Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Vietnamese Food tour”: Tour du lịch bị lãng quên

Thứ sáu, 13:18 27/07/2007 | Du lịch

Vài năm trở lại đây, bên cạnh món ăn Trung Hoa, Pháp, Ý, Thái..., ẩm thực Việt Nam đã được nhắc đến nhiều. Tờ New York Times đánh giá Việt Nam là “ngôi sao ẩm thực mới ở châu Á” và có khả năng sẽ lọt vào Top ten của nền ẩm thực thế giới.

Ẩm thực Việt Nam: “Wonderful” – tuyệt vời!

Đó là lời khen tặng của bà Laura - phu nhân Tổng thống Mỹ George W. Bush khi thưởng thức các món ăn Việt Nam tại nhà hàng Tib ở TP.HCM (sau khi cùng phu quân tham dự Hội nghị APEC cuối năm 2006, diễn ra tại Hà Nội). Hôm đó, phu nhân và Tổng thống Mỹ cùng phu nhân và Thủ tướng Australia John Howard thưởng thức những món ăn đậm phong cách Huế như: càng cua bách hoa, chả giò, gỏi mít, bánh lá chạo tôm, chè hạt sen… Trước đó, cựu phu nhân Tổng thống Mỹ Bill Clinton – bà Hillary, khi thưởng thức món chả giò cũng hết lời khen ngợi.

Còn với người trong nghề - các đầu bếp nổi tiếng thế giới thì sao? “Tôi rất mê món ăn Việt Nam bởi các món ăn hòa hợp giữa âm và dương nên bao giờ cũng nhẹ, bổ, ngon và độc đáo” - vua bếp Yan (nổi tiếng với chương trình Yan Can Cook) sau nhiều lần qua Việt Nam, đánh giá.

“Ông  Tây nước mắm” Didier Corlou (người Pháp) - bếp trưởng khách sạn Metropole Hà Nội - chuyên nấu những món Việt cho các nguyên thủ, khách VIP thì cho rằng phở là món “ngon nhất thế giới” và ông đã viết một cuốn sách về phở. Mới đây, ông xuất bản tiếp cuốn sách viết bằng tiếng Pháp “Thưởng thức gia vị” giới thiệu 30 món ăn độc đáo của Việt Nam (chủ yếu là ẩm thực vùng núi). Ông  Didier Corlou cho rằng gia vị và hương vị từ rau thiên nhiên đã tạo nên nét riêng trong món ăn của Việt Nam và đây là sự đặc sắc hiếm có.

Du khách Nhật thuộc đối tượng khách khó tính trong ẩm thực nhưng cũng phải thừa nhận Việt Nam là đất nước của những món ăn lạ, thiên về hoa - lá - quả, điều này khiến người Nhật rất thích. Bà Sachiko Hoshizawa, đầu bếp nổi tiếng của chương trình truyền hình STV (The Sapporo Television Broadcasting Co., Ltd) của Nhật, đã từng dẫn học viên qua Việt Nam nhờ đầu bếp một khách sạn hướng dẫn cách chế biến món gỏi ngó sen tôm, gỏi cuốn, bò lá lốt… Còn chị Shinobu – chủ nhân của website www.vietnamfood-net.com - mê món ăn Việt Nam nên mở trang web để dạy nấu món Việt Nam cho người Nhật.

“Food tour” có “Local food”: Hấp dẫn thực khách

Một khảo sát của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) cho thấy: Có đến 80% khách du lịch khoái “local food” (món ăn địa phương). Chính vì vậy mà nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Singapore, Malaysia… xếp “Food tour” vào hàng “Top” trong những sản phẩm du lịch. Thực tế cho thấy, hãng lữ hành nào chịu khó chăm chút, nghiên cứu cho bữa ăn của khách thì hầu hết đều thành công.

Anh Hà Thái Bình – Hướng dẫn viên (HDV) Công ty Du lịch Wetravel, kể: “Khi tôi giới thiệu với khách rằng, tối nay tôi sẽ mời quý vị thưởng thức những món ăn hè phố đã xuất hiện tại Sài Gòn cách đây cả 300 năm thì du khách rất ngạc nhiên. Và khi tôi đưa họ đến nhà hàng buffet gánh Bông Sen, khách rất bất ngờ vì Việt Nam có quá nhiều món ăn dân dã nhưng sang trọng và ngon”.

Với kinh nghiệm 10 năm làm HDV quốc tế, anh Bình đúc kết: “Món ăn địa phương bao giờ cũng khiến du khách thích thú". Còn mới đây, trong chuyến về cồn Thới Sơn, chúng tôi gặp một nhóm du khách người Anh đang ăn bánh xèo trong một chòi lá, khi được hỏi đánh giá như thế nào, họ đều đồng thanh: “Banh xeo numberone!” (Bánh xèo (ngon) số 1!).

Rất nhiều đoàn khách nước ngoài khi đến một địa phương nào đó đều yêu cầu hướng dẫn viên chỉ chỗ thưởng thức các món địa phương. Nơi nào trình bày món ăn đẹp, vệ sinh họ càng thích thú, chụp hình lia lịa, trầm trồ khen ngợi.

Trong các chương trình dạy nấu ăn của khách sạn Rex, Bình Quới và một số trường du lịch như Khôi Việt, Trường Du lịch - Khách sạn TPHCM… du khách đến học rất đông. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ nhà hàng Wrap & Roll (Q.1), cho biết: “Nhiều khách nước ngoài đến quán thật sự bất ngờ vì Việt Nam cũng có kiểu “fast food” quá độc đáo là các món cuốn đầy rau xanh. Khách nước ngoài cho biết họ thấy món cuốn ngoài đường nhưng không dám ăn, khi vào đây ăn thì mê luôn cả mắm nêm. Không ít vị khách nước ngoài khuyên tôi nên mở nhà hàng kiểu này ở New York”.

Nhiều khách sạn 4 - 5 sao tại TP.HCM như New World, Caravelle, Sheraton, Omni, Equatorial, Legend, Renaissance Riverside, Windsor Plaza, Sofitel Plaza, Park Hyatt… cho biết, trước đây thực khách chỉ nhắc đến ẩm thực Thái, Hoa, Hàn… nhưng gần đây họ rất quan tâm đến các món ăn Việt Nam bởi nó không quá béo như món Hoa, không quá cay như món Thái và còn hấp dẫn bởi gia vị, rau thơm.

Vì sao bị bỏ ngỏ?

Với thế mạnh như vậy nhưng từ trước đến nay tại Việt Nam chưa có một sự kiện ẩm thực nào mang tầm cỡ khu vực để thu hút khách du lịch, qua đó quảng bá ẩm thực, hình ảnh đất nước Việt Nam. Khi khảo sát nhiều chương trình tour cho khách nước ngoài đến TP.HCM, chúng tôi thấy chỉ có 4 công ty có chương trình “Food tour”.

Ông Nguyễn Thanh Phong – hiệu trưởng trường Trung học Du lịch và Khách sạn TP.HCM (thuộc Saigontourist), nói: “Chúng ta chưa đưa văn hóa ẩm thực vào du lịch (Food tour) là do thiếu quyết tâm và thiếu sự quan tâm của nhiều ngành liên quan”. Nhiều ý kiến khác cho là chúng ta thiếu tầm nhìn. Mặt khác, do lối làm ăn mạnh ai nấy làm nên ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là “Food tour”, ít được du khách nước ngoài quan tâm.

Còn theo thạc sĩ Trương Hoàng Phương, giám đốc tiếp thị - sản phẩm công ty Du lịch Vietmark: “TP.HCM có rất nhiều quán ăn nhưng chúng ta chưa tổ chức thành hệ thống và thiếu cung cấp thông tin. Các nhà hàng ít tiếp thị cho chúng tôi biết họ có những gì để đưa vào tour. Điều này khiến cho các hãng lữ hành và quán ăn chưa gặp nhau”.

Tuy nhiên, giám đốc một hệ thống nhà hàng tầm cỡ ở TP.HCM thẳng thắn: “Chúng tôi không cần công ty du lịch đưa khách đến nhà hàng của chúng tôi bởi ngoại trừ vài công ty lớn để giữ uy tín nên họ đặt món ăn theo đúng kiểu “tiền nào của đó”, còn lại rất nhiều công ty ép giá nhà hàng, trả tiền ít mà đòi chất lượng cao. Chúng tôi tự tìm nguồn khách riêng lẻ, có thể ít khách hơn nhưng thoải mái hơn”.

Vị giám đốc này còn giải thích thêm: “Sở dĩ các nhà hàng không “mặn mà” với nguồn khách từ các công ty du lịch đưa đến là do họ đặt giá thấp nên buộc nhà hàng phải làm thức ăn không ngon, không nhiều. Trong khi nhà hàng mình là nhà hàng lớn, có thương hiệu, thà không bán cho khách còn hơn bị mang tiếng”. 

Một điều nữa, vẫn còn không ít công ty chỉ cốt “đón khách một lần” hoặc do cạnh tranh giá nên không dám đặt cho khách ăn tại những nhà hàng ngon, chứ chưa nói đến việc mở “Food tour”. Tệ hơn, không ít hướng dẫn viên đưa khách vào những quán ăn nhỏ, thức ăn dở miễn có được tiền huê hồng. Chính điều đó đã làm ảnh hưởng chung đến uy tín của ngành ẩm thực – du lịch Việt Nam.

Theo Nguyễn Tấn Việt

Sài Gòn Giải Phóng

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Du khách mê mẩn check-in mùa vàng trên Mù Căng Chải

Du khách mê mẩn check-in mùa vàng trên Mù Căng Chải

Đời sống - 1 năm trước

GiadinhNet - Khoảng 2 tuần nay, khi lúa vàng rực các đồi nương, du khách lại đổ về Mù Cang Chải, Yên Bái để check-in mùa vàng

Chật kín, quá tải khách du lịch đổ về Quảng Ninh, Hải Phòng nghỉ lễ 2/9

Chật kín, quá tải khách du lịch đổ về Quảng Ninh, Hải Phòng nghỉ lễ 2/9

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày nên nhiều du khách đã chọn Quảng Ninh, Hải Phòng là điểm đến. Chính điều này khiến những khu du lịch nơi đây lúc nào cũng chật kín, quá tải.

Thảo nguyên Đồng Lâm 'thay áo mới' mùa nước nổi, đẹp như cổ tích

Thảo nguyên Đồng Lâm 'thay áo mới' mùa nước nổi, đẹp như cổ tích

Du lịch - 1 năm trước

Cách Hà Nội khoảng 120km, Đồng Lâm (Hữu Lũng, Lạng Sơn) là địa điểm lý tưởng cho một chuyến dã ngoại nhẹ nhàng những ngày cuối tuần.

Check-in những điểm ăn và chơi khó cưỡng ở Hải Phòng

Check-in những điểm ăn và chơi khó cưỡng ở Hải Phòng

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Người đi du lịch rất thích Hải Phòng bởi giao thông thuận tiện, môi trường trong sạch, cảnh quan đẹp và nhiều món ăn ngon. Dưới đây là một số điểm check-in khó cưỡng ở Hải Phòng mà bạn cần khám phá.

Thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật

Thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) khẳng định thông tin Ngọc Trinh mua 11 ha đất ở Bảo Lộc để xây dựng homestay là sai sự thật.

Nghệ An: Hàng ngàn du khách đến thăm quê Bác

Nghệ An: Hàng ngàn du khách đến thăm quê Bác

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) mở cửa liên tục cả ba khu vực: Làng Sen, Hoàng Trù và Khu mộ bà Hoàng Thị Loan phục vụ khách tham quan.

Ngô Thanh Vân và chồng trẻ Huy Trần du lịch Hội An sau lễ cưới

Ngô Thanh Vân và chồng trẻ Huy Trần du lịch Hội An sau lễ cưới

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Sau lễ cưới vài ngày, vợ chồng Ngô Thanh Vân đã có chuyến đi nghỉ dưỡng cùng gia đình hai bên tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Hội An.

Đến Phú Thọ xem bán kết bóng đá nam SEA Games 31, nên tranh thủ đi chơi ở đâu?

Đến Phú Thọ xem bán kết bóng đá nam SEA Games 31, nên tranh thủ đi chơi ở đâu?

Du lịch - 1 năm trước

Trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31 có sự góp mặt của tuyển U23 Việt Nam dự kiến được tổ chức tại sân vận động TP Việt Trì (Phú Thọ) vào ngày 19-5 tới. Vậy du khách tới Việt Trì xem bóng đá nên tranh thủ đi chơi ở đâu, khám phá gì?

Phát sốt với mẹ bầu xinh đẹp, sắp sinh vẫn đam mê du lịch

Phát sốt với mẹ bầu xinh đẹp, sắp sinh vẫn đam mê du lịch

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Thường thì các mẹ bầu luôn ngại đi du lịch khi gần đến ngày sinh nở, nhưng mẹ bầu này lại có suy nghĩ khác khiến cộng đồng vô cùng thích thú.

Ký ức Hội An - "Bữa tiệc thị giác" khách du lịch không thể bỏ qua

Ký ức Hội An - "Bữa tiệc thị giác" khách du lịch không thể bỏ qua

Du lịch - 1 năm trước

GiadinhNet - Show diễn thực cảnh hoành tráng với sự quy tụ của 500 diễn viên đem lại những trải nghiệm khó quên đối với du khách từ khắp mọi miền tới Hội An

Top