Thảm cảnh bên trong hãng bay hơn 100 năm tuổi của Mỹ: Quý I sắp mất trắng hơn 4 tỷ USD tiền mặt, CEO, chủ tịch lần lượt từ chức, cổ phiếu lao dốc 25% từ đầu năm
Khủng hoảng chưa từng có với hãng bay từng được coi là biểu tượng nước Mỹ này.
Tháng 10/2023, cựu giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun vội tập hợp các nhân viên nhà máy sau khi được thông tin về tình trạng lỏng ốc ở hệ thống điều khiển cánh đuôi. Bốn tháng trước đó, hãng này cũng phát hiện một số vấn đề liên quan tới những lỗ bắt vít không đúng cách trên vách ngăn áp suất phía sau máy bay.
“Nhiều người thắc mắc liệu chúng tôi có đang lỡ bước hay không. Tôi thấy điều đó hoàn toàn không đúng”, Calhoun nói và tiếp tục ca ngợi sự nghiêm ngặt trong quy trình sản xuất máy bay. “Tôi tự hào về đội ngũ của mình và tin tưởng rằng chúng tôi sẽ có thể đưa Boeing đi đúng hướng”.
Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, Boeing tiếp tục gặp sự cố. Hơn nửa giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ thành phố Portland, bang Oregon, chiếc Boeing 737 Max 9 đã phải quay trở lại Portland hôm 5/1 vì cửa thoát hiểm giữa cabin phía sau tách hoàn toàn khỏi máy bay. 177 hành khách và thành viên phi hành đoàn đều hạ cánh an toàn, song sự việc cho thấy hành trình lấy lại danh tiếng của Boeing phía trước còn rất xa.
Để nhấn mạnh tình hình đang phức tạp như thế nào, một thông báo nội bộ có nội dung: “$$TIER-CHG: 2 – 3 $$” theo mục ngày 17/9 trên Shipside Action Tracker (SAT) đã được The Wall Street xem xét. SAT giống như một kênh của nhà máy nhằm khắc phục sự cố sản xuất.
Dựa trên nhật ký và các cuộc phỏng vấn nhân viên Boeing làm việc trên máy bay, phi hành đoàn đã không thể tuân thủ lịch trình. Áp lực sản xuất ngày càng tăng khi sự chậm trễ chồng chất. Các công nhân đã kéo dài gấp 50 lần thời gian ước tính để xử lý những chiếc đinh tán hư hỏng xung quanh khung chốt cửa. Mọi thứ chỉ chính thức hoàn thành vào ca sáng ngày 20 tháng 9, sau khi quá trình kiểm tra chất lượng lần cuối diễn ra vào tối hôm trước.
Sự cố hôm 5/1 khiến Boeing phải đối mặt với cuộc điều tra của Cục Hàng không Liên bang cũng như sự giám sát kéo dài hàng tháng trời của quốc hội và giới truyền thông. Sẽ mất rất nhiều năm để công ty này tìm lại những gì đã mất, thậm chí tạm dừng hoạt động một thời gian trước khi mọi thứ ổn thỏa.
“Họ đã gặp vấn đề về kiểm soát chất lượng từ lâu. Họ cần nhận ra những vấn đề mà họ gặp phải”, Tim Clark, chủ tịch Emirates, một trong những khách hàng quan trọng nhất của Boeing, cho biết.

Nhiều lãnh đạo cấp cao đã rời đi, trong đó có giám đốc điều hành Dave Calhoun
Nhiều lãnh đạo cấp cao đã rời đi, trong đó có giám đốc điều hành Dave Calhoun - người từng cam kết sẽ cải thiện chất lượng và độ an toàn của hãng mình. Hiện nhà máy sẽ giảm tốc để Boeing tập trung toàn tâm vào chất lượng các chuyến bay. Công ty cũng đang đàm phán với Spirit để thực hiện thương vụ mua lại trong nỗ lực hạn chế sự cố.
“Trong nhiều năm, chúng tôi ưu tiên việc di chuyển máy bay qua nhà máy hơn là thực hiện đúng quy trình. Điều đó phải thay đổi. Đội ngũ lãnh đạo đã nhận ra sai lầm ngay sau ngày 5/1”, Brian West, giám đốc tài chính của Boeing, cho biết.
Nhật ký SAT cho thấy việc sửa chữa các đinh tán bị hư hỏng đã được thực hiện trong nhiều ngày. Tuy nhiên, theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, các công nhân dường như đã không thay thế được 4 bu lông quan trọng nhất để giữ tấm pin ở đúng vị trí. Có ý kiến còn cho rằng một thợ cơ khí đã cố tình mở chốt cửa.
Khi Dave Calhoun đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của Boeing vào tháng 1 năm 2020, ông hứa sẽ thay đổi vận mệnh hãng bay bằng cách cải thiện độ an toàn và kỹ thuật. “Nó sẽ tồn tại trong thời gian dài và nó sẽ hùng mạnh”, ông nói với các phóng viên vào thời điểm đó.
Lời hứa chưa kịp thực hiện, 2 máy bay phản lực 737 MAX đã rơi và cướp đi sinh mạng của 346 người. Hàng trăm chiếc máy bay Boeing khác buộc phải dừng bay trong 20 tháng.
Kết thúc đại dịch, đến năm 2022, Boeing nỗ lực đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về máy bay phản lực mới, đồng thời thuê hàng nghìn nhân viên mới và tăng đều đặn sản lượng 737 MAX. Ông Calhoun cũng đưa ra các mục tiêu tài chính dựa trên kế hoạch tăng sản lượng, thậm chí hứa sẽ giao tới 450 chiếc 737 cho năm 2023.
Tuy nhiên, tính đến tháng 8, Boeing chỉ giao được 271 chiếc máy bay phản lực. Các hãng hàng không thất vọng và phải cắt giảm lịch trình vì không nhận được số máy bay như mong đợi.

Hiện Boeing đang phải hạn chế sản xuất trong thời gian tìm cách khắc phục vấn đề về chất lượng
Vào tháng 9, sản lượng 737 giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm và Boeing chỉ giao được 15 chiếc mới. Nguyên nhân được cho là có liên quan đến những chiếc đinh tán phía sau thân máy bay 737 do Spirit cung cấp.
Để khắc phục sự cố, Boeing cần phải kiểm tra và sửa chữa. Điều này khiến hoạt động sản xuất tại Spirit bị đình trệ. Nhà máy của Boeing cũng ảnh hưởng theo. Nhằm ‘bôi trơn’ bộ máy, Boeing ‘bấm bụng’ chấp nhận các thân máy bay có khiếm khuyết từ Spirit, bao gồm cả Line No. 8789 (737 MAX).
“Nhiều năm trước, chúng tôi không đi nhanh như vậy”, một nhân viên Boeing nói. “Tôi không nói đó là nguyên nhân gây ra vấn đề. Một cái gì đó đã xảy ra. Tôi không biết nữa”.
“Đó là một thất bại đối với tất cả chúng ta”, một nhân viên khác nói. “Tất cả chúng tôi đều cảm thấy điều đó”.
Tai họa với Alaska Airlines khiến ban lãnh đạo thêm căng thẳng. Ông Calhoun đã từng phải cố kìm nước mắt khi nói chuyện với các công nhân ngày 9/1, nơi Chủ tịch Larry Kellner phát biểu kêu gọi 150.000 nhân viên Boeing tăng cường đảm bảo an toàn.
“Đây không phải là một bài giảng. Đây là lời nhắc nhở về sự nghiêm túc mà chúng ta phải thực hiện”, ông Calhoun nói.
Sau khi ông Calhoun rời đi, chủ tịch Boeing Larry Kellner cũng sẽ ra khỏi HĐQT. Cựu CEO Qualcomm Steve Mollenkopf đã được chỉ định thay thế ông. Stan Deal, CEO mảng máy bay thương mại của Boeing (Boeing Commercial Airplanes) cũng từ chức.
Hiện Boeing đang phải hạn chế sản xuất trong thời gian tìm cách khắc phục vấn đề về chất lượng và điều này sẽ khiến hãng tiêu tốn rất nhiều tiền. Trong một hội thảo của Bank of America hôm 20/3, Giám đốc Tài chính Boeing Brian West dự báo trong quý I, Boeing có thể mất 4-4,5 tỷ USD tiền mặt. Từ đầu năm, cổ phiếu Boeing đã mất gần 25%.

Rich kid bây giờ: Người thừa kế chaebol Hàn Quốc lũ lượt quay vlog, tự phơi bày cuộc sống xa hoa lên mạng
Chuyện đó đây - 2 giờ trướcKhác với lối sống kín tiếng và bí ẩn thường thấy trên phim, các ái nữ tập đoàn ngày nay cởi mở hơn nhiều với việc chia sẻ về cuộc sống của mình.

Phát hiện chấn động về thế giới cổ đại 34 triệu năm dưới băng Nam Cực
Chuyện đó đây - 20 giờ trướcMột vùng đất cổ khổng lồ, như một kho tư liệu nguyên sơ về Trái Đất cổ đại, vừa lộ diện dưới lớp băng Đông Nam Cực.

Ít người biết anh em Thân vương William và Harry từng đi ăn ở McDonald’s, lý do đằng sau thật sự cảm động!
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcLớn lên trong nhung lụa, sống giữa cung điện Kensington và các nghi thức Hoàng gia, ít ai ngờ rằng tuổi thơ của Thân vương William và Vương tử Harry lại từng gắn liền với... McDonald’s.

Giả thuyết gây tranh cãi của NASA: Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không phải là nền văn minh tiên tiến đầu tiên trên Trái Đất?
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcGiả thuyết Silurian, ra đời từ một bài báo khoa học năm 2018, không nhằm khẳng định một nền văn minh đã mất, mà đặt ra một câu hỏi cốt lõi: Liệu dấu vết của một nền văn minh tiên tiến có thể tồn tại trong hồ sơ địa chất suốt hàng triệu năm hay không?

Ngôi nhà được rao bán khiến nhiều người "rùng mình" khi thấy ảnh khu vườn
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcNgôi nhà ba phòng ngủ, được quảng cáo với phòng khách rộng rãi và khu vườn có tường bao quanh. Thế nhưng, điều gây chú ý lại là tình trạng tồi tệ của khu vườn.

Người phụ nữ cao nhất thế giới phải mua 6 vé mỗi lần đi máy bay
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcCao tới 2,15 m khiến cô Rumeysa Gelgi luôn phải trả tiền 6 ghế mỗi khi bay và suốt hành trình còn phải nằm cáng vì không ngồi vừa ghế thông thường.

Ngôi mộ của cha đột ngột phát nổ, 3 chị em tử vong tại chỗ: Cảnh sát vào cuộc phát hiện sự thật kinh hoàng
Chuyện đó đây - 4 ngày trướcKhi họ đang đốt vàng mã trước mộ cha mình, ngôi mộ đột nhiên phát nổ, giết chết cả ba người.

Nhật Bản đặt kho báu 260.300 tỷ ngay dưới chân núi Phú Sĩ: "Phòng thí nghiệm sống" đang dần thành hình
Chuyện đó đây - 4 ngày trướcNơi đây có thể ví như địa điểm “tinh hoa hội tụ” của đất nước mặt trời mọc.

Thấy ô tô của hàng xóm nổ máy từ trưa đến tối, người phụ nữ tới gần thì hoảng hốt, vội báo cảnh sát
Chuyện đó đây - 5 ngày trướcVụ việc đã khiến cho người phụ nữ vô cùng hoảng hốt.

Đây là âm thanh đáng sợ nhất thế giới
Chuyện đó đây - 5 ngày trướcÂm thanh này đã khiến bất kỳ ai nghe thấy nó đều phải ám ảnh.

Ngôi mộ của cha đột ngột phát nổ, 3 chị em tử vong tại chỗ: Cảnh sát vào cuộc phát hiện sự thật kinh hoàng
Chuyện đó đâyKhi họ đang đốt vàng mã trước mộ cha mình, ngôi mộ đột nhiên phát nổ, giết chết cả ba người.