Xe máy "huyền thoại" từng khiến dân Việt mê mẩn: Sự biến mất kỳ lạ của xe ga dành cho chị em từng được so sánh với Spacy mà giá chỉ ngang Lead
GĐXH - Attila là tên gọi của chiếc xe ga được thiết kế xinh xắn từng được so sánh với Spacy mà giá chỉ ngang Lead một thời khuynh đảo thị trường.

Xe ga Attila: Hai thập kỷ vàng son

Hình dáng xe Attila cũ đời đầu năm 2001. Mẫu xe theo đánh giá của mọi người là chất lượng nhất, mặc dù “uống xăng”
SYM là một thương hiệu sản xuất xe gắn máy đến từ Đài Loan và đã có mặt tại Việt Nam từ nhưng năm đầu của thế kỷ 21. Vào khoảng những năm 1998, mẫu xe tay ga giá rẻ của SYM với tên gọi Attila đã được du nhập vào VIệt Nam và khá được lòng của chị em phụ nữ lái xe thời bấy giờ. Tại thời điểm đó, SYM Attila được xem như một chiếc Honda Spacy giá rẻ dành cho người có thu nhập trung bình bởi nhiều điểm giống về thiết kế với Spacy như thiết kế khá nữ tính, yên xe rộng rãi, cốp lớn, sàn để chân thoải mái và yên thấp phù hợp với vóc dáng người Việt Nam nhưng lại có giá rẻ hơn khá nhiều.

Sàn để chân rộng rãi
Tính cho đến nay, SYM Attila đời đầu tiên đã có hơn 20 năm lưu hành tại Việt Nam. Nếu nhìn vào thiết kế, SYM Attila có khá nhiều điểm để lấy lòng chị em như cốp xe rộng đủ để đựng được túi xách to và nhiều đồ phụ kiện của phụ nữ, sàn để chân rộng rãi và yên xe thấp tạo cảm giác thoải mái cho chi em khi đi cũng như khi dừng đỗ xe – đặc biệt thuận tiện ngay cả khi chị em mặc váy ngắn. Ngoài ra, bên trong cốp xe dưới yên của Attila, SYM còn trang bị một bóng đèn nhỏ tự động sáng khi mở yên giúp cho việc tìm đồ trong yên vào buổi tối được thuận tiện hơn.

Phần vỏ nhựa thân xe khá ọp ẹp và không chắc chắn. Màu sơn xe cũng đã xuống nhiều.
Bên trong của SYM Attila là khối động cơ 4 thì có dung tích 124,6cc và có khả năng sản sinh công suất tối đa 6,5 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút. Nếu so sánh với những mẫu xe tay ga đời mới bây giờ, Attila có công suất động cơ khá thấp so với dung tích xi lanh. Tuy nhiên, nếu chỉ để di chuyển trong khu vực đô thị dành cho phái đẹp thì công suất động cơ của Attila lại khá phù hợp.
Sau hơn 10 năm hoạt động, chiếc Attila mà Autopro chạy thử vẫn hoạt động khá tốt với bộ đề khởi động của xe vẫn rất nhạy, chỉ cần bóp phanh và bấm nhẹ nút đề là động cơ xe đã rung lên báo hiệu sự sẵn sàng chuyển bánh.
Vặn nhẹ tay ga, xe khẽ lăn bánh để tăng tốc, xe không mang lại cảm giác máy bốc như những chiếc xe tay ga khác mà lại mang cảm giác khá vững chắc – có lẽ nhờ phần tay lái của xe khá nặng. Khi kéo mạnh tay ga, Attila cũng chỉ tăng tốc một cách từ từ. Có lẽ sẽ phải mất đến hơn 5 giây để chiếc xe có thể đạt tốc độ 60km/h. Và khi chạy từ tốc độ 60km/h trở lên, tiếng động cơ kêu khá to.
Phần đầu xe Attila nặng có phần thuận tiện cho người lái xe khi đi đều ga trên đường thẳng vì mang lại cảm giác chắc lái. Nhưng khi gặp đường đông hoặc những tình huống đi chậm để quay đầu xe hoặc lách trong ngõ nhỏ thì Attila không thể hiện được sự linh hoạt như những mẫu xe tay ga đô thị khác.
Một điểm nữa cũng cần phải nhắc đến là Attila không được trang bị phanh đĩa ở bánh trước mà chỉ đơn thuần là phanh tang trống bình thường cho các bánh trước và sau. Nhưng điều này cũng không làm ảnh hưởng lắm đến khả năng bảo đảm an toàn bởi Attila ít khi nào có thể lên tới tốc độ 80km/h khi di chuyển trong phố.
Mặc dù Attila có khá nhiều ưu điểm về thiết kế và sự ổn định về hoạt động của động cơ nhưng một điểm khiến Attila khá mất điểm trong mắt người Việt Nam hiện nay chính là ở vấn đề tiêu thụ nhiên liệu của xe.
SYM Attila vẫn nổi tiếng là chiếc xe tay ga "uống xăng như uống nước" với mức tiêu thụ nhiên liệu lên tới hơn 5 lít cho 100km. Trong khi đó, dung tích bình xăng của xe lại chỉ 4,7 lít. Nên nếu các bạn có ý định sở hữu một chiếc Attila đời đầu thì việc đầu tiên các bạn phải làm quen là "đổ xăng thường xuyên" cho chiếc xe này nếu không muốn phải dắt bộ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua thì hãy chỉ chấp nhận mức giá này nếu xe còn thực sự đẹp và tốt.
Attila: Biến đổi để thích nghi

Sở hữu hình dáng đít bầu, cản dài. Xe Attila cũ đời 2002 – 2006 khá được lòng mọi người lúc bấy giờ
Sau khi mẫu Attila cũ thoái trào, SYM đã cho ra đời nhiều phiên bản Attila khác để cạnh tranh.
Phiên bản thứ hai (giai đoạn 2002 - 2006), mẫu xe Attila cũ này có biệt danh là "Attila đít bầu". Cấu trúc của "Đít bầu" không khác biệt gì so với đàn anh của mình, máy móc cùng khối động cơ vẫn được giữ nguyên và vẫn sở hữu trọng lượng 112kg.

Hình dáng của mẫu xe Attila Victoria cũ
Giai đoạn 2004 - 2005, xe Attila Victoria xuất hiện sở hữu trọng lượng 116 kg. Khác với hai đàn anh của mình, Attila Victoria là bước ngoặt trong cuộc thay đổi kết cấu xe Attila của SYM. Victoria có kiểu dáng gọn gàng, đẹp đẽ hơn những chiếc xe Attila cũ đàn anh của mình. Vẫn là động cơ 4 thì, được làm mát bằng gió nhưng Attila sở hữu động cơ 125cc.

Và đây là hình dáng của mẫu xe Attila Victoria chân bấm
Phiên bản Attila Victoria Ver 2 với chân bấm ra đời năm 2006 với gác chân thoải mái, khắc phục tình trạng mỏi chân của chiếc xe Attila cũ đời đầu. Phiên bản này không có gì khác biệt so với các đàn anh.
Sau đó, Attila Victoria đĩa bay xuất hiện mang trong mình tất cả những tinh hoa qua các thời kỳ trước đó, mang đến những thành công cho dòng xe Attila cũ của SYM. Với thiết kế hoàn toàn mới, tuy nhiên lại không được cải tiến về máy móc. Đây chính là dòng xe cuối cùng của Victoria và cũng là dòng xe kết thúc thời hoàng kim của Victoria trong lòng khách hàng.
Dù là xe Attila cũ nhưng Victoria hiện nay có mức giá bán tương đối cao. Giá xe Attila cũ cho một "em" Victoria trong khoảng 25 triệu đồng với điều kiện xe còn chất lượng tốt.

Attila Alizabeth được đánh giá là mẫu xe có ngoại hình khác biệt hơn so với đàn anh của mình
Giai đoạn mới của dòng xe Attila lúc bấy giờ chính là mẫu xe Attila Alizabeth xuất hiện từ khoảng năm 2008. Sở hữu ngoại hình nữ tính, Attila Alizabeth đã chiếm lĩnh thị phần thị trường xe thời trang dành cho nữ trong khoảng thời gian dài. Máy móc, động cơ của Alizabeth không có gì thay đổi so với đàn anh Victoria. Mặc dù sở hữu ngoại hình nữ tính và chinh phục phân khúc xe tay ga nữ giới nhưng Alizabeth cũng nhận không ít ý kiến "xấu" cho rằng mẫu xe Attila cũ này copy ngoại hình của Vespa LX.

Trưởng thành hơn so với đàn anh của mình, mẫu xe Attila Elizabeth duyên dáng hơn rất nhiều
Mẫu xe rõ ràng khi hướng đến đối tượng phụ nữ Châu Á. Không ngừng cải tiến và nắm bắt xu hướng thị trường, SYM đã đổi mới cho chiếc xe Attila Elizabeth bằng cách thêm chế độ phun xăng điện tử (fi). Động cơ giảm xuống còn 110cc để tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường (đây là một điểm nhấn quan trọng trong thị trường giá xăng dầu). Về ngoại hình thì Elizabeth không có gì thay đổi nhiều so với đàn anh Attila cũ trước đó, một ít thay đổi về đèn trước, sau.
Mẫu xe tay ga cho nam giới đẹp nhất lúc bấy giờ. Sở hữu kích thước nhỏ nhắn nhưng linh động, thiết kế ngồi thoải mái, chiếc Scooter này mang đến cho người dùng một cảm giác hoàn toàn khác biệt so với những mẫu xe xe dòng xe Attila cũ trước đó. Attila Passing 2012 là một trong những thành công lớn của SYM trong hành trình tìm lại thị trường với những vị khách khó tính. Attila Passing được trang bị động cơ 4 thì, 125cc cùng hệ thống phun xăng điện tử.
Giá bán trên thị trường hiện nay là 24 triệu đồng cho phiên bản Passing XR và 23 triệu cho phiên bản thường.
Mẫu xe này kế thừa phong cách thiết kế từ đàn anh Attila Elizabeth. Khác với mẫu xe Attila cũ, Attila Venus đời mới nhất 2019 sở hữu những đường nét tinh tế ở phần đầu xe. Mặt nạ được cách điệu, nhưng vẫn đảm bảo được sự tinh tế, thời trang.
Thân xe tạo dáng như hình giọt nước, thể hiện những đường cong gợi cảm từ hình tượng của nữ thần sắc đẹp. Đây là nét đẹp quyến rũ đầu tiên thu hút mọi ánh nhìn. Mặt nạ xe với hai đường vuốt cong cùng với logo ở giữa tạo một nét đẹp quý phái riêng biệt, nổi bật cho tính cách cá nhân và sự sành điệu.
Đuôi xe thon gọn, nhưng vẫn duy trì những đường cong mềm mại, nữ tính. Hệ thống đèn LED báo hiệu cũng được cách điệu như chuỗi ngọc trang trí, tôn thêm vẻ đẹp cho xe. Các chi tiết được gói gọn trong một thiết kế tổng thể, đặc trưng của xe ga cổ điển châu Âu.
Có nên mua xe Attila cũ không?
Tính đến nay, đã hơn 20 năm SYM cũng như Attila xuất hiện ở Việt Nam. Hiện những mẫu Attila đời đầu chỉ còn lại trong ký ức một thời của thế hệ 8X, 9X. Hiện các mẫu xe cũ vẫn được rao bán với giá rẻ nhưng cũng ít người có nhu cầu tìm mua bởi mức độ hao xăng lớn. Với thắc mắc có nên mua xe Attila cũ không thì không thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất dành cho mọi người.
Lấy nhánh tỏi, nước cốt chanh hoặc sả thả vào bồn cầu để qua đêm, sáng mai điều kỳ diệu sẽ xảy ra

Nhà tiền tỷ phố Tây ở TP.HCM cho thuê không được, bán cũng không xong
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcTrên đường Bùi Viện, Đề Thám, Đỗ Quang Đẩu, nhiều mặt bằng treo biển bán hoặc cho thuê nhiều tháng trời nhưng hiện vẫn để trống.

Cận cảnh xe ga mới ra mắt, hút khách với giá rẻ, thiết kế siêu đẳng cấp, khiến Honda SH gặp "ác mộng" lớn
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Zontes 350E hứa hẹn sẽ là đối thủ nặng ký của Honda SH 350i nhờ những trang bị đáng gờm cùng mức giá cực cạnh tranh.

Người dân Quảng Ninh đổ xô mua máy phát điện, ra bãi biển tránh nóng
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcCả bãi biển và những cửa hàng máy phát, quạt tích điện đều đông khách trong những ngày này tại Quảng Ninh.

Giá vàng hôm nay 4/6: Sẽ tăng giá mạnh ngay từ đầu tuần
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở cả trong nước và thị trường thế giới giảm mạnh nhưng dự báo sẽ hồi phục trong tuần tới.

Cập nhật giá xe Lead mới nhất tháng 6
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcGĐXH - Hiện nay các đại lý có giá xe Lead 2023 có Smartkey với mức giá đắt hơn giá đề xuất và được coi là ổn định hơn các tháng vừa qua.

Loại vải thiều đặc biệt: Khách tranh mua, thu 800 triệu/ha dân vẫn 'ngại' trồng
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcỞ Thanh Hà có loại vải thiều vô cùng đặc biệt. Đến mùa quả chín, khách phương xa tranh nhau tìm mua làm quà biếu tặng. Nông dân trồng 1ha có thể thu tới 800 triệu đồng nếu được mùa, song nông dân không mặn mà trồng nhiều.

Hiện tượng lạ: Măng cụt rớt giá đầu vụ
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcSau “cơn sốt” gỏi gà măng cụt xanh, măng cụt chín mới vào mùa đã rớt giá, chỉ còn 35.000-45.000 đồng/kg.

Chi tiết xe ga của Honda sắp bán tại Việt Nam: Thiết kế siêu đẳng cấp, đe dọa sự tồn vong của SH
Giá cả thị trường - 2 ngày trướcGĐXH - Xe ga mới của Honda hoàn toàn xứng là kẻ thay thế Honda SH khi sở hữu thiết kế đẹp mặt, động cơ mạnh mẽ cùng nhiều trang bị hiện đại không thể coi thường.

Giá vàng hôm nay 2/6: Mua vàng nhẫn lỗ cả triệu đồng/lượng trong nửa tháng
Giá cả thị trường - 2 ngày trướcGĐXH - Giá vàng nhẫn hôm nay tiếp tục đi xuống. So với mức đỉnh được lập cách đây nửa tháng, giá vàng nhẫn SJC đã "bốc hơi" tới hơn 1 triệu đồng/lượng.

Cập nhật giá xe SH mới nhất tháng 6: Có nên mua Honda SH giá hơn 1 tỉ đồng?
Giá cả thị trường - 2 ngày trướcGĐXH - Trong khi giá xe SH mới có xu hướng giảm thì có những người sẵn sàng bỏ ra cả tỷ đồng để sở hữu một chiếc SH cũ.

Chi tiết xe ga của Honda sắp bán tại Việt Nam: Thiết kế siêu đẳng cấp, đe dọa sự tồn vong của SH
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga mới của Honda hoàn toàn xứng là kẻ thay thế Honda SH khi sở hữu thiết kế đẹp mặt, động cơ mạnh mẽ cùng nhiều trang bị hiện đại không thể coi thường.