Tạp chí Y Khoa Harvard - Trẻ em Việt Nam thiếu sắt kẽm cao, cần chú ý vấn đề này để nâng cao sức khỏe trong năm mới
Tạp chí Y khoa Harvard cảnh báo về tình trạng thiếu sắt, kẽm cao của trẻ em Việt Nam. Và đề nâng cao sức khỏe cho trẻ, giảm tình trạng ốm bệnh trong năm mới này cha mẹ cần lưu ý đảm bảo đủ kẽm và sắt cho nhu cầu hàng ngày của trẻ. Dưới đây là giải pháp được đăng tải trên tạp chí Y Khoa Harvard.
Tạp chí Y khoa Harvard cảnh báo trẻ em Việt Nam thiếu sắt kẽm cao!
Vừa qua, trên Tạp chí Y khoa Harvard đã đăng tải bài viết "Causes and Solutions for Iron and Zinc Deficiencies among Vietnamese Children" (Tạm dịch là: Nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề thiếu hụt chất sắt và kẽm của trẻ em Việt Nam). Trong đó, tác giả Anh Nguyễn đã cảnh báo trong bài viết rằng Việt Nam là một trong 6 nước Đông Nam Á có nguy cơ thiếu kẽm, sắt cao nhất. Nghiên cứu cho thấy tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi là từ 32% đến 67%, trong khi 52,1% học sinh bị thiếu kẽm.

Theo cuộc tổng điều tra dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng quốc gia năm 2019 - 2020 có đến 58% trẻ dưới 5 tuổi gặp tình trạng thiếu kẽm, cứ 3 trẻ có một trẻ thiếu sắt, đặc biệt thiếu sắt thường đi đôi thiếu kẽm và ngược lại.
Theo tài liệu trong nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Harvard, sự thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng thiết yếu bao gồm sắt và kẽm có thể làm giảm sự phát triển nhận thức sớm, làm giảm sự phát triển thể chất và gia tăng các bệnh nhiễm trùng. Cả sắt và kẽm đều là những nguyên tố vi lượng quan trọng đối với chức năng bình thường của hệ thống miễn dịch.
Bên cạnh đó, sự thiếu hụt kẽm hoặc sắt trong cơ thể có liên quan đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt là chức năng của não và hệ thần kinh bị suy giảm bao gồm trí nhớ kém, thiếu tập trung, chậm nhận thức và chậm phát triển vận động. Khoảng 70% sắt trong cơ thể tham gia vào quá trình hình thành các tế bào hồng cầu - mang oxy đến tất cả các tế bào và mô. Nếu thiếu sắt, trẻ sẽ bị thiếu máu và mệt mỏi. Trong khi đó, kẽm có liên quan đến quá trình tổng hợp và bài tiết hormone tăng trưởng, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ
Tác giả Anh Nguyễn còn đề cập đến nguyên nhân thiếu kẽm, sắt ở xuất phát từ thói quen chế biến thức ăn dẫn tới mất 90% lượng vi chất mà thực phẩm cung cấp như: việc xay nhuyễn thức ăn rồi mới nấu lên, cho trẻ ăn các loại nước hầm, canh mà chưa chú trọng nhiều đến lượng thịt, lượng đạm mà các bé ăn vào.

Không những vậy, dù có chế độ ăn uống đa dạng nhưng sắt chỉ được hấp thụ 14-18% từ thức ăn và với kẽm cũng chỉ được hấp thụ 26–34%. Trong khi đó, tại Việt Nam cho thấy tỷ lệ kén ăn ở trẻ em dưới 5 tuổi lên tới 25,3%. Bài viết trên Tạp chí Y khoa Harvard nhấn mạnh biếng ăn lại càng ảnh hưởng đến việc cung cấp năng lượng cho trẻ và gây thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng thiết yếu điển hình là kẽm và sắt.
Xu hướng bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe cho trẻ em trong năm 2023
Theo nghiên cứu trên Tạp chí Y Khoa Harvard cũng chỉ ra rằng trong thời gian qua, các chiến lược kẽm, sắt trong các thực phẩm chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Chính vì vậy, Xu hướng ứng dụng vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm bổ sung chất lượng cao nhằm chủ động nâng cao sức khỏe cho trẻ đã và đang tăng nhanh trên toàn cầu
Trong Hội nghị khoa học mở đầu cho năm mới 2023 của Liên Chi Hội Dinh dưỡng Thực phẩm TP.HCM với chủ đề "Xu hướng ứng dụng vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm bổ sung nhằm chủ động nâng cao sức khỏe" thu hút được quan tâm trong đó đặc biệt đề cập đến vai trò của kẽm sắt.
BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp nhận định: "Vi chất dinh dưỡng dù rất nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò vô cùng to lớn với cơ thể. Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ, khiến hệ miễn dịch suy yếu, ảnh hưởng tới sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ, cản trở sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ em. Đó là lý do vì sao, thiếu vi chất còn được gọi là "nạn đói tiềm ẩn" gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ. Vì thế, các chiến lược trong thời gian tới phải nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng - điển hình là kẽm và sắt là một vấn đề cần được tiếp tục quan tâm trong năm 2023"
Cũng trong tài liệu đăng trên tạp chí Y Khoa Harvard để đảm bảo đủ sắt, kẽm cho trẻ, cha mẹ nên chủ động bổ sung dự phòng nhu cầu hàng ngày cho bé với các sản phẩm như TPBVSK Fitobimbi Ferro C để tránh việc thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng này kéo dài ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của trẻ.

Fitobimbi Ferro C còn được đề cập trong phác đồ dự phòng kẽm sắt cho nhu cầu hàng ngày của trẻ của Khoa khám tư vấn dinh dưỡng trẻ em - Viện dinh dưỡng quốc gia. Với thành phần chính là: Sắt gluconate, kẽm gluconate, hàm lượng Kẽm: Sắt với tỉ lệ cân đối 1:1 kết hợp đồng gluconate, vitamin B12, hoa cúc Đức và chiết xuất quả sơ ri giàu vitamin C.
Sản phẩm không chứa gluten, không chứa lactose, không gây dị ứng, không gây tác dụng phụ. Fitobimbi Ferro C đạt tiêu chuẩn chất lượng cGMP và được chứng nhận ISO 9001, ISO 13485, ISO 22000 nên tính đồng đều cao, ổn định về hàm lượng dược chất.
Đặc biệt, sản phẩm được bào chế dạng siro vị ngọt thanh, không tanh, dễ uống, có thể dùng trực tiếp hoặc pha với đồ ăn, đồ uống của trẻ.
Sản phẩm được sản xuất bởi Pharmalife Research - Công ty Dược phẩm uy tín tại Italia với lịch sử hơn 20 năm và được phân phối trên 60 quốc gia.
Sản phẩm nhập khẩu nguyên hộp về Việt Nam bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Delap - đơn vị phân phối dược phẩm uy tín trên 15 năm, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành toàn quốc. Mẹ hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.
| Để tìm hiểu về biện pháp bổ sung sắt, kẽm cho bé cũng như thông tin về TPBVSK Fitobimbi Ferro C, mẹ vui lòng gọi đến hotline 18008070 để được chuyên gia tư vấn trực tiếp. Thông tin liên hệ: Sản phẩm được phân phối bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Delap Địa chỉ: Tầng 6, tòa nhà Viwaseen, 48 Tố Hữu, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội Website: https://fitobimbi.vn/ Fanpage: https://www.facebook.com/fitobimbi.vn Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. |

PV
Sau tuổi 50, 4 thói quen nhiều người làm mỗi ngày đang âm thầm khiến cơ thể già đi nhanh hơn
Sống khỏe - 3 giờ trướcGĐXH - Sau tuổi 50, khả năng phục hồi của cơ thể không còn như trước. Nếu vẫn duy trì những thói quen xấu hằng ngày, các cơ quan như tim, gan, thận, não có thể bị bào mòn nhanh hơn, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính.
Ăn gì để ngủ ngon? 8 thực phẩm có sẵn trong bếp giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn
Bệnh thường gặp - 5 giờ trướcGĐXH - Mất ngủ, khó ngủ hoặc thường xuyên thức giấc giữa đêm có thể khiến cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng tập trung. Bên cạnh việc điều chỉnh lối sống, một số thực phẩm quen thuộc chứa melatonin, magie và tryptophan cũng được đánh giá là hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên hiệu quả.
Chuyên gia cảnh báo: Ăn vải sai cách có thể khiến đường huyết tăng vọt, nhớ kỹ 3 điều này để tránh hại sức khỏe
Sống khỏe - 11 giờ trướcGĐXH - Mỗi độ hè về, vải thiều lại trở thành một trong những loại trái cây được yêu thích nhất. Những chùm vải đỏ au, cùi dày, vị ngọt thơm đặc trưng khiến nhiều người khó lòng dừng lại sau vài quả.
Đau bụng, người phụ nữ đi khám phát hiện tổn thương tiền ung thư ở vị trí khó ngờ
Sống khỏe - 14 giờ trướcGĐXH - Nội soi, các bác sĩ đã phát hiện một polyp tiền ung thư kích thước gần 2 cm nằm sâu trong gốc ruột thừa của người bệnh 75 tuổi.
Tăng ca suốt 24 giờ, người đàn ông suýt mất mạng vì nhồi máu cơ tim
Sống khỏe - 14 giờ trướcXu hướng trẻ hóa nhồi máu cơ tim đang trở thành hồi chuông cảnh báo khi nhiều bệnh nhân dưới 50 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Bí quyết sống thọ: Tập luyện thế nào để kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ bệnh tật?
Sống khỏe - 16 giờ trướcGĐXH - Sống thọ không liên quan chặt chẽ đến thói quen vận động hằng ngày. Luyện tập đổ mồ hôi giúp cơ thể kiểm soát cân nặng mà còn hỗ trợ tim mạch, tăng cường miễn dịch và góp phần kéo dài tuổi thọ.
Người phụ nữ 56 tuổi phát hiện ung thư cổ tử cung sau 8 năm mãn kinh, bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc phải
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Ra máu âm đạo sau mãn kinh kéo dài nhiều tháng, người phụ nữ 56 tuổi đi khám phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn IIA1.
Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thực hư việc vỗ nách có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Liên tiếp cứu sống nhiều phụ nữ ở Vân Đồn nguy kịch vì chửa ngoài tử cung
Sống khỏe - 1 ngày trướcCác bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Vân Đồn đã liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều phụ nữ bị chửa ngoài tử cung vỡ. Các trường hợp đều trong tình trạng nguy kịch, song đã được xử trí kịp thời, bảo toàn tính mạng và sức khỏe sinh sản.
Bí quyết sống thọ: Thói quen ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Không chỉ lựa chọn thực phẩm lành mạnh, người Nhật còn nổi tiếng với nguyên tắc ăn no 80%. Thói quen ăn uống đơn giản này được cho là góp phần kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ sống thọ.
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏeGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.