Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trên TikTok điều gì cũng có thể xảy ra: Nở rộ xu hướng “đi ngược” chuyên review những sản phẩm không nên mua, hàng quán không nên ghé

Thứ sáu, 11:22 03/03/2023 | Chuyện đó đây

Để phản đối các influencer, nhiều TikToker giờ đây phấn đấu làm deinfluencer, tức người trừ khử ảnh hưởng.

Ngày càng có nhiều người tạo nội dung trên mạng xã hội từ chối những người có ảnh hưởng và thay vào đó trở thành “những người trừ khử ảnh hưởng”. Họ tự gọi mình là những “deinfluencer”, đối lập với “influencer”.

Khi mạng xã hội biến thành trung tâm thương mại 

Chúng ta đều biết những người có ảnh hưởng trên TikTok, Instagram, Facebook,... giờ đây có “quyền lực” quá lớn với ngành kinh doanh và marketing. Với những clip review, lời khen từ họ, cho dù đó là son bóng hay chiếc váy, điện thoại, máy rửa mặt,... thì đều có sức lan tỏa nhất định. Thông thường, các influencer được nhãn hàng thuê quảng cáo và người mua qua kênh giới thiệu của họ sẽ được giảm giá bằng cách sử dụng mã đặc biệt riêng khi mua hàng.

Phương tiện truyền thông xã hội giờ đây giống như một trung tâm mua sắm thời công nghệ - nơi mọi người đến để tiêu tiền của họ - với đầy những thứ "phải có" như dụng cụ uốn lông mi bằng nhiệt và bột tẩy màu hồng "thần kỳ". Và khi một thứ gì đó lan truyền trên mạng, nó sẽ bán được ngoài đời thực. Theo báo cáo, những người có ảnh hưởng đã bán được 3,6 tỷ đô la hàng hóa vào năm 2022. Trong một nghiên cứu gần đây, 54% người cho biết họ đã mua hàng ngay hoặc sau khi nhìn thấy một sản phẩm hoặc dịch vụ trên Instagram. Theo một báo cáo khác, 55% người dùng TikTok đã mua hàng sau khi nhìn thấy một thương hiệu hoặc sản phẩm trên nền tảng này. Trên Twitter, con số đó là 40%.

Mua sắm theo chỉ dẫn của những người có ảnh hưởng giờ đây là một xu hướng quá quen thuộc. Khi diện chiếc váy do fashionista nổi tiếng hàng triệu người theo dõi mặc, các cô gái sẽ có cảm giác mình sở hữu phong cách thẩm mỹ và bắt kịp xu hướng.

Trên TikTok điều gì cũng có thể xảy ra: Nở rộ xu hướng “đi ngược” chuyên review những sản phẩm không nên mua, hàng quán không nên ghé - Ảnh 1.

Mạng xã hội như TikTok đang "điều khiển" thói quen mua sắm của nhiều

Xu hướng khuyến khích mọi người không nên "vung tiền"

Và để đi ngược lại với làn sóng quen thuộc này, giờ đây trên TikTok nổi lên một phong trào mới. Những người tạo nội dung cố giảm ảnh hưởng của quảng cáo trên mạng đến người dùng, đưa ra lời khuyên về những sản phẩm được quảng cáo nào không đáng để thổi phồng hoặc nói thẳng với họ những gì không nên mua.

Bita, hay @bbybeets, 25 tuổi, đã đăng một video trên TikTok liệt kê những món đồ mà cô ấy từng thấy có người ảnh hưởng quảng cáo nhưng mọi người tuyệt đối không nên mua. Lý do cô đưa ra đơn giản chỉ vì chúng “không hợp túi tiền”.

Trên TikTok điều gì cũng có thể xảy ra: Nở rộ xu hướng “đi ngược” chuyên review những sản phẩm không nên mua, hàng quán không nên ghé - Ảnh 2.

Trong video đã có hơn 58.000 lượt xem, Bita cho biết những người có mức lương trung bình không thể mua được những món đồ như đôi dép 95 bảng Anh (khoảng 3 triệu đồng) và tai nghe có giá 550 bảng (khoảng 16 triệu đồng), nhưng họ cảm thấy bị áp lực phải mua chúng để bắt kịp theo xu hướng.

Cô nói: “Tất cả các thương hiệu mà tôi đã đề cập đều có giá đắt đỏ. Để mua được những mặt hàng thịnh hành này, bạn phải có một mức thu nhập nhất định, và hầu hết mọi người thì không, trong đó có tôi. Vậy nên chúng ta không việc gì phải mua chúng. Tôi đang nhắc nhở người xem của mình rằng mua được những thứ đó mới là thực sự không bình thường. Đó là tiêu xài xa xỉ”. 

Trên TikTok, hashtag #deinfluencer hiện có hơn 159,6 triệu lượt xem. Theo Jago Sherman, người đứng đầu bộ phận chiến lược của công ty tiếp thị truyền thông xã hội Goat, sự phổ biến của xu hướng này được thúc đẩy bởi vì mọi người đã phát ngán với việc bị mạng xã hội “điều khiển” phải liên tục mua thứ gì đó.

Trên TikTok điều gì cũng có thể xảy ra: Nở rộ xu hướng “đi ngược” chuyên review những sản phẩm không nên mua, hàng quán không nên ghé - Ảnh 3.

Xu hướng deinfluencing đi ngược lại đám đông

Ông nói: “Chúng tôi đã đạt đến một điểm quan trọng khi nói đến chủ nghĩa tiêu dùng. Mọi người đã chán ngấy với việc truy cập mạng xã hội và bị nói: 'Bạn cần cái này và cái này'”.

Đối với Valeria Fridegotto, 22 tuổi, sinh viên kiêm người sáng tạo nội dung bán thời gian sống ở Chicago, Illinois, tình hình kinh tế khó khăn đã thôi thúc cô làm một video về những sản phẩm mà cô cho là bị đánh giá quá cao và “không đáng được quảng cáo rầm rộ”.

Cô nói: “Với tình hình kinh tế ở Mỹ, mọi người cần chi tiêu cẩn thận hơn. Tôi cảm thấy như họ bị thu hút một cách vô thức bởi những người nội dung trên TikTok khuyến khích họ mua những món đồ đắt tiền”. Video của cô đã có hơn 1,3 triệu lượt xem và hàng trăm bình luận.

Sherman cho biết thuật toán TikTok có thể không phụ thuộc vào lượng người theo dõi. Vì vậy những người dùng có lượng người theo dõi tương đối nhỏ vẫn có thể lan truyền, thúc đẩy xu hướng này. Trend đi ngược lại số đông này còn lan rộng ra nhiều mảng khác như review nhà hàng không nên ghé, địa điểm du lịch không nên tới thăm,...

Trên TikTok điều gì cũng có thể xảy ra: Nở rộ xu hướng “đi ngược” chuyên review những sản phẩm không nên mua, hàng quán không nên ghé - Ảnh 4.

Trong khi một số người dùng trong các bình luận bên dưới video của Fridegotto chia sẻ quan điểm của cô về các sản phẩm, TikToker vẫn bày tỏ lo lắng những review xấu của mình có thể phản tác dụng trong tương lai. “Trong một thế giới hoàn hảo, chúng tôi muốn nghĩ rằng các thương hiệu sẽ coi đó là phản hồi của khách hàng, nhưng tôi e rằng điều đó có thể khiến các hợp tác tiềm năng với nhãn hàng khác bị ảnh hưởng.

Còn đối với Sherman, dù tham gia nhiệt tình nhưng cô nghĩ rằng xu hướng này sẽ chẳng đi đến đâu. “Quan điểm của tôi đây chỉ là một từ khác cho cái gọi là đánh giá trung thực mà thôi. Những người muốn trừ khử ảnh hưởng đang tạo ra ảnh hưởng”.

Nguồn: The Guardian 

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Một vật thể ngoài hành tinh 4,56 tỷ năm tuổi đã đâm vào một ngôi nhà ở Mỹ: Các nhà khoa học cho biết nó già hơn Trái Đất 17 triệu năm!

Một vật thể ngoài hành tinh 4,56 tỷ năm tuổi đã đâm vào một ngôi nhà ở Mỹ: Các nhà khoa học cho biết nó già hơn Trái Đất 17 triệu năm!

Chuyện đó đây - 7 giờ trước

Thiên thạch đặc biệt này đã có một hành trình dài trong vũ trụ trước khi lao xuống McDonough (ngoại ô thành phố Atlanta), Hoa Kỳ.

Năm 2008, có người đã âm thầm xây một căn hầm mật trên núi băng, bên trong chứa "bản sao lưu" cuối cùng của sự sống

Năm 2008, có người đã âm thầm xây một căn hầm mật trên núi băng, bên trong chứa "bản sao lưu" cuối cùng của sự sống

Chuyện đó đây - 15 giờ trước

Trên đảo Spitsbergen của Na Uy, thuộc quần đảo Svalbard lạnh giá ở Bắc Cực, có một công trình sâu trong lòng núi băng mang ý nghĩa rất lớn với nhân loại.

Đang đi bộ, người đàn ông sốc nặng khi thấy cảnh tượng trước mắt

Đang đi bộ, người đàn ông sốc nặng khi thấy cảnh tượng trước mắt

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Một người đàn ông đang đi bộ qua những con đường mòn tuyệt đẹp của công viên thì bị rắn đuôi chuông khổng lồ chặn lại.

Thế giới vừa phát hiện ra 3 sinh vật lạ mới

Thế giới vừa phát hiện ra 3 sinh vật lạ mới

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Hình dáng kỳ lạ của chúng gây chú ý trong giới khoa học.

Lộ diện “người khổng lồ bí ẩn” chưa từng thấy trong vũ trụ

Lộ diện “người khổng lồ bí ẩn” chưa từng thấy trong vũ trụ

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Dữ liệu kết hợp bởi 3 đài quan sát LIGO - Virgo - KAGRA đã giúp xác định một tín hiệu rất lạ từ vũ trụ.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, vừa nở ra đã biết bay

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, vừa nở ra đã biết bay

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Loài chim này đi ngược hoàn toàn với quy luật tự nhiên.

Tin xấu về sự sống ở "ngoại Trái Đất đá ôn đới"

Tin xấu về sự sống ở "ngoại Trái Đất đá ôn đới"

Chuyện đó đây - 4 ngày trước

Một nghiên cứu Mỹ vừa phân tích khả năng tồn tại sự sống của một trong các hành tinh giống Trái Đất của hệ sao TRAPPIST-1.

Cảnh báo mới: Nhân loại chỉ còn cách "ngưỡng giới hạn khủng khiếp" 3 năm nữa

Cảnh báo mới: Nhân loại chỉ còn cách "ngưỡng giới hạn khủng khiếp" 3 năm nữa

Chuyện đó đây - 4 ngày trước

Có những tình cảnh sẽ không thể đảo ngược được nữa.

Lộ diện "cá voi lai cá mập" 26 triệu tuổi ở Úc

Lộ diện "cá voi lai cá mập" 26 triệu tuổi ở Úc

Chuyện đó đây - 4 ngày trước

Một phiên bản quái thú của cá voi đã được khai quật ở bang Victoria Úc, là một loài săn mồi nhanh nhẹn với bộ răng sắc nhọn.

Số phận bi thảm của một hành tinh gần giống Trái Đất

Số phận bi thảm của một hành tinh gần giống Trái Đất

Chuyện đó đây - 5 ngày trước

Cách chúng ta 117 năm ánh sáng, quanh một ngôi sao mát hơn Mặt Trời một chút, các nhà khoa học đã tìm thấy một hành tinh đặc biệt.

Top