Trợ giá xe buýt tại Hà Nội: Ai hưởng lợi từ “bầu sữa” nghìn tỷ?
GiadinhNet - Nếu đề xuất tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ 1/1/2014 của Sở GTVT được TP Hà Nội chấp thuận, thì qua 2 lần tăng liên tiếp (năm 2012 và 2013) giá vé đã tăng gấp đôi. Ngoài ra, số tiền ngân sách thành phố trợ giá cho xe buýt mấy năm qua lên tới con số nghìn tỷ đồng. Nhưng, ngành giao thông thành phố vẫn nói “không” với kiến nghị của người dân trong việc trợ giá một số tuyến xe buýt ngoại thành.
|
Các tuyến xe buýt ngoại thành vẫn nằm trong diện chờ nghiên cứu để có phương án trợ giá. Ảnh: Chí Cường. |
Trong các buổi đại biểu HĐND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri, nhân dân một số huyện, thị xã đã bày tỏ sự bức xúc trước việc mỗi năm thành phố chi hàng nghìn tỷ đồng ngân sách để trợ giá cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhưng họ vẫn phải đi xe buýt với giá vé thị trường.
Theo đó, cử tri huyện Mỹ Đức đã đề nghị thành phố trợ giá xe buýt từ Mỹ Đức về trung tâm thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Cử tri thị xã Sơn Tây thì bức xúc cho rằng, giá cước xe buýt Sơn Tây- Hà Nội cao hơn 3 lần so với địa phương khác và đề nghị thành phố trợ giá.
Đáp lại kiến nghị của cử tri, đầu tháng 11/2013 thành phố đã có văn bản trả lời với nội dung: “Việc trợ giá sẽ được thành phố nghiên cứu kỹ trong phạm vi tổng thể mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn và khả năng cân đối ngân sách cho việc trợ giá tại từng thời điểm để xem xét, quyết định vào thời điểm phù hợp”. Sở GTVT cho rằng, tuyến xe buýt về hai địa phương trên không thuộc mạng lưới vận tải hành khách công cộng được thành phố trợ giá, do vậy giá vé tuyến buýt này do doanh nghiệp quyết định trên cơ sở đảm bảo các chi phí hoạt động.
Sở GTVT cho biết thêm, hiện nay mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố có tổng số 70 tuyến và các tuyến buýt hiện nay được thiết kế phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách chủ yếu hoạt động trên các tuyến đường trục xuyên tâm, đường vành đai, quốc lộ, các khu vực bệnh viện, trường học, bến xe, trung tâm thương mại, khu đô thị… Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân các huyện gồm: Phúc Thọ, Đan Phượng, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai, Ứng Hòa, Thanh Oai, Mỹ Đức… Sở GTVT đang rà soát lên kế hoạch xây dựng phương án trợ giá cho khu vực Hà Nội mở rộng, thực hiện từ năm 2014. Như vậy, sau 5 năm được trở thành công dân Thủ đô, người dân Hà Tây (cũ) vẫn đang phải chờ ngành giao thông “rà soát và lên phương án” để được trợ giá từ “bầu sữa” ngân sách.
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, trong những năm qua, hàng năm ngân sách thành phố phải bỏ ra một khoản kinh phí lớn để trợ giá cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Cụ thể, năm 2010 là 621 tỷ đồng, năm 2011 là 1.332 tỷ đồng, năm 2012 là 1.020 tỷ đồng và dự kiến năm 2013 là 1.134 tỷ đồng. Số tiền trợ giá cho xe buýt hàng năm, theo một lãnh đạo thành phố thì bằng tổng thu ngân sách của một tỉnh nghèo.
Mỗi lần đề xuất tăng giá vé xe buýt, ngành giao thông đều đưa ra lý do tăng giá để “từng bước giảm trợ giá từ ngân sách nhà nước, tạo điều kiện tự chủ về tài chính cho doanh nghiệp”. Nhưng thực tế, số tiền ngân sách nhà nước trợ giá cho xe buýt những năm gần đây vẫn là con số hàng nghìn tỷ đồng. Giá vé xe buýt nếu được phê duyệt tăng từ 1/1/2014 sẽ gấp đôi so với mức giá trước ngày 1/10/2012. Tuy nhiên, mức giá vé trên vẫn hoàn toàn có thể tiếp tục được điều chỉnh tăng, bởi thành phố đã cho phép Sở GTVT chủ động xây dựng phương án điều chỉnh giá vé xe buýt có trợ giá khi chi phí cho vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có biến động trên 10%.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội có gần 10 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xe buýt, trong đó có 5 doanh nghiệp khai thác 70 tuyến được trợ giá. Ông Hải cho biết, trong 5 doanh nghiệp được trợ giá, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) là doanh nghiệp chủ đạo chiếm tới trên 80% thị phần, điều đó đồng nghĩa với việc mỗi năm doanh nghiệp này được trợ giá khoảng 800 tỷ đồng; 4 doanh nghiệp còn lại “thụ hưởng” khoảng 200 tỷ đồng.
Tăng giá vé do ngân sách khó khăn
Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Lê Thị Loan, năm 2014 dự kiến thu ngân sách thành phố giảm nhiều so với dự toán ngân sách 2013, do vậy khả năng cân đối ngân sách để đáp ứng nhu cầu chi cho hoạt động của thành phố nói chung và chi cho hoạt động vận tải hành khách công cộng nói riêng rất khó khăn. Do đó, Sở đề nghị thành phố giao Sở GTVT đánh giá tình hình thực hiện giá vé đang áp dụng hiện nay và đề xuất thành phố phương án điều chỉnh giá vé xe buýt, để áp dụng từ ngày 1/1/2014. |

Hoa hậu Thùy Tiên có thể đối mặt hình phạt 5 năm tù
Pháp luật - 31 phút trướcGĐXH - Theo luật sư, với tội danh đang bị khởi tố, Hoa hậu Thùy Tiên có thể đối mặt với hình phạt tới 5 năm tù. Tất cả số tiền thu lợi bất chính sẽ bị tịch thu và sung công quỹ.

Mưa lớn lại sắp trút xuống miền Bắc?
Thời sự - 35 phút trướcGĐXH - Theo dự báo từ ngày 20-22/5, thời tiết Hà Nội và nhiều nơi Bắc Bộ nắng và nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 35 độ C. Đến cuối tuần có mưa dông mạnh và mở rộng toàn miền.

Đất không giấy tờ thuộc diện bị thu hồi có được bồi thường theo quy định mới?
Đời sống - 35 phút trướcGĐXH - Đất không giấy tờ thuộc diện bị thu hồi có được Nhà nước bồi thường là vấn đề được nhiều người quan tâm. Luật Đất đai 2024 quy định rõ về việc bồi thường cho đất không có giấy tờ khi Nhà nước thu hồi đất.

Thông tin mới nhất tuyển sinh vào trường đại học Y Hà Nội: Lần đầu tuyển khối A
Giáo dục - 44 phút trướcTrường Đại học Y Hà Nội lần đầu xét tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) vào một số ngành, nâng tổng số tổ hợp thành 5.

Tin sáng 20/5: Nhiều khu vực xuất hiện mưa dông; 'Địa đạo' đã lên sóng truyền hình OTT dù vẫn trụ rạp
Xã hội - 56 phút trướcGĐXH - Theo cơ quan khí tượng, bản đồ mưa dông xuất hiện ở hầu hết phần phía Tây của cả nước lúc 15h10 chiều 19/5, rủi ro lũ quét, sạt lở đất ở nhiều khu vực; 'Địa đạo' phiên bản đặc biệt sẽ được chiếu trên một nền tảng số.

Bắt các đối tượng gây án đang bỏ trốn và trộm cắp cáp quang trên cao tốc
Xã hội - 9 giờ trướcCục Cảnh sát Giao thông ngày 19/5 cho biết đơn vị chức năng vừa bắt giữ nghi can trộm cắp dây điện và cáp quang trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Đã bắt được nghi phạm sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở ở Sơn La
Xã hội - 9 giờ trướcCông an tỉnh Sơn La đã bắt giữ nghi phạm Tòng Văn Vương (SN 2005, trú tại xã Pi Toong, huyện Mường La) vì liên quan trực tiếp đến vụ sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở.

Xử phạt người đàn ông hành hung nhân viên y tế ở Phú Thọ
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Gây tổn hại đến sức khỏe của người hành nghề trong khi đang khám, chữa bệnh người đàn ông ở huyện Thanh Ba, Phú Thọ bị xử phạt 35 triệu đồng và buộc xin lỗi.

Hoa hậu Thùy Tiên 'đút túi' gần 7 tỷ đồng nhờ bán kẹo Kera
Xã hội - 9 giờ trướcCơ quan công an xác định, Công ty Chị Em Rọt bán được hơn 135.000 hộp kẹo Kera, thu được gần 18 tỷ đồng, hoa hậu Thuỳ Tiên được trả hoa hồng gần 7 tỷ đồng.

Hà Nội: Kịp thời khống chế đối tượng nghi 'ngáo đá' hành hung người đi đường
Xã hội - 10 giờ trướcCảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã kịp thời khống chế đối tượng nghi "ngáo đá" có hành vi manh động, tấn công người đi đường tại phố Lê Trọng Tấn.

Lịch nghỉ hè chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành trên toàn quốc năm 2025
Giáo dụcGĐXH - Lịch nghỉ hè 2025 của học sinh tại 63 tỉnh thành được xây dựng dựa trên khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 do Bộ GD&ĐT ban hành.