Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Sự biến mất kỳ lạ của xe ga dành cho chị em từng được so sánh với Spacy mà giá chỉ ngang Lead

Thứ ba, 14:00 23/05/2023 | Giá cả thị trường

GĐXH - Attila là tên gọi của chiếc xe ga được thiết kế xinh xắn từng được so sánh với Spacy mà giá chỉ ngang Lead một thời khuynh đảo thị trường.

Xe máy 'huyền thoại' từng khiến dân Việt mê mẩn: Dòng xe gắn với áo dài, bằng lăng tím và cả mùa hè của thế hệ 8X hiện ra sao?Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Dòng xe gắn với áo dài, bằng lăng tím và cả mùa hè của thế hệ 8X hiện ra sao?

GĐXH - Hình ảnh những cô gái mặc áo dài trắng, đi xe Max tím gắn liền với tuổi học trò của thế hệ 8X. Những cô gái nhà phải có điều kiện lắm mới có thể sở hữu dòng xe ký ức này.

Xe ga Attila: Hai thập kỷ vàng son

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Sự biến mất kỳ lạ của xe ga dành cho chị em từng được so sánh với Spacy mà giá chỉ ngang Lead - Ảnh 2.

Hình dáng xe Attila cũ đời đầu năm 2001. Mẫu xe theo đánh giá của mọi người là chất lượng nhất, mặc dù “uống xăng”

SYM là một thương hiệu sản xuất xe gắn máy đến từ Đài Loan và đã có mặt tại Việt Nam từ nhưng năm đầu của thế kỷ 21. Vào khoảng những năm 1998, mẫu xe tay ga giá rẻ của SYM với tên gọi  Attila đã được du nhập vào VIệt Nam và khá được lòng của chị em phụ nữ lái xe thời bấy giờ. Tại thời điểm đó, SYM Attila được xem như một chiếc Honda Spacy giá rẻ dành cho người có thu nhập trung bình bởi nhiều điểm giống về thiết kế với Spacy như thiết kế khá nữ tính, yên xe rộng rãi, cốp lớn, sàn để chân thoải mái và yên thấp phù hợp với vóc dáng người Việt Nam nhưng lại có giá rẻ hơn khá nhiều.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Sự biến mất kỳ lạ của xe ga dành cho chị em từng được so sánh với Spacy mà giá chỉ ngang Lead - Ảnh 3.

Sàn để chân rộng rãi

Tính cho đến nay, SYM Attila đời đầu tiên đã có hơn 20 năm lưu hành tại Việt Nam. Nếu nhìn vào thiết kế, SYM Attila có khá nhiều điểm để lấy lòng chị em như cốp xe rộng đủ để đựng được túi xách to và nhiều đồ phụ kiện của phụ nữ, sàn để chân rộng rãi và yên xe thấp tạo cảm giác thoải mái cho chi em khi đi cũng như khi dừng đỗ xe – đặc biệt thuận tiện ngay cả khi chị em mặc váy ngắn. Ngoài ra, bên trong cốp xe dưới yên của Attila, SYM còn trang bị một bóng đèn nhỏ tự động sáng khi mở yên giúp cho việc tìm đồ trong yên vào buổi tối được thuận tiện hơn.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Sự biến mất kỳ lạ của xe ga dành cho chị em từng được so sánh với Spacy mà giá chỉ ngang Lead - Ảnh 4.

Phần vỏ nhựa thân xe khá ọp ẹp và không chắc chắn. Màu sơn xe cũng đã xuống nhiều.

Bên trong của SYM Attila là khối động cơ 4 thì có dung tích 124,6cc và có khả năng sản sinh công suất tối đa 6,5 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút. Nếu so sánh với những mẫu xe tay ga đời mới bây giờ, Attila có công suất động cơ khá thấp so với dung tích xi lanh. Tuy nhiên, nếu chỉ để di chuyển trong khu vực đô thị dành cho phái đẹp thì công suất động cơ của Attila lại khá phù hợp.

Sau hơn 10 năm hoạt động, chiếc Attila mà Autopro chạy thử vẫn hoạt động khá tốt với bộ đề khởi động của xe vẫn rất nhạy, chỉ cần bóp phanh và bấm nhẹ nút đề là động cơ xe đã rung lên báo hiệu sự sẵn sàng chuyển bánh.

Vặn nhẹ tay ga, xe khẽ lăn bánh để tăng tốc, xe không mang lại cảm giác máy bốc như những chiếc xe tay ga khác mà lại mang cảm giác khá vững chắc – có lẽ nhờ phần tay lái của xe khá nặng. Khi kéo mạnh tay ga, Attila cũng chỉ tăng tốc một cách từ từ. Có lẽ sẽ phải mất đến hơn 5 giây để chiếc xe có thể đạt tốc độ 60km/h. Và khi chạy từ tốc độ 60km/h trở lên, tiếng động cơ kêu khá to.

Phần đầu xe Attila nặng có phần thuận tiện cho người lái xe khi đi đều ga trên đường thẳng vì mang lại cảm giác chắc lái. Nhưng khi gặp đường đông hoặc những tình huống đi chậm để quay đầu xe hoặc lách trong ngõ nhỏ thì Attila không thể hiện được sự linh hoạt như những mẫu xe tay ga đô thị khác.

Một điểm nữa cũng cần phải nhắc đến là Attila không được trang bị phanh đĩa ở bánh trước mà chỉ đơn thuần là phanh tang trống bình thường cho các bánh trước và sau. Nhưng điều này cũng không làm ảnh hưởng lắm đến khả năng bảo đảm an toàn bởi Attila ít khi nào có thể lên tới tốc độ 80km/h khi di chuyển trong phố.

Mặc dù Attila có khá nhiều ưu điểm về thiết kế và sự ổn định về hoạt động của động cơ nhưng một điểm khiến Attila khá mất điểm trong mắt người Việt Nam hiện nay chính là ở vấn đề tiêu thụ nhiên liệu của xe.

SYM Attila vẫn nổi tiếng là chiếc xe tay ga "uống xăng như uống nước" với mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới hơn 5 lít cho 100km. Trong khi đó, dung tích bình xăng của xe lại chỉ 4,7 lít. Nên nếu các bạn có ý định sở hữu một chiếc Attila đời đầu thì việc đầu tiên các bạn phải làm quen là "đổ xăng thường xuyên" cho chiếc xe này nếu không muốn phải dắt bộ.  Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua thì hãy chỉ chấp nhận mức giá này nếu xe còn thực sự đẹp và tốt.

Attila: Biến đổi để thích nghi

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Sự biến mất kỳ lạ của xe ga dành cho chị em từng được so sánh với Spacy mà giá chỉ ngang Lead - Ảnh 5.

Sở hữu hình dáng đít bầu, cản dài. Xe Attila cũ đời 2002 – 2006 khá được lòng mọi người lúc bấy giờ

Sau khi mẫu Attila cũ thoái trào, SYM đã cho ra đời nhiều phiên bản Attila khác để cạnh tranh.

Phiên bản thứ hai (giai đoạn 2002 - 2006), mẫu xe Attila cũ này có biệt danh là "Attila đít bầu". Cấu trúc của "Đít bầu" không khác biệt gì so với đàn anh của mình, máy móc cùng khối động cơ vẫn được giữ nguyên và vẫn sở hữu trọng lượng 112kg.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Sự biến mất kỳ lạ của xe ga dành cho chị em từng được so sánh với Spacy mà giá chỉ ngang Lead - Ảnh 6.

Hình dáng của mẫu xe Attila Victoria cũ

Giai đoạn 2004 - 2005, xe Attila Victoria xuất hiện sở hữu trọng lượng 116 kg. Khác với hai đàn anh của mình, Attila Victoria là bước ngoặt trong cuộc thay đổi kết cấu xe Attila của SYM. Victoria có kiểu dáng gọn gàng, đẹp đẽ hơn những chiếc xe Attila cũ đàn anh của mình. Vẫn là động cơ 4 thì, được làm mát bằng gió nhưng Attila sở hữu động cơ 125cc.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Sự biến mất kỳ lạ của xe ga dành cho chị em từng được so sánh với Spacy mà giá chỉ ngang Lead - Ảnh 7.

Và đây là hình dáng của mẫu xe Attila Victoria chân bấm

Phiên bản Attila Victoria Ver 2 với chân bấm ra đời năm 2006 với gác chân thoải mái, khắc phục tình trạng mỏi chân của chiếc xe Attila cũ đời đầu. Phiên bản này không có gì khác biệt so với các đàn anh.

Sau đó, Attila Victoria đĩa bay xuất hiện mang trong mình tất cả những tinh hoa qua các thời kỳ trước đó, mang đến những thành công cho dòng xe Attila cũ của SYM. Với thiết kế hoàn toàn mới, tuy nhiên lại không được cải tiến về máy móc. Đây chính là dòng xe cuối cùng của Victoria và cũng là dòng xe kết thúc thời hoàng kim của Victoria trong lòng khách hàng.

Dù là xe Attila cũ nhưng Victoria hiện nay có mức giá bán tương đối cao. Giá xe Attila cũ cho một "em" Victoria trong khoảng 25 triệu đồng với điều kiện xe còn chất lượng tốt.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Sự biến mất kỳ lạ của xe ga dành cho chị em từng được so sánh với Spacy mà giá chỉ ngang Lead - Ảnh 8.

Attila Alizabeth được đánh giá là mẫu xe có ngoại hình khác biệt hơn so với đàn anh của mình

Giai đoạn mới của dòng xe Attila lúc bấy giờ chính là mẫu xe Attila Alizabeth xuất hiện từ khoảng năm 2008. Sở hữu ngoại hình nữ tính, Attila Alizabeth đã chiếm lĩnh thị phần thị trường xe thời trang dành cho nữ trong khoảng thời gian dài. Máy móc, động cơ của Alizabeth không có gì thay đổi so với đàn anh Victoria. Mặc dù sở hữu ngoại hình nữ tính và chinh phục phân khúc xe tay ga nữ giới nhưng Alizabeth cũng nhận không ít ý kiến "xấu" cho rằng mẫu xe Attila cũ này copy ngoại hình của Vespa LX.

Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Sự biến mất kỳ lạ của xe ga dành cho chị em từng được so sánh với Spacy mà giá chỉ ngang Lead - Ảnh 9.

Trưởng thành hơn so với đàn anh của mình, mẫu xe Attila Elizabeth duyên dáng hơn rất nhiều

Mẫu xe rõ ràng khi hướng đến đối tượng phụ nữ Châu Á. Không ngừng cải tiến và nắm bắt xu hướng thị trường, SYM đã đổi mới cho chiếc xe Attila Elizabeth bằng cách thêm chế độ phun xăng điện tử (fi). Động cơ giảm xuống còn 110cc để tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường (đây là một điểm nhấn quan trọng trong thị trường giá xăng dầu). Về ngoại hình thì Elizabeth không có gì thay đổi nhiều so với đàn anh Attila cũ trước đó, một ít thay đổi về đèn trước, sau.

Mẫu xe tay ga cho nam giới đẹp nhất lúc bấy giờ. Sở hữu kích thước nhỏ nhắn nhưng linh động, thiết kế ngồi thoải mái, chiếc Scooter này mang đến cho người dùng một cảm giác hoàn toàn khác biệt so với những mẫu xe xe dòng xe Attila cũ trước đó. Attila Passing 2012 là một trong những thành công lớn của SYM trong hành trình tìm lại thị trường với những vị khách khó tính. Attila Passing được trang bị động cơ 4 thì, 125cc cùng hệ thống phun xăng điện tử.

Giá bán trên thị trường hiện nay là 24 triệu đồng cho phiên bản Passing XR và 23 triệu cho phiên bản thường.

Mẫu xe này kế thừa phong cách thiết kế từ đàn anh Attila Elizabeth. Khác với mẫu xe Attila cũ, Attila Venus đời mới nhất 2019 sở hữu những đường nét tinh tế ở phần đầu xe. Mặt nạ được cách điệu, nhưng vẫn đảm bảo được sự tinh tế, thời trang.

Thân xe tạo dáng như hình giọt nước, thể hiện những đường cong gợi cảm từ hình tượng của nữ thần sắc đẹp. Đây là nét đẹp quyến rũ đầu tiên thu hút mọi ánh nhìn. Mặt nạ xe với hai đường vuốt cong cùng với logo ở giữa tạo một nét đẹp quý phái riêng biệt, nổi bật cho tính cách cá nhân và sự sành điệu.

Đuôi xe thon gọn, nhưng vẫn duy trì những đường cong mềm mại, nữ tính. Hệ thống đèn LED báo hiệu cũng được cách điệu như chuỗi ngọc trang trí, tôn thêm vẻ đẹp cho xe. Các chi tiết được gói gọn trong một thiết kế tổng thể, đặc trưng của xe ga cổ điển châu Âu.

Có nên mua xe Attila cũ không?

Tính đến nay, đã hơn 20 năm SYM cũng như Attila xuất hiện ở Việt Nam. Hiện những mẫu Attila đời đầu chỉ còn lại trong ký ức một thời của thế hệ 8X, 9X. Hiện các mẫu xe cũ vẫn được rao bán với giá rẻ nhưng cũng ít người có nhu cầu tìm mua bởi mức độ hao xăng lớn. Với thắc mắc có nên mua xe Attila cũ không thì không thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất dành cho mọi người. 

Lấy nhánh tỏi, nước cốt chanh hoặc sả thả vào bồn cầu để qua đêm, sáng mai điều kỳ diệu sẽ xảy ra

K.N (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

Những ngày gần đây, các thương lái liên tục săn mua xác ve sầu, với giá cao nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg.

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Thay vì "săn" vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa dịp nghỉ lễ năm nay, nhiều người đã lựa chọn "chữa lành" bằng các phương tiện khác như tàu hỏa hoặc xe ô tô.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Lãi suất ngân hàng đối với kỳ hạn gửi tiền 24 tháng dao động từ 4,4 - 6%/năm. Nếu có 1 tỉ gửi tiết kiệm sau 24 tháng có thể có số lãi 120 triệu đồng.

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá cả thị trường - 23 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đang cực hời nhờ có chương trình ưu đãi hấp dẫn, nắm ưu thế lớn để cạnh tranh với Mitsubishi Xpander Cross.

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Với những người chơi vàng lâu năm họ có những nguyên tắc nhất định để không bao giờ phải chịu thua lỗ khi đầu tư vàng.

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

Cam sành tại Trà Vinh rớt giá còn 5.000 đồng/kg khiến nhiều nhà vườn lao đao. Trong khi đó, ruột măng cụt có giá tới 850.000 đồng/kg vẫn đắt hàng.

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều nay (25/4).

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV lần đầu tăng lãi suất trong vòng hơn 1 năm qua, dao động từ 2-4,8% tùy kỳ hạn.

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tăng không ngừng

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tăng không ngừng

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng theo đà tăng.

Top