Thủ đô Hà Nội sau 5 năm mở rộng: Khác biệt từ cái vé xe
GiadinhNet - Mấy năm gần đây, mỗi năm ngân sách TP Hà Nội chi cho việc trợ giá xe buýt đều trên 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong danh sách các tuyến xe buýt được trợ giá có cả những tuyến xe đi Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, còn các tuyến xe buýt đi một số huyện, thị xã của Hà Nội lại theo giá thị trường.
Tuyến xe 71 Mỹ Đình – Thị xã Sơn Tây chưa được hưởng chính sách trợ giá. Ảnh: Lan Hương. |
Sau 5 năm Thủ đô Hà Nội mở rộng, các tuyến xe buýt từ Hà Nội (cũ) về Hà Tây (cũ) vẫn chưa được thụ hưởng chính sách trợ giá xe buýt. Cụ thể, đối với các tuyến trợ giá, nếu quãng đường dưới 25km giá vé là 5.000 đồng, trên 25km là 7.000 đồng. Trong khi đó, cùng chiều dài tuyến đường thì các tuyến xe buýt chưa trợ giá lại có mức phí rất cao, gấp 2-3 lần. Ví dụ, tuyến xe buýt từ bến xe Mỹ Đình đi đại lộ Thăng Long về thị xã Sơn Tây, chiều dài trên 50km giá trọn tuyến là 22.000 đồng nhưng cùng chiều dài tương tự thì tuyến được trợ giá chỉ có 7.000 đồng.
Ngoài ra, những tuyến không được trợ giá cũng không được mua vé tháng (chỉ những tuyến được trợ giá mới được đăng ký mua vé tháng) dẫn tới chi phí cho việc đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt với những người thường xuyên đi lại bằng xe buýt không trợ giá. Trường hợp anh Nguyễn Văn Đoành là một ví dụ. Nhà ở thị xã Sơn Tây, hàng ngày anh phải đi xe buýt số 71 từ Sơn Tây tới bến xe Mỹ Đình và ngược lại. Anh Đoành cho biết, trung bình mỗi tháng anh mất 20 ngày di chuyển như vậy. Với mức giá vé tuyến 71 (Mỹ Đình – Sơn Tây) là 22.000 đồng/lượt, anh Đoành mất khoảng 900.000 đồng/tháng, trong khi đó với các tuyến xe có trợ giá thì mua vé tháng anh Đoành chỉ mất 140.000 đồng.
Anh Nguyễn Quang Thư - tài xế tuyến bến xe Mỹ Đình - Sơn Tây. |
Người dân ngóng chờ
Việc chưa thực hiện trợ giá xe buýt đối với các địa phương thuộc Hà Tây (cũ) sau 5 năm sáp nhập vào Hà Nội đã được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Ngoài chuyện có sự “phân biệt” đối với người dân trong sử dụng dịch vụ thì các công nhân lao động trong hoạt động xe buýt cũng bất bình đẳng.
Anh Nguyễn Quang Thư (tài xế xe buýt số 71) cho biết, xe của anh chạy 5 lượt/ngày, chạy liên tục không được chia ca từ 5h đến 19h10 hàng ngày. Vì chưa được trợ giá, nên anh phải chịu hình thức khoán, mỗi ngày nộp về xí nghiệp 500.000 đồng, không phụ thuộc hàng ngày thực thu được bao nhiêu, cho nên nhiều khi tài xế phải tự bù lỗ. Nguyện vọng của anh Thư là mong sớm được trợ giá và sớm được làm việc chia ca (khi được trợ giá thì đồng thời cũng sẽ được kéo theo chế độ chia ca). Chính việc khoán hàng ngày nên nhiều khi các tài xế như anh Thư phải chạy hết công suất để đủ mức khoán, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng phục vụ và an toàn giao thông.
Khác với anh Thư, anh Nguyễn Văn Hải (tài xế xe tuyến 74) cho biết, xe anh chạy 5-6 lượt/ngày nhưng được trợ giá nên không phải chịu mức khoán. Hàng ngày, các tuyến xe này sẽ áp dụng hình thức “thực thu”, tức là mỗi ngày lái xe thu vé được bao nhiêu thì nộp bấy nhiêu về xí nghiệp.
Trước tình trạng người dân có nhiều thắc mắc, UBND một số huyện như Ba Vì, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây đã có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội có chính sách trợ giá cho xe buýt các tuyến nói trên, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
“Có thể trong quý 4 năm nay, một số tuyến đi theo đường 32, Sơn Tây chưa được trợ giá sẽ được đưa vào mạng lưới có trợ giá. Việc không áp dụng đồng loạt đối với tất cả các tuyến ở Hà Tây (cũ) vì còn phụ thuộc vào ngân sách của thành phố”.
Ông Nguyễn Hoàng Hải
Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội |
Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Nguyễn Tuấn Ninh bị tố giác có hành vi nhận tiền của nhiều người để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện. Sau đó, Ninh bỏ trốn và chiếm đoạt số tiền 1,75 tỉ đồng,
Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.
Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội
Thời sự - 2 giờ trướcNhiều bộ hài cốt được phát hiện khi cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) được di dời trong đêm.
Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội
Giáo dục - 2 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.
Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù
Pháp luật - 4 giờ trướcThông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.
Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc
Pháp luật - 4 giờ trướcVào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.
Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11
Pháp luật - 4 giờ trướcNgày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe
Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.
Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận
Giáo dục - 5 giờ trướcHội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.
Bắt giữ đối tượng trộm cắp cà phê ở Lâm Đồng
Pháp luậtGĐXH - Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã bắt đối tượng Lưu Xuân Kiên (1997, quê huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.