Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tuyển sinh đại học 2025: Các trường lúng túng việc quy đổi điểm

Thứ bảy, 13:00 05/04/2025 | Giáo dục

Quy chế tuyển sinh năm ĐH năm 2025 yêu cầu cơ sở đào tạo quy đổi điểm sàn/điểm chuẩn các phương thức xét tuyển về thang điểm tương đương. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn yêu cầu cơ sở đào tạo nếu không quy đổi được thang điểm tương đương thì không sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh.

Tuyển sinh đại học 2025: Các trường lúng túng việc quy đổi điểm - Ảnh 1.

Thí sinh đến tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2025. Ảnh: Nam Trần

Quá nhiều phương thức xét tuyển

Bởi theo ông Sơn, mục đích của việc quy đổi điểm tương đương để đánh giá được năng lực cốt lõi của các thí sinh trúng tuyển vào mỗi ngành học. Mặt khác, việc quy đổi còn xuất phát từ những bất cập lớn xảy ra trong thời gian qua như: Trường ĐH phân chia chỉ tiêu theo từng phương thức nhưng không minh bạch, chặt chẽ trong xét tuyển, có thể dẫn đến nguy cơ, tạo kẽ hở tiêu cực.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định Bộ sẽ có hướng dẫn chung cách thức quy đổi tương đương giữa các phương thức tuyển sinh được sử dụng phổ biến. Theo ông Sơn, trường ĐH được quyền quyết định cách thức quy đổi, nhưng phải giải trình căn cứ khoa học của cách thức đó. “Bộ đưa ra khung quy đổi cho những phương thức phổ biến như giữa điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT với kì thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Từ cơ sở này, các trường có thể điều chỉnh theo yêu cầu đặc thù”, ông Sơn nói. Ông Sơn cho biết, công thức quy đổi điểm của các trường khi công bố, Bộ GD&ĐT sẽ giám sát, chỉ có lợi cho thí sinh, không có chuyện lạm dụng công thức để tăng - giảm chỉ tiêu.

Theo TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), một trong những tồn tại của mùa tuyển sinh ĐH năm 2024 là có quá nhiều phương thức xét tuyển. Việc sử dụng nhiều phương thức gây nhiễu thông tin; một số phương thức xét tuyển không có hoặc rất ít thí sinh đăng kí, cho thấy kém hiệu quả và chưa đảm bảo công bằng. Ông Dũng cho hay, qua phân tích dữ liệu kết quả tuyển sinh ĐH chính quy năm 2024, hơn 52% thí sinh trúng tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, hơn 27% trúng tuyển từ kết quả học tập bậc THPT (học bạ).

Đảm bảo việc quy đổi khách quan

PGS.TS Nguyễn Minh Tâm, Phó GĐ ĐH Quốc gia TPHCM cho hay, năm nay, ĐH này giảm từ 6 phương thức xuống còn 3 (xét tuyển thẳng, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH này tổ chức). Trong đó, ngoài phương thức tuyển thẳng, 2 phương thức còn lại phải quy đổi thang điểm tương đương. Kì thi tốt nghiệp, thi đánh giá năng lực năm nay theo chương trình giáo dục 2018 khác biệt với năm 2024 nên sau khi có kết quả thi, Hội đồng tuyển sinh ĐH Quốc gia TPHCM sẽ thống nhất dựa vào tỉ lệ phần trăm tương đương giữa 2 phổ điểm để thực hiện quy đổi. Nhà trường rất mong sớm nhận được hướng dẫn cụ thể của Bộ GD&ĐT.

PGS.TS Nguyễn Hữu Công, Phó GĐ ĐH Thái Nguyên đề xuất hệ số quy đổi của trường ĐH top trên khác với trường top giữa, top dưới. Ví dụ nhóm trường top dưới thiên về xét kết quả học bạ, hệ số quy đổi sang phương thức thi tốt nghiệp THPT có thể là 1,5 nhưng trường top trên có khi chỉ là 0,8. Vì vậy, Bộ nên hướng dẫn để có hệ số quy đổi tốt hơn.

Phó Vụ trưởng Giáo dục ĐH Nguyễn Anh Dũng khuyến cáo các trường ĐH nên cân nhắc tính toán để loại bỏ phương thức xét tuyển không hiệu quả trước khi lên kế hoạch tổ chức tuyển sinh trong kì tuyển sinh ĐH năm 2025.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Đào tạo (ĐH Quốc gia Hà Nội) khẳng định cần có cơ sở dữ liệu để đảm bảo việc quy đổi khách quan, minh bạch, công bằng. ĐH Quốc gia Hà Nội đã gửi công văn lên Bộ GD&ĐT đề nghị được cung cấp cơ sở dữ liệu về học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT, để có căn cứ đối sánh. Ngoài ra, ĐH này mong Bộ GD&ĐT công bố điểm đối sánh những năm trước giữa điểm học bạ và điểm tốt nghiệp THPT cho các trường ĐH, để có thêm căn cứ làm hệ thống quy đổi.

TS Lê Đình Nam, Phó ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết nhóm xét tuyển miền Bắc (khoảng 60 trường ĐH) do ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì đã tổ chức thảo luận về việc tìm quy tắc quy đổi tương đương điểm chuẩn các phương thức. Nguyên tắc chung cần quy đổi làm sao để tuyển chọn thí sinh phù hợp với các chương trình đào tạo của mỗi trường nên cần lượng hóa được năng lực của thí sinh. ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến xây dựng phương án chung, đưa vào hệ thống phần mềm cho nhóm xét tuyển miền Bắc cùng sử dụng. Cụ thể, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ quy đổi điểm các phương thức khác về thang điểm của phương thức xét kết quả kì thi tốt nghiệp THPT. Phương thức quy đổi đảm bảo nguyên tắc dễ hiểu, dễ thuyết phục phụ huynh, thí sinh.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cô giáo bật khóc khi bất ngờ nhận được lời tri ân từ nữ sinh có ý định bỏ học

Cô giáo bật khóc khi bất ngờ nhận được lời tri ân từ nữ sinh có ý định bỏ học

Giáo dục - 11 giờ trước

Ngay trên sân khấu của chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”, cô giáo Đinh Lệ Thu (Quảng Ninh) đã không cầm nổi những giọt nước mắt khi nghe những lời tri ân từ học trò ngày nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đã được cô động viên đi học lại.

80 nhà giáo được vinh danh trong đêm tri ân "Chia sẻ cùng thầy cô 2025"

80 nhà giáo được vinh danh trong đêm tri ân "Chia sẻ cùng thầy cô 2025"

Giáo dục - 23 giờ trước

GĐXH – Tối 14/11, Lễ tuyên dương Chia sẻ cùng thầy cô 2025 đã mang đến những khoảnh khắc xúc động về hành trình gieo chữ của những giáo viên nơi rẻo cao, hải đảo và vùng biên giới. 80 giáo viên tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước đã được tôn vinh.

9X Việt gây ấn tượng với giới khoa học Mỹ bằng mô hình AI dự báo lũ lụt

9X Việt gây ấn tượng với giới khoa học Mỹ bằng mô hình AI dự báo lũ lụt

Giáo dục - 1 ngày trước

Tiến sĩ Trần Ngọc Vĩnh là tác giả công trình dự báo lũ lụt ứng dụng AI kết hợp mô hình vật lý, đạt độ chính xác cao gấp 6 lần, thử nghiệm trên toàn nước Mỹ.

Sau ngày 15/12, cha mẹ có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng nếu không làm điều này với con cái

Sau ngày 15/12, cha mẹ có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng nếu không làm điều này với con cái

Giáo dục - 2 ngày trước

GĐXH - Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, từ ngày 15/12/2025, cha mẹ bỏ mặc, không quan tâm, không giáo dục con cái là trẻ em có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng.

Trường học không nhận hoa, quà dịp 20/11, xin chuyển thành học bổng cho học sinh nghèo

Trường học không nhận hoa, quà dịp 20/11, xin chuyển thành học bổng cho học sinh nghèo

Giáo dục - 2 ngày trước

Thay vì nhận hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), nhiều trường học tại TPHCM kêu gọi chuyển đổi thành học bổng cho học sinh khó khăn.

Sở GD-ĐT nói về vụ cô giáo đánh vào tay học sinh bằng thước nhựa bị cho thôi việc

Sở GD-ĐT nói về vụ cô giáo đánh vào tay học sinh bằng thước nhựa bị cho thôi việc

Giáo dục - 3 ngày trước

Trường THPT Anh hùng Núp (Gia Lai) chấm dứt hợp đồng với cô giáo dùng thước nhựa mềm đánh vào bàn tay học sinh do các em không thuộc bài. Tuy nhiên, đã có 14/15 phụ huynh mong muốn cô giáo tiếp tục được giảng dạy.

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, khắc phục khó khăn về nhà công vụ cho giáo viên vùng biên Mường Lý

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra, khắc phục khó khăn về nhà công vụ cho giáo viên vùng biên Mường Lý

Giáo dục - 3 ngày trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương kiểm tra, xác minh và có giải pháp giải quyết khó khăn về nhà công vụ cho 21 giáo viên Trường THCS Dân tộc bán trú Mường Lý sau sự cố sạt lở.

Thủ khoa 10X được giữ lại làm giảng viên trường công an

Thủ khoa 10X được giữ lại làm giảng viên trường công an

Giáo dục - 3 ngày trước

Tạ Quang Công, thủ khoa tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, được giữ lại làm giảng viên tại chính ngôi trường mình theo học, nhờ vào những thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu.

Nữ giáo viên bắt học sinh dàn hàng rồi dùng thước đánh

Nữ giáo viên bắt học sinh dàn hàng rồi dùng thước đánh

Giáo dục - 3 ngày trước

Em nào trả lời sai sẽ bị cô B yêu cầu lên bục giảng xếp hàng, sau đó dùng thước lần lượt đánh vào tay mỗi em 10 cái.

Lịch thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2025

Lịch thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2025

Giáo dục - 4 ngày trước

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2025 sẽ diễn ra ngày 25 - 26/12, bao gồm cả phần thi Nói cho môn Ngoại ngữ và phần lập trình trên máy vi tính cho môn Tin học.

Top