Trợ giá xe buýt tại Hà Nội: Ai hưởng lợi từ “bầu sữa” nghìn tỷ?
GiadinhNet - Nếu đề xuất tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ 1/1/2014 của Sở GTVT được TP Hà Nội chấp thuận, thì qua 2 lần tăng liên tiếp (năm 2012 và 2013) giá vé đã tăng gấp đôi. Ngoài ra, số tiền ngân sách thành phố trợ giá cho xe buýt mấy năm qua lên tới con số nghìn tỷ đồng. Nhưng, ngành giao thông thành phố vẫn nói “không” với kiến nghị của người dân trong việc trợ giá một số tuyến xe buýt ngoại thành.
|
|
|
Các tuyến xe buýt ngoại thành vẫn nằm trong diện chờ nghiên cứu để có phương án trợ giá. Ảnh: Chí Cường. |
Trong các buổi đại biểu HĐND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri, nhân dân một số huyện, thị xã đã bày tỏ sự bức xúc trước việc mỗi năm thành phố chi hàng nghìn tỷ đồng ngân sách để trợ giá cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhưng họ vẫn phải đi xe buýt với giá vé thị trường.
Theo đó, cử tri huyện Mỹ Đức đã đề nghị thành phố trợ giá xe buýt từ Mỹ Đức về trung tâm thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Cử tri thị xã Sơn Tây thì bức xúc cho rằng, giá cước xe buýt Sơn Tây- Hà Nội cao hơn 3 lần so với địa phương khác và đề nghị thành phố trợ giá.
Đáp lại kiến nghị của cử tri, đầu tháng 11/2013 thành phố đã có văn bản trả lời với nội dung: “Việc trợ giá sẽ được thành phố nghiên cứu kỹ trong phạm vi tổng thể mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn và khả năng cân đối ngân sách cho việc trợ giá tại từng thời điểm để xem xét, quyết định vào thời điểm phù hợp”. Sở GTVT cho rằng, tuyến xe buýt về hai địa phương trên không thuộc mạng lưới vận tải hành khách công cộng được thành phố trợ giá, do vậy giá vé tuyến buýt này do doanh nghiệp quyết định trên cơ sở đảm bảo các chi phí hoạt động.
Sở GTVT cho biết thêm, hiện nay mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố có tổng số 70 tuyến và các tuyến buýt hiện nay được thiết kế phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách chủ yếu hoạt động trên các tuyến đường trục xuyên tâm, đường vành đai, quốc lộ, các khu vực bệnh viện, trường học, bến xe, trung tâm thương mại, khu đô thị… Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân các huyện gồm: Phúc Thọ, Đan Phượng, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai, Ứng Hòa, Thanh Oai, Mỹ Đức… Sở GTVT đang rà soát lên kế hoạch xây dựng phương án trợ giá cho khu vực Hà Nội mở rộng, thực hiện từ năm 2014. Như vậy, sau 5 năm được trở thành công dân Thủ đô, người dân Hà Tây (cũ) vẫn đang phải chờ ngành giao thông “rà soát và lên phương án” để được trợ giá từ “bầu sữa” ngân sách.
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, trong những năm qua, hàng năm ngân sách thành phố phải bỏ ra một khoản kinh phí lớn để trợ giá cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Cụ thể, năm 2010 là 621 tỷ đồng, năm 2011 là 1.332 tỷ đồng, năm 2012 là 1.020 tỷ đồng và dự kiến năm 2013 là 1.134 tỷ đồng. Số tiền trợ giá cho xe buýt hàng năm, theo một lãnh đạo thành phố thì bằng tổng thu ngân sách của một tỉnh nghèo.
Mỗi lần đề xuất tăng giá vé xe buýt, ngành giao thông đều đưa ra lý do tăng giá để “từng bước giảm trợ giá từ ngân sách nhà nước, tạo điều kiện tự chủ về tài chính cho doanh nghiệp”. Nhưng thực tế, số tiền ngân sách nhà nước trợ giá cho xe buýt những năm gần đây vẫn là con số hàng nghìn tỷ đồng. Giá vé xe buýt nếu được phê duyệt tăng từ 1/1/2014 sẽ gấp đôi so với mức giá trước ngày 1/10/2012. Tuy nhiên, mức giá vé trên vẫn hoàn toàn có thể tiếp tục được điều chỉnh tăng, bởi thành phố đã cho phép Sở GTVT chủ động xây dựng phương án điều chỉnh giá vé xe buýt có trợ giá khi chi phí cho vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có biến động trên 10%.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội có gần 10 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xe buýt, trong đó có 5 doanh nghiệp khai thác 70 tuyến được trợ giá. Ông Hải cho biết, trong 5 doanh nghiệp được trợ giá, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) là doanh nghiệp chủ đạo chiếm tới trên 80% thị phần, điều đó đồng nghĩa với việc mỗi năm doanh nghiệp này được trợ giá khoảng 800 tỷ đồng; 4 doanh nghiệp còn lại “thụ hưởng” khoảng 200 tỷ đồng.
|
Tăng giá vé do ngân sách khó khăn
Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Lê Thị Loan, năm 2014 dự kiến thu ngân sách thành phố giảm nhiều so với dự toán ngân sách 2013, do vậy khả năng cân đối ngân sách để đáp ứng nhu cầu chi cho hoạt động của thành phố nói chung và chi cho hoạt động vận tải hành khách công cộng nói riêng rất khó khăn. Do đó, Sở đề nghị thành phố giao Sở GTVT đánh giá tình hình thực hiện giá vé đang áp dụng hiện nay và đề xuất thành phố phương án điều chỉnh giá vé xe buýt, để áp dụng từ ngày 1/1/2014. |
Lan tỏa tinh thần sẻ chia cho trẻ em nghèo hiếu học với giải marathon 'Mỗi bước chân - một ước mơ'
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH – Hơn 1500 vận động viên đã tham gia giải Marathon thiện nguyện với chủ đề 'Mỗi bước chân – Một ước mơ" quyên góp vào Quỹ Khuyến học "Vì trẻ em nghèo vùng cao nguyên hiếu học".
Điềm tĩnh mới có phúc: 4 con giáp càng sống an nhiên càng giàu sang
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - 4 con giáp nổi tiếng điềm tĩnh, không tranh đoạt với đời, luôn sống an nhiên nhưng lại gặt hái phúc khí và trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho mọi người.
Hàng nghìn khối đất đá từ đồi núi đổ xuống đường, ầm ầm như thác ở Đắk Lắk
Thời sự - 10 giờ trướcMột vụ sạt lở lớn trên tuyến đường Trường Sơn Đông khiến hàng nghìn m³ đất đá đổ ầm ầm xuống đường như thác khiến người dân hoảng loạn bỏ chạy.
Ngày mai, Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa
Pháp luật - 11 giờ trướcTAND TP.HCM xét xử Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và đồng phạm trong vụ bán kẹo “giả chất xơ” Kera, dựng quảng cáo sai sự thật và lừa dối khách hàng.
Ninh Bình: Đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Chiều ngày 18/11, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ, đề nghị truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH - Hai mươi năm trước, bác sĩ Lương Minh Tuấn bước vào cuộc chiến chống HIV/AIDS với nỗi sợ hãi và sự dè chừng, phải ngồi cách bệnh nhân hai mét, mặc đồ bảo hộ kín mít. Hai mươi năm sau, anh vẫn ở đó, giữa phòng khám nhỏ sáng đèn mỗi sớm, lặng lẽ chữa bệnh, trao niềm tin và khơi dậy khát vọng sống cho những con người từng bị xem là “án tử”.
Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Đội Cảnh sát phản ứng nhanh – CATP Hà Nội đã khẩn trương triển khai lực lượng, phối hợp cùng Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ thành công đối tượng truy nã tại sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội).
Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Đối tượng Ngũ Trọng Hiền bị Cơ quan Công an tỉnh An Giang truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết Hà Nội của cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, thời tiết Hà Nội trời rét kèm mưa. Sau đó, thời tiết Hà Nội thay đổi không mưa, trời có nắng mức nhiệt tăng dần.
Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ
Đời sống - 15 giờ trướcGĐXH - Trước thực trạng trẻ em Việt Nam truy cập internet hằng ngày và hàng loạt rủi ro mới như lừa đảo, "bắt cóc online" đang gia tăng, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền bảo vệ trẻ em trong kỷ nguyên số.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.