Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tàu metro an toàn trước thảm hoạ động đất, sóng thần?

Thứ ba, 12:24 17/03/2015 | Xã hội

GiadinhNet- Mô hình tàu metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên ở TP HCM được thiết kế không mang hình dáng có lợi về khí động học vì đã tính tới các yếu tố an toàn, thoát hiểm nếu có thảm họa động đất, sóng thần và cháy nổ diễn ra…

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, mô hình đầu máy và toa xe tuyến metro số 1 từ Bến Thành - Suối Tiên do hãng Hitachi (Nhật Bản) chế tạo đã cơ bản đáp ứng được những yêu cầu của metro đi ngầm và đi nổi, phù hợp với điều kiện của TP HCM và thiết kế đó đã tham khảo nhiều mô hình khác của các nước trong khu vực và thế giới.

Mô hình này không mang các lợi thế về khí động học nhưng nó là đặc thù chung của các metro đang sử dụng ở nhiều nước hiện nay. Với điều kiện đi ngầm ở nhiều đoạn, việc thiết kế đầu metro không theo hình viên đạn hoặc dạng thon là để bố trí nơi thoát hiểm nếu có sự cố hoặc thảm họa xảy ra như động đất, chập điện, cháy nổ... Khi thiết kế, đối tác Nhật Bản cũng đã tính toán tới chịu các dư chấn của động đất ở các cấp độ khác nhau nếu xảy ra.

Chính cửa hai đầu của metro là nơi có thể thoát hiểm khi gặp sự cố. Cửa kính ở trước và sau sẽ mở thành lối đi cho hành khách nếu có sự cố diễn ra. Ông Đỗ Hoài Thư-Chánh Văn phòng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cho biết, khi thiết kế tuyến đường sắt này đã tính đến phương án dự phòng 2 trạm điện. Nếu tàu đang đi trong hầm hoặc đang đi trên cao mà mất điện, sẽ sử dụng hệ thống phát điện dự phòng để bảo đảm cho hành khách về ga an toàn.

 

Tay vịn treo của mô hình tàu metro được nhận xét là quá cao so với tầm vóc trung bình của người Việt Nam
Tay vịn treo của mô hình tàu metro được nhận xét là quá cao so với tầm vóc trung bình của người Việt Nam

 

Còn về việc có nhiều ý kiến cho rằng, mô hình tàu metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên không đẹp mắt, nhìn như xe điện hay xe buýt, đại diện của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho rằng, người dân, các nhà khoa học có thể góp ý kiến với Ban Quản lý về những điều chưa hợp lý hoặc về mầu sắc, kiểu dáng của metro. Các ý kiến sẽ được lấy trong vòng 1 tháng hôm qua đến 15/4/2015. Người dân có thể thăm quan mô hình toa xe và đầu máy tuyến metro số 1 tại khu vực Depot thuộc phường Long Bình, quận 9, TP HCM.

Theo ông Đặng Hữu Hòa, Phó giám đốc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mức giá vé đi lại bằng metro đầu tiên này dự tính là 8.000 800 đồng (giá bước lên metro là 8.000 đồng và mỗi km cộng thêm 800 đồng). Cơ quan chức năng cũng đang tính toán để có các ưu đãi giá vé, giảm vé giai đoạn đầu với người già, người tàn tật và sinh viên; trợ giá vé như chương trình trợ giá xe buýt để thu hút người dân.

Ngoài ra, Metro sẽ sử dụng loại smart card (thẻ chip) theo công nghệ hiện đại nhất (hình dáng tương tự thẻ ATM). Hành khách đưa thẻ đến gần máy soi khoảng 10 cm, máy sẽ nhận diện. Các loại vé gồm: vé hành trình, vé một ngày, vé 3 ngày và cả vé tích lũy (vừa là vé tàu vừa là thẻ giữ tiền).

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, đoàn tàu của tuyến metro số 1 chạy bằng động cơ điện xoay chiều, 3 pha, 380V. Giai đoạn 1, đoàn tàu có 3 toa xe với tổng chiều dài 61,5m. Kích thước toa xe có động cơ là 20,25m, toa không có động cơ là 19,5m; chiều rộng 2,95m; chiều cao 4,08m. Năng lực chuyên chở 930 hành khách với mật độ hành khách đứng là 8 người/m2. Vận tốc tối đa 110 km/giờ ở đoạn trên cao, 80 km/giờ ở đoạn ngầm.

Đoàn tàu có lắp thiết bị tự động bảo vệ (ATP) và tự động điều khiển (ATO). Cabin được bố trí ở 2 đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước (khi có sự cố phải dừng tàu trong hầm). Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi cabin được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, phương thức điều khiển) và ghi lại các dữ liệu của hệ thống thông tin đoàn tàu. Dữ liệu được lưu giữ và bảo vệ để có thể điều tra toàn diện về tai nạn nếu có.

Đoàn tàu tuyến metro số 1 chạy bằng động cơ điện xoay chiều 3 pha, 380V, sử dụng cần lấy điện trên nóc toa tàu để lấy điện từ nguồn điện áp 1500V. Giai đoạn 1 đoàn tàu có 3 toa với tổng chiều dài 61,5m. Năng lực chuyên chở của đoàn tàu là 930 hành khách. Thân của toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm, trên mỗi toa được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong các trường hợp khẩn cấp như bình cứu hỏa, cửa thoát hiểm và thang thoát hiểm.

Ghế ngồi được chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh (FRP). Trên tàu sẽ có vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật đi xe lăn, người già, phụ nữ mang thai. Mỗi toa tàu được bố trí 4 cửa lên xuống. Về màu sắc, hiện nay tàu được sơn màu xanh da trời thể hiện sự mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam, đồng thời thể hiện niềm tin và hy vọng vào quá trình phát triển của đường sắt đô thị TPHCM.

Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6km, đoạn đi trên cao dài 17,1km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến metro này sẽ khai thác vào năm 2020.

Diệu Thanh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hình ảnh hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs tại phiên tòa

Hình ảnh hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs tại phiên tòa

Pháp luật - 1 giờ trước

Các bị cáo Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Phạm Quang Linh, Nguyễn Thị Thái Hằng và đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội Lừa dối khách hàng, liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Người đàn ông nhiễm HIV gần 2 thập kỷ và hành trình vượt qua những khốc liệt cuộc đời

Người đàn ông nhiễm HIV gần 2 thập kỷ và hành trình vượt qua những khốc liệt cuộc đời

Đời sống - 2 giờ trước

(GĐXH) - Gần 20 năm kể từ khi phát hiện nhiễm HIV, anh Dương Tuấn N. (SN 1974, phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) vẫn duy trì cuộc sống khỏe mạnh: làm việc, nuôi con trưởng thành và đồng hành cùng nhiều người đồng cảnh vượt qua mặc cảm. Với anh, HIV không phải “án tử” mà là một thử thách buộc con người mạnh mẽ hơn. “Nếu coi đó là dấu chấm hết, cuộc sống khép lại ngay từ khoảnh khắc biết tin. Nhưng khi xem nó là thử thách, ta vẫn có hàng nghìn lý do để sống và để tin vào ngày mai”, anh chia sẻ.

Tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của tài xế xe đầu kéo mất tích ở Quảng Trị

Tìm thấy nhiều vật dụng cá nhân của tài xế xe đầu kéo mất tích ở Quảng Trị

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng đã tìm thấy quần, thắt lưng, cùng chìa khoá xe được cho là của tài xế xe đầu kéo mất tích ở Quảng Trị.

Vén màn bí mật phục dựng nghi lễ tế trời - đất của triều Hồ tại Đàn tế Nam Giao

Vén màn bí mật phục dựng nghi lễ tế trời - đất của triều Hồ tại Đàn tế Nam Giao

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH – Đợt khai quật này được kỳ vọng sẽ cung cấp thêm các luận cứ khoa học, góp phần phục dựng tổng thể nghi lễ tế trời – đất của triều Hồ, qua đó tiếp tục khẳng định giá trị đặc sắc của Di sản Thế giới Thành nhà Hồ.

Từ cậu bé từng thu mình đến thầy giáo công nghệ đưa học trò vươn tầm quốc tế

Từ cậu bé từng thu mình đến thầy giáo công nghệ đưa học trò vươn tầm quốc tế

Giáo dục - 5 giờ trước

Từng thu mình vì căn bệnh bại não, Trần Việt Long trở thành thầy giáo công nghệ thông tin, trực tiếp hướng dẫn học viên khuyết tật vươn ra đấu trường quốc tế.

Sáng nay, Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa

Sáng nay, Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa

Pháp luật - 5 giờ trước

Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cùng 2 bị cáo khác hầu toà khi bán kẹo “giả chất xơ” Kera, hưởng lợi bất chính hơn 12,4 tỷ đồng.

Danh tính lái xe tải làm đổ bùn nhão xuống đường khiến nhiều xe máy trượt ngã ở Hà Nội

Danh tính lái xe tải làm đổ bùn nhão xuống đường khiến nhiều xe máy trượt ngã ở Hà Nội

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội đã lập biên bản xử phạt tài xế N.H.N. (sinh năm 1988, trú tại phường Yên Sở), anh N. là người điều khiển xe tải làm rơi vãi bùn đất xuống đường, gây mất an toàn giao thông trên phố Tôn Đức Thắng.

Tháng sinh Âm lịch của người có hậu vận vững chắc, tài lộc đầy nhà

Tháng sinh Âm lịch của người có hậu vận vững chắc, tài lộc đầy nhà

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Những người sinh tháng những Âm lịch này sở hữu hậu vận vững chắc, sự nghiệp thăng hoa và cuộc sống viên mãn.

Người dân có thể bị phạt đến 12 triệu đồng nếu đăng ký thường trú, tạm trú sai quy định

Người dân có thể bị phạt đến 12 triệu đồng nếu đăng ký thường trú, tạm trú sai quy định

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, vi phạm quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú người dân có thể bị phạt nặng đến 12 triệu đồng.

Bắt nhóm đối tượng cho vay hơn 338 tỷ đồng với lãi suất 'trên trời'

Bắt nhóm đối tượng cho vay hơn 338 tỷ đồng với lãi suất 'trên trời'

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Công an TP Hải Phòng vừa khởi tố, bắt tạm giam nhóm đối tượng cho vay nặng lãi hơn 338 tỷ đồng với lãi suất cao, dao động từ 2.000đ/triệu/ngày - 4.000đ/triệu/ngày tương đương với 73%/năm - 146%/năm.

Top