Vì dịch bệnh, nhà hàng “tung chiêu” gỡ chi phí mặt bằng
GiadinhNet - Mặc dù các nhà hàng đều đóng cửa để “chiến đấu” với dịch COVID-19 nhưng để gỡ gạc chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ, chủ các nhà hàng tăng đơn bán online kèm mức chiết khấu sâu để “hút khách”.
Chiếu khấu sâu để tăng đơn online
Những ngày dịch COVID-19 khiến các cửa hàng đóng cửa, công việc làm thực phẩm của chị Phạm Thị Ngân (34 tuổi, ở Đình Thôn, Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) tất bật cả ngày. Các sản phẩm của chị Ngân được lòng người tiêu dùng chủ yếu là những món ăn thiết yếu trong bữa cơm gia đình như: Thịt chưng mắm tép, pate, ruốc cá, cá kho…
Bốn năm làm thực phẩm bán online, chưa bao giờ chị Ngân thấy lượng đơn hàng tăng đột ngột như bây giờ. Chị Ngân cho biết: "Hiện các đơn hàng của tôi hơn mọi ngày khoảng chục đơn. Tôi nghĩ dịch bệnh sẽ khiến nhiều người khó khăn, nên tôi quyết định giảm 5-10%/đơn hàng, vừa hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch bệnh, cũng làm gia tăng số lượng đơn hàng".

Chị Ngân tất bật với công việc bán thực phẩm online. Ảnh: Bảo Loan
Chị Ngân cho biết, do có nhiều năm kinh nghiệm làm thực phẩm nên lượng khách hàng thân thiết của chị rất ổn định. Hơn nữa, từ khi quyết định chiết khấu, số lượng đơn hàng trong ngày tăng lên, công việc của chị cũng vì thế mà tất bật hơn.
Anh Dương Đăng Phong (35 tuổi- chủ một cửa hàng nướng Hàn Quốc trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội) cũng tương tự. Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam, hơn 20 nhân viên cửa hàng của anh Phong đã phải tạm nghỉ việc. Mặc dù vậy, để phục vụ những khách hàng thân thiết, anh Phong quyết định phục vụ khách bằng hình thức giao hàng tận nơi, kèm mức chiết khấu sâu. Vì thế, những ngày này, dù cửa hàng đóng cửa nhưng anh Phong và một cộng sự người Hàn Quốc vẫn tất bật với công việc thường nhật để phục vụ khác online.
Anh Phong cho biết: "Mỗi đơn hàng tôi chiết khấu 20%/hóa đơn. Chỉ có 2 người tự thực hiện, từ sơ chế thực phẩm, đến chế biến và giao hàng. Với khách ở bán kính gần từ 2km trở lại thì tôi sẽ trực tiếp giao hàng.Vì vậy, dù công việc tất bật nhưng doanh thu thu về cũng được khoảng 20-30 triệu đồng/tháng".
Tìm cách gỡ khó khăn

Anh Phong tất bật trong khu bếp.
Không chỉ phục vụ khách hàng thân thiết, mức chiết khấu 20%/hóa đơn của anh Phong còn là "chiêu" gỡ khó khi lợi nhuận giảm mà chi phí thuê mặt bằng kinh doanh vẫn đắt đỏ.
Anh Phong cho biết: "Chi phí thuê mặt bằng của tôi là 100 triệu đồng/tháng, đóng 3 tháng một lần. Cửa hàng của tôi sắp hết 3 tháng tiền thuê mặt bằng, sắp tới tôi phải lo 300 triệu đồng đóng tiền thuê mới. Cùng một đơn vị cho thuê, nhưng một cửa hàng Nhật Bản ở bên cạnh xin được giảm tiền thuê mặt bằng mà không được bên cho thuê chấp thuận. Tôi không biết mình có được bên cho thuê hỗ trợ hay không nữa. Cũng lo…".
Vì dịch COVID-19, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đều phải tạm dừng, tuy nhiên, các bên thuê mặt bằng thì vẫn phải hoàn thành nghĩa vụ chi trả chi phí mặt bằng. Được hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng không chỉ là câu hỏi luôn hiện hữu trong đầu anh Phong, mà cũng là mong muốn với tất cả những người đang phải chịu chi phí mặt bằng.
Trả lời PV Báo Gia đình & Xã hội, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, thuê và cho thuê mặt bằng (bao gồm: Đã ký hợp đồng thuê hoặc hợp đồng đặt cọc để thuê) bản chất là sự thỏa thuận giữa bên thuê và bên cho thuê theo quy định của pháp luật dân sự.
Việc có miễn, giảm chi phí thuê mặt bằng hay không phụ thuộc vào các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng thuê mà hai bên đã ký kết. Theo khoản 1, Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015, trước sự kiện bất khả kháng (sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép như thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, sóng thần…) mà tại thời điểm thực hiện thỏa thuận hoặc trong quá trình thực hiện, các bên không lường trước được hậu quả xảy ra thì có thể áp dụng căn cứ này để miễn, giảm tiền thuê mặt bằng. Bởi COVID-19 được coi là một sự kiện bất khả kháng.
Luật sư Hoàng Tùng cho biết thêm: "Là một người dân, một luật sư, cũng là người trực tiếp có tham gia vào quan hệ dân sự nên tôi thấu hiểu được khó khăn của cả hai bên cho thuê và bên thuê mặt bằng. Vì vậy, với tinh thần dân tộc cùng giúp đỡ, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn trong cảnh dịch bệnh hoành hành, thì hai bên nên ngồi lại với nhau, cùng trao đổi để thống nhất hướng giải quyết phù hợp cho cả hai bên. Bên cho thuê nên hỗ trợ bên thuê bằng việc giảm tiền thuê mặt bằng, tạo điều kiện về việc thanh toán. Việc này vừa thể hiện tình người, đạo đức kinh doanh, vừa để chia sẻ với xã hội những khó khăn để cùng vượt qua hoàn cảnh này. Trong trường hợp xấu nhất, nếu bên cho thuê vẫn không đồng ý miễn, giảm tiền thuê, khi đó bên thuê có thể cân nhắc thực hiện các hành động pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình.
Thông thường, trong các hợp đồng có thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Do đó, nếu bên thuê mong muốn nhận lại khoản tiền đặt cọc thì cần chủ động trao đổi và đề đạt nguyện vọng cũng như khó khăn đã phân tích ở trên, để nhận được sự đồng cảm và chia sẻ".
Bảo Loan

Hợp tác FWD - Be Group: Để khách hàng tiếp cận bảo hiểm dễ dàng hơn
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcMới đây, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam - một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu về công nghệ và trải nghiệm khách hàng tại Việt Nam vừa chính thức công bố mối quan hệ hợp tác với Công ty Cổ phần Be Group - đơn vị sở hữu và phát triển Nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ be.

Thực hư loại điều hòa ngành điện phải 'chào thua' đang gây sốt
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcMiền Bắc đang bước vào những ngày cao điểm nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm lạnh của người dân tăng mạnh. Bên cạnh các tính năng như điều hòa 2 chiều, lọc không khí… thì tiết kiệm điện là điều được người dân đặc biệt quan tâm trong mùa hè năm nay. Bởi sử dụng điều hòa tiết kiệm điện vừa giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng, vừa tránh quá tải nguồn điện dẫn đến mất điện.

Đặt mua hơn 400 máy sấy tóc Panasonic giả giá rẻ, tiểu thương Hà Nội bán 70.000 đồng/chiếc để 'ăn' chênh lệch
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcGĐXH - Ngày 9/6, Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh tại thôn Yên Thái, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội và thu giữ hơn hơn 400 chiếc máy sấy tóc nghi giả nhãn hiệu Panasonic.

Công khai các cơ sở kinh doanh thiết bị điện trục lợi bất chính, ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trướcGĐXH - Ngày 9/6, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục QLTT các tỉnh công khai các cơ sở kinh doanh thiết bị điện bất chính, gây ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc sản chỉ có mùa mưa, người dân sẵn sàng chi tiền triệu lùng mua bằng được
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcGĐXH – Đây là một loại đặc sản hiếm có giá trị tốt cho sức khoẻ chỉ xuất hiện vào mùa mưa. Giá của chúng đắt, thế nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi cả tiền triệu lùng mua bằng được.

Xe ga đẹp "ăn đứt" Vision, chị em mới nhìn đã "chốt đơn" ngay vì quá rẻ
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Xe ga mới được các thương hiệu xe đình đám ra mắt đã thu hút vô vàn chú ý từ cư dân mạng.

Giá vàng hôm nay 9/6: Vàng nhẫn tăng trở lại, người mua khấp khởi
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay của SJC và vàng nhẫn, vàng trang sức đều tăng trở lại theo đà tăng của thế giới.

Bánh quy cam đánh thức cả bầu trời tuổi thơ 8X và những DN nghìn tỷ sau 'bão'
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcVới những người thuộc thế hệ 8x, những chiếc bánh cam, bánh xốp là món quà một thời gắn với tuổi thơ với vị ngọt, thơm thân thương của ký ức. Những doanh nghiệp lớn lên từ thời bao cấp giờ ai còn ai mất?

Vinamilk đẩy mạnh đầu tư và khai thác thị trường nước ngoài
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcSong song với việc phát triển thị trường nội địa, công ty sữa hàng đầu Việt Nam tích cực khai thác các cơ hội để mở rộng kinh doanh tại các thị trường quốc tế, thông qua hoạt động đầu tư vào các chi nhánh nước ngoài và xuất khẩu.

Ứng dụng Lienviet24h mới hướng tới sự tinh gọn và tiện ích
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcNgày 07/06/2023, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt ra mắt ứng dụng Lienviet24h phiên bản mới với giao diện mới hiện đại cùng nhiều tiện ích thông minh, đem tới trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.

Xe ga đẹp "ăn đứt" Vision, chị em mới nhìn đã "chốt đơn" ngay vì quá rẻ
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga mới được các thương hiệu xe đình đám ra mắt đã thu hút vô vàn chú ý từ cư dân mạng.