Thêm bằng chứng nên ăn mỗi ngày một quả trứng
Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy trứng tốt cho não, là một phần của chế độ ăn lành mạnh cho não, giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí. Một nghiên cứu gần đây cho thấy ăn một quả trứng mỗi ngày có ích trong việc giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.
1. Ăn trứng có thể cải thiện đáng kể sức khỏe não bộ
Ngày càng có nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tăng lượng trứng có thể cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa chứng mất trí .
Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nutrients (tạp chí khoa học về dinh dưỡng của Australia) tháng 10/2024 cho thấy những người tham gia ăn một quả trứng mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn so với những người ăn trứng hàng tuần hoặc hàng tháng.
Tác giả chính Precious Igbinigie là một nhà nghiên cứu về sức khỏe và hạnh phúc tại Đại học Wolverhampton ở Anh cho biết: "Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng và là nguồn cung cấp choline, folate, vitamin D, iốt , vitamin B, protein chất lượng cao. Tác dụng bảo vệ của việc tiêu thụ trứng hàng ngày chống lại chứng mất trí ở người lớn tuổi có thể là do sự hiện diện của các hợp chất hoạt tính sinh học và nhiều chất dinh dưỡng khác như protein chất lượng cao, acid béo không bão hòa, vitamin".
Ăn trứng có những lợi ích với sức khỏe não bộ.
2. Trứng có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức
Nghiên cứu đã so sánh dữ liệu sức khỏe trong hai năm về thói quen ăn uống của 233 người lớn mắc chứng mất trí và một số lượng tương đương không mắc chứng mất trí, tất cả đều từ các phòng khám sức khỏe cộng đồng và hệ thống quản lý chứng mất trí ở Quảng Châu, Trung Quốc. Trung bình có 74 người tham gia và hơn 60 phần trăm là phụ nữ.
Khi so sánh nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, các nhà khoa học đã phân loại thói quen ăn trứng của những người tham gia thành các nhóm: không ăn; một quả trứng mỗi tháng; một quả trứng mỗi tuần; một quả trứng mỗi ngày hoặc hai quả mỗi ngày hoặc nhiều hơn.
Phân tích trong nghiên cứu cho thấy một người ăn càng ít trứng thì nguy cơ mắc chứng mất trí càng cao: So với những người ăn một quả trứng mỗi ngày, những người ăn trứng hàng tuần có nguy cơ mắc chứng mất trí cao hơn 1,76 lần, trong khi những người ăn một quả trứng mỗi tháng có nguy cơ mắc chứng mất trí cao hơn 4 lần.
Những phát hiện này được đưa ra chỉ vài tháng sau một cuộc điều tra liên quan đến hơn 1.000 người lớn tuổi cho thấy rằng ăn nhiều hơn một quả trứng mỗi tuần có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ Alzheimer .
3. Tại sao trứng giúp tăng cường trí não?
Tiến sĩ Elizabeth Mills, Phó giám đốc Phòng chống lão hóa và bệnh Alzheimer tại Quỹ khám phá thuốc điều trị bệnh Alzheimer (người không tham gia vào nghiên cứu nói trên) cho biết: "Vì trứng thường có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời nên mối quan hệ được quan sát thấy giữa việc tiêu thụ trứng như một phần của chế độ ăn uống bổ dưỡng và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp không có gì đáng ngạc nhiên".
TS. Mills nhấn mạnh rằng những người tham gia thường xuyên ăn trứng cũng có xu hướng ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như thịt, rau và trái cây.
Theo TS. Mills, chứa nhiều chất dinh dưỡng liên quan đến sức khỏe não bộ ở dạng dễ hấp thụ và sử dụng cho cơ thể. Điều này có thể giải thích tại sao trứng nói riêng có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí.
TS. Mills giải thích: "Trứng là một loại protein hoàn chỉnh, nghĩa là chúng chứa tất cả chín loại acid amin thiết yếu là những loại mà cơ thể không thể tự sản xuất. Một trong những chất dinh dưỡng quan trọng giúp xây dựng não bộ có nhiều trong trứng là choline. Nó được kết hợp vào acetylcholine, một trong những chất truyền tin hóa học được sử dụng để giao tiếp trong não và rất cần thiết cho các quá trình học tập và ghi nhớ".
Trước đây, các bác sĩ đã cảnh báo rằng trứng có thể không tốt cho sức khỏe tim mạch do lượng cholesterol cao trong lòng đỏ trứng , được cho là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Quan điểm đó đã thay đổi đáng kể theo thời gian và các nghiên cứu lớn gần đây đã phát hiện ra rằng lượng cholesterol trong một quả trứng mỗi ngày là an toàn cho hầu hết mọi người.
Trứng là một loại protein hoàn chỉnh chứa các loại acid amin thiết yếu.
Vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn về trứng và sức khỏe não bộ do nghiên cứu mới nhất có một số hạn chế: Số lượng người tham gia tương đối nhỏ và giới hạn trong một khu vực địa lý, trong khi thông tin về chế độ ăn uống dựa trên trí nhớ của người tham gia có độ tin cậy không cao.
Ngoài ra, một số kết quả không ủng hộ phát hiện rằng tiêu thụ nhiều trứng hơn tương đương với tỷ lệ mắc chứng mất trí thấp hơn vì vậy cần được thêm nhiều nghiên cứu để xác định một người nên ăn bao nhiêu trứng để có được lợi ích về nhận thức cao nhất.
TS. Mills khuyến nghị: "Là một loại protein hoàn chỉnh giàu dinh dưỡng, trứng có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho não bộ khi kết hợp với các thực phẩm tốt cho não bộ khác, chẳng hạn như rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt".
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 12 phút trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 3 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 9 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa
Sống khỏe - 2 ngày trướcGĐXH - Rau dền gai chứa nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi và các hợp chất chống oxy hóa được nhiều người lựa chọn để nấu nước uống hỗ trợ thanh nhiệt và chăm sóc sức khỏe hằng ngày.
Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây thuốc bỏng quen thuộc
Sống khỏe - 2 ngày trướcGĐXH - Cây lá bỏng được nhiều gia đình lựa chọn trồng để trang trí sân vườn. Tuy nhiên, loài cây này còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết.
Nước ép, nước dừa hay dưa hấu: Đâu mới là cách giải nhiệt đúng trong mùa hè?
Bệnh thường gặp - 4 ngày trướcGĐXH - Nhiều người tin rằng dưa hấu, nước dừa hay các loại nước ép trái cây có thể giúp cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, không có loại thực phẩm nào có khả năng thay thế cơ chế điều hòa thân nhiệt tự nhiên của cơ thể và việc lạm dụng các loại đồ uống, trái cây “giải nhiệt” chưa chắc đã mang lại lợi ích như mong muốn.
Loại bệnh đang âm thầm gia tăng: Bác sĩ chỉ ra 6 dấu hiệu cảnh báo tiền tiểu đường nhiều người bỏ qua
Bệnh thường gặp - 5 ngày trướcGĐXH - Tiền tiểu đường thường diễn tiến âm thầm và hầu như không gây triệu chứng rõ ràng. Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình (Giảng viên Đại học Y Hà Nội), có những nhóm đối tượng và dấu hiệu cảnh báo sớm mà nhiều người dễ bỏ qua. Việc nhận biết kịp thời có thể giúp phát hiện nguy cơ và chủ động thay đổi lối sống trước khi bệnh tiến triển thành tiểu đường type 2.
Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi uống 'nước mát' ngày nắng nóng: Không phải càng uống càng tốt
Bệnh thường gặp - 1 tuần trướcGĐXH - Trong những ngày nắng nóng kéo dài, nhiều người có xu hướng uống nước dừa, nước đậu đen hay các loại “nước mát” thay nước lọc để giải nhiệt. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc lạm dụng các loại đồ uống này có thể gây mất cân bằng điện giải, tăng gánh nặng cho cơ thể và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe nếu dùng sai cách.
Thói quen uống nước dừa tưởng bổ dưỡng, chuyên gia cảnh báo uống sai cách có nguy cơ tăng kali máu
Sống khỏe - 1 tuần trướcGĐXH - Nước dừa được nhiều người xem là thức uống giải nhiệt tự nhiên trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc uống quá nhiều hoặc dùng nước dừa thay hoàn toàn nước lọc có thể làm tăng gánh nặng cho thận, gây mất cân bằng điện giải và tiềm ẩn nguy cơ tăng kali máu.
Loại quả nhiều người chê 'nhạt nhẽo' lại là kho dưỡng chất 'vàng' cho tim mạch và đôi mắt
Bệnh thường gặpGĐXH - Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình, bí ngòi không chỉ là thực phẩm dễ chế biến mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Từ hỗ trợ thị lực, tăng cường sức khỏe tim mạch đến cải thiện tiêu hóa và bổ sung chất chống oxy hóa, bí ngòi được xem là lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh hằng ngày.