vận tải hành khách công cộng của thành phố, đặc biệt là việc quản lý, hạn chế xe taxi và phương tiện giao thông cá nhân".

Theo số liệu từ Vụ Vận tải, Bộ GTVT, hiện tại, cả nước đã có 29.810 xe dưới 9 chỗ ngồi đăng ký tham gia thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử vào kinh doanh vận tải hành khách. Đa số xe tham gia thí điểm kết nối với 2 ứng dụng Uber và Grab; chỉ có khoảng hơn 1.000 xe là kết nối với các ứng dụng nội địa.

Trên địa bàn TP. Hà Nội có 7 đơn vị được Bộ GTVT phê duyệt đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, bao gồm: Công ty cổ phần hợp tác đầu tư và phát triển; Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Linh Trang; Công ty cổ phân vận tải 57 Hà Nội; Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh; Công ty cổ phần Phát triển thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao; Công ty TNHH GrabTaxi; Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Về số lượng xe, tính đến hết tháng 9/2017, toàn TP. Hà Nội có 14.495 xe tham gia thí điểm, thuộc 242 đơn vị vận tải. Trong đó, Công ty Uber Việt Nam có 2.282 xe (chiếm 15% xe tham gia), Công ty GrabTaxi chiếm nhiều nhất khi có tới 11.116 xe tham gia (chiếm 76%).

Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ ra một loạt hạn chế của xe thí điểm hợp đồng điện tử, như số phương tiện tham gia thí điểm không niêm yết logo, phù hiệu xe hợp đồng và các thông tin theo quy định của Bộ GTVT, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm của cơ quan chức năng.

Sở cũng kiến nghị bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu về ID gắn với biển kiểm soát xe và lái xe để cơ quan quản lý kiểm soát. Hệ thống dữ liệu về hóa đơn tính tiền phải được lưu trữ đầy đủ tại đơn vị và phải cung cấp khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng. Yêu cầu các xe hợp đồng công khai giá cước vận chuyển, chế độ bồi hoàn, điều khoản giao kết bằng hợp đồng điện tử.

Thất thu ngân sách

Một trong những vấn đề được cho là “bất bình đẳng” là việc hai loại hình vận tải công nghệ này đặt máy chủ và tên miền nước ngoài. Kiến nghị về việc yêu cầu Uber, Grab đặt máy chủ tại Việt Nam đã được Hiệp hội taxi Hà Nội đưa ra nhiều lần. Theo Hiệp hội, việc đặt máy chủ và sử dụng tên miền Việt Nam là quy định của pháp luật và Uber, Grab phải chấp hành như các doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh ngành nghề tương tự.

“Công ty công nghệ cung cấp phần mềm ứng dụng cho hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện, phải tuân thủ theo pháp luật Việt Nam và không trái với thông lệ quốc tế: Phải có đủ trang thiết bị xử lý số liệu thông tin; phải đặt máy chủ (Server) vật lý tại Việt Nam sử dụng tên miền Internet của Việt Nam; dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT và các Sở GTVT”, Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết.

Về vấn đề này, tại hội thảo “Bảo đảm an ninh xã hội, an ninh con người, kinh nghiệm Việt Nam và quốc tế” do Học viện Cảnh sát Nhân dân phối hợp với Ban Tuyên giáo TP.HCM tổ chức mới đây, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Mai Linh, lấy ví dụ, TP.HCM với khoảng 10 triệu dân chỉ cần khoảng 20.000 - 25.000 taxi nhưng trong vòng 2 năm Uber, Grab đã phát triển tới hơn 50.000 xe. Trong khi trước đó doanh nghiệp taxi phát triển 15.000 xe trong vòng 20 năm. Đó là một phần lý do góp phần kẹt xe và hàng năm làm thất thoát cho nhà nước hàng ngàn tỉ đồng. “Nếu lực lượng khủng bố sử dụng xe Uber và Grab thì rất khó kiểm soát. Doanh nghiệp trong nước muốn chuyển tiền ra nước ngoài phải tới ngân hàng và phải chấp hành đầy đủ quy định nhưng một ngày Uber, Grab chuyển ra nước ngoài hàng triệu USD sẽ không ai kiểm soát được. Một doanh nghiệp vận tải nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải có văn phòng, server (máy chủ) nằm ở Việt Nam mới kiểm soát được”, ông Huy phát biểu tại Hội thảo.

Theo đúng quy định của Bộ GTVT, các xe Uber, Grab phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe. Bên cạnh đó, đơn vị cung cấp phần mềm thiết kế, in ấn, cấp logo cho các xe. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, rất nhiều ô tô sử dụng dịch vụ Uber, Grab vẫn không dán logo đơn vị kinh doanh. Điều nữa, đề xuất lái xe phải được tập huấn nghiệp vụ, có chứng chỉ hành nghề, mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên. Vấn đề này còn chưa được chốt cụ thể khi Bộ GTVT cho biết sẽ nghiên cứu nội dung này để đưa vào Nghị định 86 sửa đổi.

Trước những phản ánh trên, anh Dương Việt Nam, một lái xe sử dụng dịch vụ Uber khu vực phường Bạch Đằng quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: “Xe mình sắm vừa đi làm ca ở nhà máy in, vừa tranh thủ chạy Uber nên không tiện dán logo. Nếu có quy định thì cũng ít lái xe đồng ý. Mình biết, rất nhiều anh em xem việc chạy xe Uber hay Grab là nghề tay trái như mình”.

Về các kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội, anh Nam cho rằng dịch vụ Uber hay Grab mới làm giảm ùn tắc giao thông bởi trạng thái xe lưu không trên đường được hạn chế tối đa, không như hoạt động taxi. “Một khi giao thông công cộng phát triển, thấy có lợi thì khách tự chọn loại hình đó. Còn bây giờ Uber, Grab đang tạo công ăn việc làm cho chúng tôi, hạ giá cước cho khách thì cơ quan quản lý phải ủng hộ”, anh Nam nói.

Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị cơ quan quản lý cần tạm dừng hoặc dừng vĩnh viễn việc cung cấp ứng dụng phần mềm hỗ trợ hoạt động vận tải đối với lái xe vi phạm quy định hiện hành. Kết quả, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phát hiện, xử lý 41 trường hợp xe tham gia thí điểm vi phạm các quy định trong quản lý vận tải. Tất cả các xe vi phạm đều sử dụng phần mềm ứng dụng của Grab, Uber, trong đó Grab có 25 xe vi phạm, Uber có 16 xe.

Hà Phương

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ dài ngày, nhà nghỉ tăng giá gấp đôi, dòng người xếp hàng 2 tiếng vẫn chưa vào được điểm du lịch

Nghỉ lễ dài ngày, nhà nghỉ tăng giá gấp đôi, dòng người xếp hàng 2 tiếng vẫn chưa vào được điểm du lịch

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Nếu nhiều điểm lưu trú bình dân tại Hà Giang tăng giá nghỉ một gấp đôi thì ở Sa Pa (Lào Cai), dòng người xếp hàng 2 giờ đồng hồ vẫn chưa đến lượt được vào cabin cáp treo, để lên đỉnh Fansipan.

Khách đổ xô đi ‘đổi gió’, resort gần Hà Nội hết nhẵn phòng

Khách đổ xô đi ‘đổi gió’, resort gần Hà Nội hết nhẵn phòng

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

Sát kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thay vì đi máy bay do giá vé đắt đỏ, khách du lịch chọn đi gần nên các resort, biệt thự quanh Hà Nội kín phòng. Hành trình bằng đường bộ cũng trở nên sôi động.

Những loại trái cây thanh nhiệt, giải độc giá vừa túi tiền

Những loại trái cây thanh nhiệt, giải độc giá vừa túi tiền

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH - Thời tiết nóng bức nên bổ sung trái cây để cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là 5 loại thực phẩm giải nhiệt ngày hè không nên bỏ qua.

Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu

Giá vé máy bay đắt đỏ, dân đổ xô đi du lịch gần, homestay ven Hà Nội bội thu

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

Do nhu cầu của du khách tăng cao, nhiều homestay ở ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận đã kín phòng từ cả tháng nay.

Giá vàng hôm nay 29/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji vẫn cao, người mua có nguy cơ lỗ nặng

Giá vàng hôm nay 29/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji vẫn cao, người mua có nguy cơ lỗ nặng

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay trong nước vẫn giữ nguyên dù giá vàng trên thế giới có xu hướng giảm.

Hàng nghìn mặt hàng giảm giá đến 50%, người Hà Nội tranh thủ nghỉ lễ, ùn ùn đến siêu thị mua sắm

Hàng nghìn mặt hàng giảm giá đến 50%, người Hà Nội tranh thủ nghỉ lễ, ùn ùn đến siêu thị mua sắm

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Từ nay đến hết ngày 01/5, các "ông lớn" bán lẻ đồng loạt giảm giá đến 50% với hàng ngàn sản phẩm thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các loại rượu, bia, nước giải khát giải nhiệt mùa hè, hàng thời trang…

Mua đất đầu tư, nên chọn sổ hồng hay sổ đỏ?

Mua đất đầu tư, nên chọn sổ hồng hay sổ đỏ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Thời gian gần đây, thị trường bất động sản bắt đầu nóng lên. Nhiều người có vốn quyết định chuyển hướng đầu tư nhà đất. Vẫn có nhiều người băn khoăn đất có sổ hồng hay đất có sổ đỏ thì có giá trị hơn?

5 loại thực phẩm ‘rẻ tiền’ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

5 loại thực phẩm ‘rẻ tiền’ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch có công dụng phòng chống nguy cơ mắc bệnh ung thư. Dưới đây là 5 loại thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Có 900 triệu chọn mua xe gầm cao nào đẹp, hợp lý?

Có 900 triệu chọn mua xe gầm cao nào đẹp, hợp lý?

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Với tầm giá khoảng 900 triệu đồng thì xe gầm cao như Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander,.. sẽ là lựa chọn phù hợp nhất với bạn?

Một loại quả vừa tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng

Một loại quả vừa tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

Chỉ sau 1 tháng, giá dừa tươi bán sỉ đã tăng gần gấp đôi nên các tiểu thương phải tìm cách để người tiêu dùng bớt sốc

Top