Hà Nội
23°C / 22-25°C

Unilever Việt Nam “kiện” Sao Thái Dương: “Bị soi” vì muốn xây dựng sản phẩm thuần Việt?

Thứ năm, 09:06 22/12/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Năm 2013, Unilever Việt Nam từng “tố” Sao Thái Dương lên Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương). Sau đó, đến lượt Sở Y tế Hà Nam tiếp tục nhận được nội dung khiếu nại này. Nhiều thông tin khiếu nại đã bị cơ quan chức năng liên quan bác bỏ, vậy mục đích “khiếu nại” liên tiếp, kéo dài của Unilever VN là gì?

Từ nguồn hồ sơ của cơ quan hữu quan liên quan ghi nhận, ngày 26/7/2013, Unilever Việt Nam đã làm đơn khiếu nại Công ty Sao Thái Dương gửi Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương). Ngày 9/8/2013, Cục Quản lý Cạnh tranh đã phải đứng ra để làm việc về những nội dung khiếu nại này.

Nội dung khiếu nại của Unilever Việt Nam tập trung vào dòng sản phẩm Dầu gội Dược liệu Thái Dương 3. Một trong những nội dung khiếu nại của Unilever Việt Nam chính là mẫu mã bao bì, kiểu dáng công nghiệp của sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương 3.

Về vấn đề này, năm 2010 khi Sao Thái Dương tiến hành tra cứu và dự định nộp đơn đăng ký bảo hộ độc quyền kiểu dáng công nghiệp thì được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) thông báo kết quả là tại thời điểm tra cứu không có đơn vị nào trên lãnh thổ Việt Nam được cấp bảo hộ độc quyền cho kiểu dáng này. Kiểu dáng này không ai có thể đăng ký bảo hộ được vì không tạo ra được sự khác biệt đáng kể so với các kiểu dáng chai thông thường.


Dầu gội dược liệu Thái Dương 3 cũng từng bị Unilever tố lên Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương).

Dầu gội dược liệu Thái Dương 3 cũng từng bị Unilever "tố" lên Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương).

Ngoài vấn đề trên, Unilever Việt Nam còn khiếu nại: “Công ty Sao Thái Dương cố ý sử dụng chỉ dẫn gây nhầm lẫn về kiểu dáng bao bì của sản phẩm nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh”. Đại diện Công ty Sao Thái Dương cho rằng họ không có mục đích như cáo buộc của Unilever Việt Nam. “Công ty muốn xây dựng một nhãn hiệu mỹ phẩm nội địa riêng của mình (sử dụng tên công ty) và mọi hoạt động kinh doanh đều tuân thủ theo quy định của pháp luật”.

Cùng đó, cụm từ “dược liệu” trong tên gọi của sản phẩm cũng được Unilever Việt Nam cho rằng Sao Thái Dương sử dụng với mục đích nhấn mạnh sản phẩm có tính năng như thuốc, được dùng để phòng và chữa bệnh. Phúc đáp lời “khiếu tố” này, Sao Thái Dương khẳng định: “Sản phẩm Dầu gội Dược liệu Thái Dương 3 được đăng ký dưới dạng mỹ phẩm.

Từ “dược liệu” thể hiện nguồn gốc và thành phần của sản phẩm. Sao Thái Dương chắt lọc tinh hoa từ y học cổ truyền và các sản phẩm đều có nguồn gốc là nguyên liệu dược liệu từ thiên nhiên như hương nhu, mần trầu, ngũ sắc, sả, lá bưởi, lá chanh, lá dâu, bồ kết”.

Phải chăng vì muốn xây dựng một sản phẩm thuần Việt cho người Việt nên Sao Thái Dương liên tiếp bị soi?
Phải chăng vì muốn xây dựng một sản phẩm thuần Việt cho người Việt nên Sao Thái Dương liên tiếp bị "soi"?

Cũng liên quan đến cụm từ “dược liệu” trên các dòng sản phẩm của Sao Thái Dương, mới đây, ngày 23/9, Sở Y tế tỉnh Hà Nam kết luận: “Qua xác minh cho thấy việc sử dụng cụm từ “dược liệu” trong đặt tên sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương 3 và dầu gội dược liệu Thái Dương 7 đã được các cơ quan có thẩm quyền là Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Sở Y tế TP Hà Nội, Sở Y tế tỉnh Hà Nam chấp nhận và cấp phép. Công nhận tên gọi sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương 3 và dầu gội dược liệu Thái Dương 7 phù hợp với các quy định của pháp luật liên quan.

Trên kết quả thăm dò cộng đồng của công ty Sao Thái Dương cũng cho thấy 100% đối tượng được hỏi đều cho rằng sản phẩm có tên “dầu gội dược liệu” là sản phẩm mỹ phẩm”.

“Chưa có cơ sở cho rằng tên gọi sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương 3, dầu gội dược liệu Thái Dương 7 có chứa cụm từ “dược liệu” gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng rằng sản phẩm này có dược tính, tính năng như thuốc” – ông Văn Tất Phẩm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam khẳng định.

Từ việc cạnh tranh dựa trên các nội dung “khiếu tố” thiếu thuyết phục, không ít người đặt câu hỏi về câu chuyện đằng sau “cuộc chiến” này? Phải chăng, trước sự phát triển không ngừng của doanh nghiệp nội đang trở thành “nỗi lo ngại” của các tập đoàn đa quốc gia?

Bình luận về những vấn đề này, đại diện Sao Thái Dương cho rằng cạnh tranh dựa trên lợi thế phát huy tinh hoa của y học cổ truyền và sử dụng nguồn dược liệu quý từ thiên nhiên trên lãnh thổ Việt Nam sẽ luôn lấy được niềm tin của người tiêu dùng. Còn cạnh tranh dựa trên những “khiếu tố” thiếu thuyết phục sẽ khiến người tiêu dùng quay lưng.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lấy công làm lãi, nhiều hộ dân 'bỏ túi' hàng trăm triệu nhờ trồng na trên đất đá

Lấy công làm lãi, nhiều hộ dân 'bỏ túi' hàng trăm triệu nhờ trồng na trên đất đá

Xu hướng - 2 phút trước

Người dân ở xã Phú Long (huyện Nho Quan, Ninh Bình) trồng cây na trên vùng đất đá cằn cỗi, mỗi năm cho thu hoạch hai vụ, lãi 250 triệu đồng/ha.

Đồng Hồ Hải Triều - Cửa hàng đồng hồ đeo tay cao cấp

Đồng Hồ Hải Triều - Cửa hàng đồng hồ đeo tay cao cấp

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

Với kim chỉ nam mang sự an tâm về chất lượng đồng hồ đeo tay và dịch vụ chuyên nghiệp, Hải Triều không ngừng nâng cao 4 yếu tố khiến khách hàng tin tưởng.

Diễn biến giá đất nền tại Đan Phượng, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Diễn biến giá đất nền tại Đan Phượng, Hà Nội những tháng cuối năm 2024

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của các khu vực trung tâm, giá đất nền ngoại thành Hà Nội nói chung, tại huyện Đan Phượng nói riêng những tháng cuối năm 2024 cũng ghi nhận sự tăng giá.

Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu đồng 'đập hộp mù' chỉ để mong tìm thấy thứ này

Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu đồng 'đập hộp mù' chỉ để mong tìm thấy thứ này

Xu hướng - 13 giờ trước

GĐXH - Trào lưu xé túi mù chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", nhiều người trẻ sẵn sàng chi 3-4 triệu đồng/tháng chỉ để tiếp tục được 'đập hộp mù' với hy vọng sở hữu Labubu phiên bản 12 con giáp.

Chủ cũ sửng sốt khi căn nhà mới bán được hơn nửa năm đã tăng giá gần gấp đôi

Chủ cũ sửng sốt khi căn nhà mới bán được hơn nửa năm đã tăng giá gần gấp đôi

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

Hồi tháng 4 năm nay, căn nhà trong ngõ nhỏ, ô tô không vào được bán với giá 1,9 tỷ đồng. Đến nay, chủ cũ phát hiện căn nhà đã được chủ mới bán với giá 3,7 tỷ đồng.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 21/11/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 21/11/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 21/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền

Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Giá iPhone 16, iPhone 16 Pro Max mới nhất giảm mạnh sau 2 tháng xuất hiện, hút khách Việt dịp cuối năm

Giá iPhone 16, iPhone 16 Pro Max mới nhất giảm mạnh sau 2 tháng xuất hiện, hút khách Việt dịp cuối năm

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 16 các dòng bắt đầu giảm mạnh sau 2 tháng ra mắt hút khách Việt dịp cuối năm.

Hà Nội: Gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội sắp đi vào hoạt động, người dân sẽ được ở chung cư khang trang giá tốt

Hà Nội: Gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội sắp đi vào hoạt động, người dân sẽ được ở chung cư khang trang giá tốt

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Ngày 21/11, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến hoàn thành từ nay đến năm sau. Theo đó, người dân sẽ có nơi ở khang trang, giá tốt.

Loạt ngân hàng tung lãi suất trên 7%: Gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng 13 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tung lãi suất trên 7%: Gửi tiết kiệm 2 tỉ đồng 13 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Lãi suất nhiều ngân hàng niêm yết ở mức cao, lên đến 7-9,5%. Tuy nhiên, để được nhận mức lãi suất này, cần đáp ứng những điều kiện đặc biệt.

Top