Hà Nội
23°C / 22-25°C

Từ vô danh thành triệu phú USD nhờ review đồ ăn

Chủ nhật, 08:04 02/05/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

"Food blogger kiếm được bộn tiền, có ảnh hưởng tích cực, song họ cần tích lũy thêm kinh nghiệm để không trở thành 'kẻ phá đám'", Rushina Ghildiyah, một reviewer ẩm thực, nói.

Năm 2013, sau 7 năm làm công việc văn phòng, Mike Chen - chàng trai người Mỹ gốc Trung - dấn thân vào lĩnh vực ẩm thực bằng kênh "Simply Dumpling".

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC năm 2019, anh cho biết mình muốn thử sức làm food blogger vì "đam mê thưởng thức và trải nghiệm món ngon".

"Tôi luôn nghĩ cách tốt nhất để khám phá một nền văn hóa mới là thông qua ẩm thực. Mỗi món ăn đều chứa đựng giá trị lịch sử, văn hóa và đời sống người dân bản xứ", Mike Chen nói.

Từ vô danh thành triệu phú USD nhờ review đồ ăn - Ảnh 1.

Chỉ từ việc làm video đánh giá đồ ăn, Mike Chen nay sở hữu giá trị tài sản ròng ước tính lên tới 3,89 triệu USD , theo Net Worth Spot. Ảnh: Strictly Dumpling.

Tính đến tháng 4/2021, "Strictly Dumpling" trở thành một trong những kênh đình đám chuyên review đồ ăn các nước, với hơn 3,71 triệu người theo dõi và khoảng 774,7 triệu lượt xem.

Nhờ việc sáng tạo nội dung liên quan tới ẩm thực, Mike Chen hiện sở hữu giá trị tài sản ròng ước tính lên tới 3,89 triệu USD , thu về 3.500 USD mỗi ngày, theo dữ liệu từ Net Worth Spot.

Mike Chen không phải sao mạng duy nhất kiếm bộn tiền từ nghề thử nghiệm và giới thiệu ẩm thực.

Khoảng 7 năm trở lại đây, ngày càng nhiều người gia nhập hàng ngũ food reviewer với mong muốn kiếm tiền bằng đam mê ăn uống. Tuy nhiên, công việc này chẳng hề dễ dàng.

Nghề "ăn thử, kiếm tiền thật"

Food reviewer, hay còn được mệnh danh nghề "ăn thử hộ thiên hạ", là những người tự trải nghiệm và đưa ra nhận xét với các món ăn.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, trào lưu review quán ăn, nhà hàng hay giới thiệu văn hóa ẩm thực nhanh chóng trở thành "cơn sốt" trong cộng đồng mạng thế giới.

Nichole Wolf, chủ sở hữu kênh giới thiệu ẩm thực ATL Adventurer, cũng bắt đầu sự nghiệp food blogger với lý do tương tự.

"Tôi vừa bắt đầu cuộc sống mới ở Atlanta và háo hức muốn trải nghiệm ẩm thực nơi đây. Tôi lập một tài khoản Instagram mới, chụp hình những món ăn tôi thích và chia sẻ với người theo dõi", cô nói.

Wolf cho biết cô không hề kỳ vọng mình sẽ trở nên nổi tiếng, hay nghề reviewer sẽ phổ biến như hiện tại.

Từ vô danh thành triệu phú USD nhờ review đồ ăn - Ảnh 2.

Food reviewer, hay còn gọi là "nghề ăn thử hộ thiên hạ", nay trở thành công việc toàn thời gian được nhiều người trẻ ao ước. Ảnh: Getty.

Chỉ trong thời gian ngắn, xu hướng ăn thử, đánh giá món ăn dần lan rộng. Số lượng kênh, trang phê bình ẩm thực mọc lên như nấm với hàng loạt nội dung đa dạng, phong phú.

Khi người người nhà nhà đều chạy theo mốt review đồ ăn, các chủ nhà hàng mới quan tâm nhiều hơn tới hình thức quảng cáo này. Họ bắt đầu mời các reviewer tới dùng bữa tại quán, trả tiền để các influencer ẩm thực viết bài đánh giá.

Tùy vào mức độ nổi tiếng và lượt tương tác trên mạng xã hội, các food reviewer có thể làm ra 50.000- 100.000 USD /tháng.

"Ban đầu, tôi rất bất ngờ khi có người ngỏ ý trả thù lao để tôi đăng bài nhận xét về món ăn của họ. Từ trước tới nay, tôi chỉ làm vì đam mê, chưa bao giờ nghĩ reviewer sẽ trở thành công việc kiếm ra tiền", Wolf nói.

Từ đó, cuộc sống của cô gái đến từ New York xoay quanh việc tham dự sự kiện khai trương quán xá, ăn thử món mới tại các nhà hàng và quay video chia sẻ với người xem.

Với hơn 61.800 người theo dõi trên Instagram, kênh ATL Adventurer trở thành cái tên quen thuộc với cộng đồng đam mê ẩm thực Mỹ.

Nhờ vậy, Nichole Wolf vừa được làm công việc "thoải mái về thời gian", vừa kiếm được số tiền không nhỏ để theo đuổi đam mê khám phá văn hóa ẩm thực thế giới.

Không dễ thành công

Thực tế, phần lớn dân mạng vẫn nghĩ reviewer là một công việc đơn giản, ít áp lực và dễ dàng có mức thu nhập cao.

Song, Lipkin khẳng định các influencer trong lĩnh vực ẩm thực phải đối diện với không ít trở ngại, nhất là khi thị trường reviewer đồ ăn đang có xu hướng "bão hòa".

Trả lời Huffpost, nữ influencer chia sẻ nỗi lo thường trực với những người làm công việc giới thiệu văn hóa ẩm thực là việc hôm nay ăn gì, quay video ra sao, đăng bài vào thời điểm nào để tối ưu hóa lượt tương tác.

Từ vô danh thành triệu phú USD nhờ review đồ ăn - Ảnh 3.

Áp lực về lượt tương tác và yêu cầu từ các nhà hàng khiến nhiều reviewer chấp nhận đánh giá sai sự thật, hoặc cố tình tạo chiêu trò để duy trì danh tiếng. Ảnh: Freepik.

Bên cạnh đó, khi người người nhà nhà đổ xô làm blogger ẩm thực, tính chất cạnh tranh trong lĩnh vực reviewer cũng gia tăng đáng kể.

Cùng một nhà hàng, cùng một món ăn, song các sao mạng buộc phải so bì lẫn nhau tới từng lượt thích, chia sẻ để đánh giá sức ảnh hưởng của mình.

"Tôi từng tự hỏi: ‘Vì sao có lượng người theo dõi tương đương mà đồng nghiệp có tận 1.000 lượt thích, còn tôi chỉ có 500?’. Những suy nghĩ ấy cứ ám ảnh tôi", Wolf trải lòng.

Do áp lực về lượt tương tác, yêu cầu hợp tác từ các nhà hàng, không hiếm trường hợp các reviewer buộc phải chia sẻ sai sự thật về món ăn mình thử, hoặc cố ý dùng chiêu trò để duy trì tên tuổi.

"Các reviewer mới thường viết những đánh giá tốt về các nhà hàng. Sau một vài tháng, họ sẽ ngỏ ý muốn chủ quán trả tiền hay hỗ trợ chi phí ăn uống. Nếu 2 bên không thể thống nhất, họ sẽ đánh giá nhà hàng đó 'không ngon, dịch vụ kém'", Shambhu Sharan, đầu bếp, chia sẻ.

Rushina Ghildiyah, một reviewer đồ ăn tại Ấn Độ, cho rằng sự xuất hiện của influencer có ảnh hưởng tích cực như giới thiệu văn hóa ẩm thực các nước tới công chúng, giúp các nhà hàng được biết tới rộng rãi.

Tuy nhiên, cô cũng nhấn mạnh rằng giới reviewer cần đưa ra đánh giá khách quan, chính xác để duy trì mức độ tin cậy và đảm bảo hoạt động kinh doanh của các quán ăn.

"Food blogger có ảnh hưởng tích cực, song họ cần tích lũy thêm kinh nghiệm để không trở thành 'kẻ phá đám'", Ghildiyah nói.

Theo Trang Minh

Zingnews

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội bố trí gần 170 điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Hà Nội bố trí gần 170 điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Bảo vệ người tiêu dùng - 24 phút trước

GĐXH - Ngày 27/8, UBND TP Hà Nội cho hay, Sở Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các xã, phường yêu cầu khẩn trương bố trí bãi trông giữ phương tiện để phục vụ sơ duyệt, tổng duyệt và Lễ kỷ niệm 80 CTM8 thành công và Quốc khánh 2/9. Các khu vực công cộng, trường học, trụ sở cơ quan sẽ được tận dụng làm bãi đỗ xe, toàn bộ đều miễn phí.

Hàng loạt sản phẩm thiết kế riêng cho ngày Quốc Khánh 2/9: Đa dạng mẫu mã, giá siêu ‘mềm’

Hàng loạt sản phẩm thiết kế riêng cho ngày Quốc Khánh 2/9: Đa dạng mẫu mã, giá siêu ‘mềm’

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Không chỉ trend “áo Tổ Quốc” lên ngôi trong không khí cả nước hướng về dịp Đại lễ mùng 2/9, các sản phẩm được thiết kế dành riêng cho ngày Quốc Khánh như cờ Tổ Quốc, túi xách, khăn, mũ, cốc, móc chìa khóa, thậm chí dây buộc tóc… cũng được người dân “săn lùng”.

Giá iPhone 14, iPhone 14 Pro Max mới nhất rẻ đến khó tin, vẫn xịn như iPhone 16 Pro Max

Giá iPhone 14, iPhone 14 Pro Max mới nhất rẻ đến khó tin, vẫn xịn như iPhone 16 Pro Max

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 14, iPhone 14 Pro Max mới nhất thực sự ngon, bổ rẻ cho khách Việt muốn sở hữu smartphone nhưng vẫn không thua kém iPhone 16 Pro và Pro Max quá nhiều.

Giá vàng hôm nay 27/8: Vàng SJC, vàng nhẫn tăng liên tiếp

Giá vàng hôm nay 27/8: Vàng SJC, vàng nhẫn tăng liên tiếp

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn các thương hiệu vẫn tiếp tục tăng cao trong bối cảnh giá thế giới tăng.

Xe ga giá 22 triệu đồng của Honda đẹp cổ điển sánh ngang Lead, rẻ hơn Vision, chi phí chỉ như xe số Wave Alpha

Xe ga giá 22 triệu đồng của Honda đẹp cổ điển sánh ngang Lead, rẻ hơn Vision, chi phí chỉ như xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Xe ga giá rẻ 22 triệu đồng của Honda không chỉ mang tới cho khách một phương tiện di chuyển chi phí thấp vượt mặt Vision và LEAD, mà thậm chí còn có thể thay thế những mẫu xe số giá rẻ như Wave Alpha.

Rau xanh Hà Nội tăng giá gấp đôi vì ảnh hưởng bão số 5

Rau xanh Hà Nội tăng giá gấp đôi vì ảnh hưởng bão số 5

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Vì ảnh hưởng của bão số 5, tại nhiều chợ dân sinh ở Hà Nội, giá rau xanh bất ngờ tăng gấp đôi so với tuần trước. Nguyên nhân được cho là do mưa lớn kéo dài, ngập úng diện rộng khi bão số 5 đổ bộ khiến nguồn cung rau về chợ bị hạn chế.

Bão số 5 làm cước vận tải Hà Nội tăng vọt: Grab, Xanh SM..  đều báo giá cao do thời tiết bất thường

Bão số 5 làm cước vận tải Hà Nội tăng vọt: Grab, Xanh SM.. đều báo giá cao do thời tiết bất thường

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - Trong ngày 25/8, khi mưa bão số 5 tiếp tục tràn về Hà Nội, nhiều người dân phản ánh tình trạng khó đặt xe công nghệ, phải chờ rất lâu nhưng vẫn không có tài xế nhận chuyến. Đáng chú ý, giá cước tăng vọt, có chuyến ngắn chỉ vài km nhưng cao gấp 3 – 4 lần ngày thường, khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 26/8/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 26/8/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 26/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá vàng hôm nay 26/8: Vàng SJC, vàng nhẫn tăng giá mạnh

Giá vàng hôm nay 26/8: Vàng SJC, vàng nhẫn tăng giá mạnh

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng tiếp tục đi lên và chinh phục đỉnh cao mới khi đạt ngưỡng 127,7 triệu đồng/lượng.

Thị trường bùng nổ: Áo Tổ Quốc đang làm mưa làm gió dịp 2/9

Thị trường bùng nổ: Áo Tổ Quốc đang làm mưa làm gió dịp 2/9

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Không chỉ áo phông đỏ in sao vàng 5 cánh, nhiều mẫu áo polo, áo phông thậm chí là áo dài có in cờ Tổ Quốc với mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý được nhiều người lựa chọn để hưởng ứng Đại lễ Quốc Khánh 2/9.

Top