Thu phí có hết tắc đường?
GiadinhNet - Những ngày gần đây, dư luận lại rộn ràng về giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường tại Hà Nội.
Theo đó, giải pháp được đề xuất là UBND TP Hà Nội dự kiến thu phí phương tiện giao thông đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông (nội thành). Lý giải từ UBND TP Hà Nội cho rằng, việc thu phí trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế. Từ đó, người tham gia giao thông sẽ cân nhắc di tuyến đến những tuyến đường phù hợp.
Đề xuất đưa ra cũng được giải thích là sẽ quy định mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành phương tiện thông qua đăng kiểm. Biện pháp này nhằm hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông cũ, phát thải cao gây ô nhiễm môi trường.
Đối tượng áp dụng thu phí mà Hà Nội đề xuất là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đi vào vùng hạn chế phương tiện, tức là bao gồm cả ô tô và xe máy. Thu phí theo khu vực, tuyến đường nội thành cần hạn chế phương tiện dựa trên nguyên tắc bù đắp một phần chi phí phục vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại khu vực chế phương tiện giao thông nhưng chưa nói rõ “một phần” cụ thể là bao nhiêu.
Tất nhiên cho đến thời điểm này, chưa có nội dung cụ thể nào của việc thu phí phương tiện vào nội đô được đưa ra, ngoại trừ thông tin từ phía chính quyền Hà Nội cho biết sẽ đưa ra HĐND vào kỳ họp cuối năm nay. Nhưng hiện tại cư dân mạng “dậy sóng” bàn luận về vấn đề này.
Với phí môi trường đã thu qua xăng dầu, người dân đang phải trả ít nhất 3.000 đồng/lít cho phí môi trường, nay Hà Nội tiếp tục thu sẽ không phù hợp. Hơn nữa, không thể dùng cơ sở phí sử dụng đường bộ để thu phí ùn tắc giao thông vì bản chất 2 việc thu hoàn toàn khác nhau. Phí sử dụng đường bộ được đã được đóng hằng năm trên đầu mỗi phương tiện cơ giới đường bộ. Còn phí ùn tắc chỉ thu đối với ô tô ra vào khu vực thu phí hoặc các khu vực có ảnh hưởng gây ùn tắc cao, thực chất là phí chồng phí. Vì vậy, muốn đề án khả thi cần phải tính toán kỹ.
Một thông tin cũng nhận được nhiều bình luận đó là Hà Nội sẽ đánh vào kinh tế để điều chỉnh hành vi tham gia giao thông liệu có kết quả tốt? Nhiều nước đã áp dụng đánh thuế, phí bảo hiểm, bãi đỗ xe cao… rất cao nhằm hạn chế phương tiện nhưng điều kiện và cơ sở hạ tầng của nước họ hoàn toàn khác.
Hình thức triển khai cũng gây nhiều tranh cãi bởi thu phí với ô tô, xe máy vào nội đô nhưng mức phí sẽ là bao nhiêu, khu vực nào sẽ bị thu phí? Hình thức thu phí đó sẽ được tiến hành như thế nào? Bởi nhiều người liên tưởng đến các trạm thu phí cao tốc xe vẫn hay ùn ứ chẳng may có sự cố hoặc ngày cao điểm thì việc thu phí nội đô sẽ được tiến hành như thế nào để tránh khỏi cảnh này?
Khi đưa ra giải pháp thì việc thực hiện phải có hiệu quả, không thể để xảy ra tình trạng mất thêm phí (phí chồng phí) tắc đường, bảo vệ môi trường nhưng tình trạng ô nhiễm, ùn ứ vẫn xảy ra. Đơn vị nào sẽ đứng ra đảm bảo thu phí sẽ hết tắc đường và không còn ô nhiễm?
Mai Hạnh

Những con giáp sinh ra đã mang số mệnh tốt lành, 'lười biếng' một chút nhưng tài vận chẳng bao giờ thiếu
Đời sống - 44 phút trướcGĐXH - Thực tế, không phải lúc nào sự chăm chỉ cũng mang đến sự giàu có như mong đợi. Một số con giáp, đôi khi lười biếng nhưng kỳ lạ là dường như họ luôn gặp may mắn với những ưu ái của số phận.

Bắt nhóm đối tượng cắt, ghép tạo hình ảnh nhạy cảm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 1 giờ trước3 đối tượng trong đường dây cắt, ghép tạo hình ảnh nhạy cảm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ.

Giới trẻ mặc áo dài, cầm cờ Tổ quốc hào hứng check-in dịp đại lễ 30/4
Đời sống - 1 giờ trướcDịp 30/4, giới trẻ Hà Nội diện áo dài truyền thống, tay cầm cờ Tổ quốc, hào hứng check-in lan tỏa niềm tự hào dân tộc theo cách hiện đại, gần gũi và đầy cảm xúc.

Từ Hà Nội về miền Trung dịp lễ 30/4 - 1/5: Cao tốc nào nhanh, ít tắc, tiết kiệm chi phí?
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều người dân Hà Nội sẽ chọn di chuyển về các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh bằng ô tô cá nhân. Tuy nhiên, đi tuyến nào cho nhanh, tránh ùn tắc và tiết kiệm chi phí là câu hỏi không dễ trả lời nếu chưa tìm hiểu kỹ các tuyến cao tốc hiện nay.

Bộ GD-ĐT công bố thủ tục xét thăng hạng giáo viên, giảng viên
Giáo dục - 2 giờ trướcBộ GD-ĐT vừa công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo thuộc phạm vi quản lý của Bộ, trong đó nêu rõ thủ tục để giáo viên/giảng viên được đăng ký dự xét thăng hạng.

Sang tên sổ đỏ năm 2025 thay đổi ra sao theo quy định mới nhất?
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Từ năm 2025, sang tên sổ đỏ có điểm gì mới? Dưới đây là các thông tin chi tiết mời bạn đọc tham khảo.

Miền Bắc đón tin vui thời tiết trước khi không khí lạnh lại tràn về gây mưa dông
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo, thời tiết hôm nay tại miền Bắc khá dễ chịu, mát mẻ. Mức nhiệt cao nhất dao động trong khoảng 28-30 độ.

Chàng trai khuyết tật lái xe 3 bánh từ Nghệ An vào TP.HCM xem diễu binh
Đời sống - 4 giờ trướcVượt qua khó khăn của căn bệnh bại não, Nguyễn Viết Quân lái xe 3 bánh đi hơn 1500km từ Nghệ An đến TP.HCM để xem diễu binh mừng đại lễ 30/4.

Tin sáng 26/4: Nhận định mới về thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; Trường hợp nào vừa được đề xuất tăng tiền trợ cấp từ 1/9?
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Nhận định mới nhất cho thấy miền Bắc và Bắc Trung Bộ có thể xuất hiện mưa rải rác hai ngày đầu nghỉ lễ, sau đó, trời nắng, ít mưa, nhiệt độ dễ chịu; Bộ Nội vụ đề xuất, từ 1/9 sẽ tăng mức trợ cấp hằng tháng đối với thanh niên xung phong lên 1 triệu đồng/người/tháng, gấp 2 lần so với hiện nay.

Thực hư chuyện 23.000 cú sét đánh xuống miền Bắc sáng nay
Đời sống - 13 giờ trướcCục Khí tượng Thuỷ văn cho biết, 23.000 là con số tia phóng điện đo được trên một vùng rộng lớn gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, một phần Biển Đông và chỉ chưa đầy một nửa trong số đó đánh xuống mặt đất.

Nam sinh lớp 6 bị bạn đánh dã man ở Bắc Giang vì mâu thuẫn trong việc mua bán xe đạp điện
Đời sốngGĐXH - Nam sinh lớp 6 bị bạn học đánh dã man ngay trong khuôn viên Trường THCS thị trấn Đồi Ngô số 1 (tỉnh Bắc Giang). Nguyên nhân sự việc được xác định do mâu thuẫn trong việc mua bán xe đạp điện.