Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xôn xao đề Văn lớp 8 có sử dụng ngữ liệu nhạy cảm

Thứ sáu, 08:54 29/12/2023 | Giáo dục

Đề thi học kỳ môn Ngữ văn dành cho học sinh lớp 8, Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM) bị phản ứng vì cho rằng thiếu sự tôn trọng người thầy.

Đề Ngữ văn có đoạn như sau:

"Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

"Ông thầy đồ nọ vốn tính tham ăn. Bữa ấy có người mời đi ăn cỗ, thầy mới cho một cậu học trò nhỏ theo hầu. Đến nơi, thầy ngồi vào cỗ, bảo học trò đứng bên cạnh. Trông thấy trong mâm cỗ còn nhiều bánh trái, bụng no nhưng thầy lại muốn bỏ túi mấy chiếc. Sợ người chung quanh nom thấy thì mất thể diện, thầy mới cầm bánh thản nhiên đưa cho học trò, bảo:

- Này, con cầm lấy!

Vừa đưa, thầy vừa nháy ra hiệu bảo cất mang về cho thầy. Cậu học trò không hiểu được cái nháy mắt thâm thúy của thầy, tưởng thầy cho thật, liền bóc ngay ra ăn. Thầy nhìn thấy giận lắm, nhưng giữa đông đủ mọi người, không dám mắng.

Đến lúc ra về, thầy vẫn còn nhớ đến mấy cái bánh, muốn kiếm cớ để trả thù học trò. Khi hai thầy trò đang cùng đi ngang nhau, thầy bèn giận dữ mắng học trò:

Mày là anh em bạn với tao hay sao mà dám đi ngang hàng với tao?

Trò sợ, vội vàng đi nhanh lên trước. Thầy lại gắt:

Mày là bố tao hay sao mà dám đi trước tao?

Trò tụt lùi lại sau. Thầy lại quát:

Tao có phải là thằng tù đâu mà mày phải đi sau áp giải.

Trò ngơ ngác quay lại thưa:

Bẩm bẩm, con đi thế nào thầy cũng mắng, vậy thầy bảo cho con nên thế nào cho phải?

Thầy chẳng ngần ngại gì nữa, hầm hầm bảo:

Thế bánh tao đâu?

(Truyện "Bánh tao đâu?" - sachhay24h.com)

Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại nào?

Câu 2: Nêu bài học rút ra từ văn bản trên?

Câu 3: Cho biết nghĩa tường minh và nghĩa hàm ý trong câu: "Này, con cầm lấy!".

Câu 4: Dựa vào văn bản, xác định bối cảnh và loại nhân vật.

Câu 5: Viết đoạn văn ngắn (5-7 dòng) nêu suy nghĩ của em về bài học rút ra từ văn bản trên.

Việc sử dụng ngữ liệu của đề văn nhận nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, có ý kiến cho rằng việc sử dụng văn bản này là không hợp lý, làm xấu đi hình ảnh người thầy.

Thầy Võ Kim Bảo, Giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Trường THCS Nguyễn Du (Quận 1, TP.HCM), nhìn nhận về mặt chương trình đề thi học kỳ đúng nội dung chương trình. Trong chương trình lớp 8, học kỳ 1, học sinh được học truyện cười - một loại truyện dân gian. Vì vậy, giáo viên tìm ngữ liệu về chương trình, thể loại là phù hợp, đúng đắn.

"Tuy nhiên về nguồn của ngữ liệu chưa ổn khi trích dẫn từ một web. Giáo viên nên tìm nguồn ngữ liệu trong những cuốn sách có uy tín, chất lượng. Truyện cười dân gian đã được các nhà chuyên môn sưu tầm rất đa dạng phong phú", thầy Bảo nhận định.

Thầy Bảo cho rằng, có lẽ giáo viên mới chỉ quan tâm ngữ liệu đáp ứng chương trình dạy học, chưa quan tâm đến các vấn đề sau đó. Truyện cười mang tiếng cười phê phán, châm biếm tiêu cực trong xã hội, khi đọc để rút ra bài học. Vì vậy ngữ liệu đề Ngữ văn này hơi nhạy cảm trong hoàn cảnh hiện tại, giáo viên nên cân nhắc về tính giáo dục của đề. Mặt khác có những truyện cười, trẻ em cần có thêm trải nghiệm cuộc sống mới có cái nhìn nhận, đánh giá đúng đắn.

Thầy Bảo cũng cho rằng, hiện nay việc ra đề thi của giáo viên rất khó vì một đề ngoài việc định hướng suy nghĩ học trò, cần cân nhắc thêm "búa rìu dư luận". Trong khi đó, có trường hợp không hiểu sâu về chuyên môn ý đồ của giáo viên dẫn tới những tranh cãi.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Phước Bảo Khôi, Giảng viên Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nhìn chung đề thi học kỳ có quan tâm đến yêu cầu cần đạt của chương trình, có tính phân hoá song còn nhiều hạn chế.

Chi tiết hơn, thầy Khôi nhận định, về ngữ liệu chọn truyện cười là phù hợp với yêu cầu của chương trình song nguồn trích dẫn thiếu tính chính thống, tính xác thực khoa học (trích từ trang web). Thêm vào đó, ngữ liệu có nội dung bàn về thói xấu của người Việt, hướng đến đối tượng được đề cao trong xã hội xưa nay - thầy giáo. Xét về đặc trưng thể loại truyện cười là không sai nhưng tính giáo dục chưa cao, dễ tạo dư luận tiêu cực.

Về câu hỏi đọc hiểu, người thực hiện đề thi thiếu kỹ năng xây dựng đề thi khi thứ tự câu hỏi không theo đúng các mức tư duy từ thấp đến cao (nhận biết - thông hiểu - vận dụng). Điều này chứng tỏ khi xây dựng đề thi, giáo viên đã không quan tâm đến/thực hiện mang tính hình thức bảng đặc tả và ma trận tương ứng.

Từ đó, thầy Khôi cho rằng, việc tái tập huấn về công tác kiểm tra, đánh giá cho giáo viên nếu không được xem trọng sẽ còn những chuyện tương tự.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Điểm tốt nghiệp THPT 2025: Bao nhiêu là đỗ, bao nhiêu là liệt?

Điểm tốt nghiệp THPT 2025: Bao nhiêu là đỗ, bao nhiêu là liệt?

Xã hội - 7 giờ trước

Chỉ còn vài giờ nữa, điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ chính thức được công bố. Trước thời điểm quan trọng này, câu hỏi về ngưỡng đỗ tốt nghiệp và điểm liệt đang là mối quan tâm hàng đầu của hàng triệu phụ huynh và học sinh trên cả nước.

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Nghệ An ‘ẵm’ ngôi vương môn Văn

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Nghệ An ‘ẵm’ ngôi vương môn Văn

Giáo dục - 10 giờ trước

GĐXH - Theo thống kê mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chiều 15/7, Nghệ An là tỉnh duy nhất có điểm trung bình môn Văn vượt ngưỡng 8, trở thành địa phương có điểm môn Văn cao nhất cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Thần đồng Việt tốt nghiệp đại học ở tuổi 14, học cùng lúc 2 chương trình thạc sĩ

Thần đồng Việt tốt nghiệp đại học ở tuổi 14, học cùng lúc 2 chương trình thạc sĩ

Giáo dục - 14 giờ trước

Ở tuổi 14, Alisa Pham đã tốt nghiệp đại học, học song bằng thạc sĩ, được Tổ chức thần đồng thế giới và Quốc hội Anh vinh danh.

Sáng mai (16/7), hơn triệu thí sinh biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Sáng mai (16/7), hơn triệu thí sinh biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Giáo dục - 16 giờ trước

GĐXH - Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào sáng 16/7.

Bộ GD-ĐT công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào chiều 15/7

Bộ GD-ĐT công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào chiều 15/7

Giáo dục - 21 giờ trước

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ công bố phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào chiều nay 15/7.

Tin vui: Lần đầu tiên đội tuyển Olympic Hóa học Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng

Tin vui: Lần đầu tiên đội tuyển Olympic Hóa học Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng

Giáo dục - 1 ngày trước

GĐXH - Đội tuyển học sinh Việt Nam dự kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế (ICHO) đã xuất sắc giành 4 Huy chương Vàng.

Học sinh chưa trúng tuyển lớp 10 trường công Hà Nội vẫn còn cơ hội

Học sinh chưa trúng tuyển lớp 10 trường công Hà Nội vẫn còn cơ hội

Giáo dục - 1 ngày trước

Thời gian xác nhận nhập học lớp 10 công lập năm 2025 của Hà Nội ở đợt tuyển sinh đầu tiên đã khép lại vào ngày 12/7. Tuy nhiên, các học sinh chưa trúng tuyển vẫn còn cơ hội với đợt hạ điểm chuẩn (nếu có).

Lịch đăng ký nguyện vọng tuyển sinh đại học năm 2025

Lịch đăng ký nguyện vọng tuyển sinh đại học năm 2025

Giáo dục - 2 ngày trước

Theo hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 của Bộ GD-ĐT, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 16/7.

Loạt trường Y Dược cộng điểm xét tuyển cho thí sinh có chứng chỉ SAT, IELTS

Loạt trường Y Dược cộng điểm xét tuyển cho thí sinh có chứng chỉ SAT, IELTS

Giáo dục - 2 ngày trước

Nhiều trường đại học khối ngành Y Dược thông báo cộng điểm xét tuyển cho thí sinh có chứng chỉ SAT, IELTS.

Điều đặc biệt ở nữ sinh trượt lớp 10 sau thành á khoa toàn quốc

Điều đặc biệt ở nữ sinh trượt lớp 10 sau thành á khoa toàn quốc

Giáo dục - 3 ngày trước

Thời điểm thi trượt vào lớp 10 công lập, Tú Anh từng buồn bã, thất vọng, tưởng chừng không thể vượt qua. Nhưng nghĩ “nếu không đứng dậy, mình sẽ tiếp tục trượt dài”, nữ sinh vượt qua mặc cảm để vươn lên, 3 năm sau trở thành á khoa toàn quốc.

Top