Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao nước hoa Miss Saigon chỉ có một kiểu dáng

Thứ ba, 15:00 14/06/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

Suốt 25 năm qua, mẫu sản phẩm nước hoa đặc trưng của Việt Nam vẫn giữ nguyên hình ảnh một thiếu nữ mặc áo dài đội nón lá xuất khẩu đi khắp thế giới.

Ở thế kỷ trước, nước hoa vẫn là một vật dụng xa xỉ dành cho giới thượng lưu. Ra đời vào thời kỳ khó khăn còn bủa vây cuộc sống của người dân TP HCM, nhưng Miss Saigon, nhãn hiệu nước hoa có thiết kế mỏng manh này lại có sức sống mãnh liệt, đặc biệt là ở thị trường quốc tế.

Miss Saigon là sản phẩm của Công ty mỹ phẩm Sài Gòn do bà Nguyễn Kim Thoa làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tiền thân của công ty là hãng nước hoa Imortel trước 1975. Đến năm 1990, Xí nghiệp mỹ phẩm Sài Gòn được thành lập và cổ phần hoá vào năm 1999.

Đam mê nghiên cứu hoá học, bà Thoa đã dành cả cuộc đời, tâm huyết vì sự phát triển của ngành nước hoa Việt. Gắn bó với công ty từ những 1980, bà Thoa đi nhiều nước học hỏi về ngành nước hoa. Từ đó, bà luôn thôi thúc làm sao có thể tạo ra được một loại nước hoa của người Việt nhưng vẫn có thể cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng như: Chanel hay Lancome… Sau đó, bà cùng với đội ngũ công ty đã quyết định thiết kế ra chai nước hoa mang hình dáng người thiếu nữ trong tà áo dài.


Các sản phẩm nước hoa Miss Saigon đi cùng năm tháng.

Các sản phẩm nước hoa Miss Saigon đi cùng năm tháng.

Ngay từ khi ra đời, công ty đã định hướng đứng đầu tại Việt Nam về sản xuất nước hoa và gặp không ít khó khăn. Sống lặng lẽ suốt 25 năm cùng người Việt, Miss Saigon đã có nhiều thay đổi để phù hợp với thị hiếu người dùng và đạt thành công lớn.

Suốt những năm 2010-2014, công ty có doanh thu tăng từ 154 tỷ lên 206 tỷ đồng. Trong khi doanh thu tăng trưởng bình quân 7% một năm thì lợi nhuận lại có xu hướng ổn định ở mức 11 tỷ đồng. Đến năm 2015, công ty có doanh thu tăng đột phá lên mức 303 tỷ - tăng 47%, lợi nhuận sau thuế vọt lên 41 tỷ đồng - gấp 4 lần so với năm trước. Đây là lần đầu tiên thương hiệu nước hoa Việt vượt doanh số 300 tỷ đồng.

Thành công này xuất phát từ chiến lược xuất khẩu của công ty. Giữa bối cảnh các loại nước hoa thật giả ồ ạt vào Việt Nam, Miss Saigon đã chọn lối đi riêng cho sản phẩm của mình. Theo đó, sản phẩm nước hoa xuất khẩu của công ty chiếm đến 40-50%, có thời kỳ vượt 60%. Các dòng nước hoa xuất khẩu hoặc bán cho khách du lịch mua làm quà tặng thường có giá khá cao, có loại đạt 2,5-3 triệu đồng một lọ. Với dòng nước hoa phổ thông, Miss Saigon bán chủ yếu ở chợ và các siêu thị, cửa hàng nhằm duy trì các khách hàng trung thành. Tuy nhiên, đến nay thương hiệu này vẫn chưa "có vé" vào các trung tâm thương mại cao cấp.

Một điểm đặc biệt nữa khiến Miss Saigon "lấy lòng" được nhiều người tiêu dùng Việt và quốc tế là suốt mấy chục năm tồn tại, thương hiệu này không hề thay đổi thiết kế mà chỉ cách tân phủ bóng màu vàng kim loại nón lá trên nắp chai nước hoa để sản phẩm bắt mắt hơn.

Với hình dáng người con gái Việt Nam mặc chiếc áo dài duyên dáng, thướt tha đội nón lá được đánh giá rất đặc biệt đã làm nên sự quyến rũ của Miss Saigon mà nhiều du khách đến Việt Nam tìm mua bằng được để làm quà cho người thân. Bằng cách đó, vẻ đẹp của Sài Gòn đã được xuất khẩu ra hơn 20 thị trường trên thế giới gồm Mỹ, Đông Âu, Pháp, Đài Loan, Philippines, Maylasia, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Lào,…

Nhằm phong phú mẫu mã sản phẩm, mà vẫn không phá bỏ kiểu dáng truyền thống của mình, mới đây công ty đã hợp tác với Gốm sứ Minh Long để thiết kế chai cho dòng nước hoa Miss Việt Nam. Theo đó, vỏ có hình dáng cô gái mặc áo tứ thân cùng nón quai thao dành cho miền Bắc; cô gái Huế mặc áo dài khăn đóng dành cho miền Trung; cô gái đội nón lá dành cho miền Nam. Các loại hương thơm của nước hoa cũng được đa dạng hoá để phù hợp với thị hiếu.

Miss Saigon đặt mục tiêu đẩy mạnh các dòng nước hoa phổ thông, bên cạnh đó vẫn chú trọng phân khúc cao cấp. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ đa dạng hoá sản phẩm, trong đó nước hoa cao cấp chiếm tỷ trọng lớn nhất. Công ty xác định sẽ tận dụng triệt để cơ hội hội nhập để xuất khẩu nước hoa.

Năm 2016, công ty đặt kế hoạch doanh thu 275 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 21,5 tỷ. Thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát là 2,5% lợi nhuận trước thuế, tương ứng khoảng 538 triệu đồng.

Đặc biệt, thời gian qua nhiều ý kiến cho rằng thương hiệu Miss Saigon được yêu thích, song kênh phân phối kém đã dẫn đến việc chưa phổ biến tại thị trường Việt. Do đó, công ty đặt mục tiêu đầu tư xây dựng chiến lược thương hiệu dài hạn để nâng tầm sản phẩm nước hoa chủ lực.

Trước nhiều đổi thay của thời đại, Miss Saigon cũng chọn nhiều ngã rẽ đầu tư vào bất động sản, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp…, song đây vẫn là những nguồn thu phụ. Nước hoa, mỹ phẩm vẫn chiếm tới 80% doanh thu. Công ty đa dạng hoá sản phẩm với dầu gội đầu, nước rửa tay, nước hoa xịt phòng, và nhiều dòng nước hoa khác phù hợp với giới tính và độ tuổi.

Theo VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
5 loại rau 'chân ái' giá 'mềm' so với dinh dưỡng giúp kéo dài tuổi thọ

5 loại rau 'chân ái' giá 'mềm' so với dinh dưỡng giúp kéo dài tuổi thọ

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 phút trước

GĐXH - Nấm, cải bắp tím, cải kale, cải xoăn, bông cải xanh, rau chân vịt... là những loại rau cực giàu dinh dưỡng, chất oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Những trường hợp này dù mong muốn đến mấy cũng không thể mua, nhận tặng, được sang tên sổ đỏ

Những trường hợp này dù mong muốn đến mấy cũng không thể mua, nhận tặng, được sang tên sổ đỏ

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Theo luật đất đai hiện hành, khi sang tên sổ đỏ ngoài việc người bán, tặng, cho quyền sử dụng đất phải có đủ điều kiện thực hiện việc bán, tặng, cho thì bên mua, bên nhận tặng phải không nằm trong 4 trường hợp này.

Chung cư khu vực nào của Hà Nội đang có giá đắt nhất?

Chung cư khu vực nào của Hà Nội đang có giá đắt nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Từ đầu năm đến nay, ghi nhận giá chung cư khu vực Hà Nội tăng mạnh. Cùng khảo sát xem đâu là khu vực có giá tăng mạnh nhất?

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay (23/4): Hai đơn vị trúng thầu với tổng khối lượng 3.400 lượng vàng miếng

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay (23/4): Hai đơn vị trúng thầu với tổng khối lượng 3.400 lượng vàng miếng

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả phiên đấu thầu vàng miếng diễn ra sáng nay (23/4), tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước. Kết quả, có hai thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng miếng.

Lãi suất ngân hàng OceanBank, Vietbank mới nhất sau khi tăng mạnh vượt 6%: Có 200 triệu đồng gửi kỳ hạn 36 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Lãi suất ngân hàng OceanBank, Vietbank mới nhất sau khi tăng mạnh vượt 6%: Có 200 triệu đồng gửi kỳ hạn 36 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng OceanBank bất ngờ tăng mạnh lãi suất, giữ mức lãi cao nhất thị trường, trong đó kỳ hạn 36 tháng có mức lãi 6,1%/năm.

Bắt đầu kỳ nghỉ lễ: Chính thức kiểm soát chặt hành khách, hành lý người ra vào sân bay

Bắt đầu kỳ nghỉ lễ: Chính thức kiểm soát chặt hành khách, hành lý người ra vào sân bay

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Trước tình trạng lưu lượng người dân di chuyển trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 01/5 tăng mạnh, Cục Hàng không Việt Nam quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 01 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.

'Cháy' vé máy bay dịp nghỉ lễ: Có một cách 'săn' vé giá rẻ bất ngờ, chỉ 1,5 triệu đồng/vé không phải ai cũng biết

'Cháy' vé máy bay dịp nghỉ lễ: Có một cách 'săn' vé giá rẻ bất ngờ, chỉ 1,5 triệu đồng/vé không phải ai cũng biết

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Mặc dù các đường bay trong thời điểm đầu và cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đều hết vé nhưng theo kinh nghiệm của nhiều người, săn vé vào thời điểm trước hoặc giữa kỳ nghỉ lễ sẽ mua được vé giá tốt.

6 siêu thực phẩm giá vừa túi tiền, tốt cho sức khỏe nên ăn hàng ngày

6 siêu thực phẩm giá vừa túi tiền, tốt cho sức khỏe nên ăn hàng ngày

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

GĐXH - Siêu thực phẩm các loại thực phẩm có đặc tính sức khỏe đặc biệt nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với các loại thực phẩm cùng loại. Nhưng 6 loại thực phẩm này được gọi là siêu thực phẩm, giá hợp lý, tốt cho sức khỏe nên ăn mỗi ngày.

Giá vàng hôm nay 23/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ giảm sâu, mất hơn 1,2 triệu/lượng sau 1 ngày

Giá vàng hôm nay 23/4: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ giảm sâu, mất hơn 1,2 triệu/lượng sau 1 ngày

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay giảm mạnh theo giá vàng thế giới. Vàng miếng SJC về quanh mốc 83 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn hơn 76 triệu đồng/lượng.

Xe ô tô rẻ nhất thị trường: Toyota Wigo giảm giá siêu rẻ khiến Kia Morning và Hyundai Grand i10 bị lãng quên

Xe ô tô rẻ nhất thị trường: Toyota Wigo giảm giá siêu rẻ khiến Kia Morning và Hyundai Grand i10 bị lãng quên

Giá cả thị trường - 22 giờ trước

GĐXH - Giá xe Toyota Wigo đã rẻ nay còn rẻ hơn khiến Kia Morning và Hyundai Grand i10 không còn cửa để cạnh tranh.

Top