Hà Nội
23°C / 22-25°C

Từ vô danh thành triệu phú USD nhờ review đồ ăn

Chủ nhật, 08:04 02/05/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

"Food blogger kiếm được bộn tiền, có ảnh hưởng tích cực, song họ cần tích lũy thêm kinh nghiệm để không trở thành 'kẻ phá đám'", Rushina Ghildiyah, một reviewer ẩm thực, nói.

Năm 2013, sau 7 năm làm công việc văn phòng, Mike Chen - chàng trai người Mỹ gốc Trung - dấn thân vào lĩnh vực ẩm thực bằng kênh "Simply Dumpling".

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC năm 2019, anh cho biết mình muốn thử sức làm food blogger vì "đam mê thưởng thức và trải nghiệm món ngon".

"Tôi luôn nghĩ cách tốt nhất để khám phá một nền văn hóa mới là thông qua ẩm thực. Mỗi món ăn đều chứa đựng giá trị lịch sử, văn hóa và đời sống người dân bản xứ", Mike Chen nói.

Từ vô danh thành triệu phú USD nhờ review đồ ăn - Ảnh 1.

Chỉ từ việc làm video đánh giá đồ ăn, Mike Chen nay sở hữu giá trị tài sản ròng ước tính lên tới 3,89 triệu USD , theo Net Worth Spot. Ảnh: Strictly Dumpling.

Tính đến tháng 4/2021, "Strictly Dumpling" trở thành một trong những kênh đình đám chuyên review đồ ăn các nước, với hơn 3,71 triệu người theo dõi và khoảng 774,7 triệu lượt xem.

Nhờ việc sáng tạo nội dung liên quan tới ẩm thực, Mike Chen hiện sở hữu giá trị tài sản ròng ước tính lên tới 3,89 triệu USD , thu về 3.500 USD mỗi ngày, theo dữ liệu từ Net Worth Spot.

Mike Chen không phải sao mạng duy nhất kiếm bộn tiền từ nghề thử nghiệm và giới thiệu ẩm thực.

Khoảng 7 năm trở lại đây, ngày càng nhiều người gia nhập hàng ngũ food reviewer với mong muốn kiếm tiền bằng đam mê ăn uống. Tuy nhiên, công việc này chẳng hề dễ dàng.

Nghề "ăn thử, kiếm tiền thật"

Food reviewer, hay còn được mệnh danh nghề "ăn thử hộ thiên hạ", là những người tự trải nghiệm và đưa ra nhận xét với các món ăn.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, trào lưu review quán ăn, nhà hàng hay giới thiệu văn hóa ẩm thực nhanh chóng trở thành "cơn sốt" trong cộng đồng mạng thế giới.

Nichole Wolf, chủ sở hữu kênh giới thiệu ẩm thực ATL Adventurer, cũng bắt đầu sự nghiệp food blogger với lý do tương tự.

"Tôi vừa bắt đầu cuộc sống mới ở Atlanta và háo hức muốn trải nghiệm ẩm thực nơi đây. Tôi lập một tài khoản Instagram mới, chụp hình những món ăn tôi thích và chia sẻ với người theo dõi", cô nói.

Wolf cho biết cô không hề kỳ vọng mình sẽ trở nên nổi tiếng, hay nghề reviewer sẽ phổ biến như hiện tại.

Từ vô danh thành triệu phú USD nhờ review đồ ăn - Ảnh 2.

Food reviewer, hay còn gọi là "nghề ăn thử hộ thiên hạ", nay trở thành công việc toàn thời gian được nhiều người trẻ ao ước. Ảnh: Getty.

Chỉ trong thời gian ngắn, xu hướng ăn thử, đánh giá món ăn dần lan rộng. Số lượng kênh, trang phê bình ẩm thực mọc lên như nấm với hàng loạt nội dung đa dạng, phong phú.

Khi người người nhà nhà đều chạy theo mốt review đồ ăn, các chủ nhà hàng mới quan tâm nhiều hơn tới hình thức quảng cáo này. Họ bắt đầu mời các reviewer tới dùng bữa tại quán, trả tiền để các influencer ẩm thực viết bài đánh giá.

Tùy vào mức độ nổi tiếng và lượt tương tác trên mạng xã hội, các food reviewer có thể làm ra 50.000- 100.000 USD /tháng.

"Ban đầu, tôi rất bất ngờ khi có người ngỏ ý trả thù lao để tôi đăng bài nhận xét về món ăn của họ. Từ trước tới nay, tôi chỉ làm vì đam mê, chưa bao giờ nghĩ reviewer sẽ trở thành công việc kiếm ra tiền", Wolf nói.

Từ đó, cuộc sống của cô gái đến từ New York xoay quanh việc tham dự sự kiện khai trương quán xá, ăn thử món mới tại các nhà hàng và quay video chia sẻ với người xem.

Với hơn 61.800 người theo dõi trên Instagram, kênh ATL Adventurer trở thành cái tên quen thuộc với cộng đồng đam mê ẩm thực Mỹ.

Nhờ vậy, Nichole Wolf vừa được làm công việc "thoải mái về thời gian", vừa kiếm được số tiền không nhỏ để theo đuổi đam mê khám phá văn hóa ẩm thực thế giới.

Không dễ thành công

Thực tế, phần lớn dân mạng vẫn nghĩ reviewer là một công việc đơn giản, ít áp lực và dễ dàng có mức thu nhập cao.

Song, Lipkin khẳng định các influencer trong lĩnh vực ẩm thực phải đối diện với không ít trở ngại, nhất là khi thị trường reviewer đồ ăn đang có xu hướng "bão hòa".

Trả lời Huffpost, nữ influencer chia sẻ nỗi lo thường trực với những người làm công việc giới thiệu văn hóa ẩm thực là việc hôm nay ăn gì, quay video ra sao, đăng bài vào thời điểm nào để tối ưu hóa lượt tương tác.

Từ vô danh thành triệu phú USD nhờ review đồ ăn - Ảnh 3.

Áp lực về lượt tương tác và yêu cầu từ các nhà hàng khiến nhiều reviewer chấp nhận đánh giá sai sự thật, hoặc cố tình tạo chiêu trò để duy trì danh tiếng. Ảnh: Freepik.

Bên cạnh đó, khi người người nhà nhà đổ xô làm blogger ẩm thực, tính chất cạnh tranh trong lĩnh vực reviewer cũng gia tăng đáng kể.

Cùng một nhà hàng, cùng một món ăn, song các sao mạng buộc phải so bì lẫn nhau tới từng lượt thích, chia sẻ để đánh giá sức ảnh hưởng của mình.

"Tôi từng tự hỏi: ‘Vì sao có lượng người theo dõi tương đương mà đồng nghiệp có tận 1.000 lượt thích, còn tôi chỉ có 500?’. Những suy nghĩ ấy cứ ám ảnh tôi", Wolf trải lòng.

Do áp lực về lượt tương tác, yêu cầu hợp tác từ các nhà hàng, không hiếm trường hợp các reviewer buộc phải chia sẻ sai sự thật về món ăn mình thử, hoặc cố ý dùng chiêu trò để duy trì tên tuổi.

"Các reviewer mới thường viết những đánh giá tốt về các nhà hàng. Sau một vài tháng, họ sẽ ngỏ ý muốn chủ quán trả tiền hay hỗ trợ chi phí ăn uống. Nếu 2 bên không thể thống nhất, họ sẽ đánh giá nhà hàng đó 'không ngon, dịch vụ kém'", Shambhu Sharan, đầu bếp, chia sẻ.

Rushina Ghildiyah, một reviewer đồ ăn tại Ấn Độ, cho rằng sự xuất hiện của influencer có ảnh hưởng tích cực như giới thiệu văn hóa ẩm thực các nước tới công chúng, giúp các nhà hàng được biết tới rộng rãi.

Tuy nhiên, cô cũng nhấn mạnh rằng giới reviewer cần đưa ra đánh giá khách quan, chính xác để duy trì mức độ tin cậy và đảm bảo hoạt động kinh doanh của các quán ăn.

"Food blogger có ảnh hưởng tích cực, song họ cần tích lũy thêm kinh nghiệm để không trở thành 'kẻ phá đám'", Ghildiyah nói.

Theo Trang Minh

Zingnews

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loại đất hiếm có ở Việt Nam, ăn được như kẹo, giá hàng trăm nghìn/kg

Loại đất hiếm có ở Việt Nam, ăn được như kẹo, giá hàng trăm nghìn/kg

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

Ít người nghĩ đất có thể ăn được. Nhưng ở Việt Nam, có một loại đất lạ có thể ăn được, thậm chí ăn ngon như kẹo, có giá bán tới hàng trăm nghìn đồng/kg.

Kinh hoàng 3 tấn thịt lợn rỉ nước, bốc mùi hôi thối chuẩn bị bày bán cho người dân

Kinh hoàng 3 tấn thịt lợn rỉ nước, bốc mùi hôi thối chuẩn bị bày bán cho người dân

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Ngày 24/9, Tổng cục QLTT cho biết, gần 3 tấn thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn đông lạnh rỉ nước, bốc mùi hôi thối vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại chợ dân sinh Đồng Quang (TP Thái Nguyên).

Từ cà phê muối 20.000 đồng, nhìn về các trào lưu đồ uống chóng nở sớm tàn

Từ cà phê muối 20.000 đồng, nhìn về các trào lưu đồ uống chóng nở sớm tàn

Xu hướng - 15 giờ trước

Đồ uống theo trào lưu mang lại lợi nhuận cao cho người kinh doanh trong thời gian đầu. Tuy nhiên, những mặt hàng này thường nhanh bị quên lãng khi có xu hướng khác nổi lên.

Những điều cần biết nếu bạn có ngân sách eo hẹp

Những điều cần biết nếu bạn có ngân sách eo hẹp

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Trong bài viết này, các chuyên gia sẽ giải thích tiền ảnh hưởng đến hạnh phúc như thế nào và cách sử dụng tiền ra sao để bạn cảm thấy thoải mái hơn - ngay cả khi ngân sách tài chính eo hẹp.

Cho gà uống trà hoa vàng, ăn dược liệu thu lãi cả trăm triệu

Cho gà uống trà hoa vàng, ăn dược liệu thu lãi cả trăm triệu

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

Với mô hình chăn nuôi gà theo hướng chăn thả tự nhiên và sử dụng thức ăn có pha trộn dược liệu sẵn có ở địa phương, anh Cường thu lãi cả trăm triệu mỗi năm.

Điểm danh các trào lưu kinh doanh đồ uống sớm nở, sớm tàn

Điểm danh các trào lưu kinh doanh đồ uống sớm nở, sớm tàn

Xu hướng - 19 giờ trước

GĐXH - Kinh doanh đồ uống vốn là mảnh đất màu mỡ và được nhiều người thực hiện. Tuy nhiên, song song với lợi nhuận thì những trào lưu kinh doanh đồ uống cũng sớm nở, tối tàn, bởi những mặt hàng này thường nhanh bị quên lãng khi có xu hướng khác nổi lên.

Chủ nhà trọ, chung cư mini ở Hà Nội đồng loạt thuê thợ cắt mở 'chuồng cọp', mở lối thoát hiểm thứ 2

Chủ nhà trọ, chung cư mini ở Hà Nội đồng loạt thuê thợ cắt mở 'chuồng cọp', mở lối thoát hiểm thứ 2

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại Khương Đình (Thanh Xuân), các chủ nhà trọ, chủ căn hộ chung cư mini đồng loạt thuê thợ cắt bỏ "chuồng cọp", mở lối đi thứ 2 để phòng các tình huống bất trắc.

Giá vàng hôm nay 24/9: Tư vấn của chuyên gia trong tuần tới ra sao?

Giá vàng hôm nay 24/9: Tư vấn của chuyên gia trong tuần tới ra sao?

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay 24/9 vẫn phụ thuộc vào các biến động của thị trường trong nước và thế giới. Các chuyên gia về tài chính có nhiều dự báo về giá vàng trong tuần tới.

Chủ chung cư mini vội vã sắm thang dây, mặt nạ để giữ giá, kéo khách

Chủ chung cư mini vội vã sắm thang dây, mặt nạ để giữ giá, kéo khách

Giá cả thị trường - 23 giờ trước

Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, giá cho thuê chung cư mini chưa giảm. Nhiều nơi còn trang bị thêm thang dây, mặt nạ chống khói để giữ chân khách thuê.

Hải Dương: Phát hiện hơn 1.300 bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hải Dương: Phát hiện hơn 1.300 bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ trên 1.300 chiếc bánh Trung thu được đựng trong 13 thùng carton, không có tem nhãn mác, giấy tờ chứng minh nguồn gốc và vệ sinh an toàn thực phẩm...

Bánh Trung Thu ngày càng ‘ngáo giá’, nhiều khách hàng quay lưng

Bánh Trung Thu ngày càng ‘ngáo giá’, nhiều khách hàng quay lưng

Giá cả thị trường

GĐXH - Tết Trung Thu chỉ còn 1 tuần nữa là đến, đáng lẽ đây là thời điểm thị trường mặt hàng này sôi động nhất. Tuy nhiên, với nguyên liệu chỉ khoảng vài chục ngàn, khi tới tay người tiêu dùng lại tăng từ vài trăm thậm chí cả triệu đồng. Sự “ngáo giá” này đã khiến một bộ phận khách hàng quay lưng.

Top