Xăng sinh học “vỡ trận” vì đâu?
GiadinhNet - Chưa đầy 1 tháng nữa là đến thời hạn tất cả cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở các thành phố lớn sẽ thay thế xăng truyền thống bằng xăng sinh học E5. Thế nhưng trên thực tế, việc triển khai kế hoạch này gần như đang “phá sản”. Nguy cơ “vỡ trận” xăng sinh học đang hiển hiện!

Muốn dùng cũng không có!
Không phải bây giờ, mà từ rất lâu rồi, các chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu đã chỉ ra những nguyên do vì sao xăng E5 lại ì ạch khi mang sứ mệnh thay thế xăng RON 92 hay RON 95. Những nguyên nhân như giá thành chưa đủ sức hấp dẫn, khó khăn, đắt đỏ khâu sản xuất, chuyển đổi cây xăng thông thường sang xăng sinh học tốn kém hàng trăm triệu đồng… Những nguyên do đó, nhà quản lý cũng đã không ít lần thừa nhận. Điều đáng quan tâm ở đây là, trước những rào cản trên, ngành xăng dầu vẫn đề ra kế hoạch “phủ xăng sinh học E5” ở 8 thành phố lớn tính đến đầu tháng 6 năm nay. Để rồi, kế hoạch đó đứng trước nguy cơ “vỡ trận”.
Khảo sát của PV Báo GĐ&XH ở Hà Nội cho thấy, để tìm được một cây xăng có bán xăng sinh học E5 không phải là chuyện dễ.
Anh Trần Trọng Thành, ở 48 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội bức xúc: “Nhiều lần mình ghé các cây xăng thí điểm bán xăng E5, định là sử dụng thử xem thế nào, nếu chạy bình thường như các loại xăng khác thì sẽ tiếp tục sử dụng để góp một phần vào bảo vệ môi trường. Nhưng câu trả lời trong tất cả trường hợp là “hết xăng E5”(?!).
Còn anh Nguyễn Đức Tuấn ở phố Nguyễn Phúc Lai, quận Đống Đa dù rất ủng hộ chương trình sử dụng xăng E5 song vẫn băn khoăn: “Sản xuất xăng E5 rất rẻ, chưa đến 10.000 đồng/lít, nhưng vì phải mua dây chuyền công nghệ của nước ngoài quá đắt nên đẩy giá thành cao. Nói là cao nhưng vẫn thấp hơn xăng truyền thống. Nếu xăng E5 có bán ở tất cả các cây xăng, không có lý do gì để tôi không dùng. Hiện tại, tôi không dám đổ xăng sinh học vì nhỡ hết xăng giữa đường biết tìm cây xăng E5 nào để mua? Mới chỉ phổ biến một số tỉnh, nhỡ xe đi tỉnh phải đổ xăng thì tính sao?”.
Anh Tuấn cho biết thêm: “Không mấy ai còn nghi ngờ sự tiện dụng của xăng sinh học đâu. Tôi tin nếu phổ biến loại xăng này, dân sẽ dùng thôi”. Nhận định của anh Tuấn không phải đại diện cho toàn bộ người tiêu dùng song tìm hiểu nguyên nhân xăng E5 chưa được người tiêu dùng sử dụng thì đa số cho rằng “vì nó chưa phổ biến”?! Đơn cử cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 56, phố Giáp Nhất (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, trung bình mỗi ngày, cửa hàng bán được hơn 3.000 lít xăng các loại, trong đó, xăng E5 bán được khoảng 700 lít đến 800 lít. Khách hàng sẵn sàng sử dụng và không còn dò hỏi về chất lượng xăng E5 như trước đây.
Vỡ kế hoạch vì đâu?
Nhiều ý kiến cho rằng, nhà nước cần có chính sách để xăng E5 có giá thấp hơn xăng khoáng: Bây giờ đang thấp hơn 500 đồng, thì phải thấp hơn nữa, khoảng 900-1.000 đồng/lít mới khuyến khích được người tiêu dùng.
Còn ở khâu pha trộn, phân phối, Việt Nam có khoảng 10 nhà máy sản xuất ethanol, phối trộn với xăng thường. Nhưng lại xuất hiện thông tin các nhà máy sản xuất xăng E5 tạm dừng hoạt động, khiến các cửa hàng, đại lý kinh doanh lo lắng nguồn cung. Nếu bị ngưng cung cấp thiệt hại cho doanh nghiệp không hề nhỏ. Chi phí để sản xuất ra sản phẩm xăng E5 cao, các doanh nghiệp phải tiến hành phối trộn, mua thiết bị phối trộn, trong khi đó, xăng khoáng thì không phải làm những công đoạn này. Do vậy, về yếu tố chi phí sản xuất là cao hơn. Về phân phối, khi doanh nghiệp đưa xăng E5 vào bán, doanh nghiệp phải xây dựng trạm, cột chứa, bồn bơm... sẽ làm tăng chi phí doanh nghiệp và diện tích mặt bằng.
Theo ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam chỉ ra vướng mắc: “Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng... thì việc cải tạo cây xăng để bán xăng thường sang E5 là cực kỳ khó. Vì mặt bằng là không có, trong khi doanh nghiệp phải chôn bồn xăng E5 riêng, cột bán hàng riêng, hoặc phải xây mới... Chính vì hiệu quả kinh doanh thấp, đầu tư lớn nên việc triển khai bán xăng E5 chậm chạp.”
Ngoài ra, vấn đề về vùng nguyên liệu cho việc sản xuất ethanol cũng gặp khó khăn. Ông Ruệ cho rằng, phải có chính sách cụ thể để tái khởi động, việc trồng và mở rộng vùng nguyên liệu sắn sản xuất ethanol, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất.
“Quan trọng hơn cả, nhà nước phải có các hỗ trợ, giúp doanh nghiệp trong việc xây dựng các cơ sở pha trộn, khuyến khích xây dựng các trạm bán xăng E5. Không chỉ Chính phủ mà các địa phương phải tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận đất đai, hạ tầng xây dựng. Nếu không giải quyết được vấn đề này thì chủ trương bán xăng E5 là khó thành công,” ông Ruệ nói.
Theo kế hoạch, chỉ còn hơn 20 ngày để hoàn thành chỉ tiêu thay thế toàn bộ xăng truyền thống ở 8 thành phố lớn. Quãng thời gian quá ngắn trước những vướng mắc mà người đứng đầu Hiệp hội xăng dầu Việt Nam chỉ ra thì gần như kế hoạch đó không thể hoàn thành đúng dự kiến.
Nhiều khả năng, xăng sinh học E5 lại “lỗi hẹn” với thị trường!
8 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa Vũng Tàu và TPHCM phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 100% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5. Các tỉnh thành phố trực thuộc khác, đến 1/6/2016 đạt tối thiểu 50% cửa hàng bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5.
Xăng tăng thêm hơn 600 đồng/lít
15h chiều 5/5, mỗi lít xăng đã tăng thêm 646 đồng. Cụ thể, mức tăng của xăng RON 92 là 646 đồng/lít, xăng E5 là 634 đồng/lít, dầu diesel 650 đồng, dầu hỏa 550 đồng, dầu mazut 300 đồng. Hiện mức giá bán lẻ áp dụng đối với mặt hàng xăng RON 92 là 14.940 đồng/lít; dầu diesel 10.370 đồng. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã tăng 2 lần liên tiếp, tổng cộng là 1.170 đồng/lít. Hiện tại, giá xăng RON 92 trung bình tại Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam tính đến cuối tháng 4 dao động quanh 55-56 USD/thùng. Mức giá này cao hơn so với chu kỳ điều chỉnh giá hôm 20/4 vừa qua là khoảng 5,5 USD/thùng. Riêng những ngày gần đây, dù giảm song giá xăng RON 92 nhập khẩu vẫn ghi nhận mức trung bình 54,17 USD/thùng, tăng khoảng 7,5% so với chu kỳ tính giá trước đó (50,4 USD/thùng, được công bố trong lần điều chỉnh ngày 20/4).
PV
Hà Phương/Báo Gia đình & Xã hội

Giá bán không ngờ tới của những căn nhà phố thương mại tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 37 phút trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhà phố thương mại (shophouse) tại phường Cầu Giấy mới, Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản.

Hà Nội: Nhiều người giật mình với hóa đơn tiền điện tháng 6 cao ngất ngưởng
Giá cả thị trường - 38 phút trướcGĐXH - Những ngày qua, không ít người dân tại Hà Nội bất ngờ khi thanh toán hóa đơn điện tháng 6/2025.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 5/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 41 phút trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 5/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giá 488 triệu đồng thiết kế thời thượng, xịn như Mitsubishi Xpander, rẻ chỉ ngang Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Xe đa dụng MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên, mở ra lựa chọn mới cho người dùng trong phân khúc xe gia đình chạy điện.

Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2, cơn “nóng” mới từ kỳ vọng hạ tầng sau sáp nhập.

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua
Xu hướng - 10 giờ trướcSau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.

Giá xe Wave RSX FI 2025 mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, có loại thấp hơn cả niêm yết, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Giá xe Wave RSX FI 2025 tại đại lý đang giảm giá mạnh, là thời điểm tốt để mua xe số xịn giá hời.

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường
Xu hướng - 23 giờ trướcGĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.

Giá nhà riêng trong ngõ tại phường Cầu Giấy, Hà Nội vượt xa ngưỡng 5 tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 23 giờ trướcGĐXH - Sau khi chính thức sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy (Hà Nội) không chỉ trở thành tâm điểm về quy hoạch đô thị, mà còn chứng kiến mức giá nhà riêng trong ngõ tăng cao. Nhiều căn nhà hiện được rao bán vượt xa mốc 5 tỷ đồng, có nơi lên đến 12 tỷ đồng.

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn Honda Vision khá nhiều, nhưng những trang bị mà ‘tân binh’ này sở hữu hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ mẫu xe vẫn mệnh danh là ‘Tiểu SH’.