Thêm ba hạng giấy phép lái xe theo quy định mới
Theo Bộ GTVT, việc phân hạng bằng lái xe đã phát sinh 3 hạng giấy phép lái xe so với quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008.
Cuối tháng 10 này, sẽ có đủ phôi bằng lái xe cấp cho các địa phương Sắp tới, giấy phép lái xe không thời hạn gồm những loại nào? Bằng hạng B1 có được tiếp tục lái xe ô tô sau ngày 1/1/2025?
Phân hạng bằng lái xe phù hợp
Tại Tờ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, Bộ GTVT cho biết, để đáp ứng yêu cầu về hạng xe và niên hạn xe tập lái hạng B theo quy định mới, tổng kinh phí các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe cần huy động hàng trăm tỷ đồng.
Việc ban hành Nghị định nhằm tiếp tục hoàn thiện khung pháp luật điều chỉnh quản lý hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe phù hợp với quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo Bộ GTVT, nhằm nội luật hóa phân hạng giấy phép lái xe theo Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (Công ước Vienna), tại Khoản 1 Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã phân hạng giấy phép lái xe phù hợp.
Việc này tạo thuận lợi cho người dân Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên của Công ước Vienna không mất chi phí đổi, học để được cấp giấy phép lái xe, đồng thời tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, khách nước ngoài vào Việt Nam.
Tuy nhiên, việc phân hạng đã phát sinh 3 hạng giấy phép lái xe so với quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008 gồm:
Hạng A1 cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xi lanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11kW.
Hạng C1 cấp cho người lái ô tô tải, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500kg đến 7.500kg và các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 có kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg.
Hạng D1 cấp cho người lái ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của tài xế) đến 16 chỗ (không kể chỗ của tài xế), các loại ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750kg.
Cần hàng trăm tỷ đồng đầu tư
Do phát sinh 3 hạng bằng lái xe nên các cơ sở đào tạo lái xe, các trung tâm sát hạch lái xe cần bổ sung xe tập lái và xe sát hạch phù hợp để đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất.
Với trung tâm đào tạo lái xe: hiện cả nước có 368 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và 408 cơ sở đào tạo lái xe mô tô. Trường hợp mỗi cơ sở đào tạo lái xe bổ sung tối thiểu 1 xe/hạng thì số kinh phí như sau:
Kinh phí đầu tư xe với hạng A1 là hơn 8,16 tỷ đồng (408 xe x 20 triệu đồng).
Kinh phí cần đầu tư để bổ sung xe hạng C1 là 147,2 tỷ đồng (368 xe x 400 triệu đồng).
Kinh phí cần đầu tư bổ sung xe hạng D1 là 294,4 tỷ đồng (368 xe x 800 triệu đồng).
Với lộ trình dự kiến thực hiện 3 năm, nguồn kinh phí dự kiến trung bình mỗi năm xấp xỉ 149,92 tỷ đồng.
Với trung tâm sát hạch lái xe: hiện cả nước có 50 trung tâm loại 1, 110 trung tâm loại 2 và 170 trung tâm loại 3. Nếu mỗi trung tâm sát hạch tối thiểu cần bổ sung 2 xe/hạng thì kinh phí dự kiến như sau:
Các trung tâm loại 1 cần đầu tư 100 tỷ đồng (50 trung tâm x 2 xe x 1 tỷ đồng).
Các trung tâm loại 2 cần đầu tư 110 tỷ đồng (110 trung tâm x 2 xe x 500 triệu đồng).
Các trung tâm sát hạch loại 3 cần đầu tư 6,8 tỷ đồng (170 trung tâm x 2 xe x 20 triệu đồng).
Với lộ trình dự kiến thực hiện 3 năm, nguồn kinh phí dự kiến trung bình mỗi năm xấp xỉ 72,266 tỷ đồng.
Xe sát hạch bằng hạng B có niên hạn không quá 25 năm
Theo Bộ GTVT, hiện tỉ lệ xe sát hạch dùng để giảng dạy các hạng C, hạng D và hạng E (tương đương hạng C1, C, D1, D2 và D) chiếm 28% tổng số xe sát hạch; 72% số xe sát hạch còn lại là hạng B, xấp xỉ 2.424 xe.
Theo quy định hiện hành, xe tập lái và sát hạch hạng B không thuộc đối tượng áp dụng niên hạn.
Điều 40 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về niên hạn sử dụng ô tô chở hàng và xe ô tô chở người có số người cho phép chở từ 9 người trở lên (không kể người lái xe).
Theo đó, xe tập lái dùng để dạy lái xe các hạng C1, C, D1, D2 và D thuộc nhóm xe phải tuân thủ yêu cầu về niên hạn sử dụng.
Bộ GTVT cho rằng việc xem xét quy định niên hạn sử dụng không quá 25 năm đối với xe sát hạch hạng B là cần thiết.
Bởi vì trong khi học viên lái xe còn chưa đủ kỹ năng thì khả năng xử lý tình huống đối với xe cũ yếu, dẫn đến việc đánh giá kỹ năng điều khiển xe của thí sinh không khách quan, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trong quá trình sát hạch lái xe.
Căn cứ xe tập lái và xe sát hạch hạng B hiện có, số lượng xe cần thay thế để đáp ứng yêu cầu về niên hạn sử dụng cần nguồn kinh phí 700 tỷ đồng/năm với các cơ sở đào tạo (dự kiến thực hiện 3 năm) và hơn 13,3 tỷ đồng/năm với các trung tâm sát hạch (dự kiến thực hiện 3 năm).
Xe máy tông thẳng vào cửa nhà dân khi vượt ô tô trong ngõ hẹp
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Chiếc xe máy chở theo 2 người trong lúc tăng tốc vượt qua xe ô tô di chuyển cùng chiều thì bất ngờ mất lái, tông thẳng vào cửa nhà người dân bên đường.
Từ năm 2025, người mắc các bệnh này sẽ không được lái xe máy
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Từ năm 2025, người mắc các bệnh lý/tình trạng sức khỏe không ổn định sẽ không được lái xe máy. Đó là những bệnh gì?
Làng hoa nổi tiếng Quảng Trị chong đèn xuyên đêm vào vụ Tết
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Những ngày này, người trồng hoa ở Quảng Trị chong đèn xuyên đêm để hoa sinh trưởng, bung nụ vào dịp Tết Nguyên đán nhằm cung ứng ra thị trường.
Danh sách 5 con giáp biết nắm bắt thời cơ nên con đường sự nghiệp lên như diều gặp gió
Đời sống - 15 giờ trướcGĐXH - Những con giáp này biết mình nên làm gì và không nên làm gì vào những hoàn cảnh khác biệt, nhờ vậy mà họ có khả năng làm vừa lòng mọi người và thăng tiến vô cùng nhanh chóng.
4 con giáp được Thần Tài 'rót vốn' trong 3 tháng tới
Đời sống - 18 giờ trướcGĐXH - Trong 3 tháng tới, 4 con giáp này may mắn được Thần Tài ghé thăm khiến tài vận tăng vọt, ăn nên làm ra.
Hà Nội: Xe máy va chạm với xe tải khiến 2 người thương vong
Đời sống - 19 giờ trướcGĐXH - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại khu vực ngã tư La Thành - Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa (TP Hà Nội) giữa xe máy và xe tải khiến 1 người chết và 1 người bị thương.
Từ năm 2025, nhóm người nào sẽ không được lái ô tô hạng B?
Đời sống - 22 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư 36/2024/TT-BYT, người điều khiển xe máy chuyên dùng, người lái xe hạng B sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe hơn về sức khỏe từ 1/1/2025. Vậy nhóm người nào sẽ không được lái ô tô hạng B khi gặp vấn đề về sức khỏe?
Nữ sinh đi xe đạp tử vong thương tâm vì bất cẩn
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Nữ sinh điều khiển xe đạp trong khi di chuyển từ vỉa hè xuống lòng đường đã xảy ra va chạm với một xe máy. Nạn nhân sau đó ngã ra đường, bị một xe đầu kéo lao tới tông trúng.
Tin sáng 23/11: Đằng sau lối sống sang chảnh của một 'hot girl' tại Đà Nẵng; Thông tin mới vụ hiệu trưởng bỏ nhiệm sở nhiều ngày ở Gia Lai
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Phạm Thị Trà My tại Đà Nẵng đăng tải hình ảnh sống sang chảnh trên mạng xã hội để thu hút khách hàng rồi làm việc phạm pháp; Việc hiệu trưởng bỏ nhiệm sở nhiều ngày đã ảnh hưởng đến chế độ tiền lương của các giáo viên, nhân viên trường THCS Lê Văn Tám (xã Ia Piơr, huyện Chư Prông)...
Thông tin mới nhất về những phương tiện bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình từ 1/1/2025
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Từ ngày 1/1/2025, Thông tư 71/2024 quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe có hiệu lực thi hành. Những loại xe nào bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình?
Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn
Đời sốngGĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.