Trợ giá xe buýt tại Hà Nội: Ai hưởng lợi từ “bầu sữa” nghìn tỷ?
GiadinhNet - Nếu đề xuất tăng giá vé xe buýt có trợ giá từ 1/1/2014 của Sở GTVT được TP Hà Nội chấp thuận, thì qua 2 lần tăng liên tiếp (năm 2012 và 2013) giá vé đã tăng gấp đôi. Ngoài ra, số tiền ngân sách thành phố trợ giá cho xe buýt mấy năm qua lên tới con số nghìn tỷ đồng. Nhưng, ngành giao thông thành phố vẫn nói “không” với kiến nghị của người dân trong việc trợ giá một số tuyến xe buýt ngoại thành.
|
Các tuyến xe buýt ngoại thành vẫn nằm trong diện chờ nghiên cứu để có phương án trợ giá. Ảnh: Chí Cường. |
Trong các buổi đại biểu HĐND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri, nhân dân một số huyện, thị xã đã bày tỏ sự bức xúc trước việc mỗi năm thành phố chi hàng nghìn tỷ đồng ngân sách để trợ giá cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhưng họ vẫn phải đi xe buýt với giá vé thị trường.
Theo đó, cử tri huyện Mỹ Đức đã đề nghị thành phố trợ giá xe buýt từ Mỹ Đức về trung tâm thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Cử tri thị xã Sơn Tây thì bức xúc cho rằng, giá cước xe buýt Sơn Tây- Hà Nội cao hơn 3 lần so với địa phương khác và đề nghị thành phố trợ giá.
Đáp lại kiến nghị của cử tri, đầu tháng 11/2013 thành phố đã có văn bản trả lời với nội dung: “Việc trợ giá sẽ được thành phố nghiên cứu kỹ trong phạm vi tổng thể mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn và khả năng cân đối ngân sách cho việc trợ giá tại từng thời điểm để xem xét, quyết định vào thời điểm phù hợp”. Sở GTVT cho rằng, tuyến xe buýt về hai địa phương trên không thuộc mạng lưới vận tải hành khách công cộng được thành phố trợ giá, do vậy giá vé tuyến buýt này do doanh nghiệp quyết định trên cơ sở đảm bảo các chi phí hoạt động.
Sở GTVT cho biết thêm, hiện nay mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố có tổng số 70 tuyến và các tuyến buýt hiện nay được thiết kế phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách chủ yếu hoạt động trên các tuyến đường trục xuyên tâm, đường vành đai, quốc lộ, các khu vực bệnh viện, trường học, bến xe, trung tâm thương mại, khu đô thị… Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân các huyện gồm: Phúc Thọ, Đan Phượng, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai, Ứng Hòa, Thanh Oai, Mỹ Đức… Sở GTVT đang rà soát lên kế hoạch xây dựng phương án trợ giá cho khu vực Hà Nội mở rộng, thực hiện từ năm 2014. Như vậy, sau 5 năm được trở thành công dân Thủ đô, người dân Hà Tây (cũ) vẫn đang phải chờ ngành giao thông “rà soát và lên phương án” để được trợ giá từ “bầu sữa” ngân sách.
Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, trong những năm qua, hàng năm ngân sách thành phố phải bỏ ra một khoản kinh phí lớn để trợ giá cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Cụ thể, năm 2010 là 621 tỷ đồng, năm 2011 là 1.332 tỷ đồng, năm 2012 là 1.020 tỷ đồng và dự kiến năm 2013 là 1.134 tỷ đồng. Số tiền trợ giá cho xe buýt hàng năm, theo một lãnh đạo thành phố thì bằng tổng thu ngân sách của một tỉnh nghèo.
Mỗi lần đề xuất tăng giá vé xe buýt, ngành giao thông đều đưa ra lý do tăng giá để “từng bước giảm trợ giá từ ngân sách nhà nước, tạo điều kiện tự chủ về tài chính cho doanh nghiệp”. Nhưng thực tế, số tiền ngân sách nhà nước trợ giá cho xe buýt những năm gần đây vẫn là con số hàng nghìn tỷ đồng. Giá vé xe buýt nếu được phê duyệt tăng từ 1/1/2014 sẽ gấp đôi so với mức giá trước ngày 1/10/2012. Tuy nhiên, mức giá vé trên vẫn hoàn toàn có thể tiếp tục được điều chỉnh tăng, bởi thành phố đã cho phép Sở GTVT chủ động xây dựng phương án điều chỉnh giá vé xe buýt có trợ giá khi chi phí cho vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt có biến động trên 10%.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội có gần 10 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xe buýt, trong đó có 5 doanh nghiệp khai thác 70 tuyến được trợ giá. Ông Hải cho biết, trong 5 doanh nghiệp được trợ giá, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) là doanh nghiệp chủ đạo chiếm tới trên 80% thị phần, điều đó đồng nghĩa với việc mỗi năm doanh nghiệp này được trợ giá khoảng 800 tỷ đồng; 4 doanh nghiệp còn lại “thụ hưởng” khoảng 200 tỷ đồng.
Tăng giá vé do ngân sách khó khăn
Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Lê Thị Loan, năm 2014 dự kiến thu ngân sách thành phố giảm nhiều so với dự toán ngân sách 2013, do vậy khả năng cân đối ngân sách để đáp ứng nhu cầu chi cho hoạt động của thành phố nói chung và chi cho hoạt động vận tải hành khách công cộng nói riêng rất khó khăn. Do đó, Sở đề nghị thành phố giao Sở GTVT đánh giá tình hình thực hiện giá vé đang áp dụng hiện nay và đề xuất thành phố phương án điều chỉnh giá vé xe buýt, để áp dụng từ ngày 1/1/2014. |

Phẫn nộ hình ảnh bé trai bị bố xích chân kéo lê trên đường phố Hải Phòng
Đời sống - 8 giờ trướcHình ảnh một bé trai bị xích chân, kéo lê bằng xe máy trên đường, tay chân bầm tím, chảy máu khiến dư luận phẫn nộ.

Từ tháng 7/2025, người dân coi chừng bị loại khỏi khấu trừ thuế chỉ vì thanh toán sai cách
Đời sống - 8 giờ trướcNghị định 181/2025/NĐ-CP sẽ ảnh hưởng đến việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025. Hóa đơn từ 5 triệu đồng yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Doanh nghiệp hãy cập nhật quy định này để tránh bị loại chi phí. Đảm bảo bạn không gặp rắc rối trong quyết toán thuế!

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Sau 3 năm thi công, dự án sân vận động Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 535 tỷ đồng, với diện tích lên tới trên 15ha, sức chứa 22.000 chỗ ngồi đã hiện hình hài và được trồng cỏ nhìn đẹp mắt.

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay
Giáo dục - 10 giờ trướcNhững năm trước, thí sinh phải đạt trên 7,5 điểm/môn mới có thể trúng tuyển vào trường này. Tuy nhiên, năm nay thí sinh chỉ cần đạt dưới 5 điểm/môn đã có thể đỗ.

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Bán đảo hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu) rộng hơn 5.600m2 sẽ được TP. Hà Nội thu hồi để chỉnh trang, cải tạo tổng thể cảnh quan, biến nơi đây thành không gian công cộng hiện đại của Thủ đô.

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10
Giáo dục - 11 giờ trướcỞ mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025, Hứa Quỳnh Bảo (lớp 9A8 Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) có 5 lượt đỗ các khối chuyên của 4 trường chuyên, đặc biệt còn đạt “cú ăn ba” thủ khoa khối chuyên Tiếng Anh.

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc
Thời sự - 11 giờ trướcThông tư 12/2025 của Bộ Nội vụ chính thức có hiệu lực từ 1/7, hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến BHXH bắt buộc.

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng
Pháp luật - 11 giờ trướcNhóm thanh, thiếu niên ở Ninh Bình chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng “chiến tích” lên mạng xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7
Đời sống - 13 giờ trướcGĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới
Thời sự - 13 giờ trướcGĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả
Đời sốngGĐXH - Trong 12 con giáp, có 3 con giáp được dự đoán sẽ tỏa sáng rực rỡ từ tháng 7, hứa hẹn những đột phá sự nghiệp và bứt phá tài chính.