“Trùng tang” và những bí ẩn về ngôi chùa "nhốt trùng" lớn nhất Việt Nam
GiadinhNet - Trong quan niệm phương Đông, “trùng tang” được xem là hiện tượng mang đậm màu sắc tâm linh, thậm chí được thêu dệt đến mức thần bí.
Sư trụ trì, Hòa thượng Thích Thanh Dũng trao đổi với phóng viên về sự tích ngôi chùa. Ảnh TG |
Gốc tích ngôi chùa cổ
“Nhốt trùng” chỉ là giải pháp tâm lý Theo Hòa thượng Thích Thanh Dũng: “Giữa tín ngưỡng và mê tín dị đoan đôi khi chỉ là một lằn ranh rất nhỏ bé, niềm tin của người dân bao đời nay về “trùng tang” đã là như vậy, và nhà chùa với sự từ bi trở thành chốn gửi gắm niềm tin, trấn tĩnh cho người ta bình tĩnh trở lại”. Chia sẻ quan niệm này, TS Đỗ Kiên Cường – một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu khả năng tiềm ẩn của con người – lý giải: “Trùng tang” đơn giản chỉ là sự trùng hợp mang tính ngẫu nhiên. Trong đó, bản chất của sự trùng hợp là luật số lớn trong lý thuyết xác suất và thống kê. Định luật này đơn giản có thể hiểu là: “Với một mẫu xét đủ lớn, bất kỳ hiện tượng kỳ lạ nào cũng có thể xảy ra”. |
Chị Hằng - một người bán hàng tạp hóa kiêm sắp lễ cho những ai có nhu cầu gửi vong lên chùa, ở ngay chân núi Thần Long, nói như học thuộc lòng: “Gia đình nào muốn gửi “vong” lên chùa Hàm Long phải hẹn ngày để chuẩn bị. Khi người nhà mang “vong” đi cũng phải giữ bí mật, vì “vong chết trùng” rất thiêng, nếu biết trước việc bị gửi lên chùa “vong” sẽ không đi theo. Tôi sắp lễ ở đây đã hơn 30 năm nên biết có nhiều gia đình không thể gửi “vong” được là do bị “lộ” thông tin. Gửi “vong” xong, nhà sư sẽ “nhốt vong” lại trong chùa, và đúng 3 năm sau gia đình mới được phép đến để đón “vong” về”.
Phải gần cuối giờ chiều, chúng tôi mới may mắn gặp được Hòa thượng Thích Thanh Dũng, Phó thư ký thường trực Hội đồng chứng minh và Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ông tiếp chuyện chúng tôi trong một gian phòng nhỏ yên tĩnh, ngay cạnh trai phòng lớn vang lên những tiếng mõ, tiếng đọc kinh... Hòa Thượng Thích Thanh Dũng cho biết “Thường vào khoảng 5h chiều là thời gian nhà chùa đọc kinh cầu siêu thoát cho những “vong” được gửi tại đây”. Chùa Hàm Long được xây dựng vào thời Lý (khoảng năm 1115). Tương truyền, đây là nơi tu hành của Thiền sư Dương Không Lộ. Sách Việt Nam Phật giáo sử luận II (Hà Nội, 1994) có nói đến Thiền sư Như Trừng tự Lân Giác hiệu là Cứu Sinh, đệ tử của Thiền sư Chân Nguyên. Ngài tu tại chùa Liên Tông (sau đổi là Liên Phái), Hà Nội. Ngài có lập thêm chùa Hộ Quốc (Thọ Xương) và chùa Hàm Long (Bắc Ninh). Trước khi mất, ngài đã chỉ định Thiền sư Tính Ngạn trụ trì chùa Hàm Long, Thiền sư Tính Dược trụ trì chùa Liên Tông, trung tâm của hệ phái do ngài thành lập.
Tại chùa Hàm Long sau khi sư tổ viên tịch đã để lại 2 ngọn tháp, ngọn tháp xây bằng gạch chứa xá lợi, còn ngọn tháp bằng đá cao nhất gọi là tháp tổ Như Trừng Lân Giác (Cứu Sinh), có chứa công phu tu tập cả đời của ngài. Theo đó lúc sinh thời, sư tổ thấy chúng sinh quá lo sợ vì những cái chết đột ngột và xảy ra liên tiếp trong những gia đình, dòng tộc; mà nay chúng ta vẫn thường gọi là “trùng tang”, ngài đã tạo ra kinh “thập nguyện” và bộ ván in khắc phù giải nhằm giúp cho các vong hồn được siêu thoát.
Chùa trùng tang Hàm Long. Ảnh TG |
Trùng tang kiếp nạn của con người?
Sinh, ly, tử, biệt luôn là quy luật tất yếu trong cuộc đời mỗi con người. Trong đó, vấn đề tâm linh xảy ra xung quanh những cái chết theo quan niệm phương Đông luôn được dư luận quan tâm. Nói về hiện tượng “trùng tang”, nhiều người còn khẳng định đã từng chứng kiến nhà có nhân đinh đông đúc đến 5 - 6 người nhưng chỉ vài ba năm lại phải chịu cảnh tuyệt tự. Thực ra từ trước tới nay, chưa bao giờ có một định nghĩa chính thống về “trùng tang” mà chỉ dựa trên hiện tượng rồi đúc kết thành quan niệm. Ngay cả Phật pháp cũng không định nghĩa về hiện tượng này. Theo cách hiểu dân gian, “trùng tang” là trường hợp người chết “phạm” phải năm, hoặc tháng, hoặc giờ xấu, do đó linh hồn không siêu thoát nên cứ quanh quẩn trong nhà trở thành “trùng” (có nơi cho là “âm binh” - PV) rồi lần lượt “bắt” theo từng người thân trong dòng tộc.
Nhưng phải trong 3 năm liền xảy ra liên tiếp những cái chết của những người trong cùng dòng tộc mới coi là “trùng tang”. Có rất nhiều người nhầm lẫn điều này nên thấy trong gia tộc có nhiều người mất nhưng không phải trong 3 năm liên tiếp vẫn nhận là bị “trùng tang”. Hòa thượng Thích Thanh Dũng cho rằng, “trùng tang” theo “Phật pháp bách vấn” thì đối với những người tuổi Thân, Tý, Thìn, nếu mất vào một trong bất kể ngày hoặc tháng, năm, giờ Tỵ thì coi là bị mất vào ngày trùng tang, còn được gọi là ngày “kiếp sát”. Tức là những tuổi đó là “kỵ Tỵ”. Mà đã “kỵ Tỵ” thì những người tuổi Thân, Tý, Thìn càng không được an táng vào ngày Tỵ. Tương tự cách tính ấy, tuổi Dần, Tuất, Ngọ kỵ Hợi; tuổi Tỵ, Dậu, Sửu kỵ Dần; Hợi, Mão, Mùi kỵ Thân”.
Sách “Tam giáo chính hội” còn nói đến cách tính “trùng tang” cổ xưa là phải tính theo niên, nguyệt, nhật, thời (năm, tháng, ngày, giờ - PV) thì mới biết người quá cố có “trùng tang” hay không. Theo cách tính đó thì những người mất ở tuổi (âm lịch): 10, 13, 16, 19, 22, (cứ cộng thêm 3) thì sẽ bị “trùng tang”. Hoặc những người tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu nếu mất vào một trong các năm tuổi ấy, cũng coi là “trùng tang”...
“Đối với Phật giáo thì sống chết là chuyện thường niên, do nghiệp lực của tự thân mỗi người chi phối. Việc người “chết trùng” và những đồn thổi xung quanh việc trùng tang vốn đã ăn sâu vào tâm thức mọi người nên, và ở một vài nơi, trong tinh thần phương tiện, nhà chùa vẫn khuyên các Phật tử không an táng thân quyến vào những ngày trùng, nhằm giúp họ an tâm để chu toàn tang lễ, đồng thời nỗ lực cầu nguyện, khai thị, làm phước hồi hướng cho các hương linh”, Hòa thượng Thích Thanh Dũng chia sẻ.
Cận cảnh phố cổ Hà Nội sau khi bão số 3 Yagi đi qua
Thời sự - 23 phút trướcGĐXH - Nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội cả hàng cây đổ rạp xuống đường, hàng loạt phương tiện không thể di chuyển.
Hình ảnh cây xanh bật gốc, đè bẹp ô tô ở khu chung cư Hà Nội khi bão số 3 Yagi càn quét
Thời sự - 26 phút trướcGĐXH - Cây đổ đè bẹp ô tô, đường dây điện rơi, ngập lụt nhiều tuyến đường,... khiến đường phố Hà Nội trở nên ngổn ngang, tan hoang sau nhiều giờ bão số 3 Yagi càn quét.
Miền Bắc mưa lớn sau bão số 3, mưa rất to 350mm
Thời sự - 28 phút trướcGĐXH - Do ảnh hưởng từ áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ bão số 3), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to, riêng phía Tây Bắc Bộ có nơi lượng mưa tới 350mm.
Hà Nội: Cảnh tan hoang trên nhiều tuyến phố sau khi bão số 3 đi qua
Thời sự - 54 phút trướcGĐXH - Ngày 8/9, sau khi bão số 3 đổ bộ, nhiều khu vực của TP Hà Nội hứng chịu mưa to kèm gió lớn khiến nhiều cây xanh đổ gãy, đường phố ngổn ngang, giao thông tê liệt...
Sạt lở vùi lấp nhà dân ở Hòa Bình khiến 4 người chết, 1 người bị thương
Thời sự - 1 giờ trướcKhối lượng đất đá lớn từ trên đỉnh đồi sạt lở làm sập hoàn toàn căn nhà ở huyện Đà Bắc (Hòa Bình) lúc nửa đêm khiến 4 người chết và 1 người bị thương.
Lý giải hình ảnh lạ trên bầu trời Hà Nội khi tâm bão số 3 đang hoạt động?
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Đang trong tâm bão nhưng tới khoảng 21h ngày 7/9, bầu trời Hà Nội bỗng bừng sáng, gió lặng khiến nhiều người cho rằng bão đã đi qua.
Cách chống siêu bão Yagi độc đáo, bi hài của người dân chung cư Hà Nội: Tã bỉm, ống hút thành vật thoát nước hữu hiệu
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Cơn bão số 3 đổ bộ vào Hà Nội ngày 7/9 gây mưa lớn, gió giật mạnh khiến nhiều cửa sổ, ban công của người dân sống tại chung cư bị nước hất vào. Nhiều người dân Thủ đô bi hài nói đây là "ngày hội" lau dọn nhà.
Chồng nạn nhân bị cây đè tử vong ở Hà Nội: "Tôi dặn vợ nếu mưa to quá thì mai hãy về"
Đời sống - 3 giờ trướcKhi được báo vợ và em trai gặp tai nạn, anh Linh vẫn mong là có sự nhầm lẫn. Nhưng khi tới bệnh viện, người chồng đau xót nhận tin vợ đã không qua khỏi.
Khu vực nào mưa to nhất hôm nay?
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo, bão số 3 sau khi đi vào đất liền đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Nhiều nơi có mưa to đến rất to, nguy cơ cao xảy ra ngập úng, lũ quét ở nhiều khu vực.
Đường phố Hà Nội tan hoang sau khi bão Yagi đổ bộ
Đời sống - 4 giờ trướcTâm bão Yagi quét qua Hà Nội tối 7/9 gây cảnh tan hoang với hàng loạt cây lớn bật gốc chắn ngang đường, biển quảng cáo, mái tôn... la liệt dưới đất, đè lên ô tô.
5 con giáp giàu có nhờ chăm chỉ
Đời sốngGĐXH - 5 con giáp sau đây cũng là những người sống thực tế và chăm chỉ, họ nhận ra chính mình nên dùng điều gì để bước vào cuộc sống và dùng năng lực gì để đối phó với những thăng trầm trong cuộc đời.