Hà Nội
23°C / 22-25°C

Việt Nam sẽ có 33 sân bay vào 2050

Thứ năm, 06:49 08/06/2023 | Thời sự

Chính phủ vừa ký ban hành Quy hoạch sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 sau thời gian dài hoàn thiện dự thảo.

Ngày 7/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 648/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch thống nhất việc xây các sân bay mới và mở rộng, nâng cấp sân bay hiện hữu tại trung tâm kinh tế vùng, đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu khoảng 97% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

Việt Nam sẽ có 33 sân bay vào 2050 - Ảnh 1.

Đến năm 2050, cả nước sẽ có 33 sân bay. (Ảnh: Tuấn Mark).

Theo quy hoạch, thời kỳ 2021-2030, cả nước sẽ hình thành 30 sân bay gồm:

14 sân bay quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

16 sân bay quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

Như vậy, từ nay đến 2030, cả nước sẽ có thêm 8 sân bay gồm Long Thành (Đồng Nai), Lai Châu, Sa Pa (Lào Cai), Nà Sản (Sơn La), Quảng Trị, Phan Thiết (Bình Thuận), Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai).

Đến năm 2050, cả nước sẽ có thêm 3 sân bay nữa gồm Hải Phòng (sân bay quốc tế xây tại huyện Tiên Lãng), Cao Bằng và sân bay thứ 2 của Vùng thủ đô (dự kiến nằm ở đông nam, nam Hà Nội).

Quy hoạch hướng đến việc bố trí các trung tâm logistic, trung tâm sửa chữa máy bay, đào tạo và huấn luyện bay tại các sân bay phù hợp.

Chính phủ ước tính nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống sân bay đến năm 2030 khoảng 420.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Bên cạnh việc xây các sân bay mới, Chính phủ cũng sẽ mở rộng các sân bay quốc tế quan trọng, đóng vai trò đầu mối như Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc; xây dựng mới hoặc mở rộng các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng xa... các sân bay có hoạt động quân sự thường xuyên và các sân bay khác trong hệ thống đáp ứng nhu cầu khai thác, phát triển kinh tế - xã hội.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nước sông Mã ồ ạt đổ vào nhà dân

Nước sông Mã ồ ạt đổ vào nhà dân

Xã hội - 5 giờ trước

Các thủy điện xả lũ với lưu lượng lớn khiến nước sông Mã dâng cao, ồ ạt đổ vào nhà dân khu vực hai bên bờ sông thuộc xã Cẩm Thủy (Thanh Hóa).

Chuyên gia dự báo xác suất mưa rào và dông tại Hà Nội trong sáng 2/9

Chuyên gia dự báo xác suất mưa rào và dông tại Hà Nội trong sáng 2/9

Xã hội - 6 giờ trước

Theo nhận định của cơ quan khí tượng, trong sáng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành A80, Hà Nội mưa rào và dông, xác suất mưa 50-55%.

Hà Nội dựng 10 nhà bạt dã chiến phục vụ người dân xem diễu binh 2/9

Hà Nội dựng 10 nhà bạt dã chiến phục vụ người dân xem diễu binh 2/9

Xã hội - 6 giờ trước

Hà Nội sẽ dựng 10 nhà bạt dã chiến tại 5 vị trí để phục vụ nhân dân đi xem lễ diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9.

Quảng Ninh, Hải Phòng đưa kỹ sư vào Hà Tĩnh, Nghệ An hỗ trợ khắc phục lưới điện sau bão số 5

Quảng Ninh, Hải Phòng đưa kỹ sư vào Hà Tĩnh, Nghệ An hỗ trợ khắc phục lưới điện sau bão số 5

Xã hội - 6 giờ trước

Hôm nay (26/8), Đội xung kích của Công ty Điện lực Quảng Ninh và Hải Phòng đã đưa công nhân, kỹ sư vào Hà Tĩnh, Nghệ An để hỗ trợ khắc phục lưới điện sau bão số 5.

Hà Nội: Tài xế kể lại khoảnh khắc xe ô tô bị cây cổ thụ trên đường Trần Phú đổ đè trúng

Hà Nội: Tài xế kể lại khoảnh khắc xe ô tô bị cây cổ thụ trên đường Trần Phú đổ đè trúng

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Anh Lý Văn Việt – tài xế ô tô kể lại: “Lúc đó chỉ có xe của tôi và xe trắng đi phía trước bị cành cây đè trúng. Một số người dân khi thấy cây đè vào ô tô màu trắng đã đến giúp đỡ 2 người bên trong ra ngoài”.

Vì sao bão số 5 vào miền Trung nhưng Hà Nội lại có cường suất mưa rất lớn?

Vì sao bão số 5 vào miền Trung nhưng Hà Nội lại có cường suất mưa rất lớn?

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Vì sao bão số 5 vào miền Trung nhưng Hà Nội lại có cường suất mưa rất lớn? Chuyên gia về khí tượng, thời tiết lý giải nguyên nhân này.

Nhiều địa phương ở Ninh Bình bị thiệt hại lớn do ảnh hưởng bão số 5

Nhiều địa phương ở Ninh Bình bị thiệt hại lớn do ảnh hưởng bão số 5

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, tối ngày 25/8, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có mưa to kèm theo dông lốc mạnh, hậu quả làm 1 người tử vong và hàng trăm hộ dân bị thiệt hại về tài sản.

Phú Thọ: Di dời gần 200 hộ dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở

Phú Thọ: Di dời gần 200 hộ dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Nhiều địa phương ở tỉnh Phú Thọ đã sơ tán 181 hộ dân (khoảng 647 người) ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn.

Miền Trung ngổn ngang sau mưa bão

Miền Trung ngổn ngang sau mưa bão

Thời sự - 17 giờ trước

GĐXH - Sau nhiều giờ quần thảo tại khu vực miền Trung, bão số 5 đã khiến hàng trăm ngôi nhà, công trình bị hư hỏng nặng, cây cối đổ ngã, nhiều xã phường mất điện.

Hà Nội ngập, “hóa thành sông” sau trận mưa lớn

Hà Nội ngập, “hóa thành sông” sau trận mưa lớn

Thời sự - 19 giờ trước

GĐXH - Do ảnh hưởng của bão số 5, trận mưa lớn khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu. Nhiều phương tiện không thể di chuyển đứng yên một chỗ, giao thông ách tắc.

Top