Vì sao VCCI đề xuất bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu?
GĐXH - Chuyên gia cho rằng, cả lý thuyết và thực tiễn, Quỹ bình ổn giá xăng dầu đều không đạt được mục tiêu giúp bình ổn giá như mong muốn của Nhà nước.

Bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu
Thời gian qua, các đề xuất xoay quanh vấn đề điều hành giá xăng dầu, chiết khấu tối thiểu trong bán lẻ xăng dầu, kinh doanh và cấu trúc thị trường xăng dầu… đang nhận được sự quan tâm của dư luận.
Trong những vấn đề trên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Theo VCCI, mục tiêu của Quỹ bình ổn giá mà Bộ Công thương thuyết minh là nhằm khiến giá xăng dầu không tăng và giảm quá mạnh, từ đó giúp tránh lạm phát kỳ vọng, lạm phát tâm lý.
Theo đó, nếu không có Quỹ thì khi giá xăng tăng sẽ khiến giá cả hàng hoá khác tăng theo, nhưng khi giá xăng giảm thì giá cả hàng hoá khác không giảm theo (nguyên tắc sticky price).
Cơ quan Nhà nước kỳ vọng rằng Quỹ bình ổn sẽ giúp làm giảm biên độ biến động giá xăng dầu trong nước. Đây là mong muốn hợp lý.

Theo chuyên gia, nếu tại kỳ điều hành thứ hai, giá thế giới giảm so với kỳ trước đó, thì quyết định xả Quỹ này có tác dụng giảm biến động giá. Ảnh: Bảo Loan
Tuy nhiên, VCCI cho biết, TS. Phạm Thế Anh (Giảng viên cao cấp tại Đại học Kinh tế quốc dân) nghiên cứu về việc điều hành quỹ bình ổn trong thời gian qua và nhận thấy quỹ đã không đạt được mục tiêu như đã kể trên - sự biến động giá của xăng dầu sau khi sử dụng Quỹ không có sự khác biệt lớn khi so sánh với trường hợp không sử dụng quỹ.
Lý giải cho sự khác biệt giữa kỳ vọng của nhà làm chính sách và thực tiễn này, TS. Phạm Thế Anh cho rằng nguyên nhân là do nhà điều hành không thể tiên đoán được giá xăng dầu trong tương lai.
Nếu muốn giảm được biên độ biến động giá, nhà điều hành cần dự đoán được giá xăng dầu thế giới.
Ví dụ, nếu tại kỳ điều hành thứ nhất, giá thế giới tăng so với trước đó, nhà điều hành xả Quỹ để giá trong nước không tăng mạnh so với trước đó.
Nếu tại kỳ điều hành thứ hai, giá thế giới giảm so với kỳ trước đó, thì quyết định xả Quỹ này có tác dụng giảm biến động giá.
Tuy nhiên, nếu tại kỳ điều hành thứ hai, giá thế giới lại tiếp tục tăng thì quyết định xả Quỹ tại kỳ điều hành thứ nhất lại khiến giá biến động mạnh hơn tại kỳ thứ hai. Nhà điều hành luôn rơi vào tình trạng không thể dự đoán được giá thế giới sẽ diễn biến thế nào vào kỳ sau để có quyết định trích hay xả Quỹ đúng đắn.
Bởi vậy, cả lý thuyết và thực tiễn đều cho thấy Quỹ bình ổn không đạt được mục tiêu giúp bình ổn giá như mong muốn của Nhà nước. Do đó, VCCI đề nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Hỗ trợ dự trữ lưu thông xăng dầu
VCCI cũng để nghị cân nhắc lựa chọn phương án hỗ trợ từ phía Nhà nước đối với các chi phí phát sinh để thực hiện nghĩa vụ dự trữ lưu thông bắt buộc.
Bởi lẽ, trong điều kiện thị trường bình thường, các doanh nghiệp cũng chỉ dự trữ lưu thông vừa đủ, chứ không có động lực dự trữ quá nhiều như yêu cầu an ninh năng lượng của Nhà nước, kể cả khi giá bán được điều hành cao hoặc doanh nghiệp được quyền tự quyết định giá thì.

Theo VCCI, chỉ có áp lực cạnh tranh mới khiến nhà cung cấp xăng dầu không thể tăng giá một cách bất hợp lý. Ảnh: Bảo Loan
Do đó, để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia luôn được bảo đảm, cần xử lý như sau:
Trong trường hợp Nhà nước vẫn điều hành giá thì cần tính chi phí dự trữ lưu thông vào giá bán lẻ để bảo đảm nguyên tắc tính đúng tính đủ chi phí.
Trong trường hợp giá được vận hành theo cung cầu thị trường thì Nhà nước cần chi trả chi phí dự trữ xăng dầu này, có thể theo hình thức đặt hàng giao nhiệm vụ hoặc đấu thầu từ nguồn ngân sách.
Chỉ có áp lực cạnh tranh mới khiến xăng dầu không thể tăng giá bất hợp lý
VCCI cho rằng, việc Nhà nước không điều hành giá mà để cung cầu của thị trường quyết định thì luôn phải đi kèm với tăng cường tính cạnh tranh của thị trường. Chỉ có áp lực cạnh tranh mới khiến nhà cung cấp không thể tăng giá một cách bất hợp lý.
Bởi hiện nay, rất nhiều quy định quản lý trong lĩnh vực xăng dầu đang làm giảm tính cạnh tranh của thị trường, có thể kể đến như sau:
Quy định về điều hành giá khiến các doanh nghiệp không cạnh tranh về giá;
Quy định phân phối 1:1 giữa cửa hàng bán lẻ và đơn vị bán buôn. Quy định này khiến các đơn vị bán buôn không cạnh tranh trực tiếp với nhau khi thu hút cửa hàng bán lẻ;
Điều kiện đầu tư kinh doanh, rào cản gia nhập thị trường quá cao khiến các doanh nghiệp đang tồn tại trên thị trường không phải lo lắng nguy cơ có doanh nghiệp mới gia nhập, dẫn đến các doanh nghiệp đang tồn tại không có nhiều động lực cải tiến nâng cấp dịch vụ để thu hút người dùng; khoảng cách tối thiểu giữa các cây xăng (mục 2.6.11, QCVN 01:2021/BXD của Bộ Xây dựng - các cửa hàng xăng dầu phải có khoảng cách tối thiểu là 300m), khiến mỗi cây xăng luôn có mức độ độc quyền nhất định, làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường bán lẻ.
Nếu cần bảo đảm an toàn chống cháy lan thì khoảng cách 300m là quá lớn. Tại nhiều quốc gia khác trên thế giới, việc xây dựng các cây xăng gần nhau (4 cây xăng quanh một ngã tư) không phải là hiếm.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường 'truy' trách nhiệm công tác kiểm soát giết mổ
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về chăn nuôi và thú y có quyền xử phạt, có quyền thu hồi giấy phép cơ sở giết mổ vi phạm, chứ không chờ đến khi có sự vào cuộc của Bộ Công an.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 3/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 3/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Kỳ điều hành ngày 3/7, giá bán xăng giảm từ hơn 21.000 đồng xuống còn hơn 19.000 đồng/lít
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Ngày 3/7, Bộ Công thương công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều cùng ngày. Kỳ điều hành này, giá bán các mặt hàng xăng dầu đều giảm.

Giá bán không ngờ tới của nhiều căn biệt thự tại phường Hoàn Kiếm (mới), Hà Nội
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập, giá biệt thự, đặc biệt là những căn biệt thự cổ tại phường Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội vẫn ghi nhận ở mức cao, nhiều căn được rao bán lên tới hơn 400 tỷ đồng.

Xe sedan hạng C giá 189 triệu đồng thiết kế sang trọng, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ ngang xe ga Honda SH có gì đặc biệt khi ra mắt ở Trung Quốc?
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Xe sedan hạng C đang khiến dân tình ‘đứng ngồi không yên’ bởi giá quá rẻ, thiết kế đẹp mà giá chỉ ngang Honda SH.

Thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký viên uống Nano IQ Mama Care dành cho mẹ bầu và hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe
Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ban hành hàng loạt quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký sản phẩm của một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 3 – 6/7/2025: Một số khách hàng nằm trong diện cúp điện liên tục
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Bà Rịa – Vũng Tàu từ ngày 3 – 6/7/2025: Cúp điện từ sáng sớm, kéo dài hơn 10 tiếng/ngày một số khu dân cư
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ mất điện cả ngày.

Những khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân bắt buộc phải chịu thuế, người dân cần đặc biệt lưu ý
Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trướcGĐXH - Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ nộp thuế dựa trên bản chất của giao dịch, tức là khoản tiền đó có phải là thu nhập chịu thuế hay không, chứ không đơn thuần dựa trên số tiền ra vào tài khoản.

Giá lăn bánh Mazda2 mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, thấp hơn cả Hyundai Grand i10, Kia Morning, thành sedan hạng B rẻ nhất phân khúc
Giá cả thị trường - 12 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Mazda2 mới nhất đang cực hấp dẫn bởi ưu đãi hiện chỉ còn 403 triệu đồng, thấp hơn cả hatchback hạng A như Hyundai Grand i10, Kia Morning.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 589 triệu đồng tại Việt Nam đẹp long lanh vượt trội Mazda CX-3, rẻ hơn Kia Seltos và Hyundai Creta
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B của một hãng xe Châu Âu nhưng sở hữu mức giá rẻ hơn các mẫu xe Hàn Quốc như Kia Seltos và Hyundai Creta.