'Tôi thất bại khi giáo dục học sinh bằng dọa, phạt'
23 năm làm giáo viên, hiện là Hiệu phó trường học nổi tiếng với nhiều học sinh "cá tính", cô Trần Thị Thu Hằng đúc rút được nhiều kinh nghiệm.
Năm 1995, tôi về làm giáo viên trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), ngôi trường mọi người khi đó gọi là "Đinh kinh hoàng". Tôi đã có trải nghiệm khác hoàn toàn với những nơi công tác trước đó, như trung tâm ngoại ngữ, Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Sĩ quan lục quân. Phần đông học sinh THPT Đinh Tiên Hoàng thời đó có học lực, hạnh kiểm yếu kém, có em còn vướng tệ nạn xã hội...
Lớp tôi chủ nhiệm đầu tiên thuộc diện quậy phá nhất trường. Sổ đầu bài của lớp lúc nào cũng chi chít nhận xét của giáo viên về việc học sinh đi muộn, mất trật tự, không làm bài tập... Cứ hôm trước tôi xử lý tạm yên việc nói chuyện trong giờ học thì hôm sau các em quay sang không học bài, thách thức thầy cô giáo...
Là giáo viên trẻ, thiếu kinh nghiệm, tôi đã rất căng thẳng đến mất ăn mất ngủ khi không biết làm thế nào để học trò nghe lời, nghiêm túc học tập. Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ (nay là Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội) nơi tôi học đại học trước đó chỉ chú trọng đào tạo ngoại ngữ, gần như không trang bị kiến thức nghiệp vụ sư phạm, phương pháp giáo dục cho sinh viên.
Thời gian đầu tôi dễ nóng giận, quát tháo, yêu cầu học sinh không sai phạm và đưa ra các hình phạt. Nhưng tôi đã thất bại. Tất cả biện pháp dọa, phạt không giúp tôi giải quyết được vấn đề của học sinh, thậm chí còn gây tác dụng ngược.
May mắn ở trường THPT Đinh Tiên Hoàng Ban giám hiệu không gây áp lực về thành tích lại thường xuyên đào tạo giá trị sống, kỹ năng sống cho giáo viên. Đồng nghiệp cũng hay động viên, chia sẻ kinh nghiệm và cùng tôi tìm giải pháp. Nhờ đó, đến hết kỳ 1 năm tôi lần đầu làm chủ nhiệm, mọi thứ dần ổn định. Tôi nhận ra nhiều điều trong phương pháp giáo dục học trò.
Đầu tiên và quan trọng trong giáo dục các em là tạo lòng tin. Khi giáo viên gần gũi, làm các em hiểu rằng thầy/cô luôn đứng về phía mình, học sinh sẽ tin tưởng chia sẻ nỗi niềm, cảm thông và không quậy nữa. Việc dùng cái uy "thầy cô luôn luôn đúng" để buộc nghe theo sẽ khiến học sinh không tâm phục khẩu phục.
Việc kìm chế cảm xúc của thầy cô trong lớp cũng hết sức quan trọng. Tôi nhận ra và đến giờ vẫn khuyên giáo viên trẻ rằng khi gặp các tình huống khó, gây tâm lý tiêu cực với học sinh, thầy cô nên cho mình một khoảng lắng bằng cách hít thở sâu. Điều này giúp giáo viên đủ bình tĩnh để đưa ra các hướng giải quyết thích hợp. Việc nóng vội, tức giận với học sinh hay có hành động, lời nói nặng nề... không xử lý được vấn đề một cách hiệu quả, thậm chí còn phản tác dụng.
Mùa đông năm chủ nhiệm lớp đầu tiên, tôi được một đồng nghiệp tặng chiếc mũ len màu trắng pha hồng khá trẻ con và đã đội đến lớp. Khi tôi hài hước hỏi học sinh "mũ này có đẹp không", một em đứng lên nói lớn rằng "con điên cạnh nhà em cũng đội chiếc mũ ấy". Lúc đó, tôi chỉ muốn ứa nước mắt, cảm thấy tổn thương vì hiểu học sinh ví cô như con điên. Nhưng tôi không khóc lóc, làm ầm ĩ vì hiểu rằng như thế học sinh có thể bị kiểm điểm nặng nề, bản thân tôi cũng chẳng vui lên được. Lặng đi 5 phút, tôi quay lại dạy học như không có chuyện gì xảy ra. Hết giờ, lên phòng giáo viên, tôi òa khóc.
Buổi chiều hôm đó, học sinh chủ động mời phụ huynh đến xin lỗi vì đã xúc phạm cô. Giờ sinh hoạt cuối tuần, em đứng lên nhận lỗi, chịu mức phạt nặng. Tuy nhiên, tôi chỉ hạ một bậc hạnh kiểm trong tháng và cho học sinh cơ hội sửa sai, nếu tháng sau tiến bộ hạnh kiểm sẽ về mức bình thường.
Một học sinh khác khi mới bị trường cũ đuổi và chuyển đến THPT Đinh Tiên Hoàng, học tiết đầu tiên của tôi em liên tục sử dụng điện thoại. Sau 3 lần cô giáo nhắc nhở, từ mức nhẹ nhàng đến cứng rắn yêu cầu nộp lại di động, học sinh đã thách thức "không đưa". Tuy rất tức giận, nhưng tôi cố hít thở sâu lấy lại bình tĩnh rồi quay lên dạy tiếp.
Hết giờ, tôi gặp học sinh nói chuyện riêng, một cách nhẹ nhàng. Em khiên cưỡng nhận ra rằng có vi phạm trong giờ học, tuy nhiên không nói đã sai như thế nào. Tôi vỗ vai động viên học sinh suy nghĩ tiếp thì bị phản ứng mạnh. Em gằn giọng nói: "Đừng vỗ vai, chỗ đó có vết mới chém nhau ở trường cũ đấy". Xin lỗi học sinh vì không biết chuyện, tôi ra ngoài để em tĩnh tâm. Một lúc sau, học sinh đã chủ động nhận sai vì sử dụng điện thoại trong giờ học, không nghe lời cô. Tôi giải thích nhẹ nhàng rằng, cái sai lớn nhất của em là không tôn trọng cô giáo.
Khi tôi tâm sự rằng không biết làm thế nào để các học sinh khác nghe lời khi chứng kiến việc cô không xử lý được vi phạm trong giờ học, học trò đã đề nghị nhận lỗi trước lớp. Trong buổi học sau đó, em đứng lên xin lỗi cô và từ đó không vi phạm gì ở giờ tôi dạy.
Lớp tôi chủ nhiệm có nhiều vấn đề, nhưng thay vì nóng vội xử lý tất cả như hồi đầu, tôi chọn cách giải quyết từ từ từng thứ một. Tôi gần gũi hơn với học sinh, nắm biết hoàn cảnh, cá tính của từng em và chân thành giúp đỡ. Học sinh sau đó cũng yêu quý, cùng tôi khắc phục các hạn chế của lớp học.
Với các phương pháp đó, dù dạy 8 tiết một ngày, tôi chỉ mệt vì nói nhiều chứ không phải lo giữ trật tự, kỷ cương lớp học nữa. Hơn 23 năm ở trường THPT Đinh Tiên Hoàng, tôi được nhiều học trò gọi bằng "mẹ", tốt nghiệp ra trường nhưng 20/11, dịp Tết năm nào cũng tụ họp về thăm cô.
Theo VnExpress
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.
Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.
Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có những giấy tờ của lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo vừa bị Công an quận Đống Đa triệt phá.
Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Lợi dụng tâm lý e ngại thủ tục hành chính và các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân, các đối tượng tự nhận bản thân có các mối quan hệ nên làm được nhanh khiến nhiều nạn nhân "nhẹ dạ, cả tin" sập bẫy.
Công an tìm người gửi tiền vào một doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra vụ việc một doanh nghiệp vàng bạc ở huyện Yên Thành mở sổ tiết kiệm như ngân hàng, huy động vốn của người dân.
Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Sau phản ánh của chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức Khỏe và Đời sống), UBND quận Nam Từ Liêm cho biết sẽ chỉ đạo Công an Quận, Đội thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu phát sinh việc dừng đỗ, thu tiền trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.
Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển
Giáo dục - 12 giờ trướcNhiều trường đại học có sự tính toán tổ hợp xét tuyển đại học trong năm 2025 phù hợp với lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo CTGDPT 2018.
Tin sáng 21/11:Từ năm 2025, người mắc các bệnh này sẽ không được lái xe máy; Thay đổi lương hưu người lao động cần biết
Xã hộiGĐXH - Theo quy định của Thông tư 36/2024, Bộ Y tế quy định những người mắc một trong những bệnh được liệt kê không đủ điều kiện để lái xe máy. Chính sách lương hưu từ năm 2025 có nhiều thay đổi so với Luật BHXH hiện hành, người lao động cần nắm rõ.