Thủ đô Hà Nội sau 5 năm mở rộng: Khác biệt từ cái vé xe
GiadinhNet - Mấy năm gần đây, mỗi năm ngân sách TP Hà Nội chi cho việc trợ giá xe buýt đều trên 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong danh sách các tuyến xe buýt được trợ giá có cả những tuyến xe đi Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, còn các tuyến xe buýt đi một số huyện, thị xã của Hà Nội lại theo giá thị trường.
![]() |
|
Tuyến xe 71 Mỹ Đình – Thị xã Sơn Tây chưa được hưởng chính sách trợ giá. Ảnh: Lan Hương. |
Sau 5 năm Thủ đô Hà Nội mở rộng, các tuyến xe buýt từ Hà Nội (cũ) về Hà Tây (cũ) vẫn chưa được thụ hưởng chính sách trợ giá xe buýt. Cụ thể, đối với các tuyến trợ giá, nếu quãng đường dưới 25km giá vé là 5.000 đồng, trên 25km là 7.000 đồng. Trong khi đó, cùng chiều dài tuyến đường thì các tuyến xe buýt chưa trợ giá lại có mức phí rất cao, gấp 2-3 lần. Ví dụ, tuyến xe buýt từ bến xe Mỹ Đình đi đại lộ Thăng Long về thị xã Sơn Tây, chiều dài trên 50km giá trọn tuyến là 22.000 đồng nhưng cùng chiều dài tương tự thì tuyến được trợ giá chỉ có 7.000 đồng.
Ngoài ra, những tuyến không được trợ giá cũng không được mua vé tháng (chỉ những tuyến được trợ giá mới được đăng ký mua vé tháng) dẫn tới chi phí cho việc đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt với những người thường xuyên đi lại bằng xe buýt không trợ giá. Trường hợp anh Nguyễn Văn Đoành là một ví dụ. Nhà ở thị xã Sơn Tây, hàng ngày anh phải đi xe buýt số 71 từ Sơn Tây tới bến xe Mỹ Đình và ngược lại. Anh Đoành cho biết, trung bình mỗi tháng anh mất 20 ngày di chuyển như vậy. Với mức giá vé tuyến 71 (Mỹ Đình – Sơn Tây) là 22.000 đồng/lượt, anh Đoành mất khoảng 900.000 đồng/tháng, trong khi đó với các tuyến xe có trợ giá thì mua vé tháng anh Đoành chỉ mất 140.000 đồng.
![]() |
|
Anh Nguyễn Quang Thư - tài xế tuyến bến xe Mỹ Đình - Sơn Tây. |
Người dân ngóng chờ
Việc chưa thực hiện trợ giá xe buýt đối với các địa phương thuộc Hà Tây (cũ) sau 5 năm sáp nhập vào Hà Nội đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Ngoài chuyện có sự “phân biệt” đối với người dân trong sử dụng dịch vụ thì các công nhân lao động trong hoạt động xe buýt cũng bất bình đẳng.
Anh Nguyễn Quang Thư (tài xế xe buýt số 71) cho biết, xe của anh chạy 5 lượt/ngày, chạy liên tục không được chia ca từ 5h đến 19h10 hàng ngày. Vì chưa được trợ giá, nên anh phải chịu hình thức khoán, mỗi ngày nộp về xí nghiệp 500.000 đồng, không phụ thuộc hàng ngày thực thu được bao nhiêu, cho nên nhiều khi tài xế phải tự bù lỗ. Nguyện vọng của anh Thư là mong sớm được trợ giá và sớm được làm việc chia ca (khi được trợ giá thì đồng thời cũng sẽ được kéo theo chế độ chia ca). Chính việc khoán hàng ngày nên nhiều khi các tài xế như anh Thư phải chạy hết công suất để đủ mức khoán, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phục vụ và an toàn giao thông.
Khác với anh Thư, anh Nguyễn Văn Hải (tài xế xe tuyến 74) cho biết, xe anh chạy 5-6 lượt/ngày nhưng được trợ giá nên không phải chịu mức khoán. Hàng ngày, các tuyến xe này sẽ áp dụng hình thức “thực thu”, tức là mỗi ngày lái xe thu vé được bao nhiêu thì nộp bấy nhiêu về xí nghiệp.
Trước tình trạng người dân có nhiều thắc mắc, UBND một số huyện như Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây đã có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội có chính sách trợ giá cho xe buýt các tuyến nói trên, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
|
“Có thể trong quý 4 năm nay, một số tuyến đi theo đường 32, Sơn Tây chưa được trợ giá sẽ được đưa vào mạng lưới có trợ giá. Việc không áp dụng đồng loạt đối với tất cả các tuyến ở Hà Tây (cũ) vì còn phụ thuộc vào ngân sách của thành phố”.
Ông Nguyễn Hoàng Hải
Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội |
Sáng nay, Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa
Pháp luật - 3 phút trướcHoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cùng 2 bị cáo khác hầu toà khi bán kẹo “giả chất xơ” Kera, hưởng lợi bất chính hơn 12,4 tỷ đồng.
Danh tính lái xe tải làm đổ bùn nhão xuống đường khiến nhiều xe máy trượt ngã ở Hà Nội
Đời sống - 11 phút trướcGĐXH - Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội đã lập biên bản xử phạt tài xế N.H.N. (sinh năm 1988, trú tại phường Yên Sở), anh N. là người điều khiển xe tải làm rơi vãi bùn đất xuống đường, gây mất an toàn giao thông trên phố Tôn Đức Thắng.
Tháng sinh Âm lịch của người có hậu vận vững chắc, tài lộc đầy nhà
Đời sống - 31 phút trướcGĐXH - Những người sinh tháng những Âm lịch này sở hữu hậu vận vững chắc, sự nghiệp thăng hoa và cuộc sống viên mãn.
Người dân có thể bị phạt đến 12 triệu đồng nếu đăng ký thường trú, tạm trú sai quy định
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, vi phạm quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú người dân có thể bị phạt nặng đến 12 triệu đồng.
Bắt nhóm đối tượng cho vay hơn 338 tỷ đồng với lãi suất 'trên trời'
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Công an TP Hải Phòng vừa khởi tố, bắt tạm giam nhóm đối tượng cho vay nặng lãi hơn 338 tỷ đồng với lãi suất cao, dao động từ 2.000đ/triệu/ngày - 4.000đ/triệu/ngày tương đương với 73%/năm - 146%/năm.
Người dân Hà Nội sắp đón tin vui thời tiết sau ngày mưa rét do không khí lạnh dồn dập tràn về
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Theo bảng dự báo nhiệt độ thời tiết Hà Nội trong những ngày tới, Thủ đô còn mưa rét nốt hôm nay. Từ ngày 20/11, trời chuyển rét khô, hửng nắng.
Tin sáng 19/11: Phát hiện manh mối nghi của tài xế bị lũ cuốn ở Quảng Trị; sắp tới 8 loại giao dịch không bắt buộc phải công chứng, chứng thực?
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Lực lượng chức năng đã phát hiện chiếc quần và chìa khóa xe nghi thuộc về anh Nguyễn Văn Thành - tài xế bị nước lũ cuốn mất tích khi cố vượt ngầm tràn ở Quảng Trị; Bộ Tư pháp đề xuất 8 loại giao dịch được chuyển sang công chứng, chứng thực tự nguyện, theo yêu cầu.
Lan tỏa tinh thần sẻ chia cho trẻ em nghèo hiếu học với giải marathon 'Mỗi bước chân - một ước mơ'
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH – Hơn 1500 vận động viên đã tham gia giải Marathon thiện nguyện với chủ đề 'Mỗi bước chân – Một ước mơ" quyên góp vào Quỹ Khuyến học "Vì trẻ em nghèo vùng cao nguyên hiếu học".
Điềm tĩnh mới có phúc: 4 con giáp càng sống an nhiên càng giàu sang
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH - 4 con giáp nổi tiếng điềm tĩnh, không tranh đoạt với đời, luôn sống an nhiên nhưng lại gặt hái phúc khí và trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho mọi người.
Hàng nghìn khối đất đá từ đồi núi đổ xuống đường, ầm ầm như thác ở Đắk Lắk
Thời sự - 12 giờ trướcMột vụ sạt lở lớn trên tuyến đường Trường Sơn Đông khiến hàng nghìn m³ đất đá đổ ầm ầm xuống đường như thác khiến người dân hoảng loạn bỏ chạy.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.

